XÂY DỰNG VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ATLAT LỊCH SỬ 12
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ
TRONG KỲ THI HỌC SINH GIỎI VÀ TỐT NGHIỆP THPT
MÔN: LỊCH SỬ
NGHÖ AN - 2022
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm
SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN SỸ SÁCH
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU
----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ATLAT LỊCH SỬ 12
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ
TRONG KỲ THI HỌC SINH GIỎI VÀ TỐT NGHIỆP THPT
Lĩnh vực : LỊCH SỬ
Tổ bộ môn : KHOA HỌC XÃ HỘI
Tên tác giả : TRẦN THỊ LAN ANH
TRỊNH THỊ THU HƯƠNG
NGUYỄN LỆ LAN
Năm thực hiện : 2021 - 2022
Số điện thoại : 0984 415 939
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Tính mới, đóng góp của đề tài............................................................................. 2
3. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU ................................................................ 3
Chương 1: sở luận thực tiễn về xây dựng hướng dẫn sử dụng Atlat
lịch sử 12 nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh
giỏi và thi tốt nghiệp THPT .................................................................................... 3
1. Cơ sở lý luận ....................................................................................................... 3
1.1. Khái nim Atlat và Atlat lch s ...................................................................... 3
1.2. Ý nghĩa, vai trò của vic xây dựng hướng dn s dng Atlat lch s 12
nhm nâng cao chất lượng dy hc môn Lch s trong k thi hc sinh gii thi
tt nghip THPT ...................................................................................................... 3
1.2.1. Đối vi giáo viên ........................................................................................... 4
1.2.2. Đối vi hc sinh. ........................................................................................... 4
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................... 5
2.1. Thc trng thi hc sinh gii và thi tt nghip THPT môn Lch s .................. 5
2.2. Nguyên nhân ca thc trng ............................................................................ 9
2.3. Những khó khăn ca giáo viên, hc sinh trong dy hc, ôn thi hc sinh gii
và thi tt nghip môn lch s khi không có Atlat Lch s ..................................... 10
Chương 2: Xây dựng hướng dn s dng Atlat lch s 12 nhm nâng cao cht
ng dy hc môn Lch s trong k thi hc sinh gii và thi tt nghip THPT ... 12
2.1. Xây dng Atlat lch s 12 .............................................................................. 12
2.1.1. Nguyên tc xây dng Atlat lch s 12 ......................................................... 12
2.1.2. Xây dng ni dung Atlat lch s 12 ............................................................ 12
2.2. Hướng dn s dng Atlat lch s 12 nhm nâng cao chất lượng dy hc môn
Lch s trong k thi HSG và thi tt nghip THPT ................................................ 46
2.2.1. Nguyên tắc cơ bản hướng dn s dng Atlat lch s 12 nhm nâng cao cht
ng dy hc môn Lch s trong k thi HSG và thi tt nghip THPT................ 46
2.2.2. S dng Atlat lch s 12 đ xây dng h thng các dng đ ôn tp trong k
thi hc sinh gii và thi tt nghip THPT ............................................................... 47
2.2.2.1. S dng Atlat lch s 12 để xây dng h thng các dạng đề thi trong k
thi hc sinh gii. .................................................................................................... 48
2.2.2.2. S dng Atlat lch s 12 để xây dng h thng câu hi trc nghim theo
các mức độ nhn thc ............................................................................................ 49
2.2.3. Hướng dn s dng Atlat lch s 12 trong giải đề ôn thi hc sinh gii và thi
tt nghip THPT .................................................................................................... 57
2.2.3.1. Các bước s dng Atlat lch s 12 trong giải đề ôn thi hc sinh gii và thi
tt nghip THPT .................................................................................................... 57
2.2.3.2. ng dn s dng Atlat lch s 12 để giải đ thi hc sinh gii ............. 58
2.2.3.3. Hướng dn s dng Atlat lch s 12 để gii đề ôn thi tt nghip THPT . 62
Chương 3: THỰC NGHIỆM PHẠM
XÂY DỰNG VÀ HƯỚNG DẪN S
DỤNG ATLAT LỊCH SỬ 12 NHẰM NÂNG CAO CHẤT ỢNG DẠY HỌC
MÔN LỊCH SỬ TRONGTHI HỌC SINH GIỎI VÀ TỐT NGHIỆP THPT
........ 66
3.1. Mục đích thực nghiệm ................................................................................... 66
3.2. Đối tượng thực nghiệm .................................................................................. 66
3.3. Phương pháp thực nghim ............................................................................. 66
3.4. Kết quả xử lý thực nghiệm ............................................................................. 66
PHN III. KT LUN ....................................................................................... 69
1. Những đóng góp của đề tài ............................................................................... 69
1.1. Tính mi của đề tài ......................................................................................... 69
1.2. Tính khoa hc ................................................................................................. 69
1.3. Tính kh thi khi ng dng thc tin ............................................................... 69
2. Kiến nghị, đề xuất ............................................................................................. 70
2.1. Vi các cp qun lí giáo dc .......................................................................... 70
2.2. Vi giáo viên .................................................................................................. 70
2.3. Vi hc sinh ................................................................................................... 71
DANH MC CH CÁI VIT TT
Ch cái viết tt/Ký hiu
Cm t đầy đủ
THPT
Trung hc ph thông
GV
Giáo viên
HS
Hc sinh
HSG
Hc sinh gii
SGK
Sách giáo khoa
KHXH
Khoa hc xã hi
KHTN
Khoa hc t nhiên
BGD&ĐT
B Giáo dục & Đào tạo