
XÂY DỰNG VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ATLAT LỊCH SỬ 12
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ
TRONG KỲ THI HỌC SINH GIỎI VÀ TỐT NGHIỆP THPT
MÔN: LỊCH SỬ
NGHÖ AN - 2022
S¸ng kiÕn kinh nghiÖm

SỞ GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGUYỄN SỸ SÁCH
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 4
TRƯỜNG THPT PHAN ĐĂNG LƯU
----------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG ATLAT LỊCH SỬ 12
NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC MÔN LỊCH SỬ
TRONG KỲ THI HỌC SINH GIỎI VÀ TỐT NGHIỆP THPT
Lĩnh vực : LỊCH SỬ
Tổ bộ môn : KHOA HỌC XÃ HỘI
Tên tác giả : TRẦN THỊ LAN ANH
TRỊNH THỊ THU HƯƠNG
NGUYỄN LỆ LAN
Năm thực hiện : 2021 - 2022
Số điện thoại : 0984 415 939

MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Tính mới, đóng góp của đề tài............................................................................. 2
3. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................ 3
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về xây dựng và hướng dẫn sử dụng Atlat
lịch sử 12 nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh
giỏi và thi tốt nghiệp THPT .................................................................................... 3
1. Cơ sở lý luận ....................................................................................................... 3
1.1. Khái niệm Atlat và Atlat lịch sử ...................................................................... 3
1.2. Ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng và hướng dẫn sử dụng Atlat lịch sử 12
nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi và thi
tốt nghiệp THPT ...................................................................................................... 3
1.2.1. Đối với giáo viên ........................................................................................... 4
1.2.2. Đối với học sinh. ........................................................................................... 4
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................... 5
2.1. Thực trạng thi học sinh giỏi và thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử .................. 5
2.2. Nguyên nhân của thực trạng ............................................................................ 9
2.3. Những khó khăn của giáo viên, học sinh trong dạy học, ôn thi học sinh giỏi
và thi tốt nghiệp môn lịch sử khi không có Atlat Lịch sử ..................................... 10
Chương 2: Xây dựng và hướng dẫn sử dụng Atlat lịch sử 12 nhằm nâng cao chất
lượng dạy học môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi và thi tốt nghiệp THPT ... 12
2.1. Xây dựng Atlat lịch sử 12 .............................................................................. 12
2.1.1. Nguyên tắc xây dựng Atlat lịch sử 12 ......................................................... 12
2.1.2. Xây dựng nội dung Atlat lịch sử 12 ............................................................ 12
2.2. Hướng dẫn sử dụng Atlat lịch sử 12 nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn
Lịch sử trong kỳ thi HSG và thi tốt nghiệp THPT ................................................ 46
2.2.1. Nguyên tắc cơ bản hướng dẫn sử dụng Atlat lịch sử 12 nhằm nâng cao chất
lượng dạy học môn Lịch sử trong kỳ thi HSG và thi tốt nghiệp THPT................ 46
2.2.2. Sử dụng Atlat lịch sử 12 để xây dựng hệ thống các dạng đề ôn tập trong kỳ
thi học sinh giỏi và thi tốt nghiệp THPT ............................................................... 47

2.2.2.1. Sử dụng Atlat lịch sử 12 để xây dựng hệ thống các dạng đề thi trong kỳ
thi học sinh giỏi. .................................................................................................... 48
2.2.2.2. Sử dụng Atlat lịch sử 12 để xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm theo
các mức độ nhận thức ............................................................................................ 49
2.2.3. Hướng dẫn sử dụng Atlat lịch sử 12 trong giải đề ôn thi học sinh giỏi và thi
tốt nghiệp THPT .................................................................................................... 57
2.2.3.1. Các bước sử dụng Atlat lịch sử 12 trong giải đề ôn thi học sinh giỏi và thi
tốt nghiệp THPT .................................................................................................... 57
2.2.3.2. Hướng dẫn sử dụng Atlat lịch sử 12 để giải đề thi học sinh giỏi ............. 58
2.2.3.3. Hướng dẫn sử dụng Atlat lịch sử 12 để giải đề ôn thi tốt nghiệp THPT . 62
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
XÂY DỰNG VÀ HƯỚNG DẪN SỬ
DỤNG ATLAT LỊCH SỬ 12 NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC
MÔN LỊCH SỬ TRONG KÌ THI HỌC SINH GIỎI VÀ TỐT NGHIỆP THPT
........ 66
3.1. Mục đích thực nghiệm ................................................................................... 66
3.2. Đối tượng thực nghiệm .................................................................................. 66
3.3. Phương pháp thực nghiệm ............................................................................. 66
3.4. Kết quả xử lý thực nghiệm ............................................................................. 66
PHẦN III. KẾT LUẬN ....................................................................................... 69
1. Những đóng góp của đề tài ............................................................................... 69
1.1. Tính mới của đề tài ......................................................................................... 69
1.2. Tính khoa học ................................................................................................. 69
1.3. Tính khả thi khi ứng dụng thực tiễn ............................................................... 69
2. Kiến nghị, đề xuất ............................................................................................. 70
2.1. Với các cấp quản lí giáo dục .......................................................................... 70
2.2. Với giáo viên .................................................................................................. 70
2.3. Với học sinh ................................................................................................... 71

DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Chữ cái viết tắt/Ký hiệu
Cụm từ đầy đủ
THPT
Trung học phổ thông
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
HSG
Học sinh giỏi
SGK
Sách giáo khoa
KHXH
Khoa học xã hội
KHTN
Khoa học tự nhiên
BGD&ĐT
Bộ Giáo dục & Đào tạo