
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 1
2. Tính mới, đóng góp của đề tài............................................................................. 2
3. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ................................................................ 3
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về xây dựng và hướng dẫn sử dụng Atlat
lịch sử 12 nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh
giỏi và thi tốt nghiệp THPT .................................................................................... 3
1. Cơ sở lý luận ....................................................................................................... 3
1.1. Khái niệm Atlat và Atlat lịch sử ...................................................................... 3
1.2. Ý nghĩa, vai trò của việc xây dựng và hướng dẫn sử dụng Atlat lịch sử 12
nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi và thi
tốt nghiệp THPT ...................................................................................................... 3
1.2.1. Đối với giáo viên ........................................................................................... 4
1.2.2. Đối với học sinh. ........................................................................................... 4
2. Cơ sở thực tiễn .................................................................................................... 5
2.1. Thực trạng thi học sinh giỏi và thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử .................. 5
2.2. Nguyên nhân của thực trạng ............................................................................ 9
2.3. Những khó khăn của giáo viên, học sinh trong dạy học, ôn thi học sinh giỏi
và thi tốt nghiệp môn lịch sử khi không có Atlat Lịch sử ..................................... 10
Chương 2: Xây dựng và hướng dẫn sử dụng Atlat lịch sử 12 nhằm nâng cao chất
lượng dạy học môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi và thi tốt nghiệp THPT ... 12
2.1. Xây dựng Atlat lịch sử 12 .............................................................................. 12
2.1.1. Nguyên tắc xây dựng Atlat lịch sử 12 ......................................................... 12
2.1.2. Xây dựng nội dung Atlat lịch sử 12 ............................................................ 12
2.2. Hướng dẫn sử dụng Atlat lịch sử 12 nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn
Lịch sử trong kỳ thi HSG và thi tốt nghiệp THPT ................................................ 46
2.2.1. Nguyên tắc cơ bản hướng dẫn sử dụng Atlat lịch sử 12 nhằm nâng cao chất
lượng dạy học môn Lịch sử trong kỳ thi HSG và thi tốt nghiệp THPT................ 46
2.2.2. Sử dụng Atlat lịch sử 12 để xây dựng hệ thống các dạng đề ôn tập trong kỳ
thi học sinh giỏi và thi tốt nghiệp THPT ............................................................... 47