
4
MỤC LỤC
PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU………………………….………………………………6
1. Lý do chọn đề tài. .............................................................................................. 6
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 7
3. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 7
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 7
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 7
6. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 7
7. Đóng góp mới của đề tài ................................................................................... 8
PHẦN II. NỘI DUNG .............................................................................................. 9
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN .............................................................. 9
1.Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 9
1.1. Khái niệm và các loại phim tài liệu ................................................................ 9
1.1.1. Khái niệm “Phim Tài liệu” .......................................................................... 9
1.1.2. Các loại phim tài liệu .................................................................................. 9
1.2. Khái niệm về phát triển năng lực của học sinh trong dạy học lịch sử ............. 10
1.2.1. Khái niệm “năng lực” và “phát triển năng lực” ........................................ 10
1.2.2. Các năng lực chung cần hình thành cho học sinh ..................................... 11
1.2.3. Các năng lực cần hình thành và phát triển cho học sinh trong dạy học
lịch sử ở trường THPT ....................................................................................... 11
1.3. Cơ sở nhận thức vai trò của việc sử dụng phim tài liệu nhằm phát triển
năng lực học sinh trong dạy học lịch sử ở trường THPT .................................... 12
1.3.1. Xuất phát từ nguyên tắc đảm bảo tính trực quan trong dạy học ............... 12
1.3.2. Xuất phát từ mục tiêu, đặc trưng của môn Lịch sử ................................... 13
1.3.3. Xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học lịch sử nhằm phát
triển năng lực học sinh ........................................................................................ 14
2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................ 15
II. XÁC ĐỊNH CÁC ĐOẠN PHIM TÀI LIỆU CẦN SỬ DỤNG THEO HƯỚNG PHÁT
TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG IV “VIỆT NAM TỪ
NĂM 1954 ĐẾN NĂM 1975”- LỚP 12 THPT ............................................................. 17
2.1. Khái quát nội dung chương IV “Việt Nam từ năm 1954 đến năm 1975” ... 17
2.2. Xác định nội dung cơ bản của chương IV “Việt Nam từ năm 1954 đến năm
1975” cần được sử dụng phim tài liệu theo hướng phát triển năng lực học sinh ...... 18