
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Bộ môn Lịch sử rất có ưu thế trong việc giáo dục tư tưởng tình cảm và đạo
đức cho thế hệ trẻ, bồi dưỡng lòng yêu quê hương đất nước, nếu làm tốt điều đó sẽ
góp phần tích cực trong việc giúp thế hệ trẻ xác định được nhiệm vụ của người học.
Tuy nhiên, thực tiễn dạy học lịch sử ở trường phổ thông hiện nay vẫn còn mang
nhiều bất cập, chất lượng dạy học lịch sử đang có chiều hướng đi xuống, học sinh
không thích học môn Lịch sử, kết quả thi cử giảm sút điều này đang được dư luận
quan tâm trong những năm gần đây. Sở dĩ tồn tại tình trạng này là do trong một thời
gian khá dài, trong xã hội vẫn tồn tại quan niệm không đúng, coi Lịch sử là môn phụ,
nên không có đầu tư đúng mức, gây nên tình trạng “học lệch” đối với môn học. Bên
cạnh đó cơ chế thị trường hiện nay đã làm cho việc một số học sinh thực sự yêu thích
Lịch sử gặp không ít khó khăn vì nghành học rất khó xin việc làm và nếu xin được
thì thu nhập sẽ không cao. Và có thể thấy đó cũng là một trong những lí do mà xã
hội đã giảm đi sự quan tâm với môn Lịch sử. Cơ sở vật chất trang bị cho giáo dục
phổ thông hiện nay còn nhiều yếu kém. Đào tạo giáo viên lịch sử hiện nay lại không
đồng nhất, có nhiều trường sư phạm nhưng lại chưa có một chương trình chuẩn mực
để đào tạo giáo viên, nên việc giảng dạy còn nhiều bất cập. Có thể nói, có rất nhiều
nguyên nhân làm cho chất lượng dạy học lịch sử đi xuống, trong đó phải kể đến tri
thức tổng hợp của học sinh, kiến thức chung của học sinh còn kém. Học sinh chưa
nhận thức được rằng học tập Lịch sử cần có kiến thức rộng, có nhiều liên quan đến
các môn học khác như văn học, địa lí, chính trị, toán, lý, hóa, sinh …. Vì không biết
không gian Lịch sử, không có tài liệu văn học, nên chất lượng học tập của học sinh
nói chung giảm sút, giờ học không hiệu quả.
Nhằm nâng cao chất lượng dạy học, làm cho Lịch sử trở về vị trí xứng đáng
của nó, Đảng và Nhà nước ta đã tiến hành đổi mới, cải cách giáo dục nhằm giúp học
sinh lĩnh hội kiến thức, phát huy được tính tích cực trong học tập, tạo hứng thú cho
học sinh, trong đó giáo viên có thể áp dụng công nghệ thông tin trong dạy học lịch
sử ở trường phổ thông. Bên cạnh những kiến thức trong sách giáo khoa, tài liệu
tham khảo, học sinh có quyền và phải được tiếp cận với những nguồn tư liệu phong
phú từ mạng internet. Nhờ vậy giúp bài học lịch sử trỏ nên sinh động, hấp dẫn, làm
cho các em thêm yêu mến bộ môn hơn, góp phần vào việc hoàn thiện nhân cách của
các em.
Ngoài những nguồn tài liệu đã nói ở trên thì một biện pháp hết sức quan trọng
nhằm nâng cao chất lượng dạy và học Lịch sử đó là: Vận dụng các phương pháp và
kĩ thuật dạy học tích cực trong dạy học lịch sử ở trường THPT