
MỤC LỤC
1. LỜI GIỚI THIỆU .................................................................................................... 1
2. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM ...................................................................... 2
3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN ............................................................................................ 2
4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN ................................................................... 2
5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN ..................................................................... 2
6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU HOẶC ÁP DỤNG THỬ ... 2
7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN ............................................................... 3
7.1. Nội dung sáng kiến ................................................................................................ 3
MỞ ĐẦU ....................................................................................................................... 4
1. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................ 4
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................. 4
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................... 4
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 4
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 4
6. Giả thuyết khoa học ................................................................................................. 5
7. Điểm mới của đề tài .................................................................................................. 5
PHẦN NỘI DUNG ....................................................................................................... 6
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................. 6
1. Cơ sở lý luận .......................................................................................................... 6
1.1. Một số quan điểm về đổi mới giáo dục THPT .............................................. 6
1.2. Những thay đổi trong kỳ thi THPT Quốc gia, nay là kỳ thi tốt nghiệp
THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ...................................................................... 7
2. Thực trạng trước khi chọn đề tài ........................................................................ 8
2.1. Thuận lợi .......................................................................................................... 8
1.2. Khó khăn .......................................................................................................... 9

CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG ÔN THI TỐT NGHIỆP MÔN LỊCH SỬ TẠI
TRUNG TÂM GDNN – GDTX YÊN LẠC .............................................................. 11
1. Thực trạng ôn tập và kết quả thi tốt nghiệp môn Lịch sử ở các trường THPT
và Trung tâm GDTX hiện nay ............................................................................... 11
1.1. Kết quả thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT môn lịch sử những năm
dần đây .................................................................................................................. 11
1.2. Một số tồn tại và hạn chế trong dạy và học lịch sử cũng như ôn thi tốt
nghiệp THPT ........................................................................................................ 14
2. Thực trạng ôn tập và kết quả thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử tại Trung
tâm GDNN – GDTX Yên Lạc ................................................................................ 16
CHƯƠNG III : CÁC GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ ÔN THI
TỐT NGHIỆP THPT ................................................................................................. 25
1. Đối với giáo viên .................................................................................................. 25
2. Đối với học sinh ................................................................................................... 28
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................... 32
1. Kết luận ................................................................................................................ 32
2. Kiến nghị .............................................................................................................. 33
8. NHỮNG THÔNG TIN CẦN ĐƯỢC BẢO MẬT ................................................ 33
9. CÁC ĐIỀU KIỆN CẦN THIẾT ĐỂ ÁP DỤNG SÁNG KIẾN .......................... 33
10. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO SÁNG KIẾN ..................................... 33
11. DANH SÁCH NHỮNG TỔ CHỨC/CÁ NHÂN ĐÃ ÁP DỤNG THỬ HOẶC
ÁP DỤNG SÁNG KIẾN LẦN ĐẦU ......................................................................... 34
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 35

1
BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. LỜI GIỚI THIỆU
Môn lịch sử trong trường học là môn học có ý nghĩa và vị trí quan trọng đối với
việc đào tạo thế hệ trẻ, giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước. Tuy nhiên, xã hội hiện
đại ngày nay, thật buồn vì vẫn còn những nhận thức sai lệch về vị trí chức năng của
bộ môn trong đời sống xã hội dẫn đến sự giảm sút chất lượng bộ môn trên nhiều mặt.
Không khó khi trong các nhà trường vẫn còn tình trạng học sinh không biết những sự
kiện lịch sử cơ bản phổ thông, nhớ sai, nhớ nhầm lẫn kiến thức lịch sử là hiện tượng
khá phổ biến ở nhiều trường hiện nay. Đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy
môn Lịch sử nói riêng là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay.
Vậy câu hỏi được băn khoăn, trăn trở nhiều nhất hiện nay là làm thế nào để biến
những quan điểm đổi mới về nhận thức thành hành động thực tiễn? Minh chứng rõ nét
nhất có lẽ là chất lượng học tập, ôn tập lịch sử của các em học sinh thông qua kỳ thi
tốt nghiệp THPT là kết quả suốt 12 năm quá trình tích lũy kiến thức chương trình phổ
thông trung học. Làm thế nào để phổ điểm môn lịch sử không còn là nỗi ám ảnh của
mỗi giáo viên khi trực tiếp giảng dạy lịch sử tại các trường THPT nói chung và Trung
tâm GDNN – GDTX nói riêng?
Là một giáo viên giảng dạy lịch sử đã 12 năm tại Trung tâm GDNN – GDTX
Yên Lạc, nhiều năm tham gia ôn thi tốt nghiệp THPT tôi muốn nêu lên một số kinh
nghiệm của bản thân trong phương pháp ôn tập lịch sử, đặc biệt là lịch sử lớp 12 để
nâng cao nhận thức lịch sử cho học sinh cuối cấp đảm bảo cho các em có đủ hành
trang kiến thức để bước tiếp trong tương lai. Với lí do trên tôi chọn đề tài “ Góp phần
nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử cho học sinh lớp 12 tại
Trung tâm GDNN – GDTX Yên Lạc”

2
2. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
GÓP PHẦN NÂNG CAO HIỆU QUẢ ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT MÔN
LỊCH SỬ CHO HỌC SINH LỚP 12 TẠI TRUNG TÂM GDNN – GDTX YÊN LẠC
3. TÁC GIẢ SÁNG KIẾN
- Họ và tên: Nguyễn Thị Huyền
- Địa chỉ: 153 Hùng Vương – Tích Sơn – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- Số điện thoại: 0912821255
- Email: nguyenhuyen598@gmail.com
4. CHỦ ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIẾN
- Họ và tên: Nguyễn Thị Huyền
- Địa chỉ: 153 Hùng Vương – Tích Sơn – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- Số điện thoại: 0912821255
- Email: nguyenhuyen598@gmail.com
5. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
Trên cơ sở nghiên cứu lí thuyết về thực trạng vấn đề ôn thi tốt nghiệp THPT
môn lịch sử tại Trung tâm GDNN – GDTX Yên Lạc tác giả đi sâu nghiên cứu:
- Thực trạng vấn đề ôn thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử của học sinh Trung
tâm GDNN – GDTX Yên Lạc.
- Tìm hiểu, phân tích nguyên nhân khiến học sinh trung tâm GDNN – GDTX
Yên Lạc còn thờ ơ, coi nhẹ môn Lịch sử.
- Đưa ra các biện pháp khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp
THPT lớp 12 của Trung tâm GDNN – GDTX Yên Lạc.
6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DỤNG LẦN ĐẦU HOẶC ÁP DỤNG
THỬ
Những năm gần đây, khi hình thức thi lịch sử từ tự luận sang trắc nghiệm khách
quan, gần như 100% các em học sinh tại Trung tâm GDNN – GDTX Yên Lạc lựa
chọn tổ hợp KHXH gồm 2 môn lịch sử và địa lý để thi tốt nghiệp tHPT và xét vào các
trường đại học và cao đẳng. Do vậy, làm thế nào để nâng cao hiệu quả ôn thi tốt

3
nghiệp, đặc biệt với bộ môn lịch sử là vấn đề là nhóm sử tại Trung tâm luôn quan tâm
và trăn trở. Sáng kiến “Góp phần nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp THPT môn
Lịch sử cho học sinh lớp 12 tại Trung tâm GDNN – GDTX Yên Lạc” chính thức
được áp dụng lần đầu từ tuần học đầu tiên khi bắt đầu năm học 2021 – 2022 cụ thể từ
ngày 7/09/2021.
7. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
7.1. Nội dung sáng kiến
Ngoài phần Mở đầu, Kết luận, Kiến nghị đề xuất, Tài liệu tham khảo, Nội
dung sáng kiến được trình bày trong ba chương:
Chương I: Cơ sở lý luận
Chương II: Thực trạng ôn thi tốt nghiệp môn lịch sử của học sinh Trung tâm
GDNN – GDTX Yên Lạc.
Chương III: Giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tốt nghiệp THPT của học sinh
Trung tâm GDNN – GDTX Yên Lạc
Nội dung từng phần sẽ được trình bày chi tiết dưới đây.