MC LC
1. LI GII THIU .................................................................................................... 1
2. TÊN SÁNG KIN KINH NGHIM ...................................................................... 2
3. TÁC GI SÁNG KIN ............................................................................................ 2
4. CH ĐẦU TƯ TO RA SÁNG KIN ................................................................... 2
5. LĨNH VỰC ÁP DNG SÁNG KIN ..................................................................... 2
6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DNG LẦN ĐẦU HOC ÁP DNG TH ... 2
7. MÔ T BN CHT CA SÁNG KIN ............................................................... 3
7.1. Ni dung sáng kiến ................................................................................................ 3
M ĐẦU ....................................................................................................................... 4
1. Mục đích nghiên cứu ................................................................................................ 4
2. Mc tiêu nghiên cu ................................................................................................. 4
3. Nhim v nghiên cu ............................................................................................... 4
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 4
5. Đối tượng và phm vi nghiên cu ........................................................................... 4
6. Gi thuyết khoa hc ................................................................................................. 5
7. Điểm mi của đề tài .................................................................................................. 5
PHN NI DUNG ....................................................................................................... 6
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUN ................................................................................. 6
1. Cơ s lý lun .......................................................................................................... 6
1.1. Mt s quan điểm v đổi mi giáo dc THPT .............................................. 6
1.2. Những thay đổi trong k thi THPT Quc gia, nay là k thi tt nghip
THPT ca B Giáo dục và Đào tạo ...................................................................... 7
2. Thc trạng trước khi chọn đề tài ........................................................................ 8
2.1. Thun li .......................................................................................................... 8
1.2. Khó khăn .......................................................................................................... 9
CHƯƠNG II : THC TRNG ÔN THI TT NGHIP MÔN LCH S TI
TRUNG TÂM GDNN GDTX YÊN LC .............................................................. 11
1. Thc trng ôn tp và kết qu thi tt nghip môn Lch s các trường THPT
và Trung tâm GDTX hin nay ............................................................................... 11
1.1. Kết qu thi THPT quc gia và tt nghip THPT môn lch s những năm
dần đây .................................................................................................................. 11
1.2. Mt s tn ti và hn chế trong dy và hc lch s cũng như ôn thi tốt
nghip THPT ........................................................................................................ 14
2. Thc trng ôn tp và kết qu thi tt nghip THPT môn Lch s ti Trung
tâm GDNN GDTX Yên Lc ................................................................................ 16
CHƯƠNG III : CÁC GII PHÁP NHM NÂNG CAO HIU QU ÔN THI
TT NGHIP THPT ................................................................................................. 25
1. Đối vi giáo viên .................................................................................................. 25
2. Đối vi hc sinh ................................................................................................... 28
KT LUN VÀ KIN NGH ................................................................................... 32
1. Kết lun ................................................................................................................ 32
2. Kiến ngh .............................................................................................................. 33
8. NHNG THÔNG TIN CẦN ĐƯỢC BO MT ................................................ 33
9. CÁC ĐIỀU KIN CN THIẾT ĐỂ ÁP DNG SÁNG KIN .......................... 33
10. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO SÁNG KIN ..................................... 33
11. DANH SÁCH NHNG T CHỨC/CÁ NHÂN ĐÃ ÁP DỤNG TH HOC
ÁP DNG SÁNG KIN LẦN ĐẦU ......................................................................... 34
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................... 35
1
BÁO CÁO KT QU NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
1. LI GII THIU
Môn lch s trong trường hc là môn học có ý nghĩa và vị trí quan trọng đối vi
việc đào tạo thế h tr, giáo dục lòng yêu quê hương, đất c. Tuy nhiên, xã hi hin
đại ngày nay, tht bun vn còn nhng nhn thc sai lch v v trí chức năng của
b môn trong đời sng xã hi dẫn đến s gim sút chất lượng b môn trên nhiu mt.
Không kkhi trong các nhà trường vn còn tình trng hc sinh không biết nhng s
kin lch s bản ph thông, nh sai, nh nhm ln kiến thc lch s hiện tượng
khá ph biến nhiều trường hin nay. Đổi mới phương pháp dạy học nói chung, dạy
môn Lịch sử nói riêng một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu hiện nay.
Vậy câu hỏi được băn khoăn, trăn trở nhiều nhất hiện nay làm thế nào để biến
những quan điểm đổi mới về nhận thức thành hành động thực tiễn? Minh chứng rõ nét
nhất lẽ chất lượng học tập, ôn tập lịch sử của các em học sinh thông qua kỳ thi
tốt nghiệp THPT kết quả suốt 12 năm quá trình tích y kiến thức chương trình phổ
thông trung học. Làm thế nào để phổ điểm môn lịch sử không còn nỗi ám ảnh của
mỗi giáo viên khi trực tiếp giảng dạy lịch sử tại các trường THPT nói chung và Trung
tâm GDNN GDTX nói riêng?
mt giáo viên ging dy lch s đã 12 năm ti Trung tâm GDNN GDTX
Yên Lc, nhiều năm tham gia ôn thi tt nghip THPT tôi mun nêu lên mt s kinh
nghim ca bản thân trong phương pháp ôn tp lch sử, đc bit lch s lp 12 để
nâng cao nhn thc lch s cho hc sinh cui cp đảm bảo cho các em đủ hành
trang kiến thức đ c tiếp trong tương lai. Vi lí do trên tôi chọn đề tài Góp phn
nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp THPT môn Lịch sử cho học sinh lớp 12 tại
Trung tâm GDNN GDTX Yên Lạc
2
2. TÊN SÁNG KIN KINH NGHIM
GÓP PHN NÂNG CAO HIU QU ÔN THI TT NGHIP THPT MÔN
LCH S CHO HC SINH LP 12 TI TRUNG TÂM GDNN GDTX YÊN LC
3. TÁC GING KIN
- H và tên: Nguyn Th Huyn
- Địa chỉ: 153 Hùng Vương – Tích Sơn – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- S đin thoi: 0912821255
- Email: nguyenhuyen598@gmail.com
4. CH ĐẦU TƯ TO RA SÁNG KIN
- H và tên: Nguyn Th Huyn
- Địa chỉ: 153 Hùng Vương – Tích Sơn – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc
- S đin thoi: 0912821255
- Email: nguyenhuyen598@gmail.com
5. LĨNH VỰC ÁP DNG SÁNG KIN
Trên s nghiên cu lí thuyết v thc trng vấn đề ôn thi tt nghip THPT
môn lch s ti Trung tâm GDNN GDTX Yên Lc tác gi đi sâu nghiên cứu:
- Thc trng vấn đề ôn thi tt nghip THPT môn Lch s ca hc sinh Trung
tâm GDNN GDTX Yên Lc.
- Tìm hiu, phân tích nguyên nhân khiến hc sinh trung tâm GDNN GDTX
Yên Lc còn th ơ, coi nhẹ môn Lch s.
- Đưa ra các bin pháp khc phc nhm nâng cao hiu qu ôn thi tt nghip
THPT lp 12 ca Trung tâm GDNN GDTX Yên Lc.
6. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DNG LẦN ĐẦU HOC ÁP DNG
TH
Những năm gần đây, khi hình thức thi lch s t t lun sang trc nghim khách
quan, gần như 100% các em hc sinh ti Trung tâm GDNN GDTX Yên Lc la
chn t hp KHXH gm 2 môn lch s và địa lý để thi tt nghip tHPT và xét vào các
trường đại hc cao đẳng. Do vy, làm thế nào đ nâng cao hiu qu ôn thi tt
3
nghiệp, đặc bit vi b môn lch s là vấn đề là nhóm s ti Trung tâm luôn quan tâm
trăn trở. Sáng kiến Góp phn nâng cao hiệu quả ôn thi tốt nghiệp THPT môn
Lịch sử cho học sinh lớp 12 tại Trung tâm GDNN GDTX Yên Lạc chính thc
đưc áp dng ln đầu t tun hc đầu tiên khi bt đầu năm hc 2021 2022 c th t
ngày 7/09/2021.
7. MÔ T BN CHT CA SÁNG KIN
7.1. Ni dung sáng kiến
Ngoài phn M đầu, Kết lun, Kiến ngh đề xut, Tài liu tham kho, Ni
dung sáng kiến đưc trình bày trong ba chương:
Chương I: Cơ sở lý lun
Chương II: Thc trng ôn thi tt nghip môn lch s ca hc sinh Trung tâm
GDNN GDTX Yên Lc.
Chương III: Giải pháp nhm nâng cao chất lượng tt nghip THPT ca hc sinh
Trung tâm GDNN GDTX Yên Lc
Ni dung tng phn s đưc trình bày chi tiết dưới đây.