
1
S GD&ĐT THANH HÓAỞ
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ Ị
PH L CỤ Ụ SÁNG KI N KINH NGHI M Ế Ệ
H NG D N H C SINH L P 12 ÔN T P MÔN L CHƯỚ Ẫ Ọ Ớ Ậ Ị
S THEO ĐNH H NG “ 5 B C, 1 V N Đ”, ĐÁPỬ Ị ƯỚ ƯỚ Ấ Ề
NG YÊU C U M I C A K THI THPT QU C GIAỨ Ầ Ớ Ủ Ỳ Ố
Ng i th c hi n: Nguy n Th H nhườ ự ệ ễ ị ạ
Ch c v : Giáo viên ứ ụ
SKKN thu c lĩnh v c môn: L ch s ộ ự ị ử

M C L C Ụ Ụ
1. M ĐUỞ Ầ
1 1 Lí do ch n đ tài ..................................................... ............................ Trangọ ề
2
1.2 M c đích nghiên c u ................................................ ..............................Trangụ ứ
3
1.3. Đi t ng ..............................................................................................Trangố ượ
3
1.4 Ph ng pháp nghiên c u ........................................ ...............................Trangươ ứ
3
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI MỘ Ế Ệ
Tên đ tài :................................................................................................... Trang 3ề
2.1 C s lí lu n. ....................................................................................... Trang 4ơ ở ậ
2.2 Th c tr ng v n đ .............................................................................. .Trangự ạ ấ ề
4
2.3 Các gi i pháp chính đ gi i quy t v n đ ả ể ả ế ấ ề
- Ki m tra toàn b ch ng trình, xây d ng k ho ch ôn tâp....,.....................Trangể ộ ươ ự ế ạ
5
- Chú tr ng ph ng pháp d y – h c đc thù ................................................Trangọ ươ ạ ọ ặ
5
- Xác đnh các v n đ ôn t p .................................................................. ..Trangị ấ ề ậ
6
- Xây d ng n i dung ôn t p theo trình t ..................................................... Trangự ộ ậ ự
7
- Ôn t p k t h p v i ki m tra , đánh giá ....................................................... Trangậ ế ợ ớ ể
7
- Minh h a đ tài ....................................................................... ..............Trangọ ề
7
2.4 Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi mệ ả ủ ế ệ
2

- K t qu đã đt đc ..............................................................................Trangế ả ạ ượ
14
- M t s h n ch t n t i ..............................................................................Trangộ ố ạ ế ồ ạ
15
3 K T LU N, KI N NGH Ế Ậ Ế Ị
3.1 K t lu n...................................................................................................Trangế ậ
15
3.2 Ki n ngh ...............................................................................................Trang 16ế ị
Tài li u tham kh o ệ ả
1. M ĐU Ở Ầ
1.1 Lý do ch n đ tàiọ ề
+ T th c t đi m i hình th c thi môn L ch s tr ng THPT hi n nayừ ự ế ổ ớ ứ ị ử ở ườ ệ
T năm h c 2016- 2017, B Giáo d c và Đào t o b t đu tri n khai thiừ ọ ộ ụ ạ ắ ầ ể
THPT Qu c gia m i, theo đó B v n t ch c m t k thi nh ng l y k t qu đố ớ ộ ẫ ổ ứ ộ ỳ ư ấ ế ả ể
xét t t nghi p và xét tuy n vào các tr ng Đi h c, Cao đng. So v i năm h cố ệ ể ườ ạ ọ ẳ ớ ọ
tr c năm nay có m t s đi m m i là: H c sinh ph i làm 4 bài thi bao g mướ ộ ố ể ớ ọ ả ồ
Toán, Văn, Ngo i ng và 1 bài thi t h p ki n th c (ho c 1 bài v Khoa h c tạ ữ ổ ợ ế ứ ặ ề ọ ự
nhiên (Lý, Hóa, Sinh) ho c 1 bài v Khoa h c Xã h i (L ch s , Đa lý, Giáo d cặ ề ọ ộ ị ử ị ụ
công dân). Nh v y, s môn thi s tăng t 4 môn thành 6 môn, nh ng th i gianư ậ ố ẽ ừ ư ờ
m i bài thi s rút ng n h n. Tr môn Văn thi theo hình th c t lu n, ỗ ẽ ắ ơ ừ ứ ự ậ các môn
còn l i đu thi theo hình th c tr c nghi m 100%.ạ ề ứ ắ ệ
Sau khi B công b qui ch thi m i, s h c sinh đăng ký thi các môn Khoaộ ố ế ớ ố ọ
h c xã h i tăng lên ọ ộ
3

B n thân tôi là giáo viên d y b môn L ch s , tôi nh n th y ả ạ ộ ị ử ậ ấ nh ng nămữ
h c tr c đây tr các em thi ĐH – CĐ kh i C là ch n môn L ch S đ ôn t p,ọ ướ ừ ố ọ ị ử ể ậ
còn l i đa s là thi Đa lý, nên các em không quan tâm nhi u đn môn h c L chạ ố ị ề ế ọ ị
S. V vi c ôn t p cho các em, v i hình th c thi cũ là t lu n 100% nên khi ônử ề ệ ậ ớ ứ ự ậ
luy n chúng tôi th ng chú tr ng nhi u h n đn k năng vi t, k năng l pệ ườ ọ ề ơ ế ỹ ế ỹ ậ
lu n, phân tích, so sánh, l p b ng bi u, s đ,.ậ ậ ả ề ơ ồ
+ Đn s c n thi t ph i đi m i v n i dung ôn t p ế ự ầ ế ả ổ ớ ề ộ ậ
Nay tr c tình hình đi m i c a B Giáo d c & Đào t o v k thi THPTướ ổ ớ ủ ộ ụ ạ ề ỳ
Qu c gia, ốvi c ôn t p cho h c sinh cũng ph i đi m i v c n i dung vàệ ậ ọ ả ổ ớ ề ả ộ
ph ng pháp m i đáp ng đc yêu c uươ ớ ứ ượ ầ
S Giáo d c – Đào t o Thanh Hóa đã m nhi u l p t p hu n v ph ngở ụ ạ ở ề ớ ậ ấ ề ươ
pháp d y h c m i, đi m i cách ra đ thi theo hình th c Tr c nghi m kháchạ ọ ớ ổ ớ ề ứ ắ ệ
quan v i 4 m c đ t ng ng là Các tr ng THPT cũng m nh ng bu i h iớ ứ ộ ươ ứ ườ ở ữ ổ ộ
th o ảnh n bi t, thông hi u, v n d ng th p, v n d ng caoậ ế ể ậ ụ ấ ậ ụ đi m i n i dung vàổ ớ ộ
ph ng pháp đ phù h p v i xu th m i ươ ể ợ ớ ế ớ
Đông đo giáo viên ảcó nh n th c đúng v đi m i ph ng pháp d yậ ứ ề ổ ớ ươ ạ
h c và ôn t p cho h c sinh.ọ ậ ọ M t s giáo viên đã v n d ng đc các ph ngộ ố ậ ụ ượ ươ
pháp d y h c m i, có k năng s d ng thi t b d y h c và ng d ng công nghạ ọ ớ ỹ ử ụ ế ị ạ ọ ứ ụ ệ
thông tin trong d y h c đt k t qu caoạ ọ ạ ế ả
Day h c và ôn t p b môn L ch s ph i đáp ng đc yêu c u c b n c aọ ậ ộ ị ử ả ứ ượ ầ ơ ả ủ
k thi THPT Qu c gia ỳ ố
+ Tính khoa h c.ọ
Đ tài c a tôi h ng t i vi c ề ủ ướ ớ ệ đa ra ph ng pháp ôn t p b môn L ch sư ươ ậ ộ ị ử
giúp cho h c sinh n m đc nh ng đon v ki n th c c b n theo trình t 5ọ ắ ượ ữ ị ế ứ ơ ả ự
b c 1 v n đướ ấ ề m c đ ứ ộ t d đn khóừ ễ ế , t đó h c sinh có th ừ ọ ể ch đng l aủ ộ ự
ch n, ghi nh , v n d ng các ki n th c c b n đ hoàn thành đ thi v iọ ớ ậ ụ ế ứ ơ ả ể ề ớ
kh năng cao nh tả ấ Chú ý đây ch là ph ng pháp b tr giúp cho các em có thỉ ươ ổ ợ ể
c ng c ki n th c m t cách có h th ng, ch không ph i là ph ng pháp thayủ ố ế ứ ộ ệ ố ứ ả ươ
cho gi ng d y trên l p.ả ạ ớ
L ch s c a đ tài.ị ử ủ ề
Đ tài này xu t phát t kinh nghi m th c ti n c a b n thân trong vi c điề ấ ừ ệ ự ễ ủ ả ệ ổ
m i n i dung ph ng pháp d y – h c, ki m tra và đánh giá h c sinh theo hìnhớ ộ ươ ạ ọ ể ọ
th c tr c nghi m khách quan . Th i gian th nghi m còn ít, nh ng đ tài nghiênứ ắ ệ ờ ử ệ ữ ề
c u v lĩnh v c này cũng ch a nhi u ứ ề ự ư ề
1.2 M c đích nghiên c uụ ứ
4

Tôi nghiên c u v n đ này ứ ấ ề giúp h c sinh l p 12 tr ng THPT Yên Đnh 3ọ ớ ườ ị
có ph ng pháp ôn t p t t ph c v k thi THPT Qu c gia theo tinh th nươ ậ ố ụ ụ ỳ ố ầ
đi m i c a B Giáo d c – Đào t o ổ ớ ủ ộ ụ ạ
1.3 Đi t ng áp d ngố ượ ụ
H c sinh l p 12, tr ng THPT Yên Đnh 3, g m các l p 12C5 (h c sinhọ ớ ườ ị ồ ớ ọ
ch n kh i C) và các l p 12 C1,C2,C3,C4 (các l p h c sinh có nhu c u ch thi đọ ố ớ ớ ọ ầ ỉ ể
công nh n t t nghi p THPT sau đó đi h c ngh ) ậ ố ệ ọ ề
+ Thu n l iậ ợ : Thi tr c nghi m khách quan t o ra tâm lý t t cho h c sinhắ ệ ạ ố ọ
C s v t ch t ph c v cho vi c d y và h c đang đc tri n khaiơ ở ậ ấ ụ ụ ệ ạ ọ ượ ể
đng b và t ng b c đc hoàn thi n.ồ ộ ừ ướ ượ ệ
+ Khó khăn: Năm đu tri n khai thi theo hình th c m i nên c Giáo viên và H cầ ể ứ ớ ả ọ
sinh còn nhi u b ng . Giáo viên ch a tích lũy đc nhi u câu h i và đ thi ề ỡ ỡ ư ượ ề ỏ ề
1.4 Ph ng pháp nghiên c u và hình th c t ch c d y – h cươ ứ ứ ổ ứ ạ ọ
+ Ph ng pháp nghiên c uươ ứ : Tôi đã s d ng các ph ng pháp nh : đi u traử ụ ươ ư ề
tình hình th c t , nghiên c u n i dung các đ thi minh h a , nghiên c u cácự ế ứ ộ ề ọ ứ
ngu n tài li u, h c li u. x lý s li u .....ồ ệ ọ ệ ử ố ệ
+ Hình th c t ch c d y h cứ ổ ứ ạ ọ : H ng d n h c sinh ôn t p trên l p t p trungướ ẫ ọ ậ ớ ậ
có s d ng máy chi u ( không ph i d y bài m i )ử ụ ế ả ạ ớ
+ Ph m vi nghiên c u:ạ ứ L ch s Th gi i Hi n đai 1945-2000 và L ch s Vi tị ử ế ớ ệ ị ử ệ
Nam Hi n đi 1919-2000 ệ ạ
1.5 Ph ng ti n, đ dùng, tài li u nghiên c uươ ệ ồ ệ ứ
+ Ph ng ti n, đ dùng:ươ ệ ồ Các l p h c đu có máy chi u đc n i m ngớ ọ ề ế ượ ố ạ
Internet. Giáo viên có máy tính xách tay.
+ Tài li u nghiên c uệ ứ : H c sinh có Sách Giáo khoa và các lo i bài t p t mua.ọ ạ ậ ự
Giáo viên có Sách Giáo khoa, Sách Giáo viên, Giáo trình L ch s Vi t Nam, cácị ử ệ
tài li u t p hu n, các b đ ki m tra c a kh i 12 theo hính th c tr c nghi mệ ậ ấ ộ ề ể ủ ố ứ ắ ệ
khách quan .
- Đánh giá hi u qu c a đ tài:ệ ả ủ ề Thông qua vi c ki m tra m t ti t, ki m traệ ể ộ ế ể
H c k , tôi có th đánh giá đc hi u qu c a đ tài mà tôi đang tri n khai.ọ ỳ ể ượ ệ ả ủ ề ể
2.N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M Ộ Ế Ệ
Tên đ tài:ề H ng d n h c sinh l p 12 ôn t p môn L ch S theo đnhướ ẫ ọ ớ ậ ị ử ị
h ng “5 b c 1 v n đ’’ đáp ng yêu c u m i c a k thi THPT Qu c giaướ ướ ấ ề ứ ầ ớ ủ ỳ ố
2.1 C s lí lu n , th c ti n ơ ở ậ ự ễ
* C s lí lu n ơ ở ậ
+ Năm 2016, Qu c H i n c CHXHCN Vi t Nam đã đ cao giá tr c a mônố ộ ướ ệ ề ị ủ
L ch S , coi L ch S là môn h c đc l p trong h th ng Giáo d c Qu c dân.ị ử ị ử ọ ộ ậ ệ ố ụ ố
5