1
S GD&ĐT THANH HÓA
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ
PH L C SÁNG KI N KINH NGHI M
H NG D N H C SINH L P 12 ÔN T P MÔN L CHƯỚ
S THEO ĐNH H NG “ 5 B C, 1 V N Đ”, ĐÁP ƯỚ ƯỚ
NG YÊU C U M I C A K THI THPT QU C GIA
Ng i th c hi n: Nguy n Th H nhườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c lĩnh v c môn: L ch s
M C L C
1. M ĐU
1 1 Lí do ch n đ tài ..................................................... ............................ Trang
2
1.2 M c đích nghiên c u ................................................ ..............................Trang
3
1.3. Đi t ng ..............................................................................................Trang ượ
3
1.4 Ph ng pháp nghiên c u ........................................ ...............................Trangươ
3
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
Tên đ tài :................................................................................................... Trang 3
2.1 C s lí lu n. ....................................................................................... Trang 4ơ
2.2 Th c tr ng v n đ .............................................................................. .Trang
4
2.3 Các gi i pháp chính đ gi i quy t v n đ ế
- Ki m tra toàn b ch ng trình, xây d ng k ho ch ôn tâp....,.....................Trang ươ ế
5
- Chú tr ng ph ng pháp d y h c đc thù ................................................Trang ươ
5
- Xác đnh các v n đ ôn t p .................................................................. ..Trang
6
- Xây d ng n i dung ôn t p theo trình t ..................................................... Trang
7
- Ôn t p k t h p v i ki m tra , đánh giá ....................................................... Trang ế
7
- Minh h a đ tài ....................................................................... ..............Trang
7
2.4 Hi u qu c a sáng ki n kinh nghi m ế
2
- K t qu đã đt đc ..............................................................................Trangế ượ
14
- M t s h n ch t n t i ..............................................................................Trang ế
15
3 K T LU N, KI N NGH
3.1 K t lu n...................................................................................................Trangế
15
3.2 Ki n ngh ...............................................................................................Trang 16ế
Tài li u tham kh o
1. M ĐU
1.1 Lý do ch n đ tài
+ T th c t đi m i hình th c thi môn L ch s tr ng THPT hi n nay ế ườ
T năm h c 2016- 2017, B Giáo d c và Đào t o b t đu tri n khai thi
THPT Qu c gia m i, theo đó B v n t ch c m t k thi nh ng l y k t qu đ ư ế
xét t t nghi p và xét tuy n vào các tr ng Đi h c, Cao đng. So v i năm h c ườ
tr c năm nay có m t s đi m m i là: H c sinh ph i làm 4 bài thi bao g mướ
Toán, Văn, Ngo i ng và 1 bài thi t h p ki n th c (ho c 1 bài v Khoa h c t ế
nhiên (Lý, Hóa, Sinh) ho c 1 bài v Khoa h c Xã h i (L ch s , Đa lý, Giáo d c
công dân). Nh v y, s môn thi s tăng t 4 môn thành 6 môn, nh ng th i gianư ư
m i bài thi s rút ng n h n. Tr môn Văn thi theo hình th c t lu n, ơ các môn
còn l i đu thi theo hình th c tr c nghi m 100%.
Sau khi B công b qui ch thi m i, s h c sinh đăng ký thi các môn Khoa ế
h c xã h i tăng lên
3
B n thân tôi là giáo viên d y b môn L ch s , tôi nh n th y nh ng năm
h c tr c đây tr các em thi ĐH CĐ kh i C là ch n môn L ch S đ ôn t p, ướ
còn l i đa s là thi Đa lý, nên các em không quan tâm nhi u đn môn h c L ch ế
S. V vi c ôn t p cho các em, v i hình th c thi cũ là t lu n 100% nên khi ôn
luy n chúng tôi th ng chú tr ng nhi u h n đn k năng vi t, k năng l p ườ ơ ế ế
lu n, phân tích, so sánh, l p b ng bi u, s đ,. ơ
+ Đn s c n thi t ph i đi m i v n i dung ôn t p ế ế
Nay tr c tình hình đi m i c a B Giáo d c & Đào t o v k thi THPTướ
Qu c gia, vi c ôn t p cho h c sinh cũng ph i đi m i v c n i dung và
ph ng pháp m i đáp ng đc yêu c uươ ượ
S Giáo d c Đào t o Thanh Hóa đã m nhi u l p t p hu n v ph ng ươ
pháp d y h c m i, đi m i cách ra đ thi theo hình th c Tr c nghi m khách
quan v i 4 m c đ t ng ng là Các tr ng THPT cũng m nh ng bu i h i ươ ườ
th o nh n bi t, thông hi u, v n d ng th p, v n d ng cao ế đi m i n i dung và
ph ng pháp đ phù h p v i xu th m i ươ ế
Đông đo giáo viên có nh n th c đúng v đi m i ph ng pháp d y ươ
h c và ôn t p cho h c sinh. M t s giáo viên đã v n d ng đc các ph ng ượ ươ
pháp d y h c m i, có k năng s d ng thi t b d y h c và ng d ng công ngh ế
thông tin trong d y h c đt k t qu cao ế
Day h c và ôn t p b môn L ch s ph i đáp ng đc yêu c u c b n c a ượ ơ
k thi THPT Qu c gia
+ Tính khoa h c.
Đ tài c a tôi h ng t i vi c ướ đa ra ph ng pháp ôn t p b môn L ch sư ươ
giúp cho h c sinh n m đc nh ng đon v ki n th c c b n theo trình t 5 ượ ế ơ
b c 1 v n đướ m c đ t d đn khó ế , t đó h c sinh có th ch đng l a
ch n, ghi nh , v n d ng các ki n th c c b n đ hoàn thành đ thi v i ế ơ
kh năng cao nh t Chú ý đây ch là ph ng pháp b tr giúp cho các em có th ươ
c ng c ki n th c m t cách có h th ng, ch không ph i là ph ng pháp thay ế ươ
cho gi ng d y trên l p.
L ch s c a đ tài.
Đ tài này xu t phát t kinh nghi m th c ti n c a b n thân trong vi c đi
m i n i dung ph ng pháp d y h c, ki m tra và đánh giá h c sinh theo hình ươ
th c tr c nghi m khách quan . Th i gian th nghi m còn ít, nh ng đ tài nghiên
c u v lĩnh v c này cũng ch a nhi u ư
1.2 M c đích nghiên c u
4
Tôi nghiên c u v n đ này giúp h c sinh l p 12 tr ng THPT Yên Đnh 3 ườ
có ph ng pháp ôn t p t t ph c v k thi THPT Qu c gia theo tinh th nươ
đi m i c a B Giáo d c – Đào t o
1.3 Đi t ng áp d ng ượ
H c sinh l p 12, tr ng THPT Yên Đnh 3, g m các l p 12C5 (h c sinh ườ
ch n kh i C) và các l p 12 C1,C2,C3,C4 (các l p h c sinh có nhu c u ch thi đ
công nh n t t nghi p THPT sau đó đi h c ngh )
+ Thu n l i : Thi tr c nghi m khách quan t o ra tâm lý t t cho h c sinh
C s v t ch t ph c v cho vi c d y và h c đang đc tri n khaiơ ượ
đng b và t ng b c đc hoàn thi n. ướ ượ
+ Khó khăn: Năm đu tri n khai thi theo hình th c m i nên c Giáo viên và H c
sinh còn nhi u b ng . Giáo viên ch a tích lũy đc nhi u câu h i và đ thi ư ượ
1.4 Ph ng pháp nghiên c u và hình th c t ch c d y – h cươ
+ Ph ng pháp nghiên c uươ : Tôi đã s d ng các ph ng pháp nh : đi u tra ươ ư
tình hình th c t , nghiên c u n i dung các đ thi minh h a , nghiên c u các ế
ngu n tài li u, h c li u. x lý s li u .....
+ Hình th c t ch c d y h c : H ng d n h c sinh ôn t p trên l p t p trungướ
có s d ng máy chi u ( không ph i d y bài m i ) ế
+ Ph m vi nghiên c u: L ch s Th gi i Hi n đai 1945-2000 và L ch s Vi t ế
Nam Hi n đi 1919-2000
1.5 Ph ng ti n, đ dùng, tài li u nghiên c uươ
+ Ph ng ti n, đ dùng:ươ Các l p h c đu có máy chi u đc n i m ng ế ượ
Internet. Giáo viên có máy tính xách tay.
+ Tài li u nghiên c u : H c sinh có Sách Giáo khoa và các lo i bài t p t mua.
Giáo viên có Sách Giáo khoa, Sách Giáo viên, Giáo trình L ch s Vi t Nam, các
tài li u t p hu n, các b đ ki m tra c a kh i 12 theo hính th c tr c nghi m
khách quan .
- Đánh giá hi u qu c a đ tài: Thông qua vi c ki m tra m t ti t, ki m tra ế
H c k , tôi có th đánh giá đc hi u qu c a đ tài mà tôi đang tri n khai. ượ
2.N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
Tên đ tài: H ng d n h c sinh l p 12 ôn t p môn L ch S theo đnhướ
h ng “5 b c 1 v n đ’’ đáp ng yêu c u m i c a k thi THPT Qu c giaướ ướ
2.1 C s lí lu n , th c ti n ơ
* C s lí lu n ơ
+ Năm 2016, Qu c H i n c CHXHCN Vi t Nam đã đ cao giá tr c a môn ướ
L ch S , coi L ch S là môn h c đc l p trong h th ng Giáo d c Qu c dân.
5