
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng tại Hội nghị Trung ương khóa 8 (Khóa XI) về Đổi mới căn bản và
toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa
trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế,
trong đó nhấn mạnh chuyển từ giáo dục trang bị chủ yếu kiến thức, kĩ năng sang
phát triền năng lực người học, nên giáo dục nước nhà đã có những chuyển biến
mạnh mẽ và sâu sắc. Trải qua nhiều lần chỉnh sửa bổ sung , ngày 25-26/12/2018,
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và Chương trình phổ thông môn Lịch
sử đã chính thức được ban hành xác nhận mục tiêu, yêu cầu cốt lõi là phát triển
năng lực.
Là một giáo viên dạy học môn Lịch sử, chúng tôi luôn mong mỏi làm thế nào
để là người góp phần hình thành phẩm chất và năng lực cho học sinh theo yêu cầu
mới đó.Chúng tôi muốn có một sự chuẩn bị tốt cho chương trình mới vào những
năm tới nên đã cố gắng tìm ra những phương pháp, lý thuyết đáp ứng yêu cầu
giảng dạy và giáo dục hiện nay.Chúng tôi muốn giúp học trò tự tin và phát
triển năng lực của chúng.Tân Kỳ là một huyện miền núi nghèo, các em đa số xuất
phát từ các gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, ít được trải nghiêm như học
sinh thành phố. Các em không dám tự tin khẳng định mình mặc dù có những em
tiềm ẩn nhiều khả năng.Chúng tôi thực sự quan tâm đến thuyết đa trí tuệ, học
thuyết đã mang lại một cái nhìn nhân bản và cần thiết nhằm kêu gọi nhà trường và
giáo viên coi trọng sự đa dạng về trí tuệ ở mỗi học sinh, mỗi loại trí tuệ đều quan
trọng và mỗi học sinh đều có ít nhiều khả năng theo nhiều khuynh hướng khác
nhau thay vì quan niệm cũ cho rằng trí tuệ là IQ, học trò thông minh là những trò
học giỏi các môn văn hóa ở trường. Chúng tôi nghiên cứu vận dụng thuyết này
vào giảng dạy, giáo dục học trò với niềm tin rằng mọi đứa trẻ đều có những tiềm
năng mà nếu được nuôi dưỡng thích hợp chúng có thể góp phần làm cho thế
giới tốt hơn, đồng thời thuyết đa trí tuệ cho phép giáo viên sử dụng những hiểu
biết sâu sắc về các loại trí thông minh khác nhau để hướng dẫn, để thiết lập mục
tiêu, đưa ra nội dung và phương pháp giáo dục nhằm phát triển thế mạnh sẵn
có của học sinh, đồng thời giúp các em khám phá kiến thức và kỹ năng mới để dần
hình thành năng lực.Thông qua đó tôi mong muốn đưa chất lượng bộ môn Lịch sử
nâng lên .
Chúng tôi đã thử nghiệm cho học sinh mà chúng tôi trực tiếp giảng dạy 3 năm để
có thể khẳng định kết quả rõ ràng, đặc biệt là kết quả của kì thi THPTQG năm học
2020-2021 môn Lịch sử do chúng tôi phụ trách chính tại trường THPT Tân Kỳ có kết
quả xếp thứ 6 trong toàn tỉnh; đó là động lực để chúng tôi viết đề tài sáng kiến “Vận
dụng thuyết đa trí tuệ vào dạy học Lịch Sử Lớp 12-THPT”