
1
A
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH PHÚ YÊN
TRƯỜNG THCS VÀ THPT VÕ NGUYÊN GIÁP
-----------------------------
SÁNG KIẾN
SÂN KHẤU HOÁ TRONG DẠY HỌC
CHUYÊN ĐỀ QUAN HỆ QUỐC TẾ
1945 – 2000 MÔN LỊCH SỬ 12 Ở
TRƯỜNG THCS VÀ THPT VÕ
NGUYÊN GIÁP
Người thực hiện: Huỳnh Anh Thư
Đơn vị công tác : Trường THCS và THPT Võ Nguyên Giáp
Sông Cầu, tháng 03 năm 2024

2
MỤC LỤC
1.Tên sáng kiến: ................................................................................................ 4
2. Quyết định công nhận sáng kiến cơ sở ........................................................ 4
3. Tác giả ........................................................................................................... 4
4.Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có): ............................................................ 4
5. Thời điểm áp dụng:……………………………………………………… ... 4
6. Nội dung ....................................................................................................... 4
6.1. Nội dung sáng kiến ..................................................................................... 6
6.1.1. Nguyên tắc sử dụng phương pháp sân khấu hoá trong dạy học lịch sử 6
6.1.2. Các bước thực hiện:................................................................................. 6
6.2. Kết quả đạt được: ..................................................................................... 15
7. Tính hiệu quả .............................................................................................. 16
8. Phạm vi ảnh hưởng ..................................................................................... 18
9. Phụ lục ......................................................................................................... 19
10. Tài liệu tham khảo ..................................................................................... 34

3
Các từ viết tắt trong sáng kiến
1. HS: Học sinh
2. GV: Giáo Viên
3. PPSKH: Phương pháp sân khấu hoá
4. THCS và THPT: Trung học cơ sở và Trung học phổ thông
5. TBCN: Tư Bản Chủ Nghĩa
6. XHCN: Xã Hội Chủ Nghĩa
7. SGK: sách giáo khoa

4
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
CÓ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG VÀ PHẠM VI ẢNH HƯỞNG
TRONG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO PHÚ YÊN
Kính gửi: Hội đồng công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng của
Sáng kiến Ngành Giáo dục và Đào tạo Phú Yên.
1. Tên sáng kiến:
Sân khấu hoá trong dạy học chuyên đề quan hệ quốc tế 1945 – 2000 môn lịch
sử 12 ở trường THCS và THPT Võ Nguyên Giáp
2. Quyết định công nhận sáng kiến cơ sở (số 91/QĐ-VNG ngày 14 tháng 3
năm 2024 của Trường THCS và THPT Võ Nguyên Giáp)
3. Tác giả sáng kiến:
Số
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Chức vụ, đơn vị
công tác
Trình độ
chuyên môn
1
Huỳnh Anh Thư
26/09/1989
Giáo viên trường
THCS và THPT
Võ Nguyên Giáp
Cử nhân sư
phạm Lịch Sử
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có): .....................................................
5. Thời điểm áp dụng:
Năm học 2023-2024
6.Nội dung
Giáo dục nước ta đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục
tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học. Để làm được điều đó
nhất định phải thực hiện thành công việc chuyển từ phương pháp dạy học nặng
về truyền thụ kiến thức sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện
kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Đổi mới phương pháp dạy học cần
phải đáp ứng mục tiêu giáo dục mới đó là không chỉ nhằm trang bị kiến thức mà
còn chú trọng đến vận dụng kiến thức kĩ năng vào cuộc sống, đặc biệt quan tâm
đến phát triển năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề phù hợp với hoàn
cảnh. Điều đó có nghĩa dạy học không chỉ đơn thuần truyền đạt, cung cấp thông
tin mà chủ yếu rèn luyện khả năng tìm kiếm và chiếm lĩnh tri thức.
Muốn nâng cao chất lượng dạy học, trước hết người giáo viên phải tạo

5
được hứng thú, khơi gợi niềm đam mê học tập cho học sinh một cách tự giác.
Trong thực tế, dạy học lịch sử ở trường THCS và THPT Võ Nguyên Giáp trong
những năm gần đây các giáo viên đã tích cực đổi mới phương pháp dạy học,
trong đó vận dụng có hiệu quả phương pháp sân khấu hóa. “Sân khấu hóa là
phương pháp tổ chức cho người học thực hành “làm thử” một số cách ứng xử
nào đó trong một tình huống giả định”. Với định nghĩa này các tác giả tiếp cận
phương pháp sân khấu hóa theo hướng nhấn mạnh vai trò của người học qua
việc thể hiện quan điểm thái độ, hành vi của mình trước tình huống được giao.
Giáo viên nêu các tình huống mở để người học sáng tạo kịch bản, lời thoại phù
hợp với nội dung, kĩ năng của mình. Do đó các giờ học lịch sử trở nên sinh
động, học sinh hứng thú hơn trong tiếp nhận kiến thức.
Phương pháp sân khấu hóa là một trong những phương pháp dạy học tích
cực nhằm phát triển năng lực học sinh, phát huy cao độ tính tự giác, độc lập và
sáng tạo của người học. Phương pháp sân khấu hóa làm phong phú thêm phương
pháp dạy học của giáo viên, góp phần tích cực vào xu thế đổi mới phương pháp
ở trường trung học phổ thông hiện nay. Với chủ trương đổi mới phương pháp
dạy học là học sinh tích cực chủ động tìm kiếm kiến thức, vì vậy mục tiêu giáo
dục sẽ thay đổi theo các bước: thái độ, hứng thú - kĩ năng - tri thức. Hứng thú
có vai trò quan trọng trong nâng cao tính tích cực, làm tăng hiệu quả nhận thức.
Phương pháp đóng vai mang lại hứng thú học tập cho học sinh vì trong quá trình
đóng vai, học sinh được trao đổi giao lưu với thầy cô, bạn bè, được thể hiện
năng khiếu, thể hiện mình trước đám đông hòa mình vào không khí lớp học sôi
nổi, thoải mái, thân thiện, hấp dẫn. Hứng thú là nguyên nhân hình thành động cơ
học tập cho học sinh. Phương pháp sân khấu hóa còn có tác dụng giáo dục kĩ
năng sống cho học sinh như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng giải quyết tình huống, kĩ
năng thuyết trình. Đóng vai đòi hỏi học sinh phải chủ động trong quá trình học
tập như một bên liên quan trong một kịch bản tưởng tượng hay thực, trong quá
trình tham gia sẽ giúp học sinh hình thành kĩ năng giao tiếp giữa cá nhân – cá
nhân, cá nhân- tập thể, từ đó giúp học sinh biết cách giao tiếp, ứng xử với bạn bè
cùng trang lứa và những người xung quanh. Thông qua đóng vai học sinh thể
hiện nhận thức, thái độ trong tình huống cụ thể và phải có cách ứng xử phù hợp
với tình huống đó. Qua các vai diễn, học sinh bộc lộ khả năng giao tiếp, tự giải
quyết vấn đề, các tình huống trong cuộc sống…học sinh sẽ tự tin khi đứng trước
đám đông và thấy mình cần cố gắng hơn nữa để vai diễn của mình nhận được sự
khen ngợi từ mọi người.
Phương pháp này giúp học sinh nhận thức sâu sắc hơn nội dung kiến thức
đang học, phát triển trí tuệ và giáo dục các phẩm chất nhân cách cho người học,
có tác dụng to lớn trong tạo hứng thú và động cơ học tập cho học sinh, giáo dục
kĩ năng sống và hướng nghiệp cho học sinh...phương pháp này đáp ứng được
mục tiêu giáo dục đã đề ra: học để biết, học để làm, học để chung sống và học để
tự khẳng định mình.
Với ý nghĩa đó, trong những năm qua bản thân tôi luôn quan tâm, tìm tòi
đổi mới để tìm ra cách cho học sinh tiếp cận bài học hấp dẫn, đúng yêu cầu