PH N 1. ẦĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Sinh th i, ch t ch H Chí Minhờ ủ ị ồ kính yêu đã t ng d yừ ạ :
“Dân ta ph i bi t s taả ế ử
Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam”ườ ố ướ ệ .
Trong giáo d c ph thôngụ ổ hi n nayệ, các môn xã h i nói chungộ và môn L chị
s nói riêng có vai trò quan tr ng trong vi c kh i ngu n, b i d ng tâm h n,ử ọ ệ ơ ồ ồ ưỡ ồ
nhân cách, b n lĩnh và t duy c a con ng i. ả ư ủ ườ Do v y, d y ậ ạ h c ọl ch s không chị ử ỉ
giúp h c sinh n m đc l ch s hình thành c a m t qu c gia, dân t c mà cònọ ắ ượ ị ử ủ ộ ố ộ
hình thành các em lòng ởt ựhào đ t đó các em thêm yêu quê h ng, đt n cể ừ ươ ấ ướ
mình h n.ơ
Tuy nhiên, vi c d y và h c l ch s nói chung và l ch s đa ph ng nóiệ ạ ọ ị ử ị ử ị ươ
riêng tr ng ở ườ h c t tr c đnọ ừ ướ ế nay v n còn n ng n v ẫ ặ ề ề n i dung, ộlý thuy t,ế
th ng ch đ c pườ ỉ ề ậ đn vi c mô t , th ng kê các s ki n; ph ng pháp truy nế ệ ả ố ự ệ ươ ề
đt ch a ạ ư th c s đi m i, ự ự ổ ớ h p d n, thi u ấ ẫ ế tính liên h , các ệt li u, hình như ệ ả
minh h aọ ch a th c s s ng đngư ự ự ố ộ , các ho t đng tr i nghi m th c t cạ ộ ả ệ ự ế òn ít. Vì
th , ếđa ph n ầh c sinh ph thông ọ ổ không chú ý đn l ch s , hi u bi t v l ch sế ị ử ể ế ề ị ử
hình thành và phát tri n c a đa ph ng n i mình đang sinh s ng còn ể ủ ị ươ ơ ố r t ấh nạ
ch .ế
Ngày 16 tháng 01 năm 2013, B Giáo d c và Đào t o ph i h p B Văn hóaộ ụ ạ ố ợ ộ
– Th thao và Du l ch ban hành ể ị Công văn liên ngành s 73/HD - BGD&ĐT-ố
BVHTTDL đ ch đo, h ng d n th c hi n vi cể ỉ ạ ướ ẫ ự ệ ệ “S d ng di s n văn hóaử ụ ả
trong d y h c tr ng ph thông, trung tâm GDTX”ạ ọ ở ườ ổ . Theo đó, vai trò c a diủ
tích l ch s - văn hóa trong d y h c đã đc kh ng đnh và chú tr ng.ị ử ạ ọ ượ ẳ ị ọ
Trong xu h ng đi m i giáo d cướ ổ ớ ụ hi n nayệ, vi c s d ng di tích l ch s -ệ ử ụ ị ử
văn hóa trong t ch c d y h c b môn l ch s c n có nh ng thay đi. Đó là vi cổ ứ ạ ọ ộ ị ử ầ ữ ổ ệ
đi m i ph ng pháp d y h c truy n th ng, k t h p v i các k thu t d y h cổ ớ ươ ạ ọ ề ố ế ợ ớ ỹ ậ ạ ọ
tích c c. Vi c d y h c l ch s b ng h th ng di tích l ch s - văn hóa là m t n iự ệ ạ ọ ị ử ằ ệ ố ị ử ộ ộ
dung c a vi c d y h c khám phá, d y h c b ng vi c trao quy n ch đng choủ ệ ạ ọ ạ ọ ằ ệ ề ủ ộ
h c sinh. Các em s là ng i t tìm tòi, khám phá, làm sáng t các s ki n liênọ ẽ ườ ự ỏ ự ệ
quan đn các s ki n l ch s dân t c, đa ph ng trên c s h ng d n c a giáoế ự ệ ị ử ộ ị ươ ơ ở ướ ẫ ủ
viên. Vi c s d ng di tích l ch s - văn hóa trong d y h c l ch s đa ph ng sệ ử ụ ị ử ạ ọ ị ử ị ươ ẽ
góp ph n phát huy năng l c h c sinh, b i d ng lòng yêu quê h ng đt n c,ầ ự ọ ồ ưỡ ươ ấ ướ
góp ph n hoàn thi n nhân cách cho các em h c sinh.ầ ệ ọ
Qu nh L uỳ ư – Ngh Anệ t x a đn nay không ch ừ ư ế ỉ đc bi t đn ượ ế ế là m nhả
đt tr ng y u, có v trí chi n l c liên quan đn s phát tri n c a qu c gia, dânấ ọ ế ị ế ượ ế ự ể ủ ố
t c, mà còn là vùng đt giàu truy n th ng cách m ng, có h th ng di tích l ch sộ ấ ề ố ạ ệ ố ị ử
- văn hóa phong phú và đa d ng. Di tích l ch s - văn hóa t i đa ph ng ạ ị ử ạ ị ươ Qu nhỳ
L uư đóng vai trò là ngu n t li u, ph ng ti n tr c quan vô giá trong d y h cồ ư ệ ươ ệ ự ạ ọ
4