GIÁO D C VÀ ĐÀO T O NGH AN
TR NG THPT QU NH L U 4ƯỜ Ư
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI
S D NG DI TÍCH L CH S - VĂN HÓA TRÊN ĐA BÀN HUY N
QU NH L U – NGH AN NH M NÂNG CAO CH T L NG D Y H C Ư ƯỢ
L CH S ĐA PH NG L P 12 T I ƯƠ TR NG THPT QU NH L U 4ƯỜ Ư
Môn: L ch S
Tác gi : Lê Th Thanh Huy n
T b môn: S - Đa – GDCD - TDQP
Năm th c hi n: 2021 – 2022
S đi n tho i: 0942120486
2
TT M C L C Trang
PH N IĐT V N Đ
1.1 Lý do ch n đ tài 1
1.2 Tính m i c a đ tài 2
1.3 M c đích nghiên c u 2
1.4 Đi t ng, ph m vi nghiên c u ượ 2
1.5 Nhi m v nghiên c u 3
1.6 Ph ng pháp nghiên c uươ 3
PH N IIN I DUNG
2.1 C s lí lu n ơ 4
2.2 C s th c ti nơ 6
2.3
S d ng di tích l ch s - văn hóa Qu nh L u – Ngh ư
An đ nâng cao ch t l ng d y h c l ch s đa ượ
ph ng ươ l p 12 t i tr ng THPT Qu nh L u 4 ườ ư 8
2.4
Các hình th c s d ng di tích l ch s - văn hóa
Qu nh L u ư đ nâng cao ch t l ng d y h c l ch s ượ
đa ph ng ươ l p 12 t i tr ng THPT Qu nh L u 4 ườ ư 18
2.5 K t qu nghiên c uế 43
PH N IIIK T LU N
3.1 K t lu nế 46
3.2 Bài h c kinh nghi m 46
3.2 Ki n nghế 47
TÀI LI U THAM KH O
3
PH N 1. ĐT V N Đ
1.1. Lý do ch n đ tài
Sinh th i, ch t ch H Chí Minh kính yêu đã t ng d y :
“Dân ta ph i bi t s ta ế
Cho t ng g c tích n c nhà Vi t Nam”ườ ướ .
Trong giáo d c ph thông hi n nay, các môn xã h i nói chung và môn L ch
s nói riêng có vai trò quan tr ng trong vi c kh i ngu n, b i d ng tâm h n, ơ ưỡ
nhân cách, b n lĩnh và t duy c a con ng i. ư ườ Do v y, d y h c l ch s không ch
giúp h c sinh n m đc l ch s hình thành c a m t qu c gia, dân t c mà còn ượ
hình thành các em lòng t hào đ t đó các em thêm yêu quê h ng, đt n c ươ ướ
mình h n.ơ
Tuy nhiên, vi c d y và h c l ch s nói chung và l ch s đa ph ng nói ươ
riêng tr ng ườ h c t tr c đn ướ ế nay v n còn n ng n v n i dung, lý thuy t,ế
th ng ch đ c pườ đn vi c mô t , th ng kê các s ki n; ph ng pháp truy nế ươ
đt ch a ư th c s đi m i, h p d n, thi u ế tính liên h , các t li u, hình như
minh h a ch a th c s s ng đngư , các ho t đng tr i nghi m th c t c ế òn ít. Vì
th , ếđa ph n h c sinh ph thông không chú ý đn l ch s , hi u bi t v l ch sế ế
hình thành và phát tri n c a đa ph ng n i mình đang sinh s ng còn ươ ơ r t h n
ch .ế
Ngày 16 tháng 01 năm 2013, B Giáo d c và Đào t o ph i h p B Văn hóa
Th thao và Du l ch ban hành Công văn liên ngành s 73/HD - BGD&ĐT-
BVHTTDL đ ch đo, h ng d n th c hi n vi c ướ “S d ng di s n văn hóa
trong d y h c tr ng ph thông, trung tâm GDTX” ườ . Theo đó, vai trò c a di
tích l ch s - văn hóa trong d y h c đã đc kh ng đnh và chú tr ng. ư
Trong xu h ng đi m i giáo d cướ hi n nay, vi c s d ng di tích l ch s -
văn hóa trong t ch c d y h c b môn l ch s c n có nh ng thay đi. Đó là vi c
đi m i ph ng pháp d y h c truy n th ng, k t h p v i các k thu t d y h c ươ ế
tích c c. Vi c d y h c l ch s b ng h th ng di tích l ch s - văn hóa là m t n i
dung c a vi c d y h c khám phá, d y h c b ng vi c trao quy n ch đng cho
h c sinh. Các em s là ng i t tìm tòi, khám phá, làm sáng t các s ki n liên ườ
quan đn các s ki n l ch s dân t c, đa ph ng trên c s h ng d n c a giáoế ươ ơ ướ
viên. Vi c s d ng di tích l ch s - văn hóa trong d y h c l ch s đa ph ng s ươ
góp ph n phát huy năng l c h c sinh, b i d ng lòng yêu quê h ng đt n c, ưỡ ươ ướ
góp ph n hoàn thi n nhân cách cho các em h c sinh.
Qu nh L u ư Ngh An t x a đn nay không ch ư ế đc bi t đn ượ ế ế là m nh
đt tr ng y u, có v trí chi n l c liên quan đn s phát tri n c a qu c gia, dân ế ế ượ ế
t c, mà còn là vùng đt giàu truy n th ng cách m ng, có h th ng di tích l ch s
- văn hóa phong phú và đa d ng. Di tích l ch s - văn hóa t i đa ph ng ươ Qu nh
L uư đóng vai trò là ngu n t li u, ph ng ti n tr c quan vô giá trong d y h c ư ươ
4
l ch s . Vi c s d ng các di tích l ch s - văn hóa đa ph ng ươ Qu nh L u ư vào
d y h c l ch s nói chung và l ch s đa ph ng nói riêng ươ không ch giúp h c
sinh hi u v m nh đt và con ng i n i mình sinh ra và l n lên, hun đúc ni m ườ ơ
t hào, giáo d c truy n th ng... trách nhi m công dân mà còn là cách giúp h c
sinh nh n th c sâu s c thêm l ch s dân t c.
Xu t phát t nh ng lý do trên đây, tôi quy t đnh ch n đ tài ế "S d ng di
tích l ch s - văn hóa trên đa bàn Qu nh L u ư Ngh An nh m nâng cao
ch t l ng d y h c L ch s đa ph ng ượ ươ l p 12 t i tr ng THPT Qu nh ườ
L u 4ư" đ làm đ tài nghiên c u v i mong mu n nâng cao h n n a ch t l ng ơ ượ
d y và h c l ch s đa ph ng tr ng THPT, h ng t i m c đích giáo d c ươ ườ ướ
con ng i m t cách toàn di n.ườ
1.2. Tính m i c a đ tài
Đây là đ tài hoàn toàn m i, ch a có đng nghi p nào đ c p đn. ư ế Đ tài
ch ng minh đc tính c n thi t và kh thi c a vi c s d ng di tích l ch s - văn ượ ế
hóa trong d y h c l ch s nói chung và l ch s đa ph ng nói riêng. ươ Bên c nh
đó, đ tài cũng đa ra đc các hình th c, bi n pháp s d ng hi u qu các diư ượ
tích l ch s - văn hóa đa ph ng, góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c, t đó ươ ươ
nâng cao ch t l ng d y h c b môn l ch s tr ng THPT. ượ ườ
N u áp d ng vế i c s d ng di tích l ch s - văn hóa đa bàn Qu nh L u ư
vào d y h c lich s đa ph ng m t cách h p lí s góp ph n ươ nâng cao hi u qu
đi m i ph ng pháp d y h c, t đó nâng cao ươ ch t l ng d y h c l ch s đa ượ
ph ng trong nhà tr ng.ươ ườ
1.3. M c đích nghiên c u
Trên c s kh ng đnh t m quan tr ng c a vi c s d ng di tích l ch s ơ -
văn hóa Qu nh L u ư trong d y h c l ch s đa ph ng ươ , đ tài đã đi sâu vào các
hình th c s d ng di tích l ch s - văn hóa khi d y l ch s đa ph ng ươ trên l p
và t i th c đa cho h c sinh THPT. Qua đó nh m m c đích nâng cao hi u qu
gi ng d y ph n l ch s đa ph ng l p ươ 12, góp ph n giáo d c tình yêu quê
h ng đt n c cho h c sinh.ươ ướ
1.4. Đi t ng ượ và ph m vi nghiên c u
1.4.1. Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh l p 12 tr ng THPT Qu nh L u 4, các h ườ ư ình th c, bi n pháp s
d ng các di tích l ch s - văn hóa trên đa bàn huy n Qu nh L u Ngh An ư
nh m góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng d y b môn l ch s đa ph ng ượ ươ
tr ng trung h c ph thông.ườ
1.4.2. Ph m vi nghiên c u
5