Trang bìa 1

Mẫu số 7 ( Khổ 19x26,5) Ban hành kèm theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH

ĐƠN VỊ QUẢN LÝ TRỰC TIẾP (nếu có) (phông chữ: VnTime, in hoa, cỡ chữ: 14) .................................................... CƠ SỞ DẠY NGHỀ (phông chữ: VnTime, in hoa, cỡ chữ: 14, đậm) ................................................... SỔ GIÁO ÁN TÍCH HỢP

Môn học/ Mô-đun : Thực Hành Hàn Cơ Bản Lớp : …………………Khoá :……………... Họ và tên giáo viên : Ngô Thị Hồng Năm học: 2009-2010

Mẫu số 7. Ban hành kèm theo Quyết định số 62/2008/QĐ-BLĐTBXH

Giáo án số:....01.......

Thời gian thực hiện: 13 giờ Tên bài học trước: Thực hiện từ ngày đến ngày

Tên bài: Hàn điện hồ quang Mục tiêu của bài: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: Trình bày được khái niệm cơ bản về hàn điện hồ quang - Chọn que hàn, chế độ hàn và phương pháp di chuyển que hàn thích hợp - Vận hành máy hàn đúng trình tự, yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn điện - Có được kỹ năng cơ bản về hàn tiếp mối, hàn đắp, và cắt kim loại để hổ trợ cho quá trình sửa chữa phần cơ khí ôtô Đồ dùng và trang thiết bị dạy học:

- Giáo án, bài giảng, xưởng thực hành hàn

- Dụng cụ đo, kiểm tra mối hàn

- Máy vi tính, máy projecter, bản quy trình ,mô hình trực quan.

- Máy hàn hồ quang, que hàn , phôi liệu, máy mài và dụng cụ bảo hộ lao động.

- Hướng dẫn ban đầu: tập trung cả lớp

o Giáo viên: thuyết trình, làm mẫu

o Học sinh: quan sát, theo dõi, ghi nhận, thảo luận nhóm

- Hướng dẫn thường xuyên: phân nhóm(3 học sinh/nhóm)

o Giáo viên: quan sát, kiểm tra, đánh giá

o Học sinh: thực hành bài học

- Hướng dẫn kết thúc: tập trung cả lớp

o Giáo viên: nhận xét, đánh giá bài học

o Học sinh: lắng nghe, ghi nhận, và rút kinh nghiệm

Hình thức tổ chức dạy học:

I. Ôn định lớp học: Thời gian: 2 phút II. Thực hiện bài học.

TT

Nội dung

Thời gian

1

hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Lắng nghe, ghi - Trình bày nhận

2

- Thuyết trình. - Đặt các câu hỏi cho học sinh trả lời - Nêu các mục tiêu của bài học

theo dõi,

- Lắng nghe, ghi nhận. - Trả lời câu hỏi của giáo viên. Chú ý lắng nghe

3

Dẫn nhập ( Gợi mở, trao đổi phương pháp học, tạo tâm thế tích cực của người học....) - Giới thiệu chung về hàn Giới thiêu chủ đề ( Giới thiệu nội dung chủ đề cần giải quyết: yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn kiến thức kỹ năng) Mục tiờu Giải quyết vấn đề (Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành phát lực triển năng trong sự phối hợp của thầy)

3.1 Hướng dẫn ban đầu Phương tiện sử dụng

3.1.1

- Dụng cụ

- Quan sát để nhận biết các thiết bị, dụng cụ, vật liệu cần thiết để thực hiện.

- Vật liệu

- Liệt kê và giải - Thiết bị thích các thiết bị cần thiết. - Liệt kê và giải thích các dụng cụ cần thiết. - Liệt kê và giải thích các vật liệu cần thiết. - Thuyết trình về - Chú ý nghe giảng,

3.1.2 Nội dung thực hiện.

- Khái niệm về hàn

điện hồ quang

- Máy hàn và thiết bị

phụ trợ

- Các loại mối hàn và chuẩn bị mép hàn

- Chế độ hàn - Các dạng sai hỏng và biện pháp khắc phục

- Thực hành hàn, cắt

ghi nhận các điểm cần thiết. - Trả lời câu hỏi của giáo viên. - Ghi nhận các chú ý trong khi hàn và biện pháp an toàn. - Quan sát hình ảnh trên máy chiếu. - Chú ý quan sát, nghe giaûng, ghi nhaän caùc ñieåm caàn thieát

dõi, lắng 3.1.2.1 Củng cố bài đặc điểm của hàn hồ quang - Trình bày thứ tự ráp và điều lắp chỉnh thiết bị hàn khí - Đặt các câu hỏi tình huống cho học sinh trả lời. - Nhận xét câu trả lời của học sinh. - Chiếu hình vẽ minh họa. - Hướng dẫn học sinh điều chỉnh chế độ hàn - Làm mẫu về tư thế hàn - Các chú ý về an toàn cho người và thiết bị. Hệ thống lại các bước thực hành. Theo nghe.

3.1.2.2 Giao bài tập

Lớp trưởng nhận phiếu phát lại cho các nhóm. - Phát tài liệu thực hành. - Chia nhoùm hoïc

Chia sinh

- Höôùng daãn caùch söû duïng taøi thöïc lieäu haønh. - lôùp thaønh 4 nhoùm vaø phaân coâng vò trí luyeän taäp cho từng nhoùm.

3.2

Hướng dẫn thường xuyên.

3.2.1 Công tác chuẩn bị. liệu

- Phát thiết bị, dụng cụ, vật theo nhóm.

- Nhóm trưởng nhận thiết bị, dụng cụ, vật liệu. - Oån định nơi thực hành theo sự phân công của giáo viên.

3.2.2 Hướng dẫn bài thực

tập.

- Mỗi học sinh thực hành ít nhất 3 điểm phiếu theo hàn hướng dẫn thực hành.

- Hướng dẫn học sinh thực hành, giải đáp thắc mắc của học sinh (nếu có). - Hướng dẫn lại các thao tác học sinh làm sai (nếu có). - Phân tích cách điều chỉnh để tìm ra phương pháp khắc phục

- Tiến hành thực hiện các bước như đã hướng dẫn (theo bảng quy trình thöïc haønh vaø höôùng phieáu thöïc daãn haønh). - Neáu coù vaán ñeà chöa roõ coù theå thaéc maéc ñeå giaùo vieân giaûi ñaùp.

4

Kết thúc vấn đề: (nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót và cách khắc phục, kế hoạch hoạt động tiếp theo)

- Nghe nhận xét của giáo viên. - Thu dọn dụng cụ, thiết bị, vệ sinh xưởng thực tập.

5

- Đánh giá nhận xét quá trình thực tập của lớp, của từng học sinh. - Nhấn mạnh một số điểm còn yếu của các học sinh. - Chuẩn bị bài mới.

Hướng dẫn tự học

VI. Rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện: .................................................................... ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................

............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ....................................................................................................................................

Trưởng khoa/ trưởng tổ môn

Ngày.....tháng ........năm........

Giáo viên

Giáo án số:..02

Thời gian thực hiện: 13 giờ Tên bài học trước: Hàn điện hồ quang Thùc hiÖn tõ ngµy ®Õn ngµy

Hàn bằng ngọn lửa khí

Tên bài: Mục tiêu của bài: Sau khi học xong bài này người học có khả năng: - Trình bày được phương pháp chuẩn bị vật hàn, chọn chế độ hàn thích hợp cho

từng công việc

- Trình bày kỹ thuật hàn, cắt bằng ngọn lửa khí - Hàn, cắt được một số chi tiết đơn giản đúng qui trình kỹ thuật và đảm bảo an toàn Đồ dùng và trang thiết bị dạy học:

- Giáo án, bài giảng, xưởng thực hành hàn

- Dụng cụ đo, kiểm tra mối hàn

- Máy vi tính, máy projecter, bản quy trình ,mô hình trực quan.

- Bộ hàn khí O2-C2H2, que hàn phụ, phôi liệu, máy mài và dụng cụ bảo hộ lao động.

- Hướng dẫn ban đầu: tập trung cả lớp

o Giáo viên: thuyết trình, làm mẫu

o Học sinh: quan sát, theo dõi, ghi nhận, thảo luận nhóm

- Hướng dẫn thường xuyên: phân nhóm(3 học sinh/nhóm)

o Giáo viên: quan sát, kiểm tra, đánh giá

o Học sinh: thực hành bài học

- Hướng dẫn kết thúc: tập trung cả lớp

o Giáo viên: nhận xét, đánh giá bài học

o Học sinh: lắng nghe, ghi nhận, và rút kinh nghiệm

I. Ôn định lớp học: Thời gian: 2 phút II. Thực hiện bài học.

TT

Nội dung

Thời gian

Hình thức tổ chức dạy học:

1

hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Lắng nghe, ghi nhận - Trình bày

Dẫn nhập ( Gợi mở, trao đổi phương pháp học, tạo tâm

2

- Thuyết trình. - Đặt các câu hỏi cho học sinh trả lời - Nêu các mục tiêu của bài học

theo dõi,

- Lắng nghe, ghi nhận. - Trả lời câu hỏi của giáo viên. Chú ý lắng nghe

3

thế tích cực của người học....) - Giới thiệu cỏc phương phỏp hàn Giới thiêu chủ đề ( Giới thiệu nội dung chủ đề cần giải quyết: yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn kiến thức kỹ năng) Mục tiờu Giải quyết vấn đề (Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành lực triển năng phát trong sự phối hợp của thầy)

3.1 Hướng dẫn ban đầu Phương tiện sử dụng

3.1.1

- Dụng cụ

- Quan sát để nhận biết các thiết bị, dụng cụ, vật liệu cần thiết để thực hiện.

- Vật liệu

3.1.2 Nội dung thực hiện. - Khái niệm - Ngọn lửa hàn - Kỹ thuật hàn kim loại bằng ngọn lửa khí

- Liệt kê và giải - Thiết bị thích các thiết bị cần thiết. - Liệt kê và giải thích các dụng cụ cần thiết. - Liệt kê và giải thích các vật liệu cần thiết. - Thuyết trình về dụng cụ thiết bị cần thiết để thực hành hàn - Đặt các câu hỏi tình huống cho học sinh trả lời. - Nhận xét câu trả lời của học sinh.

- Kỹ thuật cắt bằng ngọn lửa khí - Thực hành hàn, cắt - Chú ý nghe giảng, ghi nhận các điểm cần thiết. - Trả lời câu hỏi của giáo viên. - Ghi nhận các biện pháp an toàn. - Quan sát hình ảnh trên máy chiếu.

- Chú ý quan sát, nghe giaûng, ghi nhaän caùc ñieåm caàn thieát

dõi, lắng 3.1.2.1 Củng cố bài - Chiếu bản vẽ minh họa. - Hướng dẫn học sinh chọn chế độ hàn và cách lấy lửa, chọn lửa - Làm mẫu về cách lấy thực lửa và hành hàn và cắt kim loại. - Nhận xét câu trả lời của học sinh - Các chú ý về an toàn cho người và thiết bị. Hệ thống lại các bước thực hành. Theo nghe.

3.1.2.2 Giao bài tập

Lớp trưởng nhận phiếu phát lại cho các nhóm. - Phát tài liệu thực hành. - Chia nhoùm hoïc

Chia sinh

- Höôùng daãn caùch söû duïng thöïc lieäu taøi haønh. - lôùp thaønh 4 nhoùm vaø phaân coâng vò trí luyeän taäp cho từng nhoùm.

3.2

Hướng dẫn thường xuyên.

3.2.1 Công tác chuẩn bị. liệu

- Phát thiết bị, dụng cụ, vật theo nhóm.

- Nhóm trưởng nhận thiết bị, dụng cụ, vật liệu. - Oån định nơi thực hành theo sự phân

công của giáo viên.

3.2.2 Hướng dẫn bài thực

tập.

- Mỗi học sinh thực ít nhất 3 hành đđiểm hàn theo phiếu hướng dẫn thực hành.

- Hướng dẫn học sinh kỹ thuật chọn lửa và hàn kim loại giải đáp thắc mắc của học sinh (nếu có). - Hướng dẫn lại các thao tác học sinh làm sai (nếu có). - Phân tích các mối hàn khuyết tật để tìm ra phương pháp khắc phục

- Tiến hành thực hiện các bước như đã hướng dẫn (theo bảng quy trình thöïc haønh vaø höôùng phieáu daãn thöïc haønh). - Neáu coù vaán ñeà chöa roõ coù theå thaéc maéc ñeå giaùo vieân giaûi ñaùp.

4

Kết thúc vấn đề: (nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót và cách khắc phục, kế hoạch hoạt động tiếp theo)

- Nghe nhận xét của giáo viên. - Thu dọn dụng cụ, thiết bị, vệ sinh xưởng thực tập.

5

- Đánh giá nhận xét quá trình thực tập của lớp, của từng học sinh. - Nhấn mạnh một số điểm còn yếu của các học sinh. - Chuẩn bị bài mới.

Hướng dẫn tự học

VI. Rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện: .................................................................... ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ....................................................................................................................................

Trưởng khoa/ trưởng tổ môn

Ngày.....tháng ........năm........

Giáo viên

Giáo án số:..03

Thời gian thực hiện: 14 giờ Tên bài học trước: Hàn bằng ngọn lửa khí Thùc hiÖn tõ ngµy ®Õn ngµy

Hàn thiếc

Tên bài: Mục tiêu của bài: Sau khi học xong bài này người học có khả năng:

Trình bày được cộng dụng và đặc điểm của dụng cụ, nguyên vật liệu dùng để hàn

thiếc

- Sử dụng và bảo quản được mỏ hàn và đèn khò đúng yêu cầu kỹ thuật và an toàn - Hàn chồng mí, hàn nối đúng trình tự, yêu cầu kỹ thuật và đảm bảo an toàn khi

hàn.

- Thực hiện được một số công việc hàn thiếc thường gặp trong phạm vi nghề Công

nghệ ô tô.

Đồ dùng và trang thiết bị dạy học:

- Giáo án, bài giảng, xưởng thực hành hàn

- Dụng cụ đo, kiểm tra mối hàn

- Máy vi tính, máy projecter, bản quy trình ,mô hình trực quan.

- Bộ hàn khí O2-C2H2, đèn khò, que hàn phụ, phôi liệu, máy mài và dụng cụ bảo hộ

lao động.

Hình thức tổ chức dạy học:

- Hướng dẫn ban đầu: tập trung cả lớp

o Giáo viên: thuyết trình, làm mẫu

o Học sinh: quan sát, theo dõi, ghi nhận, thảo luận nhóm

- Hướng dẫn thường xuyên: phân nhóm(3 học sinh/nhóm)

o Giáo viên: quan sát, kiểm tra, đánh giá

o Học sinh: thực hành bài học

- Hướng dẫn kết thúc: tập trung cả lớp

o Giáo viên: nhận xét, đánh giá bài học

o Học sinh: lắng nghe, ghi nhận, và rút kinh nghiệm

I. Ôn định lớp học: Thời gian: 2 phút II. Thực hiện bài học.

TT

Nội dung

Thời gian

1

Dẫn nhập ( Gợi mở, trao đổi

hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Lắng nghe, ghi - Trình bày nhận

2

- Thuyết trình. - Đặt các câu hỏi cho học sinh trả lời - Nêu các mục tiêu của bài học

theo dõi,

- Lắng nghe, ghi nhận. - Trả lời câu hỏi của giáo viên. Chú ý lắng nghe

3

phương pháp học, tạo tâm thế tích cực của người học....) - Đưa ra hỡnh ảnh cỏc loại mối hàn thường gặp Giới thiêu chủ đề ( Giới thiệu nội dung chủ đề cần giải quyết: yêu cầu kỹ thuật, tiêu thức kỹ chuẩn kiến năng) Mục tiờu Giải quyết vấn đề (Hướng dẫn học sinh rèn luyện để hình thành phát lực triển năng trong sự phối hợp của thầy)

3.1 Hướng dẫn ban đầu Phương tiện sử dụng

3.1.1

- Dụng cụ

- Quan sát để nhận biết các thiết bị, dụng cụ, vật liệu cần thiết để thực hiện.

- Vật liệu

3.1.2 Nội dung thực hiện. - Khái niệm - Dụng cụ, vật liệu và thiết bị dùng để hàn thiếc

- Kỹ thuật hàn thiếc bằng mỏ hàn điện trở - Chú ý nghe giảng, ghi nhận các điểm cần thiết. - Trả lời câu hỏi của giáo viên. - Ghi nhận các chú ý khi sử dụng mỏ hàn thiếc

- Liệt kê và giải - Thiết bị thích các thiết bị cần thiết. - Liệt kê và giải thích các dụng cụ cần thiết. - Liệt kê và giải thích các vật liệu cần thiết. - Thuyeát trình veà dụng cụ thiết bị cần thiết để thực hành hàn - Trình bày cách chuẩn bị phôi theo bản vẽ - Ñaët caùc caâu

- Kỹ thuật hàn thiếc bằng mỏ hàn đốt và đèn kḥò

xeùt lôøi

- An toàn khi hàn thiếc

- Quan sát hình ảnh trên máy chiếu. - Chú ý quan sát, nghe giaûng, ghi nhaän caùc ñieåm caàn thieát

xeùt lôøi

dõi, lắng 3.1.2.1 Củng cố bài hoûi tình huoáng cho hoïc sinh traû lôøi. - Nhaän caâu traû cuûa hoïc sinh. - Chiếu bản vẽ minh họa. - Hướng dẫn học sinh chọn chế độ hàn. - Laøm maãu veà quy trình hàn thiếc bằng mỏ hàn điện trở - Ñaët caùc caâu hoûi cho hoïc sinh traû lôøi. - Nhaän caâu traû cuûa hoïc sinh - Caùc chuù yù veà an toaøn cho ngöôøi vaø thieát bò. Hệ thống lại các bước thực hành. Theo nghe.

3.1.2.2 Giao bài tập

Lớp trưởng nhận phiếu phát lại cho các nhóm. - Phát tài liệu thực hành. - Chia nhoùm hoïc

Chia sinh

- Höôùng daãn caùch söû duïng thöïc lieäu taøi haønh. - lôùp thaønh 4 nhoùm vaø phaân coâng

vò trí luyeän taäp cho từng nhoùm.

3.2

Hướng dẫn thường xuyên.

3.2.1 Công tác chuẩn bị. liệu

- Phát thiết bị, dụng theo cụ, vật nhóm.

- Nhóm trưởng nhận thiết bị, dụng cụ, vật liệu. - Oån định nơi thực hành theo sự phân công của giáo viên.

3.2.2 Hướng dẫn bài thực

tập.

- Mỗi học sinh thực ít nhất 3 hành đường hàn theo phiếu hướng dẫn thực hành.

- Hướng dẫn học sinh kỹ thuật hàn thiếc bằng mỏ hàn điện trở giải đáp thắc mắc của học sinh (nếu có). - Hướng dẫn lại các thao tác học sinh làm sai (nếu có). - Phân tích các mối hàn khuyết tật để tìm ra phương pháp khắc phục

- Tiến hành thực hiện các bước như đã hướng dẫn (theo bảng quy trình thöïc haønh vaø höôùng phieáu daãn thöïc haønh). - Neáu coù vaán ñeà chöa roõ coù theå thaéc maéc ñeå giaùo vieân giaûi ñaùp.

4

Kết thúc vấn đề: (nhận xét kết quả rèn luyện, lưu ý các sai sót và cách khắc phục, kế hoạch hoạt động tiếp theo)

- Nghe nhận xét của giáo viên. - Thu dọn dụng cụ, thiết bị, vệ sinh xưởng thực tập.

5

- Đánh giá nhận xét quá trình thực tập của lớp, của từng học sinh. - Nhấn mạnh một số điểm còn yếu của các học sinh. - Chuẩn bị bài mới.

Hướng dẫn tự học

VI. Rút kinh nghiệm tổ chức thực hiện: .................................................................... ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ............................................................................................................................................................ ....................................................................................................................................

Trưởng khoa/ trưởng tổ môn

Ngày.....tháng ........năm........

Giáo viên