
Sổ tay
CÔNG VIỆC SỬA CHỮA THƯỜNG GẶP


Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Động Cơ
Thay Thế Dây Dẫn Động
Khái quát
Dây đai dẫn động sẽ dẫn động các hệ thống phụ
trợ.
Quy trình làm việc để thay dây đai dẫn động
khác nhau tùy theo phương pháp điều chỉnh độ
căng đai.
Một lực căng được tác dụng vào dây đai. Khi
tháo dây đai ra, cần phải xả lực căng này, và khi
lắp dây đai, cũng cần phải điều chỉnh lực căng.
Dây đai phải được kiểm tra và điều chỉnh theo
định kỳ.
Nếu không giữ lực căng thích hợp, đai có thể bị
trượt hay gây nên tiếng kêu không bình thường.
Đai dẫn động Puly căng đai
Puly trục khuỷu Puly bơm trợ lực lái
Máy nén điều hòa Đồng hồ đo độ căng đai
Puly bơm nước.
(1/1)
Cáp âm (-) của ắc quy
Hẹp giữ ắc quy
Ắc quy
Tháo cáp âm (-) của ắc quy
Tháo cáp âm (-) của ắc quy
Khi thay thế dây đai dùng để dẫn động máy
phát, hãy tháo cực âm (-) của ắc quy. Máy phát
được đấu trực tiếp với ắc quy. Không ngắt ắc
quy ra có thể gây nên đoản mạch trong khi làm
việc.
Trước khi tháo cáp âm của ắc quy, hãy ghi lại
những thông tin lưu trong ECU như:
•DTC (mã chẩn đóan)
•Tần số đài
•Vị trí ghế (với hệ thống nhớ)
•Vị trí tay lái (với hệ thống nhớ)
v.v.
GỢI Ý KHI SỬA CHỮA:
Ắc quy
(Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ
bản” ở trang 40-41 của file PDF)
(1/1)
Thay thế dây dẫn động
Quy trình thay dây đai dẫn động khác nhau tùy
theo phương pháp điều chỉnh độ căng đai.
1. Loại không có puly căng đai
(không có bulông điều chỉnh)
2. Loại không có puly căng đai
(có bulông điều chỉnh)
3. Loại một đai uốn khúc
4. Loại có puly căng đai
(1/9)
-1-

Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Động Cơ
Đai dẫn động
Bulông bắt
Bulông bắt
Loại không có puly căng đai (không có bulông
điều chỉnh)
Đối với loại không có puly căng đai (không có bulông
điều chỉnh), lực căng của đai dẫn động được điều
chỉnh bằng cách dịch chuyển những bộ phận phụ trợ
bằng một cần.
Đối với động cơ 1NZ-FE
1. Tháo đai dẫn động
(1) Nới lỏng bulông bắt và bulông và của máy
phát mà dùng để điều chỉnh độ căng đai.
(2) Đẩy máy phát về phía động cơ bằng tay và sau
đó tháo dây đai ra.
CHÚ Ý:
Kéo dây đi để tháo máy phát sẽ làm hỏng dây đai.
(2/9)
Đai dẫn động
Bulông bắt
Bulông bắt
2. Lắp đai dẫn động
(1) Lắp dây đau lên tất cả các lupy khi bulông mắt
máy phát được nới lỏng.
(2) Dùng một thanh cứng (cán búa hay chòng tháo
đai ốc lốp v.v.) đẩy máy phát để điều chỉnh độ
căng, và sau đó xiết chặt bulông. .
CHÚ Ý:
•Hãy đặt đầu của thanh cứng vào vị trí mà nó sẽ
không bị biến dạng (nơi có đủ độ cứng), như nắp
quylát hay thân máy.
•Cũng như đừng quên đặt thanh cứng lên máy phát
ở nơi mà sẽ không bị biến dạng, đó là những nơi
gần với giá đỡ điều chỉnh hơn là phần giữa của máy
phát.
(3) Kiểm tra độ căng đai dẫn động và xiết bulông. .
(3/9)
Đai dẫn động Bulông xiết
Bulông bắt Bulông điều chỉnh
Loại không có puly căng đai (có bulông điều
chỉnh)
Đối với loại không có puly căng đai (có bulông điều
chỉnh), độ căng của dây đai được tạo ra bằng cách
dịch chuyển các bộ phận phụ trợ khi xoay bulông
điều chỉnh.
Đối với động cơ 1MZ-FE
1. Tháo đai dẫn động
(1) Nới lỏng bulông bắt và bulông xiết của máy
phát mà dùng để điều chỉnh độ căng đai.
(2) Nới lỏng bulông điều chỉnh , đẩy máy phát về
phía nới lỏng dây đai và sau đó tháo dây đai ra.
CHÚ Ý:
Nếu bulông điều chỉnh được nới lỏng trước khí nới
lỏng bulông xiết , bulông điều chỉnh có thể bị biến
dạng.
(4/9)
-2-

Các Công Việc Sửa Chữa Thường Gặp Động Cơ
Đai dẫn động Bulông xiết
Bulông bắt Bulông điều chỉnh
2. Lắp đai dẫn động
(1) Với bulông bắt , bulông xiết , và bulông
điều chỉnh đã nới lỏng, lắp dây đai vào tất
cả các puly.
(2) Đẩy máy phát theo hướng sẽ làm căng dây
đai và giữ lấy nó.
(3) Dùng tay xiết bulông điều chỉnh tối đa
(4) Xiết bulông điều chỉnh bằng dụng cụ, kiểm
tra độ căng dây đai, và sau đó xiết bullông
xiết trước rồi bulông bắt sau.
• Xiết bulông điều chỉnh : Tăng lực căng.
• Nới lỏng bulông điều chỉnh : Giảm lực
căng.
(5/9)
Loại một đai uốn khúc
Đối với loại một đai uốn khúc, không cần phải
điều chỉnh độ căng đai. Bộ căng đai tự động sẽ
tác dụng lực căng vào dây đai.
Đối với động cơ 1JZ-GE
1. Tháo đai dẫn động
(1) Cố định puly bộ căng đai bằng chòng hay
SST, xoay puly bộ căng đai theo chiều kim
đồng hồ và nhả dây đai.
(2) Tháo dây đai.
Puly bộ căng đai
Đai dẫn động
SST (chìa vặn bộ căng đai gân chữ V) hay chòng
(6/9)
2. Lắp đai dẫn động
(1) Lắp dây đai lên tất cả các puly trừ puly bơm
trợ lực lái.
GỢI Ý:
Puly cuối cùng mà dây đai lắp lên sẽ khác nhau tùy
theo loại động cơ.
(2) Cố định puly bộ căng đai bằng chòng hay SST,
quay puly bộ căng đai theo chiều kim đồng hồ,
và lắp dây đai lên puly bơm trợ lực lái.
(3) Để kiểm tra độ căng, hãy chắn chắn rằng vị trí
của dấu kim chỉ độ căng đai.
Tiêu chuẩn::
Dây đai mới: Nằm trong
Dây đai cũ: Nằm trong
Puly bơm trợ lực lái
Bộ báo bộ căng đai
SST (chìa vặn bộ căng đai gân chữ V) hay chòng
(7/9)
-3-