
SKKN: Sö dông thiÕt bÞ d¹y häc hiÖn ®¹i víi viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y kÜ thuËt ®iÖn
líp 9.
PH N I : Đ T V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
I- LÝ DO CH N Đ TÀI.Ọ Ề
Trong th i đ i ngày nay, khoa h c và công ngh đang phát tri n nh vũờ ạ ọ ệ ể ư
bão, do v y nó đòi h i n i dung ch ng trình môn h c và ph ng pháp gi ng d yậ ỏ ộ ươ ọ ươ ả ạ
các môn h c nói chung và môn Công ngh nói riêng ph i đ c l a ch n h p lý,ọ ệ ả ượ ự ọ ợ
sát v i th c ti n các nhà tr ng c a Vi t Nam. Bên c nh đó, nhi m v c aớ ự ễ ườ ủ ệ ạ ệ ụ ủ
ngành giáo d c ph thông là trang b cho h c sinh nh ng ki n th c, k năng vàụ ổ ị ọ ữ ế ứ ỹ
thái đ c n thi t, chu n b cho các em hành trang đ b c vào th k 21, s ng vàộ ầ ế ẩ ị ể ướ ế ỷ ố
lao đ ng trong m t xã h i văn minh hi n đ i. B i v y, trang b cho h c sinhộ ộ ộ ệ ạ ở ậ ị ọ
nh ng ki n th c k thu t và công ngh ph bi n đ ng th i hình thành cho cácữ ế ứ ỹ ậ ệ ổ ế ồ ờ
em m t s k năng và thái đ c n thi t đ ti p t c h c lên ho c có th vào đ iộ ố ỹ ộ ầ ế ể ế ụ ọ ặ ể ờ
lao đ ng đang là m t v n đ c p thi t.ộ ộ ấ ề ấ ế
Vi c đ y m nh và nâng cao ch t l ng gi ng d y môn công ngh cũngệ ẩ ạ ấ ượ ả ạ ệ
góp ph n l n vào vi c đào t o nh ng h c sinh có ki n th c k thu t c b n, s nầ ớ ệ ạ ữ ọ ế ứ ỹ ậ ơ ả ẵ
sàng đáp ng cho vi c lao đ ng trong n n kinh t công nghi p ho c h c t p ti p.ứ ệ ộ ề ế ệ ặ ọ ậ ế
Chính vì các lý do trên nên tôi đã nghiên c u vi c đ i m i ph ng phápứ ệ ổ ớ ươ
gi ng d y các gi công ngh sao cho phát huy tính tích c c, sáng t o c a h cả ạ ờ ệ ự ạ ủ ọ
sinh, trong đó chú tr ng đ n vi c s d ng các thi t b d y h c hi n đ i nh : máyọ ế ệ ử ụ ế ị ạ ọ ệ ạ ư
vi tính, máy chi u projector, máy chi u h t , tranh v , các mô hình... và m t sế ế ắ ẽ ộ ố
ph n m m h tr nh :PowerPoint, Violet, Corodile... m t cách có hi u qu vàoầ ề ỗ ợ ư ộ ệ ả
gi ng d y b môn Công ngh l p 9.ả ạ ộ ệ ớ
II- M C ĐÍCH YÊU C U C A Đ TÀI.Ụ Ầ Ủ Ề
- S d ng có hi u qu các thi t b d y h c nh m:ử ụ ệ ả ế ị ạ ọ ằ
+ Góp ph n h ng d n và đ y m nh ho t đ ng nh n th c c a h c sinh,ầ ướ ẫ ẩ ạ ạ ộ ậ ứ ủ ọ
giúp h c sinh nh n th c bài h c nhanh h n đ nc ch t l ng d y và h c theoọ ậ ứ ọ ơ ể ấ ượ ạ ọ
h ng c i cách.ướ ả
+ H p lý hóa quá trình ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh.ợ ạ ộ ủ ọ
+ Kích thích s h ng thú h c t p c a h c sinh.ự ứ ọ ậ ủ ọ
+ Phát tri n trí t u và rèn luy n k năng sáng t o ho t đ ng cho h c sinh.ể ệ ệ ỹ ạ ạ ộ ọ
- T ng k t, đánh giá k t qu th nghi m m t s l p, rút ra bài h c kinhổ ế ế ả ử ệ ở ộ ố ớ ọ
nghi m.ệ
PH N II: N I DUNG CHUYÊN ĐẦ Ộ Ề
I- C S LÝ LU N. Ơ Ở Ậ
Trong gi ng d y môn Công ngh c n ph i đ i m i cách d y, cách h c saoả ạ ệ ầ ả ổ ớ ạ ọ
cho h c sinh tăng h ng thú, h c t p tho i mái h n, ti p thu d đ ng th i các emọ ứ ọ ậ ả ơ ế ễ ồ ờ
n m ch c đ c ki n th c tr ng tâm ngay t i l p, v n d ng t t vào th c t . Doắ ắ ượ ế ứ ọ ạ ớ ậ ụ ố ự ế
đó, đ phát huy tính tích c c, sáng t o c a h c sinh trong h c t p thì vai trò c aể ự ạ ủ ọ ọ ậ ủ
thi t b giáo d c, đ dùng d y h c và s d ng thi t b , đ dùng, các ph n m mế ị ụ ồ ạ ọ ử ụ ế ị ồ ầ ề
h tr là r t quan tr ng. H c sinh đ c làm quen v i các ph ng ti n, thi t bỗ ợ ấ ọ ọ ượ ớ ươ ệ ế ị
d y h c, các ph n m m tiên ti n giúp tăng c ng kh năng t duy, quan sát đ ngạ ọ ầ ề ế ườ ả ư ồ
th i các em còn đ c ti p c n v i thi t b k thu t hi n đ i (đèn chi u, máy viờ ượ ế ậ ớ ế ị ỹ ậ ệ ạ ế
tính, máy projector) trong d y và h c. Giáo viên có th ki m tra vi c ti p thu ki nạ ọ ể ể ệ ế ế
th c h c sinh trên l p m t cách toàn di n h n, r ng h n .Giúp vi c đánh giáứ ọ ở ớ ộ ệ ơ ộ ơ ệ
đ c chính xác trình đ nh n th c, t duy c a h c sinh. Đi u này, h t s c quanượ ộ ậ ứ ư ủ ọ ề ế ứ
tr ng b i ki n th c c a môn Công ngh r t r ng và liên quan đ n vi c hi u bi tọ ở ế ứ ủ ệ ấ ộ ế ệ ể ế
và s d ng đi n, đ dùng đi n trong đ i s ng hàng ngày.ử ụ ệ ồ ệ ờ ố
NguyÔn Liªn B»ng - Trêng THCS Ngäc H¶i.
1

SKKN: Sö dông thiÕt bÞ d¹y häc hiÖn ®¹i víi viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y kÜ thuËt ®iÖn
líp 9.
Đ s d ng thi t b d y h c hi n đ i có hi u qu , c n chú ý:ể ử ụ ế ị ạ ọ ệ ạ ệ ả ầ
- S d ng thi t b d y h c đúng v i m c tiêu bài h c, m c tiêu c a t ngử ụ ế ị ạ ọ ớ ụ ọ ụ ủ ừ
n i dung ho t đ ng.ộ ạ ộ
- Phù h p v i hình th c t ch c d y h c b môn.ợ ớ ứ ổ ứ ạ ọ ộ
- Phù h p v i ph ng pháp d y h c.ợ ớ ươ ạ ọ
- Phù h p v i các ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh.ợ ớ ạ ộ ủ ọ
- S d ng thi t b , đ dùng d y h c đúng c ng đ .ử ụ ế ị ồ ạ ọ ườ ộ
- S d ng sáng t o, linh ho t, phù h p v i đi u ki n hoàn c nh c a nhàử ụ ạ ạ ợ ớ ề ệ ả ủ
tr ng.ườ
II- NH NG T N T I VÀ TH C TR NG C A PH NG PHÁP D Y H CỮ Ồ Ạ Ự Ạ Ủ ƯƠ Ạ Ọ
MÔN CÔNG NGH TR NG T.H.C.S.Ệ Ở ƯỜ
* Vai trò c a môn k thuủ ỹ ật trong nhà tr ng THCS ch a đ c h c sinh coiườ ư ượ ọ
tr ng vì ch là “môn ph ”, d n đ n h c sinh không chú tr ng h c môn này b iọ ỉ ụ ẫ ế ọ ọ ọ ở
m t lý do c b n là:ộ ơ ả
- Môn h c này th ng “khô khan” đ ng th i có nh ng ki n th c t ng đ iọ ườ ồ ờ ữ ế ứ ươ ố
khó và tr u t ng, n u ch d y “chay” thì h c sinh s không hi u, d n đ n h cừ ượ ế ỉ ạ ọ ẽ ể ẫ ế ọ
sinh không thích h c và n y sinh thái đ ''coi th ng" môn h c.ọ ả ộ ườ ọ
- Ki n th c môn k thu t đi n l i liên quan đ n ki n th c môn V t lý màế ứ ỹ ậ ệ ạ ế ế ứ ậ
các em l i ch a đ c h c đ n. Vì v y, h c sinh trung bình và y u th y môn h cạ ư ượ ọ ế ậ ọ ế ấ ọ
này v t v , khó hi u d n đ n l i h c.ấ ả ể ẫ ế ườ ọ
- Đ i đa s các em d n nhi u th i gian, công s c " đ u t " cho các môn cóạ ố ồ ề ờ ứ ầ ư
kh năng thi t t nghi p.(đây là m t th c tr ng)ả ố ệ ộ ự ạ
- Nhi u bài th c hành không th c hi n đ c ho c h n ch vì không có đề ự ự ệ ượ ặ ạ ế ủ
thi t b d y h c, đ dùng. Ví d : các bài th c hành v Công t đi n, v ch d uế ị ạ ọ ồ ụ ự ề ơ ệ ạ ấ
….
III- GI I PHÁP Đ ÁP D NG Đ TÀI.Ả Ể Ụ Ề
1- Giáo viên c n v n d ng t t ph ng pháp tr c quan.ầ ậ ụ ố ươ ự
- Chu n b t t các thi t b d y h c : Giáo án đi n t , máy projector, môẩ ị ố ế ị ạ ọ ệ ử
hình, đèn chi u và các đ dùng có liên quan : gi y trong, bút d …ế ồ ấ ạ
- Chu n b đ y đ các đ dùng d y h c khác nh : tranh v , v t th t cóẩ ị ầ ủ ồ ạ ọ ư ẽ ậ ậ
liên quan : tranh v các s đ m ch đi n trên gi y trong ; các b ng đi n m c theoẽ ơ ồ ạ ệ ấ ả ệ ắ
s đ …ơ ồ
- Thao tác s d ng đèn chi u và các đ dùng tr c quan khác c a giáo viênử ụ ế ồ ự ủ
ph i thành th o, chu n xác. Đ dùng tr c quan đ a ra ph i chính xác, đúng lúc.ả ạ ẩ ồ ự ư ả
2- Xây d ng m t h th ng câu h i có ch t l ng nh m phát huy tínhự ộ ệ ố ỏ ấ ượ ằ
tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong quá trình h c t p t l c n mự ủ ộ ạ ủ ọ ọ ậ ự ự ắ
ki n th c m i.ế ứ ớ
+ Câu h i ph i phù h p v i t ng bài, t ng ph n.ỏ ả ợ ớ ừ ừ ầ
- Câu h i ki m tra ki n th c cũ, xây d ng ki n th c m i, c ng c ki nỏ ể ế ứ ự ế ứ ớ ủ ố ế
th c.ứ
- Câu h i đ nh h ng đ h c sinh quan sát, tìm tòi, phát hi n …ỏ ị ướ ể ọ ệ
- Câu h i t ng h p, nâng cao ki n th c. Ví d : so sánh s khác nhau gi aỏ ổ ợ ế ứ ụ ự ữ
hai s đ nguyên lí và s đ l p đ t.ơ ồ ơ ồ ắ ặ
- Câu h i b sung nh ng ki n th c mà sách giáo khoa không nói h t.ỏ ổ ữ ế ứ ế
NguyÔn Liªn B»ng - Trêng THCS Ngäc H¶i.
2

SKKN: Sö dông thiÕt bÞ d¹y häc hiÖn ®¹i víi viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y kÜ thuËt ®iÖn
líp 9.
- Câu h i mang tính th c t . Ví d : ng d ng c a m ch đi n 2 công t cỏ ự ế ụ ứ ụ ủ ạ ệ ắ
đ c l p.ộ ậ
+ Câu h i ph i ng n g n, d hi u, t p trung vào tr ng t m, phù h p v iỏ ả ắ ọ ễ ể ậ ọ ậ ợ ớ
t ng đ i t ng h c sinh.ừ ố ượ ọ
3- Giáo viên c n nghiên c u k bài d y qua sách giáo khoa và các tàiầ ứ ỹ ạ
li u tham kh o, so n bài chu đáo.ệ ả ạ
4- Ph n đ u có đ thi t b , đ dùng d y h c.ấ ấ ủ ế ị ồ ạ ọ
PH N III: S D NG THI T B D Y H C V I VI C Đ IẦ Ử Ụ Ế Ị Ạ Ọ Ớ Ệ Ổ
M I PH NG PHÁP D Y H C QUA BÀI TH C HÀNH - L PỚ ƯƠ Ạ Ọ Ự Ắ
M CH ĐI N B NG ĐI N- CÔNG NGH L P 9.Ạ Ệ Ả Ệ Ệ Ớ
Bài 6
TI T 13- TH C HÀNH- L P M CH ĐI N B NG ĐI NẾ Ự Ắ Ạ Ệ Ả Ệ
I- M C TIÊU BÀI D Y.Ụ Ạ
1.Ki n th c:ế ứ
+ H c sinh bi t:ọ ế
- V s đ l p đ t m ch đi n b ng đi n.ẽ ơ ồ ắ ặ ạ ệ ả ệ
+ H c sinh hi u:ọ ể
- Quy trình l p đ t m ch đi n b ng đi n.ắ ặ ạ ệ ả ệ
- Ch c năng c a b ng đi n.ứ ủ ả ệ
+ H c sinh v n d ng:ọ ậ ụ
-V s đ l p đ t m ch đi n b ng đi n.ẽ ơ ồ ắ ặ ạ ệ ả ệ
-L p đậc b ng v n i dung các công đo n c a quy trình l p đ tượ ả ề ộ ạ ủ ắ ặ
m ch đi n b ng đi n.ạ ệ ả ệ
2. Kĩ năng:
- Hình thành kĩ năng v s đ l p đ t m ch đi n b ng đi n.ẽ ơ ồ ắ ặ ạ ệ ả ệ
3. Thái đ , tình c m:ộ ả
- Yêu thích h c môn Công ngh và ngh đi n.ọ ệ ề ệ
II- PH NG TI NƯƠ Ệ .
- Máy projector, máy vi tính, máy chi u, b ng đi n m u.ế ả ệ ẫ
III- PH NG PHÁP.ƯƠ
- Thuy t trình, v n đáp, tr c quan. H c sinh ho t đ ng th o lu n nhóm. ế ấ ự ọ ạ ộ ả ậ
IV- TI N TRÌNH BÀI D Y.Ế Ạ
A/ n đ nh, t ch c l p h cỔ ị ổ ứ ớ ọ . ( 2' )
Sĩ s :ố
B/ Ki m tra bài cũ.ể
C/ Bài m iớ.
NguyÔn Liªn B»ng - Trêng THCS Ngäc H¶i.
3

SKKN: Sö dông thiÕt bÞ d¹y häc hiÖn ®¹i víi viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y kÜ thuËt ®iÖn
líp 9.
NguyÔn Liªn B»ng - Trêng THCS Ngäc H¶i.
Ho t đ ng c a th y và tròạ ộ ủ ầ TG Ghi b ngả
Ho t đ ng 1ạ ộ : TÌM HI U CH C NĂNG C AỂ Ứ Ủ
B NG ĐI N. Ả Ệ
GV:M i 1 HS t t đi n c a l p h c (doờ ắ ệ ủ ớ ọ
tr i v n sáng).ờ ẫ
HS: Lên t t công t c đi n trên b ng đi n.ắ ắ ệ ả ệ
GV:Vi c làm c a b n đã th hi n ý th cệ ủ ạ ể ệ ứ
ti t ki m đi n năng, chúng ta ph i noiế ệ ệ ả
theo.
H i: B n đã t t công t c đi n đâu?ỏ ạ ắ ắ ệ ở
HS: B n đã t t công t c đi n trên b ngạ ắ ắ ệ ả
đi n.ệ
GV: Chi u hình cho HS quan sátế
GV: Có nh ng lo i b ng đi n nào?ữ ạ ả ệ
HS: Có b ng đi n chính và b ng đi nả ệ ả ệ
nhánh.
GV: B ng đi n chính và b ng đi n nhánhả ệ ả ệ
có nhi m v và c u t o nh th nào?ệ ụ ấ ạ ư ế
HS: Tr l i.ả ờ
GV: Chi u câu tr l i lên màn hình.ế ả ờ
HS: Ghi bài.
GV: Theo em, b ng đi n trong l p h c làả ệ ớ ọ
b ng đi n chính hay nhánh trong h th ngả ệ ệ ố
đi n tr ng h c? Vì sao?ệ ườ ọ
HS:Tr l iả ờ
GV: D a vào nhi m v c a b ng đi nự ệ ụ ủ ả ệ
chính và b ng đi n nhánh, cho bi t ch cả ệ ế ứ
năng chung c a b ng đi n?ủ ả ệ
HS: phân ph i, đi u khi n ngu n năngố ề ể ồ
l ng đi n cho m ng đi n và nh ng đượ ệ ạ ệ ữ ồ
dùng đi n.ệ
GV: Chi u hình cho HS quan sátế
Nêu nh n xét v kích thậ ề c c a b ngướ ủ ả
đi n?ệ
HS: Khác nhau v kích th c và c u t o.ề ướ ấ ạ
GV:Kích th c c a b ng đi n ph thu cướ ủ ả ệ ụ ộ
vào các y u t nào?ế ố
HS: Tr l i(SGK Tr31) ả ờ
HS: Tr l i(SGK Tr31) ả ờ
HS: Tr l i(SGK Tr31) ả ờ
HS: Tr l i(SGK Tr31) ả ờ
HS: Tr l i(SGK Tr31) ả ờ
HS: Tr l i(SGK Tr31) ả ờ
GV: Hãy mô t c u t o c a m t s b ngả ấ ạ ủ ộ ố ả
GV: Hãy mô t c u t o c a m t s b ngả ấ ạ ủ ộ ố ả
GV: Hãy mô t c u t o c a m t s b ngả ấ ạ ủ ộ ố ả
GV: Hãy mô t c u t o c a m t s b ngả ấ ạ ủ ộ ố ả
GV: Hãy mô t c u t o c a m t s b ngả ấ ạ ủ ộ ố ả
đi n nhánh c a m ng đi n l p h c ho cệ ủ ạ ệ ớ ọ ặ
đi n nhánh c a m ng đi n l p h c ho cệ ủ ạ ệ ớ ọ ặ
đi n nhánh c a m ng đi n l p h c ho cệ ủ ạ ệ ớ ọ ặ
đi n nhánh c a m ng đi n l p h c ho cệ ủ ạ ệ ớ ọ ặ
đi n nhánh c a m ng đi n l p h c ho cệ ủ ạ ệ ớ ọ ặ
nhà em?
nhà em?
nhà em?
8' I. TÌM HI U CH C NĂNGỂ Ứ
C A B NG ĐI N.Ủ Ả Ệ
* B ng đi n chính: ả ệ
-Có nhi m v cung c p đi nệ ụ ấ ệ
cho toàn b h th ng đi nộ ệ ố ệ
trong nhà.
- Có l p c u dao, c u chìắ ầ ầ
(ho c áptômat t ng).ặ ổ
* B ng đi n nhánh:ả ệ
- Có nhi m v cung c p đi nệ ụ ấ ệ
t i đ dùng đi n.ớ ồ ệ
- Có l p công t c ho cắ ắ ặ
áptômat, c m đi n, h p sổ ắ ệ ộ ố
qu t... ạ
+Ch c năngứ: phân ph i, đi uố ề
khi n ngu n năng lể ồ ư ng đi nợ ệ
cho m ng đi n và nh ng đạ ệ ữ ồ
dùng đi n.ệ
4
O
A
OA
O
A
Vạch
dấu
Khoan lỗ
BĐ
Nối
dây
TBĐ
Lắp
TBĐ
vào
Kiểm
tra

SKKN: Sö dông thiÕt bÞ d¹y häc hiÖn ®¹i víi viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y kÜ thuËt ®iÖn
líp 9.
D/ C NG C VÀ H NG D N V NHÀ.Ủ Ố ƯỚ Ẫ Ề (5')
* C ng c :ủ ố
Bài t p Tr c nghi m s d ng ph n m m Violet.ậ ắ ệ ử ụ ầ ề
Câu 1:
NguyÔn Liªn B»ng - Trêng THCS Ngäc H¶i.
5