SKKN: ng tht bÞ d¹y häc hiÖn ®¹i víi viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y kÜ thuËt ®n
líp 9.
PH N I : Đ T V N Đ
I- LÝ DO CH N Đ TÀI.
Trong th i đ i ngày nay, khoa h c và công ngh đang phát tri n nh ư
bão, do v y nó đòi h i n i dung ch ng trình môn h c và ph ng pháp gi ng d y ươ ươ
các môn h c nói chung và môn Công ngh nói riêng ph i đ c l a ch n h p lý, ượ
sát v i th c ti n các nhà tr ng c a Vi t Nam. Bên c nh đó, nhi m v c a ườ
ngành giáo d c ph thông là trang b cho h c sinh nh ng ki n th c, k năng và ế
thái đ c n thi t, chu n b cho các em hành trang đ b c vào th k 21, s ng và ế ướ ế
lao đ ng trong m t xã h i văn minh hi n đ i. B i v y, trang b cho h c sinh
nh ng ki n th c k thu t và công ngh ph bi n đ ng th i hình thành cho các ế ế
em m t s k năng và thái đ c n thi t đ ti p t c h c lên ho c có th vào đ i ế ế
lao đ ng đang là m t v n đ c p thi t. ế
Vi c đ y m nh và nâng cao ch t l ng gi ng d y môn công ngh cũng ượ
góp ph n l n vào vi c đào t o nh ng h c sinh có ki n th c k thu t c b n, s n ế ơ
sàng đáp ng cho vi c lao đ ng trong n n kinh t công nghi p ho c h c t p ti p. ế ế
Chính vì các lý do trên nên tôi đã nghiên c u vi c đ i m i ph ng pháp ươ
gi ng d y các gi công ngh sao cho phát huy tính tích c c, sáng t o c a h c
sinh, trong đó chú tr ng đ n vi c s d ng các thi t b d y h c hi n đ i nh : máy ế ế ư
vi tính, máy chi u projector, máy chi u h t , tranh v , các mô hình... và m t sế ế
ph n m m h tr nh :PowerPoint, Violet, Corodile... m t cách có hi u qu vào ư
gi ng d y b môn Công ngh l p 9.
II- M C ĐÍCH YÊU C U C A Đ TÀI.
- S d ng có hi u qu các thi t b d y h c nh m: ế
+ Góp ph n h ng d n và đ y m nh ho t đ ng nh n th c c a h c sinh, ướ
giúp h c sinh nh n th c bài h c nhanh h n đ nc ch t l ng d y và h c theo ơ ượ
h ng c i cách.ướ
+ H p lý hóa quá trình ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh.
+ Kích thích s h ng thú h c t p c a h c sinh.
+ Phát tri n trí t u và rèn luy n k năng sáng t o ho t đ ng cho h c sinh.
- T ng k t, đánh giá k t qu th nghi m m t s l p, rút ra bài h c kinh ế ế
nghi m.
PH N II: N I DUNG CHUYÊN Đ
I- C S LÝ LU N. Ơ
Trong gi ng d y môn Công ngh c n ph i đ i m i cách d y, cách h c sao
cho h c sinh tăng h ng thú, h c t p tho i mái h n, ti p thu d đ ng th i các em ơ ế
n m ch c đ c ki n th c tr ng tâm ngay t i l p, v n d ng t t vào th c t . Do ượ ế ế
đó, đ phát huy tính tích c c, sáng t o c a h c sinh trong h c t p thì vai trò c a
thi t b giáo d c, đ dùng d y h c và s d ng thi t b , đ dùng, các ph n m mế ế
h tr là r t quan tr ng. H c sinh đ c làm quen v i các ph ng ti n, thi t b ượ ươ ế
d y h c, các ph n m m tiên ti n giúp tăng c ng kh năng t duy, quan sát đ ng ế ườ ư
th i các em còn đ c ti p c n v i thi t b k thu t hi n đ i (đèn chi u, máy vi ượ ế ế ế
tính, máy projector) trong d y và h c. Giáo viên có th ki m tra vi c ti p thu ki n ế ế
th c h c sinh trên l p m t cách toàn di n h n, r ng h n .Giúp vi c đánh giá ơ ơ
đ c chính xác trình đ nh n th c, t duy c a h c sinh. Đi u này, h t s c quanượ ư ế
tr ng b i ki n th c c a môn Công ngh r t r ng và liên quan đ n vi c hi u bi t ế ế ế
và s d ng đi n, đ dùng đi n trong đ i s ng hàng ngày.
NguyÔn Liªn B»ng - Trêng THCS Ngäc H¶i.
1
SKKN: ng tht bÞ d¹y häc hiÖn ®¹i víi viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y kÜ thuËt ®n
líp 9.
Đ s d ng thi t b d y h c hi n đ i có hi u qu , c n chú ý: ế
- S d ng thi t b d y h c đúng v i m c tiêu bài h c, m c tiêu c a t ng ế
n i dung ho t đ ng.
- Phù h p v i hình th c t ch c d y h c b môn.
- Phù h p v i ph ng pháp d y h c. ươ
- Phù h p v i các ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh.
- S d ng thi t b , đ dùng d y h c đúng c ng đ . ế ườ
- S d ng sáng t o, linh ho t, phù h p v i đi u ki n hoàn c nh c a nhà
tr ng.ườ
II- NH NG T N T I VÀ TH C TR NG C A PH NG PHÁP D Y H C ƯƠ
MÔN CÔNG NGH TR NG T.H.C.S. ƯỜ
* Vai trò c a môn k thu t trong nhà tr ng THCS ch a đ c h c sinh coiườ ư ượ
tr ng vì ch là “môn ph ”, d n đ n h c sinh không chú tr ng h c môn này b i ế
m t lý do c b n là: ơ
- Môn h c này th ng “khô khan” đ ng th i có nh ng ki n th c t ng đ i ườ ế ươ
khó và tr u t ng, n u ch d y “chay” thì h c sinh s không hi u, d n đ n h c ượ ế ế
sinh không thích h c và n y sinh thái đ ''coi th ng" môn h c. ườ
- Ki n th c môn k thu t đi n l i liên quan đ n ki n th c môn V t lý màế ế ế
các em l i ch a đ c h c đ n. Vì v y, h c sinh trung bình và y u th y môn h c ư ượ ế ế
này v t v , khó hi u d n đ n l i h c. ế ườ
- Đ i đa s các em d n nhi u th i gian, công s c " đ u t " cho các môn có ư
kh năng thi t t nghi p.(đây là m t th c tr ng)
- Nhi u bài th c hành không th c hi n đ c ho c h n ch vì không có đ ượ ế
thi t b d y h c, đ dùng. Ví d : các bài th c hành v Công t đi n, v ch d uế ơ
….
III- GI I PHÁP Đ ÁP D NG Đ TÀI.
1- Giáo viên c n v n d ng t t ph ng pháp tr c quan. ươ
- Chu n b t t các thi t b d y h c : Giáo án đi n t , máy projector, mô ế
hình, đèn chi u và các đ dùng có liên quan : gi y trong, bút d ế
- Chu n b đ y đ các đ dùng d y h c khác nh : tranh v , v t th t có ư
liên quan : tranh v các s đ m ch đi n trên gi y trong ; các b ng đi n m c theo ơ
s đ ơ
- Thao tác s d ng đèn chi u và các đ dùng tr c quan khác c a giáo viên ế
ph i thành th o, chu n xác. Đ dùng tr c quan đ a ra ph i chính xác, đúng lúc. ư
2- Xây d ng m t h th ng câu h i có ch t l ng nh m phát huy tính ượ
tích c c, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh trong quá trình h c t p t l c n m
ki n th c m i.ế
+ Câu h i ph i phù h p v i t ng bài, t ng ph n.
- Câu h i ki m tra ki n th c cũ, xây d ng ki n th c m i, c ng c ki n ế ế ế
th c.
- Câu h i đ nh h ng đ h c sinh quan sát, tìm tòi, phát hi n … ướ
- Câu h i t ng h p, nâng cao ki n th c. Ví d : so sánh s khác nhau gi a ế
hai s đ nguyên lí và s đ l p đ t.ơ ơ
- Câu h i b sung nh ng ki n th c mà sách giáo khoa không nói h t. ế ế
NguyÔn Liªn B»ng - Trêng THCS Ngäc H¶i.
2
SKKN: ng tht bÞ d¹y häc hiÖn ®¹i víi viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y kÜ thuËt ®n
líp 9.
- Câu h i mang tính th c t . Ví d : ng d ng c a m ch đi n 2 công t c ế
đ c l p.
+ Câu h i ph i ng n g n, d hi u, t p trung vào tr ng t m, phù h p v i
t ng đ i t ng h c sinh. ượ
3- Giáo viên c n nghiên c u k bài d y qua sách giáo khoa và các tài
li u tham kh o, so n bài chu đáo.
4- Ph n đ u có đ thi t b , đ dùng d y h c. ế
PH N III: S D NG THI T B D Y H C V I VI C Đ I
M I PH NG PHÁP D Y H C QUA BÀI TH C HÀNH - L P ƯƠ
M CH ĐI N B NG ĐI N- CÔNG NGH L P 9.
Bài 6
TI T 13- TH C HÀNH- L P M CH ĐI N B NG ĐI N
I- M C TIÊU BÀI D Y.
1.Ki n th c:ế
+ H c sinh bi t: ế
- V s đ l p đ t m ch đi n b ng đi n. ơ
+ H c sinh hi u:
- Quy trình l p đ t m ch đi n b ng đi n.
- Ch c năng c a b ng đi n.
+ H c sinh v n d ng:
-V s đ l p đ t m ch đi n b ng đi n. ơ
-L p đc b ng v n i dung các công đo n c a quy trình l p đ tượ
m ch đi n b ng đi n.
2. Kĩ năng:
- Hình thành kĩ năng v s đ l p đ t m ch đi n b ng đi n. ơ
3. Thái đ , tình c m:
- Yêu thích h c môn Công ngh và ngh đi n.
II- PH NG TI NƯƠ .
- Máy projector, máy vi tính, máy chi u, b ng đi n m u.ế
III- PH NG PHÁP.ƯƠ
- Thuy t trình, v n đáp, tr c quan. H c sinh ho t đ ng th o lu n nhóm. ế
IV- TI N TRÌNH BÀI D Y.
A/ n đ nh, t ch c l p h c . ( 2' )
Sĩ s :
B/ Ki m tra bài cũ.
C/ Bài m i.
NguyÔn Liªn B»ng - Trêng THCS Ngäc H¶i.
3
SKKN: ng tht bÞ d¹y häc hiÖn ®¹i víi viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y kÜ thuËt ®n
líp 9.
NguyÔn Liªn B»ng - Trêng THCS Ngäc H¶i.
Ho t đ ng c a th y và trò TG Ghi b ng
Ho t đ ng 1 : TÌM HI U CH C NĂNG C A
B NG ĐI N.
GV:M i 1 HS t t đi n c a l p h c (do
tr i v n sáng).
HS: Lên t t công t c đi n trên b ng đi n.
GV:Vi c làm c a b n đã th hi n ý th c
ti t ki m đi n năng, chúng ta ph i noiế
theo.
H i: B n đã t t công t c đi n đâu?
HS: B n đã t t công t c đi n trên b ng
đi n.
GV: Chi u hình cho HS quan sátế
GV: Có nh ng lo i b ng đi n nào?
HS: Có b ng đi n chính và b ng đi n
nhánh.
GV: B ng đi n chính và b ng đi n nhánh
có nhi m v và c u t o nh th nào? ư ế
HS: Tr l i.
GV: Chi u câu tr l i lên màn hình.ế
HS: Ghi bài.
GV: Theo em, b ng đi n trong l p h c là
b ng đi n chính hay nhánh trong h th ng
đi n tr ng h c? Vì sao? ườ
HS:Tr l i
GV: D a vào nhi m v c a b ng đi n
chính và b ng đi n nhánh, cho bi t ch c ế
năng chung c a b ng đi n?
HS: phân ph i, đi u khi n ngu n năng
l ng đi n cho m ng đi n và nh ng đượ
dùng đi n.
GV: Chi u hình cho HS quan sátế
Nêu nh n xét v kích th c c a b ngướ
đi n?
HS: Khác nhau v kích th c và c u t o. ướ
GV:Kích th c c a b ng đi n ph thu cướ
vào các y u t nào?ế
HS: Tr l i(SGK Tr31)
HS: Tr l i(SGK Tr31)
HS: Tr l i(SGK Tr31)
HS: Tr l i(SGK Tr31)
HS: Tr l i(SGK Tr31)
HS: Tr l i(SGK Tr31)
GV: Hãy mô t c u t o c a m t s b ng
GV: Hãy mô t c u t o c a m t s b ng
GV: Hãy mô t c u t o c a m t s b ng
GV: Hãy mô t c u t o c a m t s b ng
đi n nhánh c a m ng đi n l p h c ho c
đi n nhánh c a m ng đi n l p h c ho c
đi n nhánh c a m ng đi n l p h c ho c
đi n nhánh c a m ng đi n l p h c ho c
nhà em?
nem?
nhà em?
8' I. TÌM HI U CH C NĂNG
C A B NG ĐI N.
* B ng đi n chính:
-Có nhi m v cung c p đi n
cho toàn b h th ng đi n
trong nhà.
- Có l p c u dao, c u chì
(ho c áptômat t ng).
* B ng đi n nhánh:
- Có nhi m v cung c p đi n
t i đ dùng đi n.
- Có l p công t c ho c
áptômat, c m đi n, h p s
qu t...
+Ch c năng: phân ph i, đi u
khi n ngu n năng l ư ng đi n
cho m ng đi n và nh ng đ
dùng đi n.
4
O
A
OA
O
A
Vch
du
Khoan l
Ni
dây
TBĐ
Lp
TBĐ
o
Kim
tra
SKKN: ng tht bÞ d¹y häc hiÖn ®¹i víi viÖc ®æi míi ph¬ng ph¸p d¹y kÜ thuËt ®n
líp 9.
D/ C NG C VÀ H NG D N V NHÀ. ƯỚ (5')
* C ng c :
Bài t p Tr c nghi m s d ng ph n m m Violet.
Câu 1:
NguyÔn Liªn B»ng - Trêng THCS Ngäc H¶i.
5