intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sự hội ngộ ba nhân vật trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

Chia sẻ: Lan Si Zhui | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

50
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Truyện "Chữ người tử tù" rút trong tập "Vang bóng một thời", một giai phẩm chưa đầy 2.500 chữ nhưng hàm chứa một dung lượng lớn. Chỉ có ba nhân vật và ba cảnh: Quản ngục và viên thơ lại đọc công văn nói về tử tù Huấn Cao; Huấn Cao bị giải đến và sự biệt đãi của ngục quan đối với tử tù, cảnh Huấn Cao cho chữ trong nhà ngục. Cảnh nào cũng hội tụ cả ba nhân vật này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sự hội ngộ ba nhân vật trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân

Đề bài: Sự hội ngộ ba nhân vật trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân<br /> Bài làm<br /> Truyện "Chữ  người tử tù" rút trong tập "Vang bóng một thời", một giai phẩm chưa đầy <br /> 2.500 chữ  nhưng hàm chứa một dung lượng lớn. Chỉ  có ba nhân vật và ba cảnh: Quản  <br /> ngục và viên thơ  lại đọc công văn nói về  tử  tù Huấn Cao; Huấn Cao bị  giải đến và sự <br /> biệt đãi của ngục quan đối với tử tù, cảnh Huấn Cao cho chữ trong nhà ngục. Cảnh nào  <br /> cũng hội tụ cả ba nhân vật này.<br /> Viên thơ  lại là kẻ  giúp việc giấy tờ  cho ngục quan. Một con người sắc sảo và có tâm  <br /> điền tốt. Mới đọc công văn và nghe ngục quan nói về Huấn Cao, y đã biểu lộ lòng khâm  <br /> phục: "thế ra y văn võ đều có tài cả, chà chà". Sau đó lại bày tỏ lòng thương tiếc: "... phải  <br /> chém những người như  vậy, tôi nghĩ mà thấy thương tiếc". Sau nhiều lần thăm dò, thử <br /> thách, ngục quan đánh giá viên thư lại: "có lẽ lão bát này cũng là một người khá đây. Có lẽ <br /> hắn cũng như  mình, chọn nhầm nghề  mất rồi. Một kẻ biết yêu mến khí phách, một kẻ <br /> biết tiếc, biết trọng người có tài, hẳn không phải là kẻ  xấu hay là vô tình". Suốt nửa  <br /> tháng tử tù ở trong buồng tối vẫn được viên thơ lại gầy gò "dâng rượu và đồ nhắm". Y đã <br /> trở thành kẻ tâm phúc của ngục quan. Sau khi nghe tâm sự của ngục quan "muốn xin chữ <br /> tử tù", viên thư lại sốt sắng nói: "Dạ bẩm, ngài cứ yên tâm, đã có tôi" rồi y chạy ngay đến  <br /> trại giam đấm cửa thùm thùm gặp Huấn Cao. Nhờ y mà ngục quan xin được chữ  tử  tù. <br /> Trong cảnh cho chữ, viên thơ  lại "run run bưng chậu mực". Đúng y là một người "biết <br /> yêu mến khí phách, biết tiếc, biết trọng người có tài". Nhân vật thơ lại chỉ là một nét phụ <br /> nhưng rất thần tình, góp phần làm rõ chủ đề tác phẩm.<br /> Ngục quan là một khách tài tử  chọn nhầm nghề. Giữa bọn người tàn nhẫn, lừa lọc thì <br /> ngục quan lại có "tính cách dịu dàng và lòng biết giá người, biết trọng người ngay" chẳng <br /> khác nào "một âm thanh trong trẻo chen vào giữa một bản đàn mà nhạc luật đều hỗn loạn <br /> xô bồ". Lần đầu gặp Huấn Cao trong cảnh nhận tù, ngục quan có "lòng kiêng nể", "lại <br /> còn có biệt nhỡn đối riêng với Huấn Cao". Suốt nửa tháng trời, ngục quan bí mật sai viên  <br /> thơ lại dâng rượu và đồ nhắm cho tử tù ­Huấn Cao và các đồng chí của ông.<br /> Lần thứ hai, y gặp Huấn Cao, nhẹ nhàng và khiêm tốn "muốn châm chước ít nhiều" đối <br /> với tử  tù, nhưng đã bị  ông Huấn miệt thị  nặng lời, gần như xua đuổi, nhưng ngục quan  <br /> vẫn ôn tồn, nhã nhặn "xỉn lĩnh ý" rồi lui ra.<br /> Ngục quan là một nhà nho "biết đọc đọc vỡ  nghĩa sách thánh hiền", suối đời chỉ  ao  ước  <br /> một điều là "có một ngày kia treo  ở nhà riêng mình một câu đối do ông Huấn Cao viết".  <br /> Ngục quan đang sống trong bi kịch: y tâm phục Huấn Cao là một người chọc trời khuấy  <br /> nước nhưng lại tự ti , "cái thứ  mình chỉ  là một kẻ  tiểu lại giữ  tù". Viên quản ngục khổ <br /> nhất là "có một ông Huấn Cao trong tay mình, mà không biết làm thế  nào mà xin được <br /> chữ". Là quản ngục, nhưng lại không can đảm giáp mặt tử tù vì y cảm thấy Huấn Cao , <br /> "cách xa y nhiều quá". Tử  tù thì ung dung, trái lại, ngục quan lại lo "mai mốt đây, ông <br /> Huấn Cao bị hành hình mà chưa xin được mấy chữ thì ân hận suốt đời mất". Bi kịch  ấy <br /> cho thấy tính cách quản ngục là một con người biết phục khí tiết, biết quý trọng người  <br /> tài và rất yêu cái đẹp. Y yêu chữ  Huấn Cao, chứng tỏ y có một sở  thích cao quý. Vì thế <br /> khi nghe viên thơ  lại nói lên  ước nguyện của ngục quan, Huấn Cao cảm động nói: "Ta  <br /> cảm cái tấm lòng biệt nhân liên tài của các người. Nào ta biết đâu một người như  thầy <br /> quản đây mà lại có những sở thích cao quý như vậy. Thiếu chút nữa, ta phụ mất một tấm <br /> lòng trong thiên hạ". Như vậy, trong vị thế xã hội, ngục quan và tử tù là đối địch, còn trên <br /> lĩnh vực nghệ  thuật, họ  là tri âm. Huấn Cao trước lúc ra pháp trường đã tri ngộ  một kẻ <br /> biệt nhỡn liên tài là ngục quan.<br /> Trong cảnh cho chữ có một hình ảnh kì diệu: "ánh sáng đỏ rực của một bó đuốc tẩm dầu  <br /> rọi lên ba đầu người đang chăm chú trên một tấm lụa bạch còn nguyên vẹn lần hồ". Ánh  <br /> sáng bó đuốc  ấy chính là ánh sáng của thiên lương mà tử  tù đang chiếu lên và lay tỉnh  <br /> ngục quan. Chi tiết ngục quan "khúm núm cất những đồng tiền kẽm đánh dấu ô chữ đặt <br /> trên phiến lụa óng" chi tiết ngục quan vái tử tù một vái, nước mắt rỉ vào kẽ miệng nghẹn  <br /> ngào nói: "Kẻ mê muội này xin bái lĩnh" là những chi tiết thú vị. Lúc sở thích nghệ thuật  <br /> đã mãn nguyện cũng là lúc ánh sáng thiên lương soi tỏ, chiếu rọi tâm hồn. Một cái vái lạy <br /> đầy nhân cách, hiếm có.<br /> Có thể, sau khi Huấn Cao bị giải vào Kinh thụ  hình thì cũng là lúc ngục quan trả  áo mũ  <br /> "tìm về quê nhà mà  ở" để  giữ  lấy thiên lương "cho lành vững" và thực hiện cái sở  thích  <br /> chơi chữ  bấy nay? Nguyễn Tuân đã xây dựng ngục quan bằng nhiều nét vẽ  có thần. <br /> Ngoại hình thì "đầu đã điểm hoa râm, râu đã ngả màu". Một con người ưa sống hằng nội  <br /> tâm: cái đêm hôm trước đón nhận tử tù, ông sống trong trạng thái thanh thản, gương mặt <br /> ông ta "là mặt nước ao xuân, bằng lặng, kín đáo và êm nhẹ". Trong một xã hội phong kiến  <br /> suy tàn, chốn quan trường đầy rẫy kẻ bất lương vô đạo, nhân vật ngục quan đúng là một  <br /> con người vang bóng. Nhân vật này đã thể hiện sâu sắc chủ đề tác phẩm.<br /> Huấn Cao là một "tên giặc", một nhân vật bi tráng, cao đẹp, mang màu sắc lãng mạn.<br /> Lúc đấu Huấn Cao được giới thiệu gián tiếp qua một tiếng đồn: "cái người mà vùng tỉnh <br /> ta vẫn khen...", "nhiều người nhắc nhỏm đến cái danh đó luôn...", "một tên tù có tiếng.. " <br /> và "thầy có nghe người ta đồn...". Đó là một con người không phải tầm thường!<br /> Ngục quan và viên thơ  lại mới "văn kì thanh" mà đã tâm phục Huấn Cao. Họ  trầm trồ:  <br /> "người đứng đầu...", "người mà vùng tỉnh Sơn ta vẫn khen cái tài viết chữ  rất nhanh và  <br /> rất đẹp...", một tử tù lừng lẫy tiếng tăm "văn võ đều có tài cả.".<br /> Lấy xa để nói gần, lấy bóng làm lộ hình, sử dụng lối tả gián tiếp... đó là bút pháp Nguyễn <br /> Tuân vận dụng sáng tạo để giới thiệu nhân vật Huấn Cao, tạo ra sự cuốn hút nghệ thuật <br /> kì diệu.<br /> Là một nhà nho dám chọc trời quấy nước. Chí lớn không thành mà vẫn hiên ngang. Chết  <br /> chém cũng chẳng sợ. Một tinh thần gang thép và bất khuất. Một cái "dỗ  gông" trước cửa <br /> ngục. Một câu miệt thị ngục quan: "Ngươi hỏi ta muốn gì? Ta chỉ muốn có một điều. Là  <br /> nhà ngươi đừng tới quấy rầy ta". Không phải ai cũng có cái gan dám thách thức cường <br /> quyền bạo lực thế đâu!<br /> Huấn Cao coi khinh vàng ngọc. Không vì vàng ngọc, vì quyền uy mà ông "ép mình viết  <br /> bao giờ" Chữ thì quý thật! Nhất sinh ông mới viết hai bộ tứ bình và một bức trung đường  <br /> tặng ba người bạn thân. Không chỉ  đẹp  ở  nét chữ, mà mỗi chữ, mỗi bức thư  họa của  <br /> Huấn Cao là một bức châm, thể hiện một lý tưởng tung hoành, một hoài bão, một đạo lý  <br /> cao đẹp. Chữ  của Huấn Cao cho thấy cái tài, cái tâm, cái tầm nhìn của kẻ  sĩ chân chính <br /> mà ta ngưỡng mộ và kính phục.<br /> Với Huấn Cao thì thiên lương là ngọn lửa, là "ánh sáng đỏ  rực như  ngọn đuốc kia. Nếu <br /> ngục quan tâm phục con người nghĩa khí, tài hoa thì Huấn Cao lại nể  trọng con người <br /> biệt nhỡn liên tài. Suốt đời ông chỉ "cúi đầu vái lạy hoa mai" thế mà khi nghe tên thơ  lại  <br /> nói lên tâm sự của chủ mình muốn "xin chữ", Huấn Cao đã ân hận nói: "Thiếu chút nữa ta  <br /> phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ". Cảnh "cho chữ" được miêu tả bằng bút pháp lãng  <br /> mạn gợi lên một không khí thiêng liêng bi tráng. Phòng giam  ẩm  ướt bẩn thỉu, hôi hám. <br /> Lửa đuốc sáng rực. Tấm lụa trắng. Chậu mực thơm lắm. Ba cái đầu cúi xuống tấm lụa  <br /> trắng. Huấn Cao hiện ra với vẻ uy nghi, hào hùng, cổ đeo gông, chân vướng xiềng, Huấn <br /> Cao vung bút viết. "những nét chữ vuông vắn rõ ràng" hiện lên rực rỡ trên phiến lụa óng. <br /> Tư thế đĩnh đạc ung dung. Mai kia ông đã bước lên đoạn đầu đài, nhưng đêm nay ông vẫn  <br /> ung dung. Một cử chỉ "đỡ  viên quản ngục đứng thẳng người dậy". Một lời khuyên: "Ta <br /> khuyên thầy quản nên thay đổi chỗ ở đi... thầy quản nên tìm về nhà quê mà ở đã, rồi hãy <br /> nghĩ đến chuyện chơi chữ.  Ở  đây khó giữ  thiên lương cho lành vững và rồi cũng đến  <br /> nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi". Với Huấn Cao thì thiên lương là cái gốc của đạo  <br /> lí, có giữ được thiên lương thì mới biết quý trọng tài năng và cái đẹp ở đời. Ở con người  <br /> Huấn Cao, từ  cử  chỉ, hành động, đến ngôn ngữ, từ  nét chữ  đến phong thái ­ đều toát ra <br /> một vẻ đẹp vừa phi thường, vừa bình dị, vừa anh hùng, vừa nghệ sĩ, bên cạnh cái hùng có <br /> cái bi, tính vốn khoảnh mà lại trân trọng kẻ biệt nhỡn liên tài, coi thường vàng bạc quyền <br /> uy mà lại đề cao tình bằng hữu, đến chết vẫn nghĩa khí và giữ trọn thiên lương. Nguyễn  <br /> Tuân đã dàn cảnh, tả người và kể chuyện, sử dụng những ẩn dụ so sánh, những tình tiết <br /> đan chéo, càng buộc vào nhau, tạo nên một không gian nghệ thuật cổ  kính, bi tráng nâng  <br /> nhân vật Huấn Cao lên một tầm vóc lịch sử. Văn học lãng mạn thời tiền chiến chỉ có một <br /> Huấn Cao đẹp hào hùng như vậy.<br /> Đọc "Chữ người tử tù" ta càng thấm thía điều mà Vũ Ngọc Phan đã nói: "... văn Nguyễn  <br /> Tuân không phải thứ  văn để  người nông nổi thường thức". Nghệ thuật kể chuyện, cấu  <br /> trúc tình tiết, lời thoại và độc thoại, khắc họa tính cách nhân vật,... hầu như không có một  <br /> chi tiết nào thừa. Ba nhân vật cùng đồng thời xuất hiện. Cảnh cho chữ là cao trào, một  <br /> cảnh tượng xưa nay chưa từng có. Tất cả đều hướng về cái tài, cái đẹp, cái thiên lương.  <br /> Nguyễn Tuân đã sử dụng một loạt từ Hán Việt rất đắt (pháp trường, tử tù, tử hình, nhất  <br /> sinh, bộ tứ bình, bức trung đường , lạc khoản, thiên hạ, thiên lương, lương thiện, V.V...) <br /> tạo nên màu sắc lịch sử, cổ kính, bi tráng. Đúng Nguyễn Tuân là bậc thầy về  ngôn ngữ,  <br /> rất lịch lãm uyên bác về lịch sử, về xã hội.<br /> Hai câu văn: "Thiếu chút nữa ta phụ mất một tấm lòng trong thiên hạ" và: "Kẻ  mê muội <br /> này xin bái lĩnh" ­ đẹp như một bức châm trong các thư hoạ nghìn xưa lưu lại, cũng là bài  <br /> học làm người sáng giá!<br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2