BÀI 7
S A CH A VÀ VÀ B O D NG MÁY NÉN KHÍ BÌNH KHÍ NÉN VÀ Đ NG ƯỠ ƯỜ
NG D N KHÍ NÉN
Mã bài: HAR.01 33 07
GI I THI U: Máy nén khí, bình ch a khí nén và đ ng ng d n khí nén là m t b ph n ườ
c a d n đ ng phanh khí nén, dùng đ cung c p khí nén có áp su t đúng yêu c u cho h
th ng phanh khí nén.
Đi u ki n làm vi c c a máy nén khí, bình ch a khí nén và đ ng ng d n khí nén luôn ườ
ch h ma sát mài mòn, áp l c khí nén và s ăn mòn c a h i n c trong khí nén, nên các chi ơ ướ
ti t d b h h ng, rò r khí nén ra ngoài, làm cho phanh m t tác d ng. Vì v y công vi cế ư
ti n hành ki m tra, đi u ch nh c n đ c ti n hành th ng xuyên và b o d ng, s a ch aế ượ ế ư ưỡ
k p th i đ đ m b o các yêu c u k thu t c a h th ng phanh và an toàn tính m ng con
ng i.ườ
M C TIÊU TH C HI N:
1. Phát bi u đúng yêu c u, nhi m v c a máy nén khí,bình ch a khí nén và đ ng ng ườ
d n khí nén.
2. Trình bày đ c c u t o và nguyên t c ho t đ ng c a máy nén khí.ượ
3. Gi i thích đúng các hi n t ng, nguyên nhân h h ng c a máy nén khí, bình ch a khí ượ ư
nén và đ ng ng d n khí nén.ườ
4. Trình bày đ c các ph ng pháp ki m tra b o d ng, s a ch a máy nén khí, bình ch aượ ươ ưỡ
khí nén và đ ng ng d n khí nén.ườ
5. Tháo l p, ki m tra và b o d ng s a ch a đ c máy nén khí, bình ch a khí nén đúng ưỡ ượ
yêu c u kĩ thu t.
N I DUNG CHÍNH
1. Nhi m v , yêu c u c a máy nén khí, bình ch a khí nén và đ ng ng d n khí nén. ườ
2. C u t o và ho t đ ng c a máy nén khí.
3. Hi n t ng, nguyên nhân h h ng c a máy nén khí, bình ch a khí nén và đ ng ng ượ ư ườ
d n khí nén.
4. Ph ng pháp ki m tra b o d ng, s a ch a máy nén khí, bình ch a khí nén và đ ngươ ưỡ ườ
ng d n khí nén.
5. Tháo l p, ki m tra và b o d ng s a ch a đ c máy nén khí, bình ch a khí nén. ưỡ ượ
H C TRÊN L P
I. NHI M V , YÊU C U C A B PH N CUNG C P KHÍ NÉN
1. Nhi m v
B ph n cung c p khí nén dùng đ t o khí có áp l c quy đ nh cho h th ng phanh khí
nén.
2. Yêu c u
- Áp su t khí nén n đ nh (0,7- 0,9 MPa).
- C u t o đ n gi n, có đ an toàn và đ b n cao. ơ
II. C U T O VÀ HO T Đ NG C A B PH N CUNG C P KHÍ NÉN
1. Máy nén khí
a) C u t o(hình 7-1)
Máy nén khí dùng trên ô tô g m có: pu ly,hai xi lanh, pít tông và n p xi lanh, tr c khu u,
thanh truy n, van nén, van n p và van đi u ch nh áp su t.
b) Nguyên t c ho t đ ng
Khi đ ng c ho t đ ng. pu ly quay nh làm cho tr c khu u và pít tông c a máy nén khí ơ
chuy n đ ng.
Khi pít tông đi xu ng t o chân không trong xi lanh hút m van n p, cho không khí ngoài
tr i đ c hút qua b u l c và n p vào xi lanh. Khi pít tông đi lên, van n p đóng kín, không ượ
khí trong xi lanh b nén đ y m van nén, đ a không khí trong xi lanh b nén đ y m van ư
nén, đ a không khí nén qua n p xi lanh đ n bình ch a khí nén.ư ế
- Khi áp su t trong bình ch a khí nén đ t 0,75 MPa thì van đi u ch nh áp su t b t đ u
ho t đ ng. Lúc này không khí nén tăng áp su t m van áp su t đi theo đ ng ng, đ y ườ
m thông van n p gi a hai xi lanh, c t đ ng d n khí nén đ n bình ch a và không khí ườ ế
đ c thông t xi lanh này qua xi lanh khác. Khi áp gi m xu ng, van đi u ch nh áp su t sượ
đóng kín, m thông đ ng d n khí nén đ n bình ch a khí nén nh ban đ u. ườ ế ư
2. Van an toàn
a) C u t o
Van an toàn l p trên đ ng ng sau b m c a máy nén khí g m có: thân van, m t đ u ườ ơ
l p v i ng n i khí nén (đ van), m t đ u l p vít đi u ch nh. ế
Bên trong thân van l p van bi, lò xo và có l thông v i khí tr i.(hình 7-2)
b) Nguyên t c ho t đ ng
Khi áp su t khí nén trong h th ng v t quá 0,9 MPa t o ra áp l c th ng s c căng lò ượ
xo, đ y m van bi đ x khí nén ra ngoài không khí qua l thông trên thân van.
- Vít đi u ch nh đ đi u ch nh s c căng lò xo thay đ i áp su t m van bi.
- Khi c n ki m tra, n ch t bi s m thông khí nén ra ngoài không khí.
3. Van đi u ch nh áp su t
a) C u t o
Van đi u ch nh áp su t l p gi a máy nén khí và bình ch a kí nén g m có: thân van l p hai
van bi và b l c, đ van có ty đ y và l p v i n p đi u ch nh có hai viên bi đ nh v và lò ế
xo, đ van có rãnh thông v i khí tr i.ế
b) Nguyên t c ho t đ ng
- Khi áp su t khí nén trong bình khí nén nh h n 0,6 MPA thì hai van bi đong kín l ơ
thông đ n bình khí nén và m thông khí nén ra ngoài không khí qua rãnh trên đ van.ế ế
- Khi áp su t khí nén trong bình đ t 0,7- 0,9 MPa thì hai van bi b đ y cùng v i ty đ y,
đóng đ ng thông l bên v i không khí và m thông khí nén t bình ch a đ n c c u vanườ ế ơ
gi m t i m van n p, thông hai xi lanh và ng ng c p khí nén c a máy nén khí. Do đó s t
áp (nh h n 0.6 MPa) trong h th ng phanh và van đi u ch nh s x y ra và quá trình đóng ơ
hai van bi l p l i nh ban đ u đ luôn n đ nh áp su t c a khí nén (0,75- 0,9) MPa ư
- Có th v n n p đi u ch nh đ đi u ch nh s c căng lò xo thay đ i áp su t m van bi.
4. Bình ch a và đ ng ng d n khí nén(hình 7-4) ườ
- Bình ch a khí nén đ c làm b ng thép, l p gi a máy nén khí và t ng van đi u khi n, ượ
dùng ch a khí nén đ an toàn cho h th ng phanh. Trong bình ch a có l p đ ng h báo áp
su t và van x h i n c. ơ ướ
- Các ng d n khí nén làm băng thép, có hai đ u loe và các đai c ren đ l p n i v i các
b ph n c a h th ng phanh đ m b o kín và ch u đ c áp l c khí nén. ượ
III. HI N T NG VÀ NGUYÊN NHÂN H H NG C A C M MÁY NÉN KHÍ ƯỢ Ư
A.NH NG H H NG C A C M MÁY NÉN KHÍ Ư
1. Khi các b ph n cung c p khí nén làm vi c có ti ng kêu n khác th ng ế ườ
a) Hi n t ng: ượ Khi ô tô ho t đ ng cung c p có nhi u ti ng n khác th ng c m máy ế ườ
nén khí và bình ch a.
b) Nguyên nhân
- Máy nén khí mòn, h h ng các chi ti t ho c thi u d u bôi tr n, đ c bi t bi và b cư ế ế ơ
lót.
- Dây đai l ng.
2. Áp su t khí nén không đ quy đ nh
a) Hi n t ng: ượ Khi đ ng c ho t đ ng nh ng đ ng h báo áp su t nh h n quy đ nh. ơ ư ơ
b) Nguyên nhân
- Máy nén khí mòn, h h ng các chi ti t: pít tông, xi lanh, xéc măng và các van.ư ế
- Đ ng ng d n khí nén n t h rò khí nén ra ngoài.ườ
- Van đi u ch nh áp su t h ng.
B. KI M TRA C M MÁY NÉN KHÍ
1. Ki m tra bên ngoài các b ph n c a c m máy khí nén
- Dùng kính phóng đ i đ quan sát v t n t, ch y r bên ngoài máy nén khí bình ch a và ế
các ng d n khí nén.
- Ki m tra đ căng c a dây đai máy khí nén và áp su t báo trên đ ng h , n u không đ ế
quy đ nh c n ti n hành s a ch a k p th i. ế
2. Ki m tra khi v n hành: -Khi v n hành ki m tra áp su t c a khí nén và nghe ti ng kêu ế
n khác th ng c m máy khí nén, n u có ti ng n khác th ng và áp su t không đ ườ ế ế ườ
quy đ nh theo yêu c u c n ph i ki m tra và s a ch a k p th i.
IV. N I D NG B O D NG C M MÁY KHÍ NÉN ƯỠ
1. Làm s ch bên ngoài các b ph n.
2. Ki m tra ch y r và h h ng bên ngoài các b ph n. ư
3. B o d ng thay d u bôi tr n máy nén khí và đi u ch nh đ căng dây đai. ưỡ ơ
4. Ki m tra và x h i n c trong bình ch a khí nén ơ ướ
5. Ki m tra và đi u ch nh các van an toàn và van đi u khi n áp su t.
6. Ki m tra và v n ch t các b ph n.
V. CÂU H I VÀ BÀI T P
1. Nhi m v c a máy khí nén trên ô tô ?
2. H h ng nào c a c m máy nén khí và bình ch a khí nén làm cho áp su t khí nén khôngư
đ quy đ nh ?
3. (Bài t p) trình bày c u t o và nguyên t c ho t đ ng c a máy nén khí.
TH C HÀNH B O D NG VÀ S A CH A C M MÁY NÉN KHÍ ƯỠ
I. T CH C CHU N B N I LÀM VI C Ơ
1. M c đích: - Rèn luy n k năng tháo l p c m máy nén khí.
- Nh n d ng các b ph n chính c a c m máy nén khí.
2. Yêu c u:- Tháo, l p thành th o, đúng quy trình và đúng yêu c u k thu t.
- Nh n d ng đ c các b ph n c m máy nén khí.. ượ
- S d ng d ng c h p lý, chính xác.
- Đ m b o an toàn trong quá trình tháo, l p.
- T ch c n i làm vi c khoa h c, ngăn n p, g n gàng. ơ
3. Chu n b :
a) D ng c :
- Thi t b ki m tra áp l c phanh.ế
- D ng c tháo l p c m máy nén khí.
- Khay đ ng d ng c , chi ti t. ế
- Gía nâng c u xe, kích nâng và g chèn kê l p xe.
- Đ ng h so.
- Pan me, th c c p, căn lá.ướ
b) V t t : ư - Gi s ch.
- Gi y nhám.
- Nhiên li u r a, d u m bôi tr n. ơ
- Xéc măng, pít tông, các van khí nén, lò xo và các joăng đ m.
- B tri n i làm vi c cho nhóm h c viên đ di n tích, ánh sáng và thông gió. ơ
II. THÁO L P C M MÁY NÉN KHÍ
A. QUY TRÌNH THÁO CÁC B PH N TRÊN Ô TÔ
1. Chu n b d ng c và n i làm vi c: ơ - B d ng c tay ngh tháo l p h th ng phanh.
- Kích nâng, giá kê chèn l p xe.
- Tài li u phát tay v các quy trình và tra c u các yêu c u k thu t s a ch a c m máy
khí nén.
2. Làm s ch bên ngoài c m h th ng phanh
- Dùng b m n c áp su t cao và phun n c r a s ch các c n b n bên ngoài g m ô tô.ơ ướ ướ
- Dùng b m h i và th i khí nén làm s ch c n b n và n c bám bên ngoài c m d nơ ơ ướ
đ ng phanh.
3. Tháo máy nén khí
- Tháo dây đai.
- Tháo máy nén khí.
4. Tháo bình ch a khí nén
- X khí nén.
- Tháo các ng d n khí nén.
- Tháo bình ch a nén khí .
5. Tháo r i máy nén khí (gi ng ph n tháo l p đ ng c ) ơ
- Tháo pu ly,n p máy, các van…
- Tháo nhóm pít tông, thanh truy n và tr c khu u…
6. Làm s ch chi ti t và ki m tra ế
- Dùng gi s ch và dung d ch r a làm s ch các chi ti t và ki m tra. ế
B. QUY TRÌNH L P
* Ng c l i v i quy trình tháo (sau khi s a ch a và thay th các chi ti t h h ng)ượ ế ế ư
Các chú ý.
- Kê chèn l p xe an toàn khi làm vi c d i g m xe. ướ
- Tra m bôi tr n các chi ti t và thay d u bôi tr n máy nén khí. ơ ế ơ
- Thay th các chi ti t theo đ nh kỳ b o d ng (các đ m,dây đai, các van,xéc măng). ế ế ưỡ
- Đi u khi n áp su t khí nén và đ căng c a dây đai.
III. B O D NG C M MÁY NÉN KHÍ ƯỠ
A. QUY TRÌNH B O D NG ƯỠ
1. Làm s ch bên ngoài các b ph n.