
SỨC KHỎE VÀ AN TOÀN
NGHỀ NGHIỆP
Tài liệu dành cho sinh viên
Giảng dạy cho đối tượng cử nhân Vừa học vừa làm
Hà Nội, 2012

1
THÔNG TIN HÀNH CHÍNH
Tên môn học: SỨC KHỎE NGHỀ NGHIỆP
Mã số: YTSA. 4417
Số tín chỉ: 2
Niên khóa: Học kỳ 1 - Năm thứ 3
Đơn vị phụ trách: Bộ môn Sức khỏe và an toàn nghề nghiệp
Danh sách giảng viên và trợ giảng tham gia đào tạo:
1. Nguyễn Thúy Quỳnh, BS. Ths. YTCC – Bộ môn VSLĐ-BNN trường Đại
học Y tế công cộng
2. Phạm Công Tuấn, Ths. YTCC - Bộ môn VSLĐ-BNN trường Đại học Y tế
công cộng
3. Trần Thị Thu Thủy, Ths. YTCC - Bộ môn VSLĐ-BNN trường Đại học Y
tế công cộng. Điều phối môn học. Email: thuy4tytcc@gmail.com, ĐT:
6.2662322.

2
MỤC LỤC
1. Mục tiêu môn học ............................................................................................................3
2. Phương pháp Dạy và Học – Learning strategies .........................................................3
3. Lượng giá..........................................................................................................................4
4. Lịch học ............................................................................................................................1
5. Tài liệu ..............................................................................................................................2
6. Nội dung, hoạt động dạy - học và lượng giá của từng bài..........................................2
6.1. Các bài thuyết giảng .................................................................................................2
6.2. Bài tập tình huống .....................................................................................................4
1. Tên tình huống .......................................................................................................4
2. Mục tiêu học tập ....................................................................................................4
3. Nội dung bài tập tình huống.................................................................................4
4. Nội dung chính được đề cập trong tình huống này ...........................................6
5. Nhiệm vụ của sinh viên ........................................................................................7
6. Gợi ý trả lời ............................................................................................................7
7. Gợi ý cách hỗ trợ sinh viên thảo luận .................................................................9
8. Tài liệu tham khảo.................................................................................................9

3
NỘI DUNG
1. Mục tiêu môn học
Sau khi kết thúc môn học này, sinh viên có khả năng:
1. Trình bày được những khái niệm cơ bản về Sức khoẻ - An toàn nghề nghiệp và
áp dụng các kiến thức đó vào các hoạt động tại thực địa.
2. Phân loại được các loại tác hại nghề nghiệp, và mô tả được mô hình quản lý
nguy cơ.
3. Mô tả được hệ thống tổ chức và luật pháp hiện hành về sức khoẻ và an toàn
nghề nghiệp ở Việt Nam.
4. Mô tả được một số đặc điểm chính về sức khỏe và an toàn nghề nghiệp trong
một số ngành nghề.
5. Tham gia xác định ưu tiên, đề xuất các giải pháp để giải quyết những vấn đề
sức khoẻ cho người lao động.
2. Phương pháp Dạy và Học – Learning strategies
1. Thuyết giảng: Một số bài tùy theo chủ đề được tiến hành bằng phương pháp
thuyết giảng để giảng lý thuyết. Tuy gọi là phương pháp thuyết giảng nhưng
trong các bài, giảng viên vẫn sử dụng những phương pháp dạy và học tích
cực khác như động não, nghiên cứu tình huống, thảo luận v.v…
2. Thảo luận nhóm bài tập tình huống : Trong môn này có một bài tập tình
huống với 3 hoạt động liên quan đến nội dung học lý thuyết của nhiều chủ
đề. Trình tự tổ chức thảo luận nhóm như sau:
- Sinh viên được chia nhóm để làm bài tập tình huống. Mỗi nhóm có thể từ 8-10
sinh viên để tiện trao đổi, chia sẻ thông tin và phân công trong nhóm khi tiến hành
các bước: 1) tự học; 2) thảo luận nhóm và 3) tham dự seminar trong từng hoạt
động.
- Tự học: Dựa vào nội dung của tình huống và nhiệm vụ được nêu trong từng hoạt
động, sinh viên đọc lý thuyết đã được học, tự tìm và đọc một số tài liệu để có ý
tưởng thực hiện nhiệm vụ. Tài liệu đọc có thể tìm kiếm qua website - elearning
của Trường do Bộ môn cung cấp và tự tìm những tài liệu khác có liên quan.
- Sau khi tự học, sinh viên tham gia thảo luận nhóm để hoàn thành bài trình bày của
nhóm dưới dạng Power Point đối với từng hoạt động. Những kiến thức hay thông
tin của từng người cần được chia sẻ trong nhóm và đóng góp cho nhóm để hoàn
thành bài trình bày của nhóm dưới dạng Power Point để trình bày trên lớp.
- Thảo luận nhóm trên lớp có hướng dẫn của các giảng viên: Trước mỗi buổi
Seminar, các nhóm sẽ có buổi thảo luận trên lớp có hướng dẫn, trong buổi đó các

4
nhóm có thể thảo luận và đặt các câu hỏi trực tiếp cho các giảng viên để nhận
được sự hướng dẫn ngay tại lớp.
- Tham dự seminar: Đến buổi trình bày và thảo luận trên lớp, các nhóm sẽ được bốc
thăm để chọn ngẫu nhiên 4 nhóm trình bày, các nhóm còn lại tham gia thảo luận
hoạt động đó, giáo viên chỉ có trách nhiệm tham gia khi cần thiết.
- Khi thực hiện qui trình trên với từng hoạt động trong bài tập tình huống, sinh viên
sẽ được giám sát hỗ trợ bởi giảng viên và trợ giảng do bộ môn phân công.
3. Lượng giá
Điểm môn học của mỗi cá nhân được tính như sau:
D = (KT1 + KT2)/2 x 0,4 + 0,6 x T
Trong đó
KT1: điểm kiểm tra 15 phút lần 1
KT2: điểm kiểm tra 15 phút lần 2
T: điểm thi hết môn
D: điểm tổng kết môn học
Hình thức thi và kiểm tra: trắc nghiệm

