SC KHỎE VÀ AN TOÀN
NGHỀ NGHIỆP
Tài liu dành cho sinh viên
Giảng dạy cho đốing cử nhân Vừa học vừa làm
Hà Nội, 2012
1
THÔNG TIN HÀNH CHÍNH
Tên môn học: SỨC KHE NGH NGHIP
Mã s: YTSA. 4417
S tín chỉ: 2
Niên ka: Hc k 1 - Năm th3
Đơn v phụ trách: B môn Sức khỏe an toàn ngh nghip
Danh sách ging vn và trợ ging tham gia đào tạo:
1. Nguyn Thúy Qunh, BS. Ths. YTCC B môn VSLĐ-BNN trường Đại
học Y tế ng cộng
2. Phạm Công Tun, Ths. YTCC - Bmôn VSLĐ-BNN trường Đại học Y tế
ng cộng
3. Trn Th Thu Thy, Ths. YTCC - Bộ môn VSLĐ-BNN trường Đại hc Y
tế công cộng. Điều phối môn học. Email: thuy4tytcc@gmail.com, ĐT:
6.2662322.
2
MC LC
1. Mc tiêu môn hc ............................................................................................................3
2. Phương pháp Dy và Hc Learning strategies .........................................................3
3. Lượng giá..........................................................................................................................4
4. Lịch hc ............................................................................................................................1
5. Tài liệu ..............................................................................................................................2
6. Nội dung, hot đng dạy - hc và lượng giá ca từng bài..........................................2
6.1. Các bài thuyết giảng .................................................................................................2
6.2. Bài tập tình huống .....................................................................................................4
1. Tên tình huống .......................................................................................................4
2. Mc tiêu hc tp ....................................................................................................4
3. Nội dung bài tp tình hung.................................................................................4
4. Nội dung chính được đề cập trong tình huống này ...........................................6
5. Nhim vụ ca sinh viên ........................................................................................7
6. Gi ý trả li ............................................................................................................7
7. Gi ý cách h trợ sinh viên tho luận .................................................................9
8. Tài liệu tham kho.................................................................................................9
3
NI DUNG
1. Mục tiêu môn học
Sau khi kết thúc môn học này, sinh vn khả năng:
1. Trình bày được những khái nim cơ bn v Sức khoẻ - An toàn ngh nghip và
áp dng các kiến thức đó vào các hot đng tại thực đa.
2. Phân loi được các loại c hại ngh nghiệp, mô tđược mô hình qun lý
nguy cơ.
3. t đưc h thng t chức và lut pháp hiện hành v sức khoẻ và an toàn
nghề nghip ở Vit Nam.
4. t đưc mt s đc điểm chính về sức khe và an toàn nghề nghip trong
mt s ngành ngh.
5. Tham gia xác đnh ưu tiên, đ xut các gii pháp đgii quyết những vn đ
sức khoẻ cho người lao đng.
2. Phương pháp Dạy và Học Learning strategies
1. Thuyết giảng: Mt s iy theo ch đđược tiến hành bằng phương pháp
thuyết giảng đ ging lý thuyết. Tuy gi là phương pháp thuyết giảng nhưng
trong các bài, giảng viên vn sử dng những phương pháp dạy và hc tích
cực kc như động não, nghiên cứu tình hung, tho lun v.v
2. Thảo lun nhóm bài tp tình hung : Trong môn này mt bài tập tình
hung vi 3 hot đng liên quan đến nội dung hc lý thuyết ca nhiều ch
đ. Trình tự t chức thảo lun nhóm như sau:
- Sinh viên được chia nm đlàm i tp tình hung. Mi nhóm tht8-10
sinh viên đ tiện trao đi, chia sthông tin phân ng trong nhóm khi tiến hành
các bước: 1) t hc; 2) thảo lun nhóm và 3) tham dseminar trong từng hot
đng.
- Thc: Dựa o ni dung của tình hung nhim vụ được nêu trong từng hoạt
đng, sinh viên đc lý thuyết đã được hc, ttìmđc mt si liệu đ ý
ởng thực hiện nhiệm v. Tài liu đc th tìm kiếm qua website - elearning
của Trường do B môn cung cấp và ttìm những i liu kc có liên quan.
- Sau khi thc, sinh viên tham gia tho luận nm đ hoàn thành bài trình bày của
nhómới dạng Power Point đi vi từng hot đng. Những kiến thức hay thông
tin của từng người cần được chia s trong nhóm và đóngp cho nhóm để hoàn
thành bài trình bày của nhóm dưới dạng Power Point để trình bày trên lớp.
- Thảo lun nhóm trên lớp hướng dẫn của các giảng viên: Trưc mi bui
Seminar, các nhóm s bui tho lun trên lớp có hướng dẫn, trong bui đó các
4
nhóm ththo lun và đt các câu hi trực tiếp cho các ging viên đ nhận
đưc sự hướng dẫn ngay tại lớp.
- Tham dseminar: Đến bui trình y thảo lun trên lớp, các nhóm sẽ được bc
thăm đchn ngẫu nhiên 4 nm trìnhy, các nhóm còn li tham gia tho lun
hoạt đng đó, giáo viên ch trách nhim tham gia khi cần thiết.
- Khi thực hiện qui trình trên vi từng hot đng trong i tập tình hung, sinh viên
s được giám sát hỗ trợ bởi giảng viên và trợ giảng do b môn phân công.
3. ợng giá
Điểm môn hc của mi nhân được tính như sau:
D = (KT1 + KT2)/2 x 0,4 + 0,6 x T
Trong đó
KT1: điểm kim tra 15 phút ln 1
KT2: điểm kim tra 15 phút ln 2
T: đim thi hết môn
D: điểm tng kết môn hc
nh thức thi kiểm tra: trắc nghiệm