
Để có sức mạnh quản trị đích thực
Đây là những thủ thuật tâm lý đã được FBI, quân đội Mỹ, các chuyên gia tâm
lý, các nhà thương thuyết và các nhà quản trị hàng đầu thế giới áp dụng.
Nguyên tác: Executive Power
Tác giả: Tiến sĩ David J.Lieberman
Năm
xuất bản: 2012
Ngư
ời dịch: Xuân Chi
Nhà xu
ất bản: Lao động Xã hội
Bản quyền: Thaihabooks
Về tác giả

Tiến sĩ David J.Lieberman là tác giả được trao tặng nhiều giải thưởng, được công
nhân là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu về hành vi và các mối quan
hệ của con người.
Ông đã xuất bản 6 cuốn sách, tất cả đều được dịch ra 18 thứ tiếng, 2 cuốn trong đó
lọt vào danh sách những cuốn sách bán chạy nhất của tờ New York Times.
Ông đã là khách mời của hơn 200 chương trình truyền hình như The Today Show,
Fox News, PBS, The View…
Nội dung chính
Chương 1: Chiến lược để có được sự trung thành “bọc thép”
Để không bao giờ mất nhân viên, khách hàng, thân chủ hay bệnh nhân thêm một
lần nữa
Chiến lược 1: Biến đối tượng thành người trong cuộc
Để biến một người ngoài cuộc thành người trong cuộc, bạn cần phải làm hai việc.
Thứ nhất, cho anh ta biết một số thông tin mà chỉ có vài người biết, nhờ đó anh ta
sẽ cảm thấy mình là một cá nhân ưu tú và đặc biệt. Tiếp theo, hãy cho anh ta quyền
được ra một số quyết định nhất định trong tổ chức hay trong đội của bạn.
Chiến lược 2: Một phần của sự vĩ đại

Để thu hút sự trung thành, hãy cho người khác thấy sự vĩ đại khi đồng hành với
bạn. Cách nhanh nhất để đánh mất sự trung thành của người khác là khiến anh ta
nhận ra rằng bạn không trung thực và đáng tin cậy. Cho dù người đó không muốn
nghe bạn nói, sự trung thực của bạn cũng luôn có giá trị nhất định, nó truyền đi
một thông điệp quan trọng: Bạn đáng tin cậy.
Chiến lược 3: Tiến hành từng bước
Hãy để họ tham gia như một thành viên của đội hoặc trở thành một phần của sự
nghiệp chung, từng bước, từng bước một mọi thứ sẽ diễn biến tốt đẹp và bạn sẽ
thấy rằng họ sẽ ở bên bạn trong những tình huống khó khăn hơn, khi bạn gặp
khủng hoảng. Điểm mấu chốt ở đây là: Anh ta càng đầu tư bản thân mình vào bạn,
anh ta càng quan tâm đến bạn.
Chiến lược 4: Sự trung thành cần được tạo dựng, chứ không nên sở hữu
Nếu muốn nhân viên trung thành với mình, bạn phải trung thành với bạn. Điều này
đôi khi có nghĩa là hỗ trợ nhân viên khi họ phải đối phó với khách hàng, nhà cung
cấp hoặc đồng nghiệp - những người cư xử thiếu công bằng với họ. Và đôi khi chỉ
đơn giản là kiên nhẫn và thấu hiểu khi họ mắc một sai lầm trung thực, hoặc thậm
chí là không mấy trung thực.
Chiến lược 5: Thái độ biết ơn
Điều cực kỳ quan trọng để có được sự trung thành là thái độ biết ơn. Bất cứ khi
nào có cơ hội, hãy thể hiện lòng biết ơn đối với người khác.

Chương 2: Kiểm soát tình hình
Nhanh chóng giảm tác động của những công bố tiêu cực
Nguyên lý 1: Hãy chủ động
Hãy hành động nhanh chóng và quả quyết. Nếu bạn nhận thấy công ty của mình
đang gặp rắc rối, hãy công khai kể toàn bộ câu chuyện. Sai lầm lớn nhất là bạn
tưởng rằng cứ phớt lờ một công bố tiêu cực thì bạn đã gửi đi thông điệp cho thấy
sự kiện đó không có thật. Các phương tiện truyền thông ngày nay coi im lặng nghĩa
là có lỗi.
Nguyên lý 2: Xin lỗi và giải thích chính xác những chuyện đã xảy ra.
Nếu công ty bạn mắc lỗi, hãy công khai thừa nhận - càng ít bào chữa càng tốt. Hãy
tập trung vào việc truyền đạt thông điệp đồng cảm chân thành thay vì chỉ cẩn trọng
thuật lại sự việc bằng ngôn ngữ pháp lý. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng phản ứng càng
nhân văn thì công chúng càng dễ tha thứ.
Đối với cá nhân, hãy nhận trách nhiệm cá nhân với những sai lầm, thể hiện sự
chính trực và khiến người khác nhận thức đúng đắn về bạn. Tuy nhiên, bạn cũng
cần phải làm rõ hoàn cảnh xảy ra vụ việc đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát của bạn ở
mức độ nào.
Nguyên lý 3: Trình bày toàn bộ câu chuyện
Nếu bạn nghĩ rằng đưa ra thông tin nhỏ giọt thì công chúng sẽ dễ dàng hiểu chuyện
gì đang xảy ra, bạn đã phạm phải một sai lầm giống như nhiều người khác. Một

chút thông tin sẽ khiến các phương tiện truyền thông tìm cách đào bới, “chuyện bé
xé ra to”. Ngược lại, nếu bạn là người đầu tiên tự đưa ra toàn bộ các thông tin một
cách nhanh chóng, sẽ không còn gì để người khác thêm nếm nữa và câu chuyện sẽ
nhanh chóng bị lãng quên.
Nguyên lý 4: Bước trên ranh giới mơ hồ
Khi tin đồn (đúng hay sai) được đề cập, thậm chí là trong quá trình chứng minh
rằng nó sai bằng những nguồn đáng tin cậy, con người vẫn diễn giải sai và không
nhớ nổi cái gì đúng, cái gì sai. Công chúng có trí nhớ cực kỳ ngắn hạn. Đừng nhắc
họ nhớ về những gì họ sẵn sàng bỏ qua hoặc quên lãng.
Nguyên lý 5: Tiến lên!
Bạn vẫn cần tập trung vào việc tiến lên bằng cách thoát khỏi tình trạng khủng
hoảng càng nhanh càng tốt.
Thay vì ngay lập tức phủ nhận tin đồn, bạn nên chọn cách phản hồi để đưa tình
huống đi theo hướng “phủ nhận” và “tiến lên”.
Chương 3: Kiểm soát tình hình khi vấn đề mang tính cá nhân
Dập tắt đàm tiếu và tin đồn
Chiến lược 1: Phơi bày ra ánh sáng
Trong bất kì tình huống nào, khi danh tính được bảo vệ bởi người khác, cảm giác