
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CÁC
YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG HÀNH VI MUA SẮM MỸ PHẨM VIỆT NAM CỦA GEN Z
1.1. Tổng quan nghiên cứu
1.1.1. Các công trình nghiên cứu tại nước ngoài
Những yếu tố quan trọng bao gồm hình ảnh thương hiệu, xúc tiến, chất lượng sản
phẩm và giá cả. Nghiên cứu của Azizah và cộng sự (2024) nhấn mạnh Content Marketing
và E-WoM, trong đó E-WoM có ảnh hưởng lớn nhất. Tương tự, Nasution và cộng sự
(2024); Mustikasari và cộng sự (2023) cho rằng các yếu tố như xúc tiến, flash sale, và chất
lượng sản phẩm cũng được nhiều nghiên cứu khác đề cập. xác định xúc tiến và flash sale là
yếu tố hàng đầu thúc đẩy ý định mua hàng trực tuyến.
1.1.2. Các công trình nghiên cứu trong nước
Nghiên cứu của Nguyễn Thị Như Quỳnh và Võ Thị Ngân (2022) cho rằng nhận thức
tính hữu ích và ảnh hưởng từ người mua trước là các yếu tố quyết định. Trần Thị Ngọc Lan
và Trần Thành Trung (2023) nhấn mạnh giá cả và khuyến mãi có tác động mạnh đến hành
vi mua hàng ngẫu hứng, trong khi Trần Vinh (2024) xác định khuyến mãi là yếu tố quyết
định trong quyết định mua. Các yếu tố như thương hiệu, xúc tiến và ảnh hưởng xã hội cũng
được các nghiên cứu khác nhấn mạnh. Trần Minh Thu và Nguyễn Thị Yến Chi (2024) áp
dụng mô hình TRA và TPB để chỉ ra rằng nhận thức hữu dụng, lòng tin và khuyến mãi ảnh
hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua sắm trên TikTok.
1.1.3. Khoảng trống nghiên cứu
Dù đã có nhiều nghiên cứu về hành vi mua sắm trực tuyến của Gen Z trên TikTok,
phần lớn chỉ tập trung vào các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày hoặc mua sắm trực tuyến nói
chung. Khoảng trống nghiên cứu vẫn tồn tại trong việc tìm hiểu sâu về hành vi mua sắm
mỹ phẩm Việt Nam trên TikTok – một ngành đang phát triển mạnh, đặc biệt với Gen Z.
Chưa có nghiên cứu đầy đủ về sự kết hợp các yếu tố như Cảm nhận hình ảnh thương hiệu,
Cảm nhận chất lượng sản phẩm, Cảm nhận tính hữu ích, Chuẩn chủ quan, Khả năng chi trả,
Khả năng tiếp cận qua khuyến mãi, Ý định mua sắm đối với hành vi mua sắm mỹ phẩm
của Gen Z. Đề tài này sẽ lấp đầy khoảng trống, phân tích sự tương tác giữa các yếu tố để
5