
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
______________________
BÙI THỊ NGỌC AN
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ
LOGISTICS CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ TICO
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SỸ
Hà Nội, 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
_______________________
BÙI THỊ NGỌC AN
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ
LOGISTICS CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ TICO
Ngành: Kinh doanh thương mại
Mã số: 8340121
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SỸ
Người hướng dẫn khoa học:
TS. Lục Thị Thu Hường
Hà Nội, 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bản đề án “Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ logistics
của Công ty Cổ phần Quốc tế Tico” là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi,
chưa từng được sử dụng để bảo vệ một học vị nào. Các số liệu và kết quả sử dụng trong
đề án hoàn toàn là trung thực và có trích dẫn nguồn gốc rõ ràng.
Hà Nội, Ngày 12 tháng 04 năm 2025
Tác giả đề án
Bùi Thị Ngọc An

ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành đề án tốt nghiệp với đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ
logistics của Công ty Cổ phần Quốc tế Tico”, tôi đã nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn và
khích lệ quý báu từ nhiều tổ chức, cá nhân trong suốt quá trình nghiên cứu và thực hiện.
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu Trường Đại học
Thương mại, Khoa Marketing, cùng tập thể giảng viên đã tạo điều kiện thuận lợi về cơ
sở vật chất, học thuật và môi trường nghiên cứu chuyên nghiệp, giúp tôi có nền tảng lý
thuyết vững chắc để tiếp cận và giải quyết vấn đề nghiên cứu một cách khoa học.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới TS. Lục Thị Thu Hường, giảng viên hướng
dẫn đề án, người đã luôn tận tình chỉ bảo, góp ý chuyên môn sâu sắc và định hướng khoa
học kịp thời trong suốt quá trình tôi triển khai và hoàn thiện đề tài.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban lãnh đạo và các phòng ban chức năng của
Công ty Cổ phần Quốc tế Tico, đã hỗ trợ tôi trong việc cung cấp dữ liệu thực tiễn, thông
tin nội bộ cũng như tạo điều kiện thuận lợi để tôi thực hiện khảo sát và phỏng vấn chuyên
gia. Những đóng góp thiết thực này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm tính thực
tiễn và ứng dụng cao của đề tài.
Bên cạnh đó, tôi xin cảm ơn các chuyên gia, cán bộ và khách hàng của Tico đã
dành thời gian quý báu để tham gia trả lời bảng hỏi, phỏng vấn sâu, cung cấp nhiều
thông tin và quan điểm đa chiều giúp tôi có thêm góc nhìn thực tiễn khi phân tích vấn
đề.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình và bạn bè đã luôn động viên, hỗ trợ tinh thần
và chia sẻ cùng tôi trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu.
Mặc dù đã nỗ lực tối đa trong quá trình thực hiện đề tài, song do giới hạn về thời
gian và năng lực cá nhân, đề án khó tránh khỏi những thiếu sót. Tôi rất mong nhận được
ý kiến đóng góp của quý thầy cô và các chuyên gia để hoàn thiện đề tài tốt hơn.
Trân trọng cảm ơn!

iii
MỤC LỤC
MỤC
NỘI DUNG
TRANG
Lời cam đoan
i
Lời cảm ơn
ii
Mục lục
iii
Danh mục các từ viết tắt
v
Danh mục bảng biểu, hình vẽ
vi
Tóm tắt kết quả nghiên cứu
vii
PHẦN MỞ ĐẦU
1
PHẦN 1. CƠ SỞ XÂY DỰNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH
DỊCH VỤ LOGISTICS CỦA DOANH NGHIỆP
7
1.1
Cơ sở lý luận và khái niệm
7
1.1.1
Các khái niệm cơ bản
7
1.1.2
Bộ phận cấu thành năng lực cạnh tranh dịch vụ logistics
9
1.1.3
Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh dịch vụ logistics
12
1.2
Tình hình thực tế tại các công ty logistics khác và bài học kinh
nghiệm cho Tico
14
1.2.1
Kinh nghiệm thực tế từ các công ty logistics khác
14
1.2.2
Bài học kinh nghiệm rút ra cho Tico
15
PHẦN 2. NỘI DUNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH DỊCH VỤ
LOGISTICS CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN QUỐC TẾ TICO
17
2.1
Khái quát về Công ty Cổ phần Quốc tế Tico
17
2.1.1
Giới thiệu về công ty Cổ phần Quốc tế Tico
17
2.1.2
Kết quả hoạt động kinh doanh của Tico trong giai đoạn 2020-
2024
20
2.1.3
Các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh dịch vụ logistics
của Tico
22
2.2
Thực trạng năng lực cạnh tranh dịch vụ logistics Công ty Cổ
phần Quốc tế Tico
33
2.2.1
Cấu trúc sản phẩm dịch vụ
33
2.2.2
Chất lượng dịch vụ
36
2.2.3
Giá dịch vụ và chính sách thanh toán
38
2.2.4
Quy trình cung ứng dịch vụ
40
2.2.5
Nguồn nhân lực trực tiếp cung ứng dịch vụ tới khách hàng
42
2.2.6
Cơ sở vật chất để cung ứng dịch vụ tới khách hàng
44
2.2.7
Đánh giá sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ tại Tico
46
2.3
Các kết luận qua phân tích thực trạng của Công ty Cổ phần
Quốc tế Tico
48
2.3.1
Những thành công đạt được
47
2.3.2
Những hạn chế trong năng lực cạnh tranh dịch vụ logistics của
Tico
49
2.3.3
Nguyên nhân của những hạn chế
50
2.4
Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh dịch vụ logistics
của Tico
52

