
Ngân Hoàng viral
7 NGUYÊN TẮC
TÂM LÝ
áp dụng trong marketing

Hiệu ứng khan hiếm là một nguyên tắc tâm lý cho thấy con người có
xu hướng coi trọng hơn và muốn sở hữu những thứ có sẵn trong
một khoảng thời gian hoặc số lượng hạn chế. Khi một sản phẩm
hoặc dịch vụ được coi là khan hiếm, giá trị cảm nhận của nó tăng lên
và khách hàng cảm thấy áp lực để hành động nhanh chóng.
Nguyên nhân của hiệu ứng này bắt nguồn từ sự thiếu hụt kích thích
mong muốn sở hữu độc quyền của con người. Chúng ta có xu
hướng muốn nắm giữ những gì hiếm hoi, độc đáo. Khi nhận thấy
rằng một thứ gì đó quý hiếm, chúng ta có xu hướng đánh giá cao
hơn giá trị của nó và sẵn sàng chi trả nhiều hơn hoặc hành động
nhanh hơn để sở hữu. Bạn có biết 1 chi tiết trong bộ phim 12 con
giáp: một người tỷ phú đấu giá thành công bộ 4 con tem cổ duy
nhất trên thế giới, ông này - trước một rừng ống kính của giới truyền
thông - đã xé nát 3 con tem rồi cầm con tem thứ 4 lên nói: "Đây là
con tem cuối cùng trên thế giới và nó là vô giá".
Các nhà tiếp thị thường tận dụng hiệu ứng khan hiếm bằng cách
giới hạn thời gian bán hàng, số lượng sản phẩm, hoặc tạo ra cảm
giác độc quyền. Những chiến thuật này kích thích nhu cầu mua sắm
và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Scarcity effect
Hiệu ứng khan hiếm
Ngân Hoàng viral

Gợi ý áp dụng:
Tạo ra các sự kiện bán hàng giới hạn thời gian: Tổ chức các sự
kiện bán hàng ngắn hạn, chẳng hạn như "Chỉ trong vòng 48 giờ"
để tạo cảm giác cấp bách và thúc đẩy khách hàng mua ngay.
1.
Giới hạn số lượng sản phẩm: Đưa ra các chương trình khuyến
mãi với số lượng sản phẩm giới hạn, ví dụ như "Chỉ còn 50 sản
phẩm", để tạo sự khan hiếm và kích thích nhu cầu.
2.
Cung cấp các phiên bản đặc biệt: Phát hành các phiên bản đặc
biệt hoặc giới hạn của sản phẩm mà chỉ có một số ít khách hàng
có thể sở hữu, tạo cảm giác độc quyền và mong muốn sở hữu.
3.
Sử dụng đếm ngược thời gian: Đặt đồng hồ đếm ngược trên
trang web cho các ưu đãi đặc biệt để khách hàng nhận thấy thời
gian còn lại và cảm thấy áp lực phải mua ngay.
4.
Tạo các sự kiện flash sale: Tổ chức các sự kiện flash sale trong
thời gian ngắn với ưu đãi lớn để thu hút sự chú ý và khuyến
khích mua hàng nhanh chóng.
5.
Chỉ dành cho thành viên VIP: Cung cấp các ưu đãi hoặc sản
phẩm chỉ dành riêng cho nhóm khách hàng VIP hoặc khách
hàng trung thành, tạo ra sự khác biệt và giá trị đặc biệt cho
nhóm này.
6.
Scarcity effect
Hiệu ứng khan hiếm
Ngân Hoàng viral

Hiệu ứng Halo hay hiệu ứng hào quang là một dạng thiên kiến nhận
thức. Nếu một đặc điểm cụ thể được xem là tích cực, thì các đặc
điểm khác của người hoặc vật đó cũng sẽ được đánh giá tích cực,
ngay cả khi không có sự liên quan trực tiếp.
Nguyên nhân của hiệu ứng này là do não bộ của chúng ta có xu
hướng đơn giản hóa thông tin và tạo ra các đánh giá dựa trên các ấn
tượng ban đầu. Một ví dụ điển hình là khi một sản phẩm có bao bì
đẹp và chuyên nghiệp, người tiêu dùng sẽ dễ dàng tin rằng sản
phẩm đó có chất lượng cao.
Các nhà tiếp thị thường tận dụng hiệu ứng hào quang bằng cách
đầu tư vào việc xây dựng hình ảnh và thương hiệu ấn tượng. Điều
này giúp tạo ra ấn tượng tích cực ban đầu và ảnh hưởng đến cách
người tiêu dùng đánh giá sản phẩm hoặc dịch vụ.
Halo Effect
Hiệu ứng hào quang
Ngân Hoàng viral

Gợi ý áp dụng:
1. Hãy tạo một ấn tượng tốt hồ sơ của bạn trên MXH hoặc website
cá nhân/doanh nghiệp, khách hàng sẽ có nhiều khả năng mua hơn
trong tương lai
Cập nhật ảnh đại diện chuyên nghiệp và nội dung giới thiệu
ngắn gọn nhưng đủ thông tin. Đây là yếu tố gây ấn tượng đầu
tiên (halo effect) đối với người xem profile.
Đừng quên đưa vào những thành tựu nổi bật, thông tin về kinh
nghiệm và chứng chỉ liên quan để gia tăng uy tín.
Bổ sung thêm liên kết đến website, sản phẩm/dịch vụ hoặc các
bài viết chia sẻ kiến thức hữu ích của bạn ở bài ghim trên FB
2. Với doanh nghiệp, thiết kế bao bì sản phẩm đẹp mắt và chuyên
nghiệp, quầy lễ tân đón tiếp...
3. Chụp ảnh sản phẩm chất lượng cao hoặc các tài liệu liên quan
phải chỉn chu chứ quảng cáo mình đẳng cấp với hàng đầu nhưng
những thứ đập vào mắt nhìn phèn phèn thì không ai tin
4. Ngoài ra, nếu bạn có ý định phát triển thêm nhiều business khác
thì hãy tập trung làm cho 1 thương hiệu gốc thật mạnh, từ đó kéo
các thương hiệu còn lại lên
Halo Effect
Hiệu ứng hào quang
Ngân Hoàng viral

