HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG MỘT SỐ PHẦN MỀM VUI CHƠI, HỌC TẬP THÔNG DỤNG CHO TRẺ MẦM NON
|
219
MODULE mn
32
THIÕT KÕ Vµ DôNG
GI¸O ¸N §N
NGUYỄN THỊ NGA
|
MODULE MN 32
220
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Trong xu th hi nhp nn kinh t tri thc, giáo dc gi vai trò cùng to
ln và v" trí quan tr%ng &'i vi s) phát tri*n c+a m-i qu'c gia trên th
gii nói chung c+a Vi0t Nam nói riêng. Khi con ng45i b4c o k7
nguyên c+a CNTT, cuc cách m:ng v ng dng CNTT và truyn thông
nh;m nâng cao ch=t l4>ng c+a vi0c d:y h%c &ã, &ang phát tri*n m:nh
m@. Theo &ó, nn giáo dc &ào t:o n4c ta &ng tr4c nhng cB hi
thách thc mi, &òi hCi cDn phEi nhng b4c phát tri*n phù h>p.
Vi0c phát tri*n nFng l)c ng dng CNTT, thit k sG dng phDn mm
d:y h%c mt mc tiêu quan tr%ng trong bHi d4Ing th45ng xuyên cho
GV các c=p, &áp ng chuKn ngh nghi0p hi0n nay.
Nhng nFm gDn y, LEng Nhà n4c ta &Mc bi0t quan m &n vi0c
ng dng CNTT trong d:y h%c cNng nh4 trang b" các thit b" tr> giEng
b;ng h0 th'ng &a ph4Bng ti0n. Quyt &"nh s' 81/2001/QL-TTg ngày 24
tháng 05 nFm 2001 và s' 331/QL-TTg ngày 06 tháng 4 nFm 2004 c+a Th+
t4ng Chính ph+ &ã &Mt ra yêu cDu cDn &Ky m:nh ng dng CNTT trong
công tác GD&LT. H4]ng ng các quyt &"nh &ó, t^ nFm h%c 2008 2009,
B GD&LT tri*n khai cuc vn &ng "NFm h%c ng dng CNTT".
Trong t=t cE các c=p h%c, GV th* ng dng CNTT truyn thông
nh;m nâng cao hi0u quE c+a ho:t &ng d:y h%c.
L'i t4>ng giEng d:y c+a GV mDm non trc ] & tudi mDm non vi &Mc
&i*m t4 duy tr)c quan ch+ yu, khE nFng tp trung chú ý c+a trc còn
nggn ch4a bn vng nh4ng trc l:i r=t dh hng thú vi các hình Enh
tr)c quan minh ho: y =n t4>ng, tác &ng &n m%i giác quan nh4:
hình Enh, âm thanh, u sgc s'ng &ng,... Vì th, vi0c ng dng CNTT
&* thit k sG dng giáo án &i0n tG (GALT) s@ kích thích hng thú, s)
tp trung chú ý, ghi nh ch+ &"nh,… c+a trc o i giEng. Vi mc
&ích nâng cao vai trò c+a ng45i h%c, GALT không ch7 tác &ng &n trc
còn t:o cB hi cho trc &4>c giao l4u, ho:t &ng t4Bng tác vi nhau
vi máy vi tính. Trc &4>c ch+ &ng ho:t &ng sáng t:o, t^
nhng kin thc tip cn s@ &4>c khgc sâu hBn trong trí nh c+a trc.
Module y s@ cung c=p cho GV nhng kin thc cB bEn v GALT, cách
thit k và sG dng GALT. Sau th5i gian 15 tit h%c GV s@ bit cách thit
k và sG dng GALT. Tuy nhiên, &* có th* h%c t't ni dung module y,
GV cDn phEi hi*u bit cB bEn v ng dng CNTT truyn thông
THIẾT KVÀ SỬ DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN T
|
221
trong d:y h%c, kq nFng sG dng TBDH hi0n &:i cNng nh4 nên tham
khEo các i li0u liên quan khác vthit k, sG dng GALT &* có thêm
nhng kin thc cDn thit.
B. MỤC TIÊU
I. MỤC TIÊU CHUNG
Cung c=p các kin thc kq nFng cB bEn vCNTT, giúp GV mDm non
bit thit k và sG dng GALT mt cách thành th:o, &áp ng nhu cDu
d:y và h%c trong th5i &:i công nghi0p hoá, hi0n &:i hoá hi0n nay.
II. MỤC TU CỤ THỂ
1. Về kiến thức
Ngm &4>c cách thit k sG dng GALT, &Hng th5i xác &"nh &4>c vai
trò c+a GALT trong &di mi giáo dc mDm non.
2. Về ng
Thit k &4>c GALT b;ng mt phDn mm c th* và bit cách sG dng
GALT.
3. Về thái độ
Tích c)c thit k GALT &* ng dng o vi0c td chc các ho:t &ng giáo
dc trong tr45ng mDm non.
|
MODULE MN 32
222
C. NI DUNG
Nội dung 1
GIÁO ÁN ĐIỆN T VAI TRÒ CỦA GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ
TRONG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC MẦM NON
Hoạt động 1: Tìm hiểu giáo án điện tử
B:n hãy suy nghq vit ra &* trE l5i các câu hCi:
1. GAT gì?
2. GAT khác giáo án thông thng?
(B:n th* trao &di ý kin vi các &Hng nghi0p).
Bn hãy i chiu nhng iu va vit ra vi nhng thông tin di ây
iu chnh ni dung tr l i các câu h"i.
THIẾT KVÀ SỬ DỤNG GIÁO ÁN ĐIỆN T
|
223
THÔNG TIN PHẢN HỒI
Nhng nFm gDn y, phong trào giEng d:y b;ng GALT n] rtrong các
c=p h%c ] nhiu &"a ph4Bng khác nhau trên cE n4c. Hi0n nay có r=t
nhiu quan ni0m khác nhau vGALT:
Di góc  k' thu(t
, GALT giáo án &4>c thit k trên y tính ch:y
trên nn (hoMc &4>c s) h- tr>) c+a mt s' phDn mm chuyên dng khác
nh4: y Enh kq thut s', Scanner, Projector,… &4>c trình chiu ni
dung cho trc xem qua h0 th'ng d:y h%c &a ph4Bng ti0n (máy tính y
chiu &a nFng n chiu; &Du ch:y &qa CD tuyn truyn hình,…).
Di góc  giáo d*c
, GALT kho:ch i h%c, k"ch bEn s4 ph:m
&4>c GV chuKn b" chi tit tr4c khi lên lp, th* hi0n &4>c m'i quan h0
s4 ph:m t4Bng tác gia GV vi trc. MMt khác, quá trình d:y h%c l:i quá
tr^u t4>ng, các lo:i hình TBDH truyn th'ng (tranh Enh, hình, sa
n,...) khó th* hi0n, vy nhng ng dng CNTT truyn thông s@ dh
ng m] ra khE nFng tip cn kin thc cho trc.
Theo quan &i*m c+a các chuyên gia UNESCO PARIS UNESCO PROAP,
GALT là mt thut ng dùng &* mô tE vi0c thit k th)c hi0n giáo án
tr4c trong quá trình d:y h%c d)a trên CNTT và truyn thông [10], [11].
Theo các chuyên gia giáo dc chuyên gia TBDH, ng dng CNTT
truyn thông trong d:y h%c hi0n nay 3 mc & [10], [11]:
M,c  1:
GV thit kgiáo án d:y h%c ng dng CNTT truyn thông
&* trc xem (nhìn). Vi mc & y các cán b quEn giáo dc mDm non
GV trình & tin h%c ] mc cB bEn &u th* m &4>c. Tuy nhiên ]
mc & y trc ch7 &4>c nhìn.
M,c  2:
GV thit k sG dng giáo án d:y h%c tích c)c ng dng
CNTT truyn thông ] mc & cB bEn &* trc v^a &4>c nhìn, v^a &4>c
nghe. Hi0n nay, &a s' GV mDm non &ang th)c hi0n &4>c ] mc & y.
LDu tiên, GV thit k giáo án d:y h%c tích c)c, nhng ni dung kin thc
quá tr^u t4>ng mà TBDH truyn th'ng không th* hi0n s@ &4>c th* hi0n
qua vi0c ng dng CNTT và truyn thông, d: mô phCng quá trình hình
thành phát tri*n c+a cây, các &o:n Video v &ng vt d4i &áy &:i
d4Bng,
M,c  3:
D)a trên giáo án d:y h%c tích c)c thông th45ng, nhng ni
dung kin thc o trìu t4>ng vi trc TBDH truyn th'ng khó th* hi0n,
hoMc không th* tin nh &4>c s@ &4>c nhúng vào môi tr45ng có ng