TR L I 11 CÂU H I PHÂN TÍCH K HO CH
D Y H C MÔN Toán THCS
Câu 1 V n d ng ki n th c Toán vào th c ti n và các môn h c khác ế
Câu2 1. Ho t đng kh i đng
M c đích là t o tâm th h c t p cho h c sinh, giúp các em ý th c đc ế ượ
nhi m v h c t p, h ng thú v i h c bài m i.
Giáo viên s t o tình hu ng h c t p d a trên vi c huy đng ki n th c, kinh ế
nghi m c a h c sinh có liên quan đn v n đ xu t hi n trong tài li u làm b c l ế
"cái" h c sinh đã bi t, b khuy t nh ng gì cá nhân h c sinh còn thi u, giúp h c ế ế ế
sinh nh n ra "cái" ch a bi t và mu n bi t thông q a ho t đng này. T đó, giúp ư ế ế
h c sinh suy nghĩ và b c l nh ng quan ni m c a mình v v n đ s p tìm hi u,
h c t p. V v y, các câu h i, hay nhi m v trong ho t đng kh i đng là nh ng
câu h i, hay| v n đ m , ch a c n HS ph i có câu tr l i hoàn ch nh. ư
K t thúc h t đng này, giáo viên không ch t v ki n th c mà ch giúp h cế ọạ ế
sinh phát bi u đc v n đ đ chuy n sang các ho t đng ti p theo nh m ti p ượ ế ế
c n, hình thành nh ng ki n th c, kĩ năng m i, qua đó ti p t c hoàn thi n câu tr ế
l i ho c gi i quy t đc v n đ. ế ượ
2. Ho t đng hình thành ki n th c ế
M c đích là giúp h c sinh chi m lĩnh đc ki n th c, k năng m i và b sung ế ượ ế
vào h th ng ki n th c, k năng c a mình. ế
Giáo viên giúp h c sinh hình thành đc nh ng ki n th c m i thông qua các ượ ế
ho t đng khác nhau nh : nghiên c u tài li u; ti n hành thí nghi m, th c hành; ư ế
ho t đng tr i nghi m sáng t o...
K t thúc ho t đng này, trên c s k t qu ho t đng h c c a h c sinh thế ơ ế
hi n các s n ph m h c t p mà h c sinh hoàn thành, giáo viên c n ch t ki n ế
th c m i đ h c sinh chính th c ghi nh n và v n d ng.
3. Ho t đng luy n t p
M c đích c a ho t đng này là giúp h c sinh c ng c , hoàn thi n ki n th c, ế
k năng v a lĩnh h i đc. ượ
Trong ho t đng này, h c sinh đc luy n t p, c ng c các đn v ki n th c ượ ơ ế
v a h c thông qua áp d ng ki n th c vào gi i quy t các câu h i/bài t p/tình ế ế
hu ng/v n đ n y sinh trong h c t p hay th c ti n.
K t thúc ho t đng này, n u c n, giáo viên c n giúp h c sinh lĩnh h i c vế ế
tri th c l n ph ng pháp, bi t cách th c gi i quy t v n đ đt ra trong “Ho t ươ ế ế
đng kh i đng”.
4. Ho t đng v n d ng
M c đích là giúp h c sinh v n d ng đc các ki n th c, k năng đã h c đ ượ ế
phát hi n và gi i quy t các tình hu ng/v n đ n y sinh trong cu c s ng g n gũi, ế
gia đình, đa ph ng. ươ
Giáo viên c n g i ý đ h c sinh phát hi n nh ng ho t đng, s ki n, hi n
t ng n y sinh trong cu c sông hàng ngày, mô t yêu c u c n đt (v s n phâm)ượ
đ h c sinh l u tâm th c hi n. ư
Ho t đng này không c n t ch c trên l p và không đi h i t t c h c sinh
ph i tham gia. Tuy nhiên, giáo viên c n quan tâm, đng viên đ có th thu hút
nhi u h c sinh tham gia m t cách t nguy n; khuyên khích nh ng h c sinh có s n
phâm chia s v i các b n trong l p.
5. Ho t đng tìm tòi m r ng
M c đích là giúp h c sinh không ng ng ti n t i, không bao gi d ng l i v i ế
nh ng gì đã h c và hi u r ng ngoài nh ng kiên th c đc h c tr ng nhà tr ng ượ ườ
còn r t nhi u đi u có th và c n ph i ti p t c h c, góp ph n h c t p su t đi. ế
Giáo viên c n khuy n khích h c sinh ti p t c tìm tòi và m r ng ki n th c ế ế ế
ngoài sách v , ngoài l p h c. H c sinh t đt ra các tình huông có v n đ n y
sinh t n i dung bài h c, t th c ti n cu c s ng, v n d ng các kiên th c, kĩ năng
đã h c đ gi i quy t b ng nh ng cách khác nhau. ế
Cũng nh Ho t đng v n d ng, ho t đng này không c n t ch c trên l pư
và không đòi h i t t c h c sinh ph i tham gia. Tuy nhiên, giáo viên cân quan tâm,
đng viên đ có th thu hút nhi u h c sinh tham gia m t cách t nguy n; khuy n
khích nh ng h c sinh có s n ph m chia s v i các b n trong l p.
Câu 3
C n th n, nhanh nh n,sáng t o
Các năng l c
+ Năng l c đc thù: năng l c giao ti p, năng l c s d ng công c và phát tri n ế
toán
h c, năng l c t duy và l p lu n lôgic ư
+ Năng l c chung: năng l c t ch và t h c, năng l c giao ti p và h p tác. ế
Câu 4
Giáo viên giúp h c sinh hình thành đc nh ng ki n th c m i thông qua các ho t ượ ế
đng khác nhau nh : nghiên c u tài li u; ti n hành thí nghi m, th c hành; ho t ư ế
đng tr i nghi m sáng t o...
Câu 5
H c sinh s d ng thi t b d y h c/ h c li u đ hình thành ki n th c ế ế
-H c sinh làm các thao tác sau:
+ HS nhìn r i th c hành theo yêu c u SGK
+ HS vi t, đc ph n l p lu n c a mìnhế
Câu 6 K t thúc h t đng này, giáo viên không ch t v ki n th c mà ch giúp h c sinhế ọạ ế
phát bi u đc v n đ đ chuy n sang các ho t đng ti p theo nh m ti p c n, ượ ế ế
hình thành nh ng ki n th c, kĩ năng m i, qua đó ti p t c hoàn thi n câu tr l i ế
ho c gi i quy t đc v n đ. ế ượ
Câu 7
Chú tr ng đánh giá k t qu h c t p theo m c tiêu bài h c trong su t ti n trình ế ế
d y h c thông qua h th ng câu h i, bài t p (đánh giá l p h c). Chú tr ng phát
tri n k năng t đánh giá và đánh giá l n nhau c a HS v i nhi u hình th c nh ư
theo l i gi i/đáp án m u, theo h ng d n, ho c t xác đnh tiêu chí đ có th phê ướ
phán, tìm đc nguyên nhân và nêu cách s a ch a các sai sót.ượ
Câu 8
- Trong ho t đng này, h c sinh đc luy n t p, c ng c các đn v ki n ượ ơ ế
th c v a h c thông qua áp d ng ki n th c vào gi i quy t các câu h i/bài t p/tình ế ế
hu ng/v n đ n y sinh trong h c t p hay th c ti n. Giáo viên c n g i ý đ h c
sinh phát hi n nh ng ho t đng, s ki n, hi n t ng n y sinh trong cu c sông ượ
hàng ngày, mô t yêu c u c n đt (v s n phâm) đ h c sinh l u tâm th c hi n. ư
- Khi th c hi n ho t đng luy n t p/v n d ng ki n th c m i trong bài h c ế
sinh s đc s d ng nh ng thi t b d y h c/h c li u nh : sách giáo khoa, phi u ượ ế ư ế
bài t p, các băng gi y.
Câu 9
- H c sinh s d ng thi t b d y h c/ phi u bài t p, đ luy n t p v n d ng ế ế
ki n th c m i: * Phi u bài t p: H c sinh th o lu n nhóm, trình bày bài gi iế ế
Trong ho t đng này, h c sinh đc luy n t p, c ng c các đn v ki n ượ ơ ế
th c v a h c thông qua áp d ng ki n th c vào gi i quy t các câu h i/bài t p/tình ế ế
hu ng/v n đ n y sinh trong h c t p hay th c ti n.
- Giáo viên c n g i ý đ h c sinh phát hi n nh ng ho t đng, s ki n, hi n
t ng n y sinh trong cu c sông hàng ngày, mô t yêu c u c n đt (v s n phâm) ượ
đ h c sinh l u tâm th c hi n. ư
Câu 10
Giáo viên c n khuy n khích h c sinh ti p t c tìm tòi và m r ng ki n th c ngoài ế ế ế
sách v , ngoài l p h c. H c sinh t đt ra các tình huông có v n đ n y sinh t
n i dung bài h c, t th c ti n cu c s ng, v n d ng các kiên th c, kĩ năng đã h c
đ gi i quy t b ng nh ng cách khác nhau. ế
Câu 11
- K t h p đánh giá quá trình và đánh giá t ng k t, đánh giá đnh tính và đnhế ế
l ng, đánh giá b ng cách s d ng các công c khác nhau nh câu h i, bài t p. ượ ư
Đánh giá t ng k t thông qua m c đ đt đc các yêu c u ti t h c. Thông qua ế ượ ế
h c sinh tr l i các câu h i qua quan sát các em th c hi n các ho t đng h c.
- Chú tr ng đánh giá k t qu h c t p theo m c tiêu bài h c trong su t ti n ế ế
trình d y h c thông qua h th ng câu h i, bài t p (đánh giá l p h c). Chú tr ng
phát tri n k năng t đánh giá và đánh giá l n nhau c a HS v i nhi u hình th c
nh theo l i gi i/đáp án m u, theo h ng d n, ho c t xác đnh tiêu chí đ có thư ướ
phê phán, tìm đc nguyên nhân và nêu cách s a ch a các sai sót.ượ