
TR L I 11 CÂU H I PHÂN TÍCH K HO CHẢ Ờ Ỏ Ế Ạ
D Y H C MÔN Toán THCSẠ Ọ
Câu 1 V n d ng ki n th c Toán vào th c ti n và các môn h c khácậ ụ ế ứ ự ễ ọ
Câu2 1. Ho t đng kh i đngạ ộ ở ộ
M c đích là t o tâm th h c t p cho h c sinh, giúp các em ý th c đcụ ạ ế ọ ậ ọ ứ ượ
nhi m v h c t p, h ng thú v i h c bài m i.ệ ụ ọ ậ ứ ớ ọ ớ
Giáo viên s t o tình hu ng h c t p d a trên vi c huy đng ki n th c, kinhẽ ạ ố ọ ậ ự ệ ộ ế ứ
nghi m c a h c sinh có liên quan đn v n đ xu t hi n trong tài li u làm b c lệ ủ ọ ế ấ ề ấ ệ ệ ộ ộ
"cái" h c sinh đã bi t, b khuy t nh ng gì cá nhân h c sinh còn thi u, giúp h cọ ế ổ ế ữ ọ ế ọ
sinh nh n ra "cái" ch a bi t và mu n bi t thông q a ho t đng này. T đó, giúpậ ư ế ố ế ụ ạ ộ ừ
h c sinh suy nghĩ và b c l nh ng quan ni m c a mình v v n đ s p tìm hi u,ọ ộ ộ ữ ệ ủ ề ấ ề ắ ể
h c t p. V v y, các câu h i, hay nhi m v trong ho t đng kh i đng là nh ngọ ậ ị ậ ỏ ệ ụ ạ ộ ở ộ ữ
câu h i, hay| v n đ m , ch a c n HS ph i có câu tr l i hoàn ch nh.ỏ ấ ể ở ư ầ ả ả ờ ỉ
K t thúc h t đng này, giáo viên không ch t v ki n th c mà ch giúp h cế ọạ ộ ố ề ế ứ ỉ ọ
sinh phát bi u đc v n đ đ chuy n sang các ho t đng ti p theo nh m ti pể ượ ấ ề ể ể ạ ộ ế ằ ế
c n, hình thành nh ng ki n th c, kĩ năng m i, qua đó ti p t c hoàn thi n câu trậ ữ ể ứ ớ ế ụ ệ ả
l i ho c gi i quy t đc v n đ.ờ ặ ả ế ượ ấ ề
2. Ho t đng hình thành ki n th cạ ộ ế ứ
M c đích là giúp h c sinh chi m lĩnh đc ki n th c, k năng m i và b sungụ ọ ế ượ ế ứ ỹ ớ ổ
vào h th ng ki n th c, k năng c a mình.ệ ố ế ứ ỹ ủ
Giáo viên giúp h c sinh hình thành đc nh ng ki n th c m i thông qua cácọ ượ ữ ế ứ ớ
ho t đng khác nhau nh : nghiên c u tài li u; ti n hành thí nghi m, th c hành;ạ ộ ư ứ ệ ế ệ ự
ho t đng tr i nghi m sáng t o...ạ ộ ả ệ ạ
K t thúc ho t đng này, trên c s k t qu ho t đng h c c a h c sinh thế ạ ộ ơ ở ế ả ạ ộ ọ ủ ọ ể
hi n các s n ph m h c t p mà h c sinh hoàn thành, giáo viên c n ch t ki nệ ở ả ẩ ọ ậ ọ ầ ố ế
th c m i đ h c sinh chính th c ghi nh n và v n d ng.ứ ớ ể ọ ứ ậ ậ ụ
3. Ho t đng luy n t pạ ộ ệ ậ
M c đích c a ho t đng này là giúp h c sinh c ng c , hoàn thi n ki n th c,ụ ủ ạ ộ ọ ủ ố ệ ế ứ
k năng v a lĩnh h i đc.ỹ ừ ộ ượ
Trong ho t đng này, h c sinh đc luy n t p, c ng c các đn v ki n th cạ ộ ọ ượ ệ ậ ủ ố ơ ị ế ứ
v a h c thông qua áp d ng ki n th c vào gi i quy t các câu h i/bài t p/tìnhừ ọ ụ ế ứ ả ế ỏ ậ
hu ng/v n đ n y sinh trong h c t p hay th c ti n.ố ấ ề ả ọ ậ ự ễ
K t thúc ho t đng này, n u c n, giáo viên c n giúp h c sinh lĩnh h i c vế ạ ộ ế ầ ầ ọ ộ ả ề
tri th c l n ph ng pháp, bi t cách th c gi i quy t v n đ đt ra trong “Ho tứ ẫ ươ ế ứ ả ế ấ ề ặ ạ
đng kh i đng”.ộ ở ộ
4. Ho t đng v n d ngạ ộ ậ ụ

M c đích là giúp h c sinh v n d ng đc các ki n th c, k năng đã h c đụ ọ ậ ụ ượ ế ứ ỹ ọ ể
phát hi n và gi i quy t các tình hu ng/v n đ n y sinh trong cu c s ng g n gũi,ệ ả ế ố ấ ề ả ộ ố ầ
gia đình, đa ph ng.ở ị ươ
Giáo viên c n g i ý đ h c sinh phát hi n nh ng ho t đng, s ki n, hi nầ ợ ể ọ ệ ữ ạ ộ ự ệ ệ
t ng n y sinh trong cu c sông hàng ngày, mô t yêu c u c n đt (v s n phâm)ượ ả ộ ả ầ ầ ạ ề ả
đ h c sinh l u tâm th c hi n.ể ọ ư ự ệ
Ho t đng này không c n t ch c trên l p và không đi h i t t c h c sinhạ ộ ầ ổ ứ ở ớ ộ ỏ ấ ả ọ
ph i tham gia. Tuy nhiên, giáo viên c n quan tâm, đng viên đ có th thu hútả ầ ộ ể ể
nhi u h c sinh tham gia m t cách t nguy n; khuyên khích nh ng h c sinh có s nệ ọ ộ ự ệ ữ ọ ả
phâm chia s v i các b n trong l p.ẻ ớ ạ ớ
5. Ho t đng tìm tòi m r ngạ ộ ở ộ
M c đích là giúp h c sinh không ng ng ti n t i, không bao gi d ng l i v iụ ọ ừ ế ớ ờ ừ ạ ớ
nh ng gì đã h c và hi u r ng ngoài nh ng kiên th c đc h c tr ng nhà tr ngữ ọ ể ằ ữ ứ ượ ọ ọ ườ
còn r t nhi u đi u có th và c n ph i ti p t c h c, góp ph n h c t p su t đi.ẩ ề ề ể ầ ả ế ụ ọ ầ ọ ậ ố ờ
Giáo viên c n khuy n khích h c sinh ti p t c tìm tòi và m r ng ki n th cầ ế ọ ế ụ ở ộ ế ứ
ngoài sách v , ngoài l p h c. H c sinh t đt ra các tình huông có v n đ n yở ớ ọ ọ ự ặ ẩ ể ả
sinh t n i dung bài h c, t th c ti n cu c s ng, v n d ng các kiên th c, kĩ năngừ ộ ọ ừ ự ễ ộ ố ậ ụ ứ
đã h c đ gi i quy t b ng nh ng cách khác nhau.ọ ể ả ế ằ ữ
Cũng nh Ho t đng v n d ng, ho t đng này không c n t ch c trên l pư ạ ộ ậ ụ ạ ộ ầ ổ ứ ở ớ
và không đòi h i t t c h c sinh ph i tham gia. Tuy nhiên, giáo viên cân quan tâm,ỏ ấ ả ọ ả
đng viên đ có th thu hút nhi u h c sinh tham gia m t cách t nguy n; khuy nộ ể ể ề ọ ộ ự ệ ể
khích nh ng h c sinh có s n ph m chia s v i các b n trong l p.ữ ọ ả ẩ ẻ ớ ạ ớ
Câu 3
C n th n, nhanh nh n,sáng t oẩ ậ ẹ ạ
Các năng l cự
+ Năng l c đc thù: năng l c giao ti p, năng l c s d ng công c và phát tri n ự ặ ự ế ự ử ụ ụ ể
toán
h c, năng l c t duy và l p lu n lôgicọ ự ư ậ ậ
+ Năng l c chung: năng l c t ch và t h c, năng l c giao ti p và h p tác.ự ự ự ủ ự ọ ự ế ợ
Câu 4
Giáo viên giúp h c sinh hình thành đc nh ng ki n th c m i thông qua các ho tọ ượ ữ ế ứ ớ ạ
đng khác nhau nh : nghiên c u tài li u; ti n hành thí nghi m, th c hành; ho tộ ư ứ ệ ế ệ ự ạ
đng tr i nghi m sáng t o...ộ ả ệ ạ
Câu 5
H c sinh s d ng thi t b d y h c/ h c li u đ hình thành ki n th cọ ử ụ ế ị ạ ọ ọ ệ ể ế ứ
-H c sinh làm các thao tác sau:ọ
+ HS nhìn r i th c hành theo yêu c u SGKồ ự ầ
+ HS vi t, đc ph n l p lu n c a mìnhế ọ ầ ậ ậ ủ
Câu 6 K t thúc h t đng này, giáo viên không ch t v ki n th c mà ch giúp h c sinhế ọạ ộ ố ề ế ứ ỉ ọ
phát bi u đc v n đ đ chuy n sang các ho t đng ti p theo nh m ti p c n,ể ượ ấ ề ể ể ạ ộ ế ằ ế ậ

hình thành nh ng ki n th c, kĩ năng m i, qua đó ti p t c hoàn thi n câu tr l iữ ể ứ ớ ế ụ ệ ả ờ
ho c gi i quy t đc v n đ.ặ ả ế ượ ấ ề
Câu 7
Chú tr ng đánh giá k t qu h c t p theo m c tiêu bài h c trong su t ti n trìnhọ ế ả ọ ậ ụ ọ ố ế
d y h c thông qua h th ng câu h i, bài t p (đánh giá l p h c). Chú tr ng phátạ ọ ệ ố ỏ ậ ớ ọ ọ
tri n k năng t đánh giá và đánh giá l n nhau c a HS v i nhi u hình th c nhể ỹ ự ẫ ủ ớ ề ứ ư
theo l i gi i/đáp án m u, theo h ng d n, ho c t xác đnh tiêu chí đ có th phêờ ả ẫ ướ ẫ ặ ự ị ể ể
phán, tìm đc nguyên nhân và nêu cách s a ch a các sai sót.ượ ử ữ
Câu 8
- Trong ho t đng này, h c sinh đc luy n t p, c ng c các đn v ki n ạ ộ ọ ượ ệ ậ ủ ố ơ ị ế
th c v a h c thông qua áp d ng ki n th c vào gi i quy t các câu h i/bài t p/tình ứ ừ ọ ụ ế ứ ả ế ỏ ậ
hu ng/v n đ n y sinh trong h c t p hay th c ti n. Giáo viên c n g i ý đ h c ố ấ ề ả ọ ậ ự ễ ầ ợ ể ọ
sinh phát hi n nh ng ho t đng, s ki n, hi n t ng n y sinh trong cu c sông ệ ữ ạ ộ ự ệ ệ ượ ả ộ
hàng ngày, mô t yêu c u c n đt (v s n phâm) đ h c sinh l u tâm th c hi n.ả ầ ầ ạ ề ả ể ọ ư ự ệ
- Khi th c hi n ho t đng luy n t p/v n d ng ki n th c m i trong bài h cự ệ ạ ộ ệ ậ ậ ụ ế ứ ớ ọ
sinh s đc s d ng nh ng thi t b d y h c/h c li u nh : sách giáo khoa, phi uẽ ượ ử ụ ữ ế ị ạ ọ ọ ệ ư ế
bài t p, các băng gi y.ậ ấ
Câu 9
- H c sinh s d ng thi t b d y h c/ phi u bài t p, đ luy n t p v n d ng ọ ử ụ ế ị ạ ọ ế ậ ể ệ ậ ậ ụ
ki n th c m i: * Phi u bài t p: H c sinh th o lu n nhóm, trình bày bài gi iế ứ ớ ế ậ ọ ả ậ ả
Trong ho t đng này, h c sinh đc luy n t p, c ng c các đn v ki n ạ ộ ọ ượ ệ ậ ủ ố ơ ị ế
th c v a h c thông qua áp d ng ki n th c vào gi i quy t các câu h i/bài t p/tình ứ ừ ọ ụ ế ứ ả ế ỏ ậ
hu ng/v n đ n y sinh trong h c t p hay th c ti n.ố ấ ề ả ọ ậ ự ễ
- Giáo viên c n g i ý đ h c sinh phát hi n nh ng ho t đng, s ki n, hi nầ ợ ể ọ ệ ữ ạ ộ ự ệ ệ
t ng n y sinh trong cu c sông hàng ngày, mô t yêu c u c n đt (v s n phâm) ượ ả ộ ả ầ ầ ạ ề ả
đ h c sinh l u tâm th c hi n.ể ọ ư ự ệ
Câu 10
Giáo viên c n khuy n khích h c sinh ti p t c tìm tòi và m r ng ki n th c ngoàiầ ế ọ ế ụ ở ộ ế ứ
sách v , ngoài l p h c. H c sinh t đt ra các tình huông có v n đ n y sinh tở ớ ọ ọ ự ặ ẩ ể ả ừ
n i dung bài h c, t th c ti n cu c s ng, v n d ng các kiên th c, kĩ năng đã h cộ ọ ừ ự ễ ộ ố ậ ụ ứ ọ
đ gi i quy t b ng nh ng cách khác nhau.ể ả ế ằ ữ
Câu 11
- K t h p đánh giá quá trình và đánh giá t ng k t, đánh giá đnh tính và đnhế ợ ổ ế ị ị
l ng, đánh giá b ng cách s d ng các công c khác nhau nh câu h i, bài t p. ượ ằ ử ụ ụ ư ỏ ậ
Đánh giá t ng k t thông qua m c đ đt đc các yêu c u ti t h c. Thông qua ổ ế ứ ộ ạ ượ ầ ế ọ
h c sinh tr l i các câu h i qua quan sát các em th c hi n các ho t đng h c.ọ ả ờ ỏ ự ệ ạ ộ ọ
- Chú tr ng đánh giá k t qu h c t p theo m c tiêu bài h c trong su t ti n ọ ế ả ọ ậ ụ ọ ố ế
trình d y h c thông qua h th ng câu h i, bài t p (đánh giá l p h c). Chú tr ng ạ ọ ệ ố ỏ ậ ớ ọ ọ
phát tri n k năng t đánh giá và đánh giá l n nhau c a HS v i nhi u hình th c ể ỹ ự ẫ ủ ớ ề ứ
nh theo l i gi i/đáp án m u, theo h ng d n, ho c t xác đnh tiêu chí đ có thư ờ ả ẫ ướ ẫ ặ ự ị ể ể
phê phán, tìm đc nguyên nhân và nêu cách s a ch a các sai sót.ượ ử ữ