H
ƯỚ
NG D
N S
D
NG C THI
T B
GIÁO D
C THEO DANH M
C THI
T B
D
Y H
C T
I THI
U
|
9
MODULE mn
28
h−íng dÉn dông
c¸c thiÕt bÞ gi¸o dôc
theo danh môc thiÕt bÞ
d¹y häc i thiÓu
TRẦN YẾN MAI
|
MODULE MN 28
10
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Thit b dy hc (TBDH) hay thit b giáo dc (TBGD), phng tin dy
hc,... là m#t trong nh%ng &i'u kin quan trng nh+t &, th-c hin n#i
dung giáo dc và phát tri,n hc sinh (HS) trong qtrình dy hc.
C4ng nh các ngành hc khác, &5i v6i ngành hc m7m non, thit b dy
hc m7m non (TBDHMN) gi% vai trò &;c bit quan trng v=a là
ngu>n tri th?c, v=a là phng tin truy'n t@i thông tin &i'u khi,n hot
&#ng nhBn th?c cCa HS trong quá trình dy hc.
Nh%ng nDm g7n y, B# Giáo dc o to (GD&FT) y d-ng chng
trình chDm sóc giáo dc gIn li'n v6i vic &Ji m6i hình th?c tJ ch?c
dy hc K trLng m7m non. Cùng v6i &ó, ngày 11 tháng 2 nDm 2010, B#
GD&FT Quyt &nh 02/2010/TT GD&FT v' vic ban hành Danh
mc F> dùng F> chi TBDH t5i thi,u dùng cho Giáo dc M7m non
(GDMN). Danh mc này g>m nh%ng quy &nh t5i thi,u v' s5 lSng &>
dùng &> chi (FDFC), sách, tài liu,... cho 6 l?a tuJi t= nhóm nhà trU 3
12 tháng tuJi &n l6p mWu giáo 5 6 tuJi. Vai trò cCa nh%ng quy &nh này
giúp cho các trLng l6p m7m non có c sK làm cDn c? &, l-a chn khi
trang b m6i ho;c bJ sung FDFC, thit b trLng l6p m7m non phù hSp
v6i tình hình &Ji m6i hin nay. T= &;t ra yêu c7u &5i v6i GV m7m non
(GVMN) là ph@i bit s\ dng m#t cách hiu qu@ TBDH trong quá trình
dy hc nh]m nâng cao ch+t lSng dy hc.
Nhi'u GV &Sc &ào to khá c b@n v' các k^ nDng s phm, song kh@
nDng vBn dng, kh@ nDng th-c hành còn b#c l# nhi'u lúng túng. M#t
trong các lí do +y là GV cha bit s\ dng trit &, các phng tin dy
hc. Nhi'u GV cha th-c s- hi,u bit v' &;c &i,m c4ng nh vai trò cCa
FDFC trong quá trình dy hc.
Module y sa làm rõ v trí vai trò cCa FDFC, TBDH trong GDMN
h6ng dWn s\ dng các FDFC, TBDH t5i thi,u K bBc hc M7m non.
Module &Sc thit k&, gi@ng dy hc tBp trong 15 tit (trong có 10
tit t- hc và 5 tit hc tBp trung trên l6p). F, hc t5t n#i dung module
này, GV c7n hi,u bit cb@n v' TBGD trong dy hc c4ng nh k^ nDng
s\ dng TBGD.
H
ƯỚ
NG D
N S
D
NG C THI
T B
GIÁO D
C THEO DANH M
C THI
T B
D
Y H
C T
I THI
U
|
11
B. MỤC TIÊU
I. MỤC TIÊU CHUNG
Cung c+p cho GVMN k^ nDng s\ dng m#t s5 TBDHMN theo danh mc
TBDH t5i thi,u và xác &nh &Sc vai trò cCa chúng &5i v6i s- phát tri,n
cCa trU m7m non.
II. MỤC TU CỤ THỂ
1. Về kiến thức
NIm &Sc khái nim v' TBDH, TBDHMN. Nêu &Sc các loi hình
TBDHMN và vai trò cCa chúng &5i v6i s- phát tri,n toàn din cCa trU.
NIm &Sc nh%ng v+n &' &Ji m6i cCa GDMN &;c &i,m phát tri,n tâm
lí, sinh lí cCa trU @nh hKng &n vic s\ dng TBDH.
Lit kê &Sc Danh mc FDFC, TBDH t5i thi,u dùng cho GDMN và
nh%ng yêu c7u sphm &5i v6i TBDHMN.
2. Về kĩ năng
Bit s\ dng các TBGD theo danh mc TBDH t5i thi,u phù hSp v6i &i'u
kin l6p mình.
3. Về thái đ
Tham gia tích c-c khi th-c hành v' s\ dng TBDHMN.
C. NI DUNG
Nội dung 1
NHỮNG VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI CỦA GIÁO DỤC MẦM NON
ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM, SINH CỦA TRẺ
ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC SỬ DỤNG THIẾT BDẠY HỌC
(2 tiết)
1.1. Những vấn đề đổi mới của giáo dục mầm non
Bn &ang th-c hin &Ji m6i GDMN. Bn hãy vit ra nh%ng v+n &'
c b@n cCa &Ji m6i GDMN b]ng cách tr@ lLi câu hei sau:
Câu hi:
Hãy nêu nhng vn  v i mi ca GDMN hin nay.
Mc tiêu chng trình:
|
MODULE MN 28
12
N#i dung chng trình:
Hình th?c tJ ch?c phng pháp giáo dc:
Cách &ánh giá:
Bn hãy i chiu nhng vn  va nêu vi thông tin di ây t iu
chnh câu tr l"i.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
[2; 6; 8]
T= lâu F@ng Nhà n6c ta xác &nh GDMN là bBc hc &7u tiên trong
h th5ng giáo dc qu5c dân. GDMN m#t s? mnh r+t quan trng:
th-c hin nhim v nuôi dgng, chDm sóc giáo dc trU phát tri,n v' th,
ch+t, tình c@m, trí tu, thhm m^, hình thành nh%ng yu t5 &7u tiên cCa
nhân cách, chuhn b vào l6p 1. F, th-c hin s? mnh y, B# GD & FT
chC trng &Ji m6i chng trình GDMN theo h6ng sau [8]:
V m&c tiêu ch'ng trình:
Hình thành K trU nh%ng k^ nDng, nh%ng nDng l-c nhân c7n thit m#t
cách t5i &a nh: kh@ nDng nhBn th?c; s- ko léo cCa &ôi bàn tay; s-
H
ƯỚ
NG D
N S
D
NG C THI
T B
GIÁO D
C THEO DANH M
C THI
T B
D
Y H
C T
I THI
U
|
13
ph5i hSp tay mIt; tính kiên trì b'n bn th-c hin nhim v &, chuhn b
t5t cho trU vào l6p 1, hoàn toàn không nh+n mnh vào vic hình thành
nh%ng k^ nDng, kin th?c &n lU.
N+i dung ch'ng trình
:
Chng trình không phân chia thành các môn hc nh tr6c &ây bao
g>m hai l^nh l6n &ó là: 1) Nuôi dgng và chDm sóc s?c khoU, 2) Giáo dc,
bao g>m 5 l^nh v-c: giáo dc th, ch+t; phát tri,n ngôn ng%; phát tri,n
hot &#ng nhBn th?c; giáo dc tình c@m và quan h h#i; giáo dc
thhm m^. Các l^nh v-c n#i dung giáo dc trong chng trình &Sc
xây d-ng theo h6ng tích hSp theo chC &'. H th5ng các chC &' &Sc mK
r#ng d7n phù hSp v6i t=ng l?a tuJi, t= b@n thân &?a trU, gia &ình cCa trU,
&n trLng m7m non, môi trLng t- nhiên, c#ng &>ng g7n g4i, &+t n6c
thgi6i. Logic xây d-ng các chC &' không xu+t phát t= s- phân chia
kin th?c khoa hc theo b# môn nhcác c+p hc phJ thông xu+t phát
t= s- hình thành các thu#c tính m lí nh%ng nDng l-c chung nh+t nh]m
phát tri,n toàn din nn cách trU.
Nh vBy, n#i dung giáo dc h6ng &n vic giáo dc phát tri,n trU mang
tính tích hSp h6ng &n vic hình thành phát tri,n k^ nDng cCa trU.
Hình th-c t. ch-c ph'ng pháp giáo d&c:
Coi trng vic tJ ch?c môi trLng cho trU hot &#ng; s\ dng hiu qu@
các phng pháp giáo dc, phát huy tính chC &#ng, tích c-c hot &#ng
t duy cCa trU. F;c bit, ph@i tBn dng khai thác trit &, các phng tin,
hc liu, vBt liu th, tái s\ dng K l6p hc và ti &a phng, các vBt
liu thiên nhiên, tránh tình trng dy chay. T=ng b6c cho trU tip cBn
v6i tin b# CNTT.
2.i mi cách ánh giá:
Coi trng khâu &ánh giá quá trình cho trU s\ dng FDFC d-a trên s-
quan sát cCa các v' nh%ng h?ng thú, nhu c7u, kh@ nDng, s- tin b#
trong quá trình trU s\ dng FDFC, nh]m &i'u chnnh k hoch giáo dc
phù hSp kp thLi nh]m nâng cao hiu qu@ s\ dng FDFC, nâng cao
ch+t lSng giáo dc.
Nh vBy, vic &Ji m6i n#i dung chng trình c4ng nh hình th?c tJ ch?c
giáo dc K trLng m7m non &ã &;t vai trò cCa TBDH K v trí m6i ht s?c
quan trng. Chúng tôi cho r]ng y là b6c khKi &7u &, các cô nâng cao
hiu qu@ s\ dng TBDH K trLng m7m non nói chung K l6p mWu giáo
nói riêng.