
H
ƯỚ
NG D
Ẫ
N S
Ử
D
Ụ
NG CÁC THI
Ế
T B
Ị
GIÁO D
Ụ
C THEO DANH M
Ụ
C THI
Ế
T B
Ị
D
Ạ
Y H
Ọ
C T
Ố
I THI
Ể
U
|
9
MODULE mn
28
h−íng dÉn sö dông
c¸c thiÕt bÞ gi¸o dôc
theo danh môc thiÕt bÞ
d¹y häc tèi thiÓu
TRẦN YẾN MAI

|
MODULE MN 28
10
A. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
Thit b dy hc (TBDH) hay thit b giáo dc (TBGD), phng tin dy
hc,... là m#t trong nh%ng &i'u kin quan trng nh+t &, th-c hin n#i
dung giáo dc và phát tri,n hc sinh (HS) trong quá trình dy — hc.
C4ng nh các ngành hc khác, &5i v6i ngành hc m7m non, thit b dy
hc m7m non (TBDHMN) gi% vai trò &;c bit quan trng vì nó v=a là
ngu>n tri th?c, v=a là phng tin truy'n t@i thông tin và &i'u khi,n hot
&#ng nhBn th?c cCa HS trong quá trình dy hc.
Nh%ng nDm g7n &ây, B# Giáo dc và Fào to (GD&FT) xây d-ng chng
trình chDm sóc và giáo dc gIn li'n v6i vic &Ji m6i hình th?c tJ ch?c
dy hc K trLng m7m non. Cùng v6i &ó, ngày 11 tháng 2 nDm 2010, B#
GD&FT có Quyt &nh 02/2010/TT — GD&FT v' vic ban hành Danh
mc F> dùng — F> chi — TBDH t5i thi,u dùng cho Giáo dc M7m non
(GDMN). Danh mc này g>m nh%ng quy &nh t5i thi,u v' s5 lSng &>
dùng &> chi (FDFC), sách, tài liu,... cho 6 l?a tuJi t= nhóm nhà trU 3 —
12 tháng tuJi &n l6p mWu giáo 5 — 6 tuJi. Vai trò cCa nh%ng quy &nh này
giúp cho các trLng l6p m7m non có c sK làm cDn c? &, l-a chn khi
trang b m6i ho;c bJ sung FDFC, thit b trLng l6p m7m non phù hSp
v6i tình hình &Ji m6i hin nay. T= &ó &;t ra yêu c7u &5i v6i GV m7m non
(GVMN) là ph@i bit s\ dng m#t cách hiu qu@ TBDH trong quá trình
dy hc nh]m nâng cao ch+t lSng dy hc.
Nhi'u GV &Sc &ào to khá c b@n v' các k^ nDng s phm, song kh@
nDng vBn dng, kh@ nDng th-c hành còn b#c l# nhi'u lúng túng. M#t
trong các lí do +y là GV cha bit s\ dng trit &, các phng tin dy
hc. Nhi'u GV cha th-c s- hi,u bit v' &;c &i,m c4ng nh vai trò cCa
FDFC trong quá trình dy hc.
Module này sa làm rõ v trí và vai trò cCa FDFC, TBDH trong GDMN
và h6ng dWn s\ dng các FDFC, TBDH t5i thi,u K bBc hc M7m non.
Module &Sc thit k &, gi@ng dy và hc tBp trong 15 tit (trong &ó có 10
tit t- hc và 5 tit hc tBp trung trên l6p). F, hc t5t n#i dung module
này, GV c7n có hi,u bit c b@n v' TBGD trong dy hc c4ng nh k^ nDng
s\ dng TBGD.

H
ƯỚ
NG D
Ẫ
N S
Ử
D
Ụ
NG CÁC THI
Ế
T B
Ị
GIÁO D
Ụ
C THEO DANH M
Ụ
C THI
Ế
T B
Ị
D
Ạ
Y H
Ọ
C T
Ố
I THI
Ể
U
|
11
B. MỤC TIÊU
I. MỤC TIÊU CHUNG
Cung c+p cho GVMN k^ nDng s\ dng m#t s5 TBDHMN theo danh mc
TBDH t5i thi,u và xác &nh &Sc vai trò cCa chúng &5i v6i s- phát tri,n
cCa trU m7m non.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
1. Về kiến thức
— NIm &Sc khái nim v' TBDH, TBDHMN. Nêu &Sc các loi hình
TBDHMN và vai trò cCa chúng &5i v6i s- phát tri,n toàn din cCa trU.
— NIm &Sc nh%ng v+n &' &Ji m6i cCa GDMN và &;c &i,m phát tri,n tâm
lí, sinh lí cCa trU có @nh hKng &n vic s\ dng TBDH.
— Lit kê &Sc Danh mc FDFC, TBDH t5i thi,u dùng cho GDMN và
nh%ng yêu c7u s phm &5i v6i TBDHMN.
2. Về kĩ năng
Bit s\ dng các TBGD theo danh mc TBDH t5i thi,u phù hSp v6i &i'u
kin l6p mình.
3. Về thái độ
Tham gia tích c-c khi th-c hành v' s\ dng TBDHMN.
C. NỘI DUNG
Nội dung 1
NHỮNG VẤN ĐỀ ĐỔI MỚI CỦA GIÁO DỤC MẦM NON
VÀ ĐẶC ĐIỂM PHÁT TRIỂN TÂM, SINH LÍ CỦA TRẺ
CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC SỬ DỤNG THIẾT BỊ DẠY HỌC
(2 tiết)
1.1. Những vấn đề đổi mới của giáo dục mầm non
Bn &ã và &ang th-c hin &Ji m6i GDMN. Bn hãy vit ra nh%ng v+n &'
c b@n cCa &Ji m6i GDMN b]ng cách tr@ lLi câu hei sau:
Câu hi:
Hãy nêu nhng vn v i mi ca GDMN hin nay.
—
Mc tiêu chng trình:

|
MODULE MN 28
12
— N#i dung chng trình:
— Hình th?c tJ ch?c và phng pháp giáo dc:
— Cách &ánh giá:
Bn hãy i chiu nhng vn va nêu vi thông tin di ây và t iu
chnh câu tr l"i.
THÔNG TIN PHẢN HỒI
[2; 6; 8]
T= lâu F@ng và Nhà n6c ta &ã xác &nh GDMN là bBc hc &7u tiên trong
h th5ng giáo dc qu5c dân. GDMN có m#t s? mnh r+t quan trng:
th-c hin nhim v nuôi dgng, chDm sóc giáo dc trU phát tri,n v' th,
ch+t, tình c@m, trí tu, thhm m^, hình thành nh%ng yu t5 &7u tiên cCa
nhân cách, chuhn b vào l6p 1. F, th-c hin s? mnh này, B# GD & FT
&ã chC trng &Ji m6i chng trình GDMN theo h6ng sau [8]:
V m&c tiêu ch'ng trình:
Hình thành K trU nh%ng k^ nDng, nh%ng nDng l-c cá nhân c7n thit m#t
cách t5i &a nh: kh@ nDng nhBn th?c; s- khéo léo cCa &ôi bàn tay; s-

H
ƯỚ
NG D
Ẫ
N S
Ử
D
Ụ
NG CÁC THI
Ế
T B
Ị
GIÁO D
Ụ
C THEO DANH M
Ụ
C THI
Ế
T B
Ị
D
Ạ
Y H
Ọ
C T
Ố
I THI
Ể
U
|
13
ph5i hSp tay mIt; tính kiên trì và b'n bn th-c hin nhim v &, chuhn b
t5t cho trU vào l6p 1, hoàn toàn không nh+n mnh vào vic hình thành
nh%ng k^ nDng, kin th?c &n lU.
N+i dung ch'ng trình
:
Chng trình không phân chia thành các môn hc nh tr6c &ây mà bao
g>m hai l^nh l6n &ó là: 1) Nuôi dgng và chDm sóc s?c khoU, 2) Giáo dc,
bao g>m 5 l^nh v-c: giáo dc th, ch+t; phát tri,n ngôn ng%; phát tri,n
hot &#ng nhBn th?c; giáo dc tình c@m và quan h xã h#i; giáo dc
thhm m^. Các l^nh v-c n#i dung giáo dc trong chng trình &Sc
xây d-ng theo h6ng tích hSp theo chC &'. H th5ng các chC &' &Sc mK
r#ng d7n phù hSp v6i t=ng l?a tuJi, t= b@n thân &?a trU, gia &ình cCa trU,
&n trLng m7m non, môi trLng t- nhiên, c#ng &>ng g7n g4i, &+t n6c
và th gi6i. Logic xây d-ng các chC &' không xu+t phát t= s- phân chia
kin th?c khoa hc theo b# môn nh các c+p hc phJ thông mà xu+t phát
t= s- hình thành các thu#c tính tâm lí và nh%ng nDng l-c chung nh+t nh]m
phát tri,n toàn din nhân cách trU.
Nh vBy, n#i dung giáo dc h6ng &n vic giáo dc phát tri,n trU mang
tính tích hSp và h6ng &n vic hình thành và phát tri,n k^ nDng cCa trU.
Hình th-c t. ch-c và ph'ng pháp giáo d&c:
Coi trng vic tJ ch?c môi trLng cho trU hot &#ng; s\ dng có hiu qu@
các phng pháp giáo dc, phát huy tính chC &#ng, tích c-c hot &#ng
t duy cCa trU. F;c bit, ph@i tBn dng khai thác trit &, các phng tin,
hc liu, vBt liu có th, tái s\ dng có K l6p hc và ti &a phng, các vBt
liu thiên nhiên, tránh tình trng dy chay. T=ng b6c cho trU tip cBn
v6i tin b# CNTT.
2.i mi cách ánh giá:
Coi trng khâu &ánh giá quá trình cho trU s\ dng FDFC d-a trên s-
quan sát cCa các cô v' nh%ng h?ng thú, nhu c7u, kh@ nDng, s- tin b#
trong quá trình trU s\ dng FDFC, nh]m &i'u chnnh k hoch giáo dc
phù hSp và kp thLi nh]m nâng cao hiu qu@ s\ dng FDFC, nâng cao
ch+t lSng giáo dc.
Nh vBy, vic &Ji m6i n#i dung chng trình c4ng nh hình th?c tJ ch?c
giáo dc K trLng m7m non &ã &;t vai trò cCa TBDH K v trí m6i ht s?c
quan trng. Chúng tôi cho r]ng &ây là b6c khKi &7u &, các cô nâng cao
hiu qu@ s\ dng TBDH K trLng m7m non nói chung và K l6p mWu giáo
nói riêng.