
L I M Đ UỜ Ở Ầ
Trong n n kinh t th tr ng, các doanh nghi p ph i c nh tranh đề ế ị ườ ệ ả ạ ể
t n t i vồ ạ à phát tri n. Môi tr ng c nh tranh nể ườ ạ ày ngày càng gay g t, trongắ
cu c c nh tranh đó có nhi u doanh nghi p tr v ng, phát tri n s n xu tộ ạ ề ệ ụ ữ ể ả ấ
kinh doanh, nh ng không ưít doanh nghi p đệã thua l , gi i th , phá s n. Đỗ ả ể ả ể
có th tr l i trong c ch th tr ng, các doanh nghi p luôn ph i nâng caoể ụ ạ ơ ế ị ườ ệ ả
ch t l ng hấ ượ àng hóa, gi m chi phí ảs n xu t kinh doanh, nâng cao uy tín...ả ấ
nh m đ t t i m c tiằ ạ ớ ụ êu t i đa ốl i nhu n.ợ ậ
Các doanh nghi p ph i có đ c l i nhu n và đ t đ c l i nhu n cệ ả ượ ợ ậ ạ ượ ợ ậ àng
cao càng t t. Do đó, đ t hi u qu kinh doanh vố ạ ệ ả à nâng cao hi u qu kinhệ ả
doanh luôn là v n đ đ c quan tâm c a doanh nghi p vấ ề ượ ủ ệ à tr thành đi uở ề
ki n s ng cệ ố òn đ doanh ểnghi p có th ệ ể t n t i vồ ạ à phát tri n trên th ngể ươ
tr ng. ườ Qua phân tích ho t đ ng kinh doanh giúp ạ ộ cho các nhà qu n tr đánhả ị
giá đ y đ , chính xác m i di n bi n vầ ủ ọ ễ ế à k t qu ho t đ ng s n xu t kinhế ả ạ ộ ả ấ
doanh, bi t đ c ế ượ nh ng m t m nh, m t y u c a công ty trong m i quan hữ ặ ạ ặ ế ủ ố ệ
v i môi tr ng xung ớ ườ quanh đ c ng c , phát huy hay c n ph i kh c ph c,ể ủ ố ầ ả ắ ụ
c i ti nả ế . Đ ng th i bi t đ c ồ ờ ế ượ m t s nguyộ ố ên nhân nh h ng đ n k t quả ưở ế ế ả
kinh doanh đ ểt đó có bi n pháp ừ ệ kh c ph c. Thêm vào đó có th giúp choắ ụ ể
các doanh nghi p phát huy m i ti m năng và khai ệ ọ ề thác t i đa m i ngu n l cố ọ ồ ự
nh m đ t hi u qu cao nh t trong kinh ằ ạ ệ ả ấ doanh. Kết qu c a phân tích hi uả ủ ệ
qu ho t đ ng kinh doanh là c s đ các nhả ạ ộ ơ ở ể à qu n tr ra quy t đ nh ng nả ị ế ị ắ
h n hay dạài h n. Ngạoài ra, phân tích hi u qu ho t đ ng kinh doanh c aệ ả ạ ộ ủ
doanh nghi p ệcó th đ phể ề òng và h n ch nh ng r i ro trong kinh doanh,ạ ế ữ ủ
đ ng th i cũng có th d đoán đ c các đi u ki n kinh doanh ồ ờ ể ự ượ ề ệ trong th iờ
gian s p t i. ắ ớ Th y đ c t m quan tr ng cũng nh nh ng l i ích mấ ượ ầ ọ ư ữ ợ à vi cệ
phân tích hi u ệqu ho t đ ng kinh doanh mang l i cho công ty nên em đả ạ ộ ạ ã
ch n đ tọ ề ài: “Phân tích các nhân t nh h ng đ n ch tiêu l i nhu nố ả ưở ế ỉ ợ ậ
1

tr c thuướ ế nh m nâng cao hi u qu ho t đ ng kinh doanh ằ ệ ả ạ ộ t i Công Tyạ
Trách Nhi m H u H n Thi t B Giáo D c và N i Th t Tín Nghĩa”.ệ ữ ạ ế ị ụ ộ ấ
Khoá lu n ậchia thành 3 ch ng:ươ
Ch ng I: C s lý lu n v phân tích l i nhu n tr c thu trongươ ơ ở ậ ề ợ ậ ướ ế
doanh nghi pệ
Ch ng II: Phân tích các nhân t nh h ng đ n ch tiêu l iươ ố ả ưở ế ỉ ợ
nhu n tr c thu nh m nâng cao k t qu ho t đ ng kinh doanh t iậ ướ ế ằ ế ả ạ ộ ạ
Công Ty Trách Nhi m H u H n Thi t B Giáo D c và N i Th t Tínệ ữ ạ ế ị ụ ộ ấ
Nghĩa
Ch ng III: M t s ý ki n nh m nâng cao hi u qu hi u quươ ộ ố ế ằ ệ ả ệ ả
ho t đ ng kinh doanh và công tác phân tích k t qu ho t đ ng kinhạ ộ ế ả ạ ộ
doanh t i Công Ty Trách Nhi m H u H n Thi t B Giáo D c và N iạ ệ ữ ạ ế ị ụ ộ
Th t Tín Nghĩaấ
2

CH NG 1: C S LÝ LUÂN V PHÂN TÍCH L I NHU NƯƠ Ơ Ở Ề Ợ Ậ
TR C THU TRONG DOANH NGHI PƯỚ Ế Ệ
1.1 Nh ng v n đ c b n v phân tích k t qu ho t đ ng kinh doanhữ ấ ề ơ ả ề ế ả ạ ộ
1.1.1 Khái niêm phân tích hi u qu ho t đ ng kinh doanhệ ả ạ ộ
Phân tích ho t đ ng kinh doanh là công c cung c p thông tin choạ ộ ụ ấ
các nhà qu n tr doanh nghi p đ đi u hành ho t đ ng kinh doanh. Nh ngả ị ệ ể ề ạ ộ ữ
thông tin có giá tr và thích h p c n thi t này th ng không có s n trongị ợ ầ ế ườ ẵ
báo cái tài chính ho c trong b t c tài li u nào doanh nghi p. Đ có đ cặ ấ ứ ệ ở ệ ể ượ
nh ng thông tin này ph i qua quá trình phân tích.ữ ả
Trong đi u ki n s n xu t kinh doanh đ n gi n v i qui mô nh , nhuề ệ ả ấ ơ ả ớ ỏ
c u thông tin cho các nhà qu n lý ch a nhi u thì quá trình phân tích cũngầ ả ư ề
đ c ti n hành đ n gi n, có th đ c th c hi n ngay trong công tác h chượ ế ơ ả ể ượ ự ệ ạ
toán. Khi s n xu t kinh doanh ngày càng phát tri n v i qui mô l n, nhu c uả ấ ể ớ ớ ầ
thông tin qu n lý ngày càng nhi u, đa d ng và ph c t p đòi h i các thôngả ề ạ ứ ạ ỏ
tin ho t đ ng kinh doanh hình thành và phát tri n không ng ng.ạ ộ ể ừ
Nh v y, phân tích ho t đ ng kình doanh là đi sâu nghiên c u n iư ậ ạ ộ ứ ộ
dung, k t c u và m i quan h qua l i gi a các s li u bi u hi n ho t đ ngế ấ ố ệ ạ ữ ố ệ ể ệ ạ ộ
s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p b ng nh ng ph ng pháp khoa h c.ả ấ ủ ệ ằ ữ ươ ọ
Nh m th y đ c ch t l ng ho t đ ng, ngu n năng l c s n xu t ti mằ ấ ượ ấ ượ ạ ộ ồ ự ả ấ ề
tàng, trên c s đó đ ra nh ng ph ng án m i và bi n pháo khai thác cóơ ở ề ữ ươ ớ ệ
hi u qu .ệ ả
1.1.2 T m quan tr ng, ý nghĩa c a phân tích hi u qu ho t đ ng s nầ ọ ủ ệ ả ạ ộ ả
xu t kinh doanhấ
Phân tích ho t đ ng kinh doanh nh m đánh giá, xem xét vi c th cạ ộ ằ ệ ự
hi n cá ch tiêu kinh t nh th nào, nh ng m c tiêu đ t ra đ c th c hi nệ ỉ ế ư ế ữ ụ ặ ượ ự ệ
đ n đâu, rút ra kinh nh ng t n t i, tìm ra nh ng nguyên nhân khách quan,ế ữ ồ ạ ữ
ch quan và đ ra bi n pháp kh c ph c đ t n d ng m t cách tri t đ thủ ề ệ ắ ụ ể ậ ụ ộ ệ ể ế
3

m nh c a doanh nghi p. Đi u đó cũng có nghĩa r ng phân tích ho t đ ngạ ủ ệ ề ằ ạ ộ
kinh doanh không ch là đi m k t thúc m t chu kỳ kinh doanh mà còn làỉ ể ế ộ
đi m kh i đ u c a ho t đ ng doanh nghi p.ể ở ầ ủ ạ ộ ệ
Phân tích ho t đ ng kinh doanh g n li n v i quá trình ho t đ ng c aạ ộ ắ ề ớ ạ ộ ủ
doanh nghi p và có tác d ng giúp doanh nghi p ch đ o m i m t ho t đ ngệ ụ ệ ỉ ạ ọ ặ ạ ộ
s n xu t kinh doanh. Thông qua phân tích t ng m t ho t đ ng c a doanhả ấ ừ ặ ạ ộ ủ
nghi p nh công tác ch đ o s n xu t, công tác t ch c ti n l ng, côngệ ư ỉ ạ ả ấ ổ ứ ề ươ
tác mua bán, công tác qu n lý, công tác tài chính… giúp doanh nghi p đi uả ệ ề
hành t ng m t ho t đ ng c th v i s tham gia c th c a t ng phòngừ ặ ạ ộ ụ ể ớ ự ụ ể ủ ừ
ban ch c năng, t ng b ph n đ n v tr c thu c c a doanh nghi p. Nó làứ ừ ộ ậ ơ ị ự ộ ủ ệ
công c quan tr ng đ liên k t ho t đ ng c a các b ph n này làm choụ ọ ể ế ạ ộ ủ ộ ậ
ho t đ ng chung c a doanh nghi p đ c ăn kh p, nh p nhàng và đ t hi uạ ộ ủ ệ ượ ớ ị ạ ệ
qu cao.ả
1.1.3 Đ i t ng c a phân tích ho t đ ng s n xu t kinh doanhố ượ ủ ạ ộ ả ấ
K t qu kinh doanh mà ta nghiên c u có th là k t qu c a t ng giaiế ả ứ ể ế ả ủ ừ
đo n riêng bi t nh k t qu mua hàng, k t qu s n xu t, k t qu bánạ ệ ư ế ả ế ả ả ấ ế ả
hàng... hay có th là k t qu t ng h p c a quá trình kinh doanh, k t qu tàiể ế ả ổ ợ ủ ế ả
chính...
Khi phân tích k t qu kinh doanh, ng i ta h ng vào k t qu th cế ả ườ ướ ế ả ự
hi n các đ nh h ng m c tiêu k ho ch, ph ng án đ t ra.ệ ị ướ ụ ế ạ ươ ặ
K t qu kinh doanh thông th ng đ c bi u hi n d i các ch tiêuế ả ườ ượ ể ệ ướ ỉ
kinh t . Ch tiêu là s xác đ nh v n i dung và ph m vi c a các k t quế ỉ ự ị ề ộ ạ ủ ế ả
kinh doanh. N i dung ch y u c a phân tích k t qu là phân tích các chộ ủ ế ủ ế ả ỉ
tiêu k t qu kinh doanh mà DN đã đ t đ c trong kỳ, nh doanh thu bánế ả ạ ượ ư
hàng, giá tr s n xu t, giá bán, l i nhu n...Tuy nhiên, khi phân tích các chị ả ấ ợ ậ ỉ
tiêu k t qu kinh doanh chúng ta ph i luôn luôn đ t trong m i quan h v iế ả ả ặ ố ệ ớ
các đi u ki n (y u t ) c a quá trình kinh doanh nh lao đ ng, v t t , ti nề ệ ế ố ủ ư ộ ậ ư ề
4

v n,.... Ng c l i, ch tiêu ch t l ng ph n ánh lên hi u qu kinh doanhố ượ ạ ỉ ấ ượ ả ệ ả
ho c hi u su t s d ng các y u t kinh doanh nh giá bán, t su t chi phí,ặ ệ ấ ử ụ ế ố ư ỷ ấ
doanh l i, năng su t lao đ ng...ợ ấ ộ
D a vào m c đích phân tích mà chúng ta c n s d ng các lo i ch tiêuự ụ ầ ử ụ ạ ỉ
khác nhau, c th : Ch tiêu s tuy t đ i, ch tiêu s t ng đ i, ch tiêu bìnhụ ể ỉ ố ệ ố ỉ ố ươ ố ỉ
quân. Ch tiêu s tuy t đ i dùng đ đánh giá quy mô k t qu kinh doanhỉ ố ệ ố ể ế ả
hay đi u ki n kinh doanh. Ch tiêu s t ng đ i dùng trong phân tích cácề ệ ỉ ố ươ ố
m i quan h gi a các b ph n, các quan h k t c u, quan h t l và xuố ệ ữ ộ ậ ệ ế ấ ệ ỷ ệ
h ng phát tri n. Ch tiêu bình quân ph n ánh trình đ ph bi n c a cácướ ể ỉ ả ộ ổ ế ủ
hi n t ng.ệ ượ
Tuỳ m c đích, n i dung và đ i t ng phân tích đ có th s d ng cácụ ộ ố ượ ể ể ử ụ
ch tiêu hi n v t, giá tr , hay ch tiêu th i gian. Ngày nay, trong kinh t thỉ ệ ậ ị ỉ ờ ế ị
tr ng các DN th ng dùng ch tiêu giá tr . Tuy nhiên, các DN s n xu t,ườ ườ ỉ ị ả ấ
DN chuyên kinh doanh m t ho c m t s m t hàng có quy mô l n v n sộ ặ ộ ố ặ ớ ẫ ử
d ng k t h p ch tiêu hi n v t bên c nh ch tiêu giá tr . Trong phân tíchụ ế ợ ỉ ệ ậ ạ ỉ ị
cũng c n phân bi t ch tiêu và tr s ch tiêu. Ch tiêu có n i dung kinh tầ ệ ỉ ị ố ỉ ỉ ộ ế
t ng đ i n đ nh, còn tr s ch tiêu luôn luôn thay đ i theo th i gian và đ aươ ố ổ ị ị ố ỉ ổ ờ ị
đi m c th .ể ụ ể
Phân tích kinh doanh không ch d ng l i vi c đánh giá k t qu kinhỉ ừ ạ ở ệ ế ả
doanh thông các ch tiêu kinh t mà còn đi sâu nghiên c u các nhân t nhỉ ế ứ ố ả
h ng đ n k t qu kinh doanh bi u hi n trên các ch tiêu đó. M t cáchưở ế ế ả ể ệ ỉ ộ
chung nh t, nhân t là nh ng y u t bên trong c a m i hi n t ng, quáấ ố ữ ế ố ủ ỗ ệ ượ
trình...và m i bi n đ ng c a nó tác đ ng tr c ti p ho c gián ti p m tỗ ế ộ ủ ộ ự ế ặ ế ở ộ
m c đ và xu h ng xác đ nh đ n các k t qu bi u hi n các ch tiêu.ứ ộ ướ ị ế ế ả ể ệ ỉ
Ví dụ: Doanh thu bán hàng ph thu c vào l ng bán hàng ra, giá cụ ộ ượ ả
bán ra và c c u tiêu th . Ð n l t mình, kh i l ng hàng hoá bán ra, giáơ ấ ụ ế ượ ố ượ
5