L I M Đ U
Trong n n kinh t th tr ng, các doanh nghi p ph i c nh tranh đ ế ườ
t n t i v à phát tri n. Môi tr ng c nh tranh n ườ ày ngày càng gay g t, trong
cu c c nh tranh đó nhi u doanh nghi p tr v ng, phát tri n s n xu t
kinh doanh, nh ng không ưít doanh nghi p đã thua l , gi i th , phá s n. Đ
th tr l i trong c ch th tr ng, các doanh nghi p luôn ph i nâng cao ơ ế ườ
ch t l ng h ượ àng hóa, gi m chi phí s n xu t kinh doanh, nâng cao uy tín...
nh m đ t t i m c ti êu t i đa l i nhu n.
Các doanh nghi p ph i có đ c l i nhu n đ t đ c l i nhu n c ượ ượ àng
cao càng t t. Do đó, đ t hi u qu kinh doanh v à nâng cao hi u qu kinh
doanh luôn là v n đ đ c quan tâm c a doanh nghi p v ượ à tr thành đi u
ki n s ng c òn đ doanh nghi p th t n t i v à phát tri n trên th ng ươ
tr ng. ườ Qua phân tích ho t đ ng kinh doanh giúp cho các nhà qu n tr đánh
giá đ y đ , chính xác m i di n bi n v ế à k t qu ho t đ ng s n xu t kinhế
doanh, bi t đ c ế ượ nh ng m t m nh, m t y u c a công ty trong m i quan h ế
v i môi tr ng xung ườ quanh đ c ng c , phát huy hay c n ph i kh c ph c,
c i ti n ế . Đ ng th i bi t đ c ế ượ m t s nguy ên nhân nh h ng đ n k t qu ưở ế ế
kinh doanh đ t đó bi n pháp kh c ph c. Thêm vào đó th giúp cho
các doanh nghi p phát huy m i ti m năng và khai thác t i đa m i ngu n l c
nh m đ t hi u qu cao nh t trong kinh doanh. Kết qu c a phân tích hi u
qu ho t đ ng kinh doanh c s đ các nh ơ à qu n tr ra quy t đ nh ng n ế
h n hay dài h n. Ngoài ra, phân tích hi u qu ho t đ ng kinh doanh c a
doanh nghi p th đ ph òng h n ch nh ng r i ro trong kinh doanh, ế
đ ng th i cũng th d đoán đ c các đi u ki n kinh doanh ượ trong th i
gian s p t i. Th y đ c t m quan tr ng cũng nh nh ng l i ích m ượ ư à vi c
phân tích hi u qu ho t đ ng kinh doanh mang l i cho công ty nên em đ ã
ch n đ t ài: “Phân tích các nhân t nh h ng đ n ch tiêu l i nhu n ưở ế
1
tr c thuướ ế nh m nâng cao hi u qu ho t đ ng kinh doanh t i Công Ty
Trách Nhi m H u H n Thi t B Giáo D c N i Th t Tín Nghĩa”. ế
Khoá lu n chia thành 3 ch ng:ươ
Ch ng I: C s lu n v phân tích l i nhu n tr c thu trongươ ơ ướ ế
doanh nghi p
Ch ng II: Phân tích các nhân t nh h ng đ n ch tiêu l iươ ưở ế
nhu n tr c thu nh m nâng cao k t qu ho t đ ng kinh doanh t i ướ ế ế
Công Ty Trách Nhi m H u H n Thi t B Giáo D c N i Th t Tín ế
Nghĩa
Ch ng III: M t s ý ki n nh m nâng cao hi u qu hi u quươ ế
ho t đ ng kinh doanh và công tác phân tích k t qu ho t đ ng kinh ế
doanh t i Công Ty Trách Nhi m H u H n Thi t B Giáo D c và N i ế
Th t Tín Nghĩa
2
CH NG 1: C S LÝ LUÂN V PHÂN TÍCH L I NHU NƯƠ Ơ
TR C THU TRONG DOANH NGHI PƯỚ
1.1 Nh ng v n đ c b n v phân tích k t qu ho t đ ng kinh doanh ơ ế
1.1.1 Khái niêm phân tích hi u qu ho t đ ng kinh doanh
Phân tích ho t đ ng kinh doanh công c cung c p thông tin cho
các nhà qu n tr doanh nghi p đ đi u hành ho t đ ng kinh doanh. Nh ng
thông tin giá tr thích h p c n thi t này th ng không s n trong ế ườ
báo cái tài chính ho c trong b t c tài li u nào doanh nghi p. Đ đ c ượ
nh ng thông tin này ph i qua quá trình phân tích.
Trong đi u ki n s n xu t kinh doanh đ n gi n v i qui nh , nhu ơ
c u thông tin cho các nhà qu n ch a nhi u thì quá trình phân tích cũng ư
đ c ti n hành đ n gi n, th đ c th c hi n ngay trong công tác h chượ ế ơ ượ
toán. Khi s n xu t kinh doanh ngày càng phát tri n v i qui l n, nhu c u
thông tin qu n ngày càng nhi u, đa d ng ph c t p đòi h i các thông
tin ho t đ ng kinh doanh hình thành và phát tri n không ng ng.
Nh v y, phân tích ho t đ ng kình doanh đi sâu nghiên c u n iư
dung, k t c u và m i quan h qua l i gi a các s li u bi u hi n ho t đ ngế
s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p b ng nh ng ph ng pháp khoa h c. ươ
Nh m th y đ c ch t l ng ho t đ ng, ngu n năng l c s n xu t ti m ượ ượ
tàng, trên c s đó đ ra nh ng ph ng án m i bi n pháo khai thác ơ ươ
hi u qu .
1.1.2 T m quan tr ng, ý nghĩa c a phân tích hi u qu ho t đ ng s n
xu t kinh doanh
Phân tích ho t đ ng kinh doanh nh m đánh giá, xem xét vi c th c
hi n ch tiêu kinh t nh th nào, nh ng m c tiêu đ t ra đ c th c hi n ế ư ế ượ
đ n đâu, rút ra kinh nh ng t n t i, tìm ra nh ng nguyên nhân khách quan,ế
ch quan đ ra bi n pháp kh c ph c đ t n d ng m t cách tri t đ th ế
3
m nh c a doanh nghi p. Đi u đó cũng nghĩa r ng phân tích ho t đ ng
kinh doanh không ch đi m k t thúc m t chu kỳ kinh doanh còn ế
đi m kh i đ u c a ho t đ ng doanh nghi p.
Phân tích ho t đ ng kinh doanh g n li n v i quá trình ho t đ ng c a
doanh nghi p và có tác d ng giúp doanh nghi p ch đ o m i m t ho t đ ng
s n xu t kinh doanh. Thông qua phân tích t ng m t ho t đ ng c a doanh
nghi p nh công tác ch đ o s n xu t, công tác t ch c ti n l ng, công ư ươ
tác mua bán, công tác qu n lý, công tác tài chính… giúp doanh nghi p đi u
hành t ng m t ho t đ ng c th v i s tham gia c th c a t ng phòng
ban ch c năng, t ng b ph n đ n v tr c thu c c a doanh nghi p. ơ
công c quan tr ng đ liên k t ho t đ ng c a các b ph n này làm cho ế
ho t đ ng chung c a doanh nghi p đ c ăn kh p, nh p nhàng đ t hi u ượ
qu cao.
1.1.3 Đ i t ng c a phân tích ho t đ ng s n xu t kinh doanh ượ
K t qu kinh doanh ta nghiên c u th k t qu c a t ng giaiế ế
đo n riêng bi t nh k t qu mua hàng, k t qu s n xu t, k t qu bán ư ế ế ế
hàng... hay có th k t qu t ng h p c a quá trình kinh doanh, k t qu tài ế ế
chính...
Khi phân tích k t qu kinh doanh, ng i ta h ng vào k t qu th cế ườ ướ ế
hi n các đ nh h ng m c tiêu k ho ch, ph ng án đ t ra. ướ ế ươ
K t qu kinh doanh thông th ng đ c bi u hi n d i các ch tiêuế ườ ượ ướ
kinh t . Ch tiêu s xác đ nh v n i dung ph m vi c a các k t quế ế
kinh doanh. N i dung ch y u c a phân tích k t qu phân tích các ch ế ế
tiêu k t qu kinh doanh DN đã đ t đ c trong kỳ, nh doanh thu bánế ượ ư
hàng, giá tr s n xu t, giá bán, l i nhu n...Tuy nhiên, khi phân tích các ch
tiêu k t qu kinh doanh chúng ta ph i luôn luôn đ t trong m i quan h v iế
các đi u ki n (y u t ) c a quá trình kinh doanh nh lao đ ng, v t t , ti n ế ư ư
4
v n,.... Ng c l i, ch tiêu ch t l ng ph n ánh lên hi u qu kinh doanh ượ ư
ho c hi u su t s d ng các y u t kinh doanh nh giá bán, t su t chi phí, ế ư
doanh l i, năng su t lao đ ng...
D a vào m c đích phân tích chúng ta c n s d ng các lo i ch tiêu
khác nhau, c th : Ch tiêu s tuy t đ i, ch tiêu s t ng đ i, ch tiêu bình ươ
quân. Ch tiêu s tuy t đ i dùng đ đánh giá quy k t qu kinh doanh ế
hay đi u ki n kinh doanh. Ch tiêu s t ng đ i dùng trong phân tích các ươ
m i quan h gi a các b ph n, các quan h k t c u, quan h t l xu ế
h ng phát tri n. Ch tiêu bình quân ph n ánh trình đ ph bi n c a cácướ ế
hi n t ng. ượ
Tuỳ m c đích, n i dung đ i t ng phân tích đ th s d ng các ượ
ch tiêu hi n v t, giá tr , hay ch tiêu th i gian. Ngày nay, trong kinh t th ế
tr ng các DN th ng dùng ch tiêu giá tr . Tuy nhiên, các DN s n xu t,ườ ườ
DN chuyên kinh doanh m t ho c m t s m t hàng quy l n v n s
d ng k t h p ch tiêu hi n v t bên c nh ch tiêu giá tr . Trong phân tích ế
cũng c n phân bi t ch tiêu tr s ch tiêu. Ch tiêu n i dung kinh t ế
t ng đ i n đ nh, còn tr s ch tiêu luôn luôn thay đ i theo th i gian và đ aươ
đi m c th .
Phân tích kinh doanh không ch d ng l i vi c đánh giá k t qu kinh ế
doanh thông các ch tiêu kinh t còn đi sâu nghiên c u các nhân t nh ế
h ng đ n k t qu kinh doanh bi u hi n trên các ch tiêu đó. M t cáchưở ế ế
chung nh t, nhân t nh ng y u t bên trong c a m i hi n t ng, quá ế ượ
trình...và m i bi n đ ng c a tác đ ng tr c ti p ho c gián ti p m t ế ế ế
m c đ và xu h ng xác đ nh đ n các k t qu bi u hi n các ch tiêu. ướ ế ế
d: Doanh thu bán hàng ph thu c vào l ng bán hàng ra, giá c ượ
bán ra c c u tiêu th . Ð n l t mình, kh i l ng hàng hoá bán ra, giáơ ế ượ ượ
5