NC-KH-SP-ƯD: S dụng SGK như là một phương tiện dy học tích cực
Đào Văn Chánh
1
MC LC
NI DUNG ĐỀ TÀI
PHẦN I: TÓM TẮT ĐỀ TÀI ............................................................................................................................... 2
PHN II: GII THIU ........................................................................................................................................ 2
GIẢI PHÁP THAY THẾ. .............................................................................................................................. 3
PHN III: PHƯƠNG PHÁP ................................................................................................................................ 5
PHẦN IV: PHÂN TÍCH VÀ BÀN LUẬN KT QU ........................................................................................ 9
PHN V: KT LUẬN VÀ KHUYẾN NGH .................................................................................................... 12
PHẦN VI: TÀI LIỆU THAM KHO ............................................................................................................... 13
PHN VII: PH LC ........................................................................................................................................ 13
NC-KH-SP-ƯD: S dụng SGK như là một phương tiện dy học tích cực
Đào Văn Chánh
2
PHN I: TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Đổi mới phương pháp dạy học một công cuộc đã đưc khởi xướng t lâu, song
cho đến nay, hầu nchưa được khi sc (Nói như ông Nguyễn Thiện Nhân thời còn
làm Bộ trưng B giáo dc), cũng chưa biết đến chừng nào mi khi sc ! Phương
pháp dạy hc ca đa s giáo viên hiện nay gn giống như mấy mươi năm về trưc, thi rt
hiếm SGK, c t ch một bộ, chia nhau ra mà hc. Thời đó, bài ging của giáo viên ghi
trên bng thi đó rt quan trọng, là nội dung ch yếu và duy nhất để hc sinh hc tp.
Tiếp cận đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng cường sở vt chất, là
một cách tiếp cận không sai, nhưng tốn khá nhiều tin của, và thời gian, mà không dễ ngày
một ngày hai có đưc. Vy biết chng nào thì thể bo rằng đổi mới phương pháp dạy
hc thành công ?
Ngày nay, ai cũng thấy là, gần 100% hc sinh ngày nay đều Sách giáo khoa
(SGK) và gần 100% tiết học đều mang theo chúng. Ý tưởng nghiên cứu tại sao không
s dng b SGKy vào việc dy hc, để góp phần đổi mới phương pháp dạy hc, qua đó
góp phần nâng cao tính tích cực hc tp , cũng nhưng cao kết qu hc tp ca hc sinh
? cách làm này không tốn thêm đồng xu nào, và cũng không tốn thêm phút giây nào cả !
Hai m học vừa qua, tôi đã áp dụng phương pháp S dụng SGK như mt
phương tiện dy học ch cực vào cho tất c các lớp tôi phụ trách. Kết qu ớc đầu
rt kh quan. Nó có hai tác dụng:
1) Góp phần đổi mới phương pháp dạy hc.
2) Nâng cao kết qu hc tp ca hc sinh, k c các lp yếu kém.
PHN II: GII THIU
Hin trng: Vic s dng SGK hin ti ti lp ch dng li vic đánh dấu i
tp cần làm, phn quan trng cn nh, đọc bài text, đọc định lý, đọc đoạn
văn,v,v,….Nghĩa hầu hết các giáo viên chỉ xem SGK như mt tp hợp các tài liu
phc v cho vic hc tp ca hc sinh, ch không phải một phương tiện hc tp ca
hc sinh. Các ý đồ v phương pháp dạy học, các thiết kế hoạt động hc tp trong SGK
hầu như chỉ phc v cho giáo viên trong việc soạn bài giảng, giáo án. Đối vi hc sinh,
kiến thc quan trng cn học không nằm trong SGK mà nằm trong bài ging của giáo viên
(Ít ra giáo viên muốn vy: giáo viên đánh giá, kim tra hc sinh qua nội dung các bài
giảng đó).
Đối với đại đa số giáo viên học sinh thì phần TRA CU THUT NG
NG DN GIẢI, ĐÁP CÁC BÀI TẬP trong Sách là THA !. nhiều giáo viên
trình y bài học khác hoàn toàn SGK, gần như cấu trúc một chương trình hoàn toàn
mi. Tuy nhiên đa phần, bài học giáo viên trình y lên Bảng chẳng khác bao nhiêu
vi SGK.
NC-KH-SP-ƯD: S dụng SGK như là một phương tiện dy học tích cực
Đào Văn Chánh
3
Nhược điểm: Nếu việc trình bày trên bảng không khác SGK bao nhiêu thì vic
trình bày đó lãng phí ba đim:
+ Một là lãng phí SGK đang nằm trong cp ca hc sinh,
+ Hai là lãng phí sức lc ca giáo viên trong vic c gắng trình bày lại (la chọn câu
ch, th t ,v,v,…) ni dung SGK,
+ Và ba lãng phí sức lc ca hc sinh trong việc chép li nội dung (SGK) giáo viên
trình y trên bảng. Vic ch động chép ra đ nhớ, để học vic th động chép theo
giáo viên (để nhà hc), thc chất là hai công việc khác nhau rất nhiu, trong việc tác
động đến b não. Nhiều giáo viên bảo rng mt lần chép một ln nh thêm, cho nên
mới chuyện học sinh không thuộc phần nào thì bắt chép phạt 20,30,50 lần ,…phần đó.
Đây một quan điểm giáo dục đã quá lc hậu, không phù hp với phương pháp giáo dục
tích cực, cũng như không phù hợp vớim giáo dc hiện đại ngày nay. Nhiu hc sinh
đi học thêm chép đầy vở, nhưng trong đầu trng rỗng mt minh chứng ràng cho
s sai lm của ý kiến này.
Với cách s dụng SGK như thế, vic hc ca học sinh đi mt chiu t giáo viên
đến học sinh. Giáo viên vừa trình bày vừa ging, hc sinh va chép vừa tiếp thu kiến thc
mới (Trong SGK). Đó lối giáo dục truyn thng, không phải phương pháp dy hc
mi.
Ngưc li, nếu việc trình bày khác SGK (mà theo quan điểm giáo viên hay hơn, phù
hợp n,…) cũng cái hay của nó, nhưng n cha nhiu nguy cơ, rủi ro mo him.
Do trình độ chuyên môn, nghiệp v chưa thật uyên bác, có thể giáo viên sẽ dn học sinh đi
sai đường, sai quan điểm, sai chuẩn,v,v,
thực ra khi ý đnh trình y khác SGK đi chăng nữa (do phm, hoc
do nào khác chúng ta chc chắn đúng), thì chúng ta ng hoàn toàn thể da
vào SGK để làm nổi bật cái phần khác đó, không nhất thiết phải “dẹp” SGK sang một bên
thì mới ging dy đưc.
GIẢI PHÁP THAY THẾ.
S dụng SGK như là mt phương tiện dy học tích cực, h tr tt trong vic đi
mới phương pháp dy hc, nâng cao kết qu hc tp ca hc sinh.
Phương pháp sử dụng SGK như là một phương tiện dy học tích cực là gì?
Đó tại lớp, giáo viên không trình bày bài học trên bảng, học sinh không phải
chép bài học (đã trong SGK). Nhim v chính của giáo viên và học sinh ti lớp
nghiên cứu, phân tích SGK, tra cứu SGK các lớp trước, qua việc đt vấn đề của giáo viên
và học sinh, để hiu và vận dụng làm bài tập ngay ti lp.
S dụng SGK như là một phương tiện dy học tích cực như thế nào ?
Có th s dng SGK trong mi thi gian hc tp ca hc sinh:
S dng SGK ti lp hc:
NC-KH-SP-ƯD: S dụng SGK như là một phương tiện dy học tích cực
Đào Văn Chánh
4
1) Kim tra kiến thức cũ: SGK lớp sau thưng s dng kiến thc đã có t các
lớp trước. Giáo viên có thể qua đó kiểm tra kiến thc cũ ca hc sinh.
2) Xây dựng bài học mi:
+ Cho hc sinh tiếp cn vi SGK trong khong thi gian ngắn: Đọc hình vẽ,
sơ đồ,…để tìm hiểu thông tin, kiến thc mi.
+ Cho hc sinh t lực làm việc vi sách giáo khoa trong khong thi gian
dài: tổng hp, thu nhn hoc chế biến các thông tin, kiến thc mi.
3) Cng cố, ôn luyện các kỷ năng đã thu được: Bằng các bài tập có trong SGK
t d tới khó, hoặc các chứng minh, ví dụ trong SGK
4) Ôn tp, h thống hoá các kiến thức mà học sinh đã học.
S dng SGK ti nhà:
+ T rèn luyện qua các bài tập trong Sách. Khi làm xong có thể so sánh với
NG DN GII, ĐÁP SỐ CÁC BÀI TẬP cuối Sách.
+ T ôn luyện, b sung kiến thc qua h thng kiến thc đưc trình bày một
cách khoa học. Có thể s dng BNG TRA CU THUT NG cui sách đ
tìm nhanh kiến thc cn tìm.
Đối với giáo viên, SGK ngoài việc cung cấp tài liệu chính để son giáo án,
nhiều người còn coi SÁCH GIÁO KHOA CHÍNH LÀ GIÁO ÁN !
Ch s dng SGK, liu có đủ kiến thức không?
Đủ ! thậm chí là quá đủ, không cần thêm bt c mt quyển sách tham khảo nào
khác!
B giáo dục đã nhiu ln khẳng định : Đề thi Cao đẳng, Đại hc nm trong SGK!
Ch kiến thức trong SGK thôi, cũng đủ để gii mọi đề thi Đại hc, tất nhiên còn tùy
thuc vào k năng vận dụng các kiến thc đó !
Nhiu học sinh cũng như giáo viên tìm thêm nhiều Sách tham khảo khác để dy
học. Tôi thấy rằng có l h chưa hiểu hết, chưa khai thác hết SGK mà thôi ! Nhiều năm tôi
dy lớp 12A1 (Là lp chn của trường), nhưng nội dung vẫn SGK. Học sinh chưa m
được hết các bài tập trong đó ! một năm tôi ra đề thi hc sinh gii cấp trường, tôi
ch chọn toàn các bài tp trong SGK, ri rác trong các năm học hin tại và trước đó. Kết
qu: đa s đều điểm thấp. Âu có lẽ là do quan niệm Bụt nhà không thiêng mà thôi.
Hơn nữa, các sách tham khảo trên thị trường tôi đưc biết, bản nội dung
SGK, có nâng cao thêm một s phần không đáng kể. Sách có thể tham kho thc s, thì rất
hiếm, hơn nữa yêu cầu người hc phải một năng khiếu đặc biệt, không phải hc
sinh (k c lp chọn) cũng có.
NC-KH-SP-ƯD: S dụng SGK như là một phương tiện dy học tích cực
Đào Văn Chánh
5
VN Đ NGHIÊN CU
Vn đề 1: Liu s dụng SGK như là một phương tiện dy học có góp phần vào việc đi
mới phương pháp dạy hc (Đang là một bài toán khó gii của Ngành giáo dc) ?
Vn đề 2: S dụng SGK như là một phương tiện dy hc có nâng cao đưc kết qu hc
tp ca hc sinh ?
Vn đề 3: Đa s giáo viên cho rằng vic s dụng SGK như là một phương tiện dy hc
tích cc ch có tác dng vi các lớp khá giỏi. Vy vn đ đặt ra đây là phương pháp
này có tác dụng được cho các lớp yếu kém ?
GI THUYT
1) S dụng SGK như là một phương tiện dy học có góp phần vào việc đi mới phương
pháp dạy hc.
2) S dụng SGK như một phương tiện dy hc tích cực ng cao được kết qu
hc tp ca hc sinh nói chung.
3) Phương pháp Sử dng SGK như một phương tiện dy hc tích cực thể áp
dụng cho các lớp yếu kém, nhiên quá trình áp dụng phải phù hợp với trình độ
nhn thc ca hc sinh các lớp đó.
PHẦN III: PHƯƠNG PHÁP
KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU:
1) Lp thc nhim: Các lớp trc tiếp ging dy: 12A1(Lớp Khá giỏi) ,12A6 và 12A7
(các lớp trung bình), 12B3 (Lp yếu)
Lp đi chng: Các lớp 12 còn lại (Trong đó có lớp 12A2 là lớp khá giỏi) .
2) Tài liu v đổi mới phương pháp dạy hc.
THIT K NGHIÊN CU
V vấn đề 1, đối chiếu (một cách định tính) vi Bảng so sánh giữa phương pháp
dy học mới trong cuốn sách MỘT S VẤN ĐỀ CHUNG V ĐỔI MI
PHƯƠNG PHÁP DẠY HC TRƯNG TRUNG HC PH THÔNG (Nguyn
Văn Cường - Bernd Meier -Bộgiáo Dục Đào Tạo, D án Phát Triển Giáo Dục
Trung Hc Ph Thông (Loan No1979-Vie) Berlin/Hanoi 2010
V vn đ 2, dùng phương pháp định lượng. Ly d liu kết qu thi tp trung ca
khối 12 (năm hc 2013-2014) khối 11(năm học 2012-2013) (T nhà trường) đ
so sánh kết qu hc tp ca hc sinh.
V vấn đề 3, thiết kế nghiên cứu tương tự như vấn đề 2
QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU:
Mi tun, so sánh đối chiếu phương pháp sử dng SGK với phương pháp dạy hc