
ĐẶT VẤN ĐỀ
Quy chế Công tác học sinh, sinh viên trong trường trung cấp, trường cao đẳng
(Ban hành kèm theo Thông tư số 17/2017/TT-BLĐTBXH ngày 30/6/2017 của Bộ
trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)10 đã xác định một trong các nghĩa
vụ của sinh viên là: chủ động, tích cực học tập, nghiên cứu, sáng tạo, tích cực rèn
luyện đạo đức và phong cách, lối sống. Đây là nhiệm vụ quan trọng người học cần
thực hiện đạt mục tiêu giáo dục là đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện,
có năng lực cao về chuyên môn, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm mỹ, bản lĩnh
chính trị vững vàng, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội;
đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ
Tổ quốc.
Điều 7, Luật Giáo dục Việt nam 201920 cũng xác định: Phương pháp giáo dục
phải khoa học, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người
học; bồi dưỡng cho người học năng lực tự học và hợp tác, khả năng thực hành, lòng
say mê học tập và ý chí vươn lên.
Thực hiện các chủ trương trên, trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa đã ban hành
QĐ số 358 năm 2021 về quy chế công tác học sinh sinh viên và xác định: Công tác
HSSV là một trong những công tác trọng tâm của trường Cao đẳng Y tế Thanh Hóa
nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo và công tác HSSV21. Theo đó, Nhà trường đã
không ngừng mở rộng cả về quy mô, số lượng, hình thức đào tạo. Để đáp ứng yêu
cầu đào tạo, nhà trường đã thực hiện: đầu tư cơ sở vật chất - kỹ thuật, phương tiện,
thiết bị dạy học; xây dựng và phát triển đội ngũ; xây dựng nội dung chương trình
đào tạo; đặc biệt là đổi mới phương pháp dạy học, thường xuyên thực hiện các giải
pháp mạnh mẽ để phát huy tính tích cực của sinh viên trong quá trình học tập và
nghiên cứu, nâng cao chất lượng đào tào, từng bước khẳng định thương hiệu Nhà
trường về đào tạo nguồn nhân lực y tế, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, phù
hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Thanh Hóa nói riêng, cả nước nói
chung.
Một trong các nội dung quyết định đến chất lượng đào tạo là từ phía người
học. Sinh viên của trường cao đẳng có môi trường hoàn toàn khác so với trường
trung học phổ thông, cho nên việc sinh tích cực, tự giác, say mê với học tập, tự
5