5
TÓM TẮT
Giáo dục về môi trường và giáo dục vì môi trường ngày nay đóng một vai trò quan trọng
hướng tới sự bền vững. Giáo dục về môi trường do các cơ sở giáo dục đại học cung cấp có tác động
quan trọng đến việc đào tạo và chuẩn bị thế hệ tương lai cho một xã hội xanh. Mục đích của nghiên
cứu này là kiểm tra mối quan hệ giữa nhận thức, thái độ và hành vi môi trường để đánh giá những
nhân tố đó tác động đến hành vi về môi trường của sinh viên đại học ở TP.Hồ Chí Minh ở Thành
phố Hồ Chí Minh (TDTU, RMIT, VLU,…).
Trong bối cảnh của nghiên cứu được đặt tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và công cụ lấy
mẫu được nhóm sử dụng ở đây là Google Form với tổng cộng có 268 mẫu tham gia làm khảo sát
từ 330 mẫu sau khi được đánh giá và sàng lọc một cách khách quan nhất mà chúng tôi đã thu thập
được. Với thang đo Likert 5 đã được sử dụng để thu thu thập dữ liệu nhằm đo lường giáo dục môi
trường, nhận thức, thái độ và hành vi của sinh viên. Sau đó, phần mềm SmartPLS 4 được nhóm sử
dụng để phân tích dữ liệu nhằm phục vụ cho việc kiểm định và xác nhận mô hình nghiên cứu.
Trong nghiên cứu này, người ta thấy rằng sinh viên được giáo dục bằng trình độ đại học có tham
gia vào các hoạt động liên quan đến bảo vệ môi trường (tình nguyện, cảnh báo, tham gia và tái chế)
bằng cách sử dụng sản phẩm mới và năng lượng xanh. Kết quả của bài kiểm tra được thực hiện và
từ đó nhóm tác giả đã cho rằng không có sự khác biệt về mức độ nhận thức của họ về tầm quan
trọng của giáo dục môi trường. Thông qua kết quả của phân tích tương quan, chúng tôi kết luận
rằng các nhân tố như sự nhận thức, thái độ của sinh viên đối với môi trường giáo dục càng cao,
đồng nghĩa với những hành vi về môi trường của họ càng lớn.
Key word: Môi trường giáo dục, giáo dục môi trường, hành vi, thái độ, sự bền vững, sự
nhận thức