TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T - ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
BÀI TP LN
ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG HC TẬP ĐẠO ĐỨC ĐẾN HÀNH VI
CÔNG DÂN TRONG LP HC CA SINH VIÊN
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DN :
TS. MA TH NGÀN
SINH VIÊN THC HIN :
ĐỖ ĐỨC TÚ
MÃ SINH VIÊN :
22050638
LP :
QH-2022E - TCNH2
MÃ HC PHN :
BSA3082 6
TÊN HC PHN :
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
KINH DOANH
Hà Nội, tháng 02 năm 2024
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T - ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
BÀI TP LN
ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG HC TẬP ĐẠO ĐỨC ĐẾN HÀNH VI
CÔNG DÂN TRONG LP HC CA SINH VIÊN
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DN :
TS. MA TH NGÀN
SINH VIÊN THC HIN :
ĐỖ ĐỨC TÚ
MÃ SINH VIÊN :
22050638
LP :
QH-2022E - TCNH2
MÃ HC PHN :
BSA3082 6
TÊN HC PHN :
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
KINH DOANH
Hà Nội, tháng 02 năm 2024
1
MC LC Trang
CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 2
CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN VÀ GI THUYT NGHIÊN CU ..................................... 2
2.1. Các lý thuyết liên quan .............................................................................................. 2
2.1.1. Môi trường hc tập đạo đức ................................................................................ 2
2.1.2. Lý thuyết hc tp xã hi ..................................................................................... 3
2.1.3. H thống khen thưởng ........................................................................................ 3
2.2. Xây dng gi thuyết nghiên cu ............................................................................... 3
CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................. 5
3.1. Đối tưng và quy trình kho sát ................................................................................ 5
3.2. Các thước đo ............................................................................................................. 5
CHƯƠNG 4. KẾT QU VÀ THO LUN ...................................................................... 6
4.1. Thng kê mô t .......................................................................................................... 6
4.2. Kết qu và tho lun .................................................................................................. 9
KT LUN .................................................................................................................... 15
CHƯƠNG 5. KẾT LUN ................................................................................................. 15
5.1 Kết lun .................................................................................................................... 15
5.2. Hàm ý qun tr ......................................................................................................... 16
5.2.1. Hàm ý qun tr v môi trưng hc tập đạo đức ................................................ 16
5.2.2. Hàm ý qun tr v s nhn thc đạo đức .......................................................... 17
5.3. Hướng nghiên cu tiếp theo .................................................................................... 17
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................................. 18
2
CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU
Môi trường đạo đức là s phn ánh các yếu t đạo đức trong môi trưng làm việc đưc
các cá nhân thành viên nhn thức. Nó đóng vai trò như một lăng kính nhận thức, qua đó
nhân viên đánh giá các tình huống giúp h xác định các vấn đề đạo đức và gii quyết các
vấn đề đạo đức (Cullen và cng s, 2003). Ch đề nghiên cu v "nh hưởng ca môi
trưng hc tập đạo đức đến hành vi công dân trong lp hc ca sinh viên" là một lĩnh vực
nghiên cu quan trng trong giáo dc và tâm lý hc giáo dc. Tp trung vào vic tìm hiu
và đánh giá cách mà môi trường đạo đức trong một cơ sở giáo dục tác động đến hành vi
và thái độ công dân ca sinh viên. Nhm tìm hiu k hơn vềnh vi công dân trong lp
hc của sinh viên cũng như các cơ chế thúc đẩy hành vi này, nghiên cu hin ti da vào
lý thuyết hc tp xã hi (social learning theory) và da vào kết qu kim đnh, phân tích
ca các công trình nghiên cứu có liên quan để đề xut mô hình và kim đnh mi quan h
gia môi trưng hc tập đạo đức và hành vi công dân ca sinh viên trong lp hc.
Trong những năm gần đây, môi trường đạo đức đã trở thành mt yếu t được nhà nghiên
cu nhà qun tr quan tâm phân tích, nhưng trong lĩnh vc giáo dc, s chú ý vào
yếu t này vn còn hn chế. vy, vic thc hin nghiên cứu này để nhằm đánh giá vai
trò của môi trường hc tập đạo đức trong vic khuyến khích nhn thc hành vi công dân
trong lp hc của sinh viên. Qua đó hiểu hơn về cách môi trường hc tập đạo đc
tương tác với hi ln ảnh hưởng đến vic hình thành hành vi công dân ngoài cng
đồng trường hc.
Nghiên cu hin ti tp trung ch yếu ti Thành ph Hà Ni, là trung tâm kinh tế hàng
đầu và đồng thời là nơi tập trung nhiều trường Đi học và Cao đẳng uy tín vi cht lưng
đào tạo hàng đầu ti Vit Nam. Kết qu d kiến ca nghiên cu s cung cp thêm bng
chng thc nghim v các yếu t có th thúc đy và duy trì hành vi tích cc ca sinh viên
trong quá trình hc tập, như hành vi công dân trong lớp hc. Điu này s h tr các nhà
qun lý và giáo viên trong h thng giáo dục, đồng thi góp phn nâng cao cht lưng
giáo dc ti Hà Nội cũng như trên toàn quc.
CHƯƠNG 2. TNG QUAN VÀ GI THUYT NGHIÊN CU
2.1. Các lý thuyết liên quan
2.1.1. Môi trường hc tập đạo đức
Môi trường hc tập đạo đức được hiu là s nhn thc ca sinh viên v nhng giá tr, thc
tin, th tc của nhà trường liên quan đến các vấn đề đạo đức (Birtch & Chiang, 2014).
Nói mt cách khác, môi trưng hc tập đạo đức liên quan đến s nhn thc ca ngưi hc
vnhng hành vi, nhng hoạt động được khuyến khích trong trường hc (Birtch & Chiang,
2014).
3
Môi trường đạo đức s nhn thc v nhng yếu t tạo thành hành vi đúng; do đó, đây
được xem như một cơ chế tâm mà qua đó các vấn đề đạo đức được qun lý và gii quyết
(Kuenzi & ctg., 2020).
2.1.2. Lý thuyết hc tp xã hi
Theo lý thuyết hc tp xã hi, cá nhân s hc hi, bt chưc hành vi và s nhn thc t
các cá nhân khác mà h xem là hình mu hoc t các du hiu của môi trường xung
quanh (Bandura, 1977, 1986; Birtch & Chiang, 2014; Kuenzi & ctg., 2020).
2.1.3. H thống khen thưởng
Thông qua h thống khen thưởng, các thành viên trong mt t chc s biết và hiểu đưc
nhng hot đng, nhng hành vi nào s được và không được khuyến khích (Kuenzi &
ctg., 2020).
2.2. Xây dng gi thuyết nghiên cu
Nghiên cu ca Myers cng s (2016) nhn thy rng sinh viên th hin hành vi công
dân trong lp hc thông qua: (1) s tham gia, khi sinh viên tích cc tham gia các hoạt động
tương tác trong lớp hc mt cách t nguyn; (2) s liên kết, khi sinh viên t nguyn hp
tác kết ni vi bn hc; (3) s lch thip, chu đáo, khi sinh viên t nguyn th hin
thái độ lch thip và n trọng đối vi mọi ngưi (giáo viên, bn hc) trong giao tiếp. Môi
trưng hc tập đạo đức phn ánh s nhn thc ca các thành viên trong nhà trường, c th
sinh viên v các hành vi hay hoạt động đưc khuyến khích trong quá trình dy hc;
trong đó hành vi ng dân trong lp hc. Da vào nhng lp lun trên, gi thuyết sau
được đề xut:
H1: Môi trưng hc tp đạo đức s ảnh hưởng tích cc đến: a) s tham gia, b) s liên kết,
c) s lch thiệp, chu đáo của sinh viên trong lp hc
Theo Kuenzi cng s (2020), môi trường đạo đức giúp các thành viên trong t chc
nhn thức được s đúng sai thông qua các giá trị mà t chc theo đuổi. Mc dù s tác động
của môi trưng lên s nhn thức đã đưc nghiên cu nhiu trong bi cnh doanh nghip,
nhưng ít đưc chú ý trong bi cnh giáo dục. Birtch Chiang (2014) cũng cho rằng s
nhn thức đạo đức ca sinh viên kinh tế trong các cơ sở giáo dục đại hc s b tác động bi
môi trường h đang học tp; bởi vì, môi trưng này cung cp c du hiu liên quan
đến vic thc thi nhng vấn đề đạo đức. S tác động này mạnh hơn đối vi nhng cá nhân
s nhn thức đạo đức cao yếu hơn đối vi nhng nhân s nhn thc đạo đức
thấp (Birtch & Chiang, 2014). Do đó, gi thuyết sau được đưa ra:
H2: Môi trưng hc tập đạo đức s có tác động tích cực đến s nhn thức đạo đức ca sinh
viên
Hành vi công dân trong lp hc ba khía cnh chính, bao gm s t nguyn, tích cc
tham gia vào các hoạt động trên lp; s t nguyn, tích cc to mi liên h vi bn bè trong