
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
BÀI TẬP LỚN
ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP ĐẠO ĐỨC ĐẾN HÀNH VI
CÔNG DÂN TRONG LỚP HỌC CỦA SINH VIÊN
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN :
TS. MA THẾ NGÀN
SINH VIÊN THỰC HIỆN :
ĐỖ ĐỨC TÚ
MÃ SINH VIÊN :
22050638
LỚP :
QH-2022E - TCNH2
MÃ HỌC PHẦN :
BSA3082 6
TÊN HỌC PHẦN :
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
KINH DOANH
Hà Nội, tháng 02 năm 2024

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG
BÀI TẬP LỚN
ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP ĐẠO ĐỨC ĐẾN HÀNH VI
CÔNG DÂN TRONG LỚP HỌC CỦA SINH VIÊN
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN :
TS. MA THẾ NGÀN
SINH VIÊN THỰC HIỆN :
ĐỖ ĐỨC TÚ
MÃ SINH VIÊN :
22050638
LỚP :
QH-2022E - TCNH2
MÃ HỌC PHẦN :
BSA3082 6
TÊN HỌC PHẦN :
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
KINH DOANH
Hà Nội, tháng 02 năm 2024

1
MỤC LỤC Trang
CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 2
CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN VÀ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU ..................................... 2
2.1. Các lý thuyết liên quan .............................................................................................. 2
2.1.1. Môi trường học tập đạo đức ................................................................................ 2
2.1.2. Lý thuyết học tập xã hội ..................................................................................... 3
2.1.3. Hệ thống khen thưởng ........................................................................................ 3
2.2. Xây dựng giả thuyết nghiên cứu ............................................................................... 3
CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................. 5
3.1. Đối tượng và quy trình khảo sát ................................................................................ 5
3.2. Các thước đo ............................................................................................................. 5
CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN ...................................................................... 6
4.1. Thống kê mô tả .......................................................................................................... 6
4.2. Kết quả và thảo luận .................................................................................................. 9
KẾT LUẬN .................................................................................................................... 15
CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN ................................................................................................. 15
5.1 Kết luận .................................................................................................................... 15
5.2. Hàm ý quản trị ......................................................................................................... 16
5.2.1. Hàm ý quản trị về môi trường học tập đạo đức ................................................ 16
5.2.2. Hàm ý quản trị về sự nhận thức đạo đức .......................................................... 17
5.3. Hướng nghiên cứu tiếp theo .................................................................................... 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................. 18

2
CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU
Môi trường đạo đức là sự phản ánh các yếu tố đạo đức trong môi trường làm việc được
các cá nhân thành viên nhận thức. Nó đóng vai trò như một lăng kính nhận thức, qua đó
nhân viên đánh giá các tình huống giúp họ xác định các vấn đề đạo đức và giải quyết các
vấn đề đạo đức (Cullen và cộng sự, 2003). Chủ đề nghiên cứu về "Ảnh hưởng của môi
trường học tập đạo đức đến hành vi công dân trong lớp học của sinh viên" là một lĩnh vực
nghiên cứu quan trọng trong giáo dục và tâm lý học giáo dục. Tập trung vào việc tìm hiểu
và đánh giá cách mà môi trường đạo đức trong một cơ sở giáo dục tác động đến hành vi
và thái độ công dân của sinh viên. Nhằm tìm hiểu kỹ hơn về hành vi công dân trong lớp
học của sinh viên cũng như các cơ chế thúc đẩy hành vi này, nghiên cứu hiện tại dựa vào
lý thuyết học tập xã hội (social learning theory) và dựa vào kết quả kiểm định, phân tích
của các công trình nghiên cứu có liên quan để đề xuất mô hình và kiểm định mối quan hệ
giữa môi trường học tập đạo đức và hành vi công dân của sinh viên trong lớp học.
Trong những năm gần đây, môi trường đạo đức đã trở thành một yếu tố được nhà nghiên
cứu và nhà quản trị quan tâm và phân tích, nhưng trong lĩnh vực giáo dục, sự chú ý vào
yếu tố này vẫn còn hạn chế. Vì vậy, việc thực hiện nghiên cứu này để nhằm đánh giá vai
trò của môi trường học tập đạo đức trong việc khuyến khích nhận thức và hành vi công dân
trong lớp học của sinh viên. Qua đó hiểu rõ hơn về cách mà môi trường học tập đạo đức
tương tác với xã hội lớn và ảnh hưởng đến việc hình thành hành vi công dân ngoài cộng
đồng trường học.
Nghiên cứu hiện tại tập trung chủ yếu tại Thành phố Hà Nội, là trung tâm kinh tế hàng
đầu và đồng thời là nơi tập trung nhiều trường Đại học và Cao đẳng uy tín với chất lượng
đào tạo hàng đầu tại Việt Nam. Kết quả dự kiến của nghiên cứu sẽ cung cấp thêm bằng
chứng thực nghiệm về các yếu tố có thể thúc đẩy và duy trì hành vi tích cực của sinh viên
trong quá trình học tập, như hành vi công dân trong lớp học. Điều này sẽ hỗ trợ các nhà
quản lý và giáo viên trong hệ thống giáo dục, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng
giáo dục tại Hà Nội cũng như trên toàn quốc.
CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN VÀ GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU
2.1. Các lý thuyết liên quan
2.1.1. Môi trường học tập đạo đức
Môi trường học tập đạo đức được hiểu là sự nhận thức của sinh viên về những giá trị, thực
tiễn, thủ tục của nhà trường liên quan đến các vấn đề đạo đức (Birtch & Chiang, 2014).
Nói một cách khác, môi trường học tập đạo đức liên quan đến sự nhận thức của người học
vềnhững hành vi, những hoạt động được khuyến khích trong trường học (Birtch & Chiang,
2014).

3
Môi trường đạo đức là sự nhận thức về những yếu tố tạo thành hành vi đúng; do đó, đây
được xem như một cơ chế tâm lý mà qua đó các vấn đề đạo đức được quản lý và giải quyết
(Kuenzi & ctg., 2020).
2.1.2. Lý thuyết học tập xã hội
Theo lý thuyết học tập xã hội, cá nhân sẽ học hỏi, bắt chước hành vi và sự nhận thức từ
các cá nhân khác mà họ xem là hình mẫu hoặc từ các dấu hiệu của môi trường xung
quanh (Bandura, 1977, 1986; Birtch & Chiang, 2014; Kuenzi & ctg., 2020).
2.1.3. Hệ thống khen thưởng
Thông qua hệ thống khen thưởng, các thành viên trong một tổ chức sẽ biết và hiểu được
những hoạt động, những hành vi nào sẽ được và không được khuyến khích (Kuenzi &
ctg., 2020).
2.2. Xây dựng giả thuyết nghiên cứu
Nghiên cứu của Myers và cộng sự (2016) nhận thấy rằng sinh viên thể hiện hành vi công
dân trong lớp học thông qua: (1) sự tham gia, khi sinh viên tích cực tham gia các hoạt động
tương tác trong lớp học một cách tự nguyện; (2) sự liên kết, khi sinh viên tự nguyện hợp
tác và kết nối với bạn học; và (3) sự lịch thiệp, chu đáo, khi sinh viên tự nguyện thể hiện
thái độ lịch thiệp và tôn trọng đối với mọi người (giáo viên, bạn học) trong giao tiếp. Môi
trường học tập đạo đức phản ánh sự nhận thức của các thành viên trong nhà trường, cụ thể
là sinh viên về các hành vi hay hoạt động được khuyến khích trong quá trình dạy và học;
trong đó có hành vi công dân trong lớp học. Dựa vào những lập luận trên, giả thuyết sau
được đề xuất:
H1: Môi trường học tập đạo đức sẽ ảnh hưởng tích cực đến: a) sự tham gia, b) sự liên kết,
c) sự lịch thiệp, chu đáo của sinh viên trong lớp học
Theo Kuenzi và cộng sự (2020), môi trường đạo đức giúp các thành viên trong tổ chức
nhận thức được sự đúng sai thông qua các giá trị mà tổ chức theo đuổi. Mặc dù sự tác động
của môi trường lên sự nhận thức đã được nghiên cứu nhiều trong bối cảnh doanh nghiệp,
nhưng ít được chú ý trong bối cảnh giáo dục. Birtch và Chiang (2014) cũng cho rằng sự
nhận thức đạo đức của sinh viên kinh tế trong các cơ sở giáo dục đại học sẽ bị tác động bởi
môi trường mà họ đang học tập; bởi vì, môi trường này cung cấp các dấu hiệu liên quan
đến việc thực thi những vấn đề đạo đức. Sự tác động này mạnh hơn đối với những cá nhân
có sự nhận thức đạo đức cao và yếu hơn đối với những cá nhân có sự nhận thức đạo đức
thấp (Birtch & Chiang, 2014). Do đó, giả thuyết sau được đưa ra:
H2: Môi trường học tập đạo đức sẽ có tác động tích cực đến sự nhận thức đạo đức của sinh
viên
Hành vi công dân trong lớp học có ba khía cạnh chính, bao gồm sự tự nguyện, tích cực
tham gia vào các hoạt động trên lớp; sự tự nguyện, tích cực tạo mối liên hệ với bạn bè trong