H th ng túi khí SRS (Ph n I) 18/10/2008
An toàn là m t trong nh ng y u t quan tr ng mà các nhà s n xu t xe h i quan tâm nh t ế ơ
khi cho ra đ i m t s n ph m. Đ i v i m t chi c xe h i hai yêu c u v an toàn. Th ế ơ
nh t an toàn ch đ ng liên quan đ n vi c ngăn ng a tai n n x y ra th hai an ế
toàn th đ ng liên quan đ n vi c b o v ng i và hành lý trên xe t i th i đi m va đ p. ế ườ
Đ b o v ng i hành trên xe khi va đ p, đi u quan tr ng ph i gi cho ca bin b h ườ ư
h ng ít nh t đ ng th i ph i gi m thi u s xu t hi n các va đ p th c p gây ra b i s d ch
chuy n c a ng i lái hành trong ca bin. Đ th c hi n đ c đi u này ng i ta s d ng ườ ượ ườ
khung xe có c u trúc h p th đ c tác đ ng c a l c va đ p, đai an toàn, túi khí SRS, ... ư
Túi khí c a ôtô đ c làm t m t lo i màng nylông m ng, b n kh năng co giãn đ khi ượ
đ c b m ph ng lên lúc xe có va ch m, nó tr thành m t t m đ m êmượ ơ b o v cho ph n đ u
c th c a hành khách trên xe. m t s thu t ng đ c dùng cho h th ng túi khí an toànơ ư
nh h th ng h n ch va đ p (SIR) hay h th ng túi khí b sung (SRS). Vào năm 1951, ôngư ế
John W. Hetrick, m t th y th sau khi v h u đã phát minh ra h th ng túi khí. Công ngh túi khí ư
an toàn lúc đ u đ c s d ng trên ôtô l y t h th ng trên máy bay vào th p k 40 c a th k ượ ế
20. Ý t ng c a nh ng chi c túi khí l y t ru t c a nh ng qu bóng đá, sau đó b m đ y khí nénưở ế ơ
vào bên trong. H th ng s khai này khá l n đ c xem t ng đ ng v i h th ng túi khí hi n ơ ượ ươ ươ
đ i ngày nay.
Túi khí phía tr c ng i láiướ ườ
Nh ng túi khí mang tính th ng m i đ u tiên đ c bán ra th tr ng vào nh ng năm 1970. Vào ươ ượ ườ
th i kỳ này, ng i đi u khi n xe không b b t bu c ph i th t dây an toàn túi khí đ c coi ườ ượ
b ph n thay th cho dây an toàn. Vào năm 1971, hãng Ford đã gi i thi u m t h th ng túi khí ế
th c nghi m sau đó tr thành hãng xe đ u tiên s d ng r ng rãi h th ng này trên các s n
ph m c a mình. Năm 1973 đ n l t General Motors cho ra đ i h th ng túi khí m i, h th ng túi ế ượ
khí hai giai đo n đ c l p trên các dòng xe Chevrolet c a hãng này.c đó h th ngy đ c ượ ượ
hi u nh là m t h th ng làm gi m nh các va đ p khi x y ra va ch m. Có m t đi m khác đi m ư
quan tr ng gi a h th ng túi khí s khai và h th ng túi khí ngày nay đóc m túi khí dành cho ơ
hành khách phía tr c đ c l p đáy táplô đ b o v đ u g i thay vì đ c l p trong khoang đướ ượ ượ
găng tay đ b o v toàn b c th . ơ
H th ng túi khí ban đ u này sau đó đ c đ c tăng c ng đ c thay th b i h th ng túi ượ ượ ườ ượ ế
khí SRS. đ c gi i thi u l n đ u tiên vào năm 1980 trên dòng xe S-Class c a hãngượ
Mercedes-Benz. Dây an toàn cũng đ c l p vào đ t o l c kéo c tai n n x y ra h tr t iượ
đa, gi m l c va đ p cùng v i túi khí. Năm 1987 hãng Porsche đã l n đ u tiên gi i thi u ra th
tr ng dòng xe có l p túi khí dành cho hành khách phía tr c. ườ ướ
C m túi khí chính đ c l p d i đ m lăng bao g m túi khí b ng nylông, b th i khí đ m ượ ướ
ng. Trong tr ng h p va đ p m nh hay tai n n x y ra, c m bi n túi khí đ c kích ho tườ ế ượ
do s gi m t c đ t ng t. M t dòng đi n đi vào ngòi n n m trong b th i khí đ kích n túi khí.
Tia l a lan nhanh ngay l p t c t i các h t t o khí t o ra m t l ng l n khí Nit . Khí này đi ượ ơ
qua b l c đ c làm mát tr c khi sang túi khí. Sau đó khí giãn n làm rách l p ngoài ượ ướ
c a m t vô lăng và túi khí ti p t c bung ra đ làm gi m va đ p tác d ng vào đ u ngu i lái. ế
Túi khí b trí trên vô lăng.
C m túi khí dành cho hành khách phía tr c cũng g m túi khí, b t o khí và cu n dây c m bi n. ướ ế
Túi khí đ c b m căng b i khí áp su t cao t b t o khí. B th i khí túi đ c đ t trongượ ơ ượ
m t v đ t trong b ng táp phía hành khách. N u c m bi n túi khí đ c b t lên do gi m ế ế ượ
t c khi xe b va đ p t phía tr c, dòng đi n đi vào ngòi n đ t trong b th i khí và kích n . Đ u ướ
phóng b đ t b i ngòi n phóng qua đĩa ch n đ p vào piston đ ng làm kh i đ ng ngòi n
m i. Tia l a c a ngòi n này lan nhanh t i b kích thích n các h t t o khí. Khí đ c t o ượ
thành t các h t t o khí b đ t n ra và đi vào túi khí qua các l x khí và làm cho túi khí bung ra.
Túi khí đ y c a m ra ti p t c bung ra giúp gi m va đ p tác d ng lên đ u, ng c hành khách ế
phía tr c. ướ
Ho t đ ng c a túi khí hành khách phía tr c. ướ
V i hai lo i túi khí trên lăng túi khí hành khách phía tr c s không b o v đ c hành ướ ượ
khách khi va ch m t bên hông ho c t phía sau xe. Sau này, túi khí bên hông đ c l p vào ượ
xe đ kh c ph c v n đ này. Chúng đ c l p bên đ t trong h p b trí phía ngoài c a ượ
l ng gh . M t vài lo i túi khí còn đ c b trí trên nóc xe, m t c nh gh ho c c nh c a xe. ư ế ượ ế
các tr c a xe g n b n l c a b trí các c m bi n va ch m bên hông, chúng g i tín hi u đ n ế ế
các b th i khí vào các túi khí bên hông khi có va ch m.
Công ngh túi khí đã liên t c nh ng c i ti n l n k t khi ra đ i. Vi c đi u khi n s bung ế
ra c a túi khí đã đ c c i thi n không ng ngngày càng tinh vi h n nh m giúp cho con ng i ượ ơ ườ
tránh kh i các ch n th ng ho c t vong. Các y u t nh kho ng cách va ch m, v trí c a hành ươ ế ư
khách, c ng đ va ch m, s d ng đai an toàn đ u đ c tính toán r t k l ng tr c khi SRSườ ượ ưỡ ướ
ho t đ ng. Đ gi m các l c va ch m c a túi khí, b th i khí lo i kép đ c l p đ t vào h th ng ượ
đ đi u khi n các túi khí nhi u t ng trong nhi u tr ng h p khác nhau nh khi va ch m c c ườ ư
m nh hay va ch m nh . Các nghiên c u tr c đây đã ch ra r ng khi túi khí đ c k t h p v i ướ ượ ế
dây an toàn s gi m kho ng 8% s l ng t vong do tai n n ô tô. ượ
Túi khí nhi u t ng
Ngay c trong các tr ng h p xe b ch t máy ho c m t đi n h th ng, c m c m bi n phân ườ ế ế
tích v n th ho t đ ng, cung c p tín hi u đ n đi u khi n h th ng túi khí. C m c m bi n ế ế
phân tích tình tr ng xe này luôn luôn b t. N u có s c , đèn c nh b o phanh ABS s nh p nháy ế
ho c sáng liên t c đ c nh báo cho ng i đi u khi n. ườ