KT. BO TRUING
THU' TRIIONG
BQ GIAO DIX
VA DAO TAO
CQNG HOA XA. HQ! CHU NGHTA VItT NAM
D'ec lap - Ttr do - Hanh phtic
S8:
/QD
-
BGDDT
Ha
NOi, ngay thang nam 2025
QUYET DINH
Phe duyet Tai lieu huong dan nhan dien,
danh gia kilo khan tam ly cua hoc sinh trong truerng hoc
BQ TRTIONG BO GIAO DUC VA DAO TAO
Can cu Nghi dinh sa 37/2025/ND-C1
3
ngay 26/02/2025 cfia Chinh phti quy
Binh chtiv nang, nhiem vu, quyen han va ca cau to chirc
Cita
BO Giao duc va Dao too;
Can cir Quyet dinh s a 2690/Q-D-BGDDT ngay 30/9/2024 cita B6 &teem BO
GDDT ve viec ban hanh ke hoach nhiem vu nam 2025 cfia BO Gieto duc va Dao too;
Can cif Ka hooch so 329/KH-BGDDT ngay 26/3/2025 cita BO trtrong B6 GO°
duc va Dao too trien khai Chtrang trinh cong tac h6i, ttr van tam l
.
3" tai cac co• so'
giao dye nam 2025;
Can c& Bien ban hop HOi clang thdm dinh Tai lieu htrang can nh6n dien,
danh gia kho khan tam ly cfia hoc sinh trong truc'yng hoc ngay 04/9/2025;
Theo de nghi cfia Vu trtrang Vy Hoc sinh, sinhvi'en.
QUYET DINH:
Dieu 1.
Phe duyet Tai lieu huong clan nhan dien, danh gia kh6 khan tam
13'r dm hoc sinh trong truerng hoc kem theo Quyet dinh nay.
Dieu 2.
Tai lieu huong clan nhan dien, danh gia kho khan tam 1y dm hoc
sinh trong truong hoc se duqc so h6a va dirge sir dung lam tai lieu tham khao
trong trien khai cong tac to van tam 1"
)
.
7 tai cac ca so gido duc.
Dieu 3.
Quyet dinh nay c6 hieu loc thi hanh ice tir ngay
Dieu 4.
Chanh Van phong, Vu twang Vu Hoc sinh, sinh vien, Thu truang
cac dan vi c6 lien quan chiu trach nhiem thi hanh Quyet dinh nay./.
Nei nhOn:
-
Nhu Dieu 4;
- BO tnrang (dO Mu cab);
- Caz Thu' truerng;
-
Cat So
.
GDDT;
- Luu: VT, HSSV.
Nguyen Thi Kim Chi
2655
22
09
TÀI LIỆU
HƯỚNG DẪN NHẬN DIỆN, ĐÁNH GIÁ
KHÓ KHĂN TÂM LÝ CỦA HỌC SINH
TRONG TRƯỜNG HỌC
Hà Ni, tháng 9 năm 2025
BỘ GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
2
BỘ GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO
TÀI LIỆU
HƯỚNG DẪN NHẬN DIỆN, ĐÁNH GIÁ
KHÓ KHĂN TÂM LÝ CỦA HỌC SINH
TRONG TRƯỜNG HỌC
Nhóm tác gi:
TS. Hoàng Đc Minh - PGS.TS Trần Thành Nam
PGS.TS Lê Minh Nguyt - PGS.TS Trnh ThLinh
TS. Nguyn ThBích Thủy
Hà Ni, tháng 9 năm 2025
3
LỜI MỞ ĐẦU
Công tác vn tâm học đưng hot đng vn, htrcủa cán b, giáo
viên, nhân viên, ging viên vận dụng kiến thc, knăng nguyên tắc chuyên môn v
tâm , ng nghip, knăng sng và mt s lĩnh vc khác đvn, htrngưi hc
hoc kết ni ngưi hc vi các cơ s, chuyên gia cung cp dch vtư vn hc đưng đ
nhn din, tiếp cn giúp ngưi hc phòng nga gii quyết nhng khó khăn ngưi hc
đang gp mt cách chđộng tích cc. Trong công tác vn hc đưng, đánh giá
khó khăn tâm ca học sinh trong trưng hc đóng vai trò quan trng, giúp thu thp
thông tin vkhó khăn tâm lý ca học sinh làm cơ sđể đưa ra nhn đnh vvấn đ
học sinh gặp phi nhu cu h trcủa học sinh. Đánh giá tâm giúp phát hin sm
học sinh gặp khó khăn tâm lý, như khó khăn về cảm xúc - hành vi, khó khăn trong quan
hệ xã hi, khó khăn trong hc tp và đnh ng nghnghip, tđó xây dng kế hoch
hỗ trphù hp kp thi, góp phn đm bo sphát trin toàn din cho học sinh. Ngoài
ra, đánh giá tâm lý cũng đưc thc hin cho nhng học sinh không có khó khăn tâm
nhưng nhu cu đưc htr, như đánh giá trí tu, đánh giá nhân cách, sthích phc
vụ định hưng nghnghip.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc đánh giá tâm lý học sinh tại các trường học Việt
Nam còn gặp nhiều khó khăn, thiếu tài liệu, bộ công cụ chính thức để hướng dẫn.
vậy, “Tài liệu hướng dẫn nhận diện, đánh giá khó khăn tâm của học sinh trong
trường học” của Bộ Giáo dục Đào tạo được biên soạn bởi các nhà khoa học, giảng
viên đến từ các sở đào tạo đại học uy tín sẽ công cụ hữu ích giúp đội ngũ cán
bộ quản nhà trường, giáo viên, nhân viên được giao nhiệm vụ thực hiện công tác
vấn hỗ trợ học sinh một cách hiệu quả chất lượng. Nội dung tài liệu được xây dựng
có cấu trúc gồm ba phần:
- Phần I giới thiệu cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, mục đích, đối tượng và nguyên
tắc sử dụng tài liệu, kèm theo giải thích các thuật ngữ then chốt.
- Phần II cung cấp kiến thức nền tảng về các dạng khó khăn tâm thường gặp
ở học sinh, nguyên tắc đạo đức và pháp trong đánh giá, quy trình và kỹ thuật thu thập
thông tin, cũng như hướng dẫn viết báo cáo đánh giá.
- Phần III đưa ra hướng dẫn cụ thể để nhận diện đánh giá một số nhóm khó
khăn tâm lý phổ biến ở học sinh, từ cảm xúc - hành vi, mối quan hệ xã hội, đến học tập
và định hướng nghề nghiệp.
Với ch tiếp cn va khoa hc, va thc tin, Tài liu cung cp cho cán bqun
lý, giáo viên, viên chc, nhân viên đưc giao phtrách công tác vn hc đưng
công tác hi trong sgiáo dc các chbáo/dấu hiu/biu hin quy trình đánh
giá mt cách hthng, khoa hc, phù hp vi điu kin thc tin trưng phthông đ
nhn din, phát hin sm, đánh giá ban đu nhng học sinh nguy cơ/đang gp phi
khó khăn tâm . Trên s đó, giúp phát hin sm các vn đ tâm lý, to điu kin cho
vic can thip kp thi và to môi trưng hc tập an toàn, thân thin, lành mnh.
Nhóm tác gibiên soạn
4
DANH MC TVIT TẮT
Chviết tắt
Chviết đy đ
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
THCS
Trung hc cơ s
THPT
Trung hc phthông