
KT. BO TRUING
THU' TRIIONG
BQ GIAO DIX
VA DAO TAO
CQNG HOA XA. HQ! CHU NGHTA VItT NAM
D'ec lap - Ttr do - Hanh phtic
S8:
/QD
-
BGDDT
Ha
NOi, ngay thang nam 2025
QUYET DINH
Phe duyet Tai lieu huong dan nhan dien,
danh gia kilo khan tam ly cua hoc sinh trong truerng hoc
BQ TRTIONG BO GIAO DUC VA DAO TAO
Can cu Nghi dinh sa 37/2025/ND-C1
3
ngay 26/02/2025 cfia Chinh phti quy
Binh chtiv nang, nhiem vu, quyen han va ca cau to chirc
Cita
BO Giao duc va Dao too;
Can cir Quyet dinh s a 2690/Q-D-BGDDT ngay 30/9/2024 cita B6 &teem BO
GDDT ve viec ban hanh ke hoach nhiem vu nam 2025 cfia BO Gieto duc va Dao too;
Can cif Ka hooch so 329/KH-BGDDT ngay 26/3/2025 cita BO trtrong B6 GO°
duc va Dao too trien khai Chtrang trinh cong tac h6i, ttr van tam l
.
3" tai cac co• so'
giao dye nam 2025;
Can c& Bien ban hop HOi clang thdm dinh Tai lieu htrang can nh6n dien,
danh gia kho khan tam ly cfia hoc sinh trong truc'yng hoc ngay 04/9/2025;
Theo de nghi cfia Vu trtrang Vy Hoc sinh, sinhvi'en.
QUYET DINH:
Dieu 1.
Phe duyet Tai lieu huong clan nhan dien, danh gia kh6 khan tam
13'r dm hoc sinh trong truerng hoc kem theo Quyet dinh nay.
Dieu 2.
Tai lieu huong clan nhan dien, danh gia kho khan tam 1y dm hoc
sinh trong truong hoc se duqc so h6a va dirge sir dung lam tai lieu tham khao
trong trien khai cong tac to van tam 1"
)
.
7 tai cac ca so gido duc.
Dieu 3.
Quyet dinh nay c6 hieu loc thi hanh ice tir ngay
Dieu 4.
Chanh Van phong, Vu twang Vu Hoc sinh, sinh vien, Thu truang
cac dan vi c6 lien quan chiu trach nhiem thi hanh Quyet dinh nay./.
Nei nhOn:
-
Nhu Dieu 4;
- BO tnrang (dO Mu cab);
- Caz Thu' truerng;
-
Cat So
.
GDDT;
- Luu: VT, HSSV.
Nguyen Thi Kim Chi
2655
22
09

TÀI LIỆU
HƯỚNG DẪN NHẬN DIỆN, ĐÁNH GIÁ
KHÓ KHĂN TÂM LÝ CỦA HỌC SINH
TRONG TRƯỜNG HỌC
Hà Nội, tháng 9 năm 2025
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TÀI LIỆU
HƯỚNG DẪN NHẬN DIỆN, ĐÁNH GIÁ
KHÓ KHĂN TÂM LÝ CỦA HỌC SINH
TRONG TRƯỜNG HỌC
Nhóm tác giả:
TS. Hoàng Đức Minh - PGS.TS Trần Thành Nam
PGS.TS Lê Minh Nguyệt - PGS.TS Trịnh Thị Linh
TS. Nguyễn Thị Bích Thủy
Hà Nội, tháng 9 năm 2025

3
LỜI MỞ ĐẦU
Công tác tư vấn tâm lý học đường là hoạt động tư vấn, hỗ trợ của cán bộ, giáo
viên, nhân viên, giảng viên vận dụng kiến thức, kỹ năng và nguyên tắc chuyên môn về
tâm lý, hướng nghiệp, kỹ năng sống và một số lĩnh vực khác để tư vấn, hỗ trợ người học
hoặc kết nối người học với các cơ sở, chuyên gia cung cấp dịch vụ tư vấn học đường để
nhận diện, tiếp cận giúp người học phòng ngừa và giải quyết những khó khăn người học
đang gặp một cách chủ động và tích cực. Trong công tác tư vấn học đường, đánh giá
khó khăn tâm lý của học sinh trong trường học đóng vai trò quan trọng, giúp thu thập
thông tin về khó khăn tâm lý của học sinh làm cơ sở để đưa ra nhận định về vấn đề mà
học sinh gặp phải và nhu cầu hỗ trợ của học sinh. Đánh giá tâm lý giúp phát hiện sớm
học sinh gặp khó khăn tâm lý, như khó khăn về cảm xúc - hành vi, khó khăn trong quan
hệ xã hội, khó khăn trong học tập và định hướng nghề nghiệp, từ đó xây dựng kế hoạch
hỗ trợ phù hợp và kịp thời, góp phần đảm bảo sự phát triển toàn diện cho học sinh. Ngoài
ra, đánh giá tâm lý cũng được thực hiện cho những học sinh không có khó khăn tâm lý
nhưng có nhu cầu được hỗ trợ, như đánh giá trí tuệ, đánh giá nhân cách, sở thích phục
vụ định hướng nghề nghiệp.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc đánh giá tâm lý học sinh tại các trường học Việt
Nam còn gặp nhiều khó khăn, thiếu tài liệu, bộ công cụ chính thức để hướng dẫn. Vì
vậy, “Tài liệu hướng dẫn nhận diện, đánh giá khó khăn tâm lý của học sinh trong
trường học” của Bộ Giáo dục và Đào tạo được biên soạn bởi các nhà khoa học, giảng
viên đến từ các cơ sở đào tạo đại học có uy tín sẽ là công cụ hữu ích giúp đội ngũ cán
bộ quản lý nhà trường, giáo viên, nhân viên được giao nhiệm vụ thực hiện công tác tư
vấn hỗ trợ học sinh một cách hiệu quả và chất lượng. Nội dung tài liệu được xây dựng
có cấu trúc gồm ba phần:
- Phần I giới thiệu cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn, mục đích, đối tượng và nguyên
tắc sử dụng tài liệu, kèm theo giải thích các thuật ngữ then chốt.
- Phần II cung cấp kiến thức nền tảng về các dạng khó khăn tâm lý thường gặp
ở học sinh, nguyên tắc đạo đức và pháp lý trong đánh giá, quy trình và kỹ thuật thu thập
thông tin, cũng như hướng dẫn viết báo cáo đánh giá.
- Phần III đưa ra hướng dẫn cụ thể để nhận diện và đánh giá một số nhóm khó
khăn tâm lý phổ biến ở học sinh, từ cảm xúc - hành vi, mối quan hệ xã hội, đến học tập
và định hướng nghề nghiệp.
Với cách tiếp cận vừa khoa học, vừa thực tiễn, Tài liệu cung cấp cho cán bộ quản
lý, giáo viên, viên chức, nhân viên được giao phụ trách công tác tư vấn học đường và
công tác xã hội trong cơ sở giáo dục các chỉ báo/dấu hiệu/biểu hiện và quy trình đánh
giá một cách hệ thống, khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn trường phổ thông để
nhận diện, phát hiện sớm, đánh giá ban đầu những học sinh có nguy cơ/đang gặp phải
khó khăn tâm lý. Trên cơ sở đó, giúp phát hiện sớm các vấn đề tâm lý, tạo điều kiện cho
việc can thiệp kịp thời và tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện, lành mạnh.
Nhóm tác giả biên soạn

4
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
HS
Học sinh
GV
Giáo viên
THCS
Trung học cơ sở
THPT
Trung học phổ thông

