TRƯỜNG THPT LƯU HOÀNG
T VĂN SINH - CN
TÀI LIU ÔN TP
T NGÀY 17/2/2020 ĐẾN 29/02/2020
MÔN: NG VĂN
ĐỀ 1.
I. ĐỌC HIU (3 điểm)
Đọc văn bản sau ri tr li câu hỏi bên dưới :
“Không ai biết trước được tương lai. Bạn ch có th tạo ra tương lai”.
Jack Ma đã nói câu đó khi nhìn lại v bán 40% c phn Alibaba cho Yahoo của Jerry Yang vào năm
2005. Thời đó Alipay Taobao của Jack đều đang lỗ, còn Yahoo ca Jerry thì ch tài sn khong 3 t
USD, và ít người nghĩ ông sẽ ném ti 1 t vào Alibaba. Nhưng họ đã bắt tay, để quyết tâm đánh bại gã khng
l eBay trên th trường Trung Quc.
Bn s d dàng bt gp nhng câu chuyện như thế v các doanh nhân thành công, những người đã
đưa ra các quyết định long tri l đất vào lúc không ai nghĩ đến, để ri tr thành huyn thoi.
mt nghch lý các nhân vật như Jack Ma hay Jerry Yang. Đó người đời rt hay trông vào các
li khuyên ca h, rất hay đúc rút các bài học t s nghip h (thậm chí đưa vào giáo trình kinh tế trong
nhà trường), in đời h thành sách gối đầu giường. Trong khi, chính bn thân h luôn những người đưa ra
các quyết định phi quy lut. H thành công vì chi b ch nghĩa kinh nghiệm, vì không tin vào các giá tr cũ,
luôn tìm cách to ra cái mới. Nói như câu châm ngôn kinh điển của Steve Jobs : “Hãy đói khát, hãy khờ
dại”. (Trích Bài hc ca Jack Ma, Đức Hoàng, Báo vnexpress.net)
Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính trong đoạn văn trên ?
Câu 2. T câu chuyn cuộc đời ca nhà t phú Jack Ma, tác gi bài viết đã rút ra bài học gì ?
Câu 3. Ti sao Jack Ma li cho rng : Không ai biết trước được tương lai. Bạn ch có th tạo ra tương lai ?
Câu 4. Bn s d dàng bt gp nhng câu chuyện như thế v các doanh nhân thành công, những người đã
đưa ra các quyết định long tri l đất vào lúc không ai nghĩ đến, để ri tr thành huyn thoi. Anh/ch y
nêu thêm tên tóm tt v cuộc đi ca mt tấm gương nổi tiếng khác (trong ngoài lĩnh vc kinh doanh)
cũng thành đạt theo cách thức được nêu trong đoạn văn trên.
II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1 (2.0 điểm)
Anh/ch hãy viết một đoạn văn khong 200 t trình bày suy nghĩ của mình v nguyên nhân thành công
được nêu trong văn bản phần Đọc hiu : . H thành công vì chi b ch nghĩa kinh nghiệm, vì không tin vào
các giá tr cũ, và luôn tìm cách tạo ra cái mi.
Câu 2 (5.0 điểm)
Nhn xét v y Tiến ca Quang Dũng, Hoài Thanh đã từng nói đại ý rằng : đó là một trong nhng tác
phm mang v bun rt, mng rt phng phất hơi thơ Mới.
Anh/ch hiu ý kiến trên như thế nào ? Theo anh/chị, đó là sự thành công hay tht bi ca tác phm ?
Hãy phân tích đoạn thơ sau đây để làm rõ quan điểm ca mình :
Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc
Quân xanh màu lá d oai hùm
Mt trng gi mng qua biên gii
Đêm mơ Hà Nội dáng kiều thơm
Rải rác biên cương mồ vin x
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh
Áo bào thay chiếu anh v đất
Sông Mã gầm lên khúc độc hành.
(Trích Tây Tiến Quang Dũng)
ĐỀ 2
I. ĐỌC HIU (3.0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thc hin các yêu cầu bên dưới :
bao gi chúng ta yêu thế gian này như yêu ngôi nhà lửa m áp ca mình không ? bao gi
chúng ta yêu nhân loại như yêu một ngưi máu tht ca mình không ? Chúng ta từng nói đến vic làm sao tr
thành nhng công dân toàn cu. Danh t Công dân toàn cu rt d làm cho những ai đó lầm tưởng v mt
siêu nhân trong nhng khía cnh nào đấy. Nhưng bn cht duy nht ca mt công dân toàn cu là một người
biết yêu thương thế gian này và luôn tìm cách ci biến thế gian. Có th s có những công dân kêu lên đầy bt
lc : Ta ch mt sinh linh nh này làm sao ta th yêu thương che chở cho c thế gian rng ln
nhường kia ! Việc yêu thương che chở cho c thế gian phải ước hay một nhân cách hão huyn
không ? Không. Đó một hin thực đó một nguyên lý. Khi một con người yêu thương chân thực mnh
đất con người đó đang đng ch hai bàn chân thì đó đã yêu c trái đất này. Khi bn yêu mt cái cây bên
cnh bn thì bn yêu cái cây trên thế gian. Khi bạn yêu thương một con người bên cnh thì bn yêu c nhân
loi. khi tt c những con ngưi nh đến đâu yêu thương người bên cạnh thì tình thương yêu y s
ngp tràn thế gian này.
Tình yêu thương nhân loại nhân loi s ngay lp tc tr nên hão huyền mang thói đạo đức gi khi
chúng ta nói đến tình yêu thương đó mà không bao gi chúng ta yêu thương nổi một người bên cnh. Và thói
đạo đức gi đang lan rộng trên thế gian chúng ta đang sống.
Hãy cu thế gian này khi nhng hn thù, nhng ích k, nhng cm giá lnh bng nhng hành
động c th ca mỗi con người đang sống trên thế gian này. Đấy tiếng kêu khn thiết, đầy tình thương yêu
và trách nhim ca biết bao con người đang sống trên thế gian này.
(Trích Cn mt ngày a giải để yêu thương, dn theo trang
tuanvietnam.net, ngày 7/9/2010)
Câu 1. Theo văn bản, phm cht ct lõi ca mt công dân toàn cu là gì ?
Câu 2. Ch ra và nêu tác dng ca mt phép tu t được s dụng trong đoạn trích trên.
Câu 3. Văn bản trên s dng thao tác lp lun nào khi bàn v bn cht duy nht ca công dân toàn cu ?
Câu 4. Anh/ch th đưa ra một định nghĩa khác về công dân toàn cu.
II. Làm văn (7 điểm)
Câu 1. (2 điểm)
Theo anh/ch, thế h tr Vit Nam cần làm để tr thành công dân toàn cu ? Viết đoạn văn khoảng
200 ch trình bày quan điểm ca anh/ch.
Câu 2. (5 điểm)
Cm nhn ca anh/ch v hai đoạn thơ sau :
Tôi mun tt nắng đi
Cho màu đừng nht mt
Tôi mun buc gió li
Cho hương đừng bay đi.
(Xuân Diu, Vi vàng, Ng văn 11, tập hai, NXB Giáo dc Vit Nam, 2016, tr.22)
Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Gia bin ln tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ.
(Xuân Qunh, Sóng, Ng văn 12, tp mt, NXB Giáo dc Vit Nam, 2016, tr.156)
ĐỀ 3
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:
ngày chúng tôi đi
các toa tàu mở toang cửa
không có gì phải che giấu nữa
những thằng lính trẻ măng
tinh nghịch ló đầu qua cửa sổ
những thằng lính trẻ măng
quân phục xùng xình
chen bám ở bậc toa như chồi như nụ
con tàu nổi hiệu còi rung hết cỡ
và dài muốn đứt hơi
hệt tiếng gã con trai ồm ồm mới vỡ
thế hệ chúng tôi
hiệu còi ấy là một lời tuyên bố
một thế hệ mỗi ngày đều đụng trận
mà trách nhiệm nặng hơn nòng cối 82
vẫn thường vác trên vai
một thế hệ thức nhiều hơn ngủ
xoay trần đào công sự
xoay trần trong ý nghĩ
đi con đường người trước đã đi
bằng rất nhiều lối mới
(Một người lính nói về thế hệ mình Thanh Thảo, 123, NXB Hội Nhà
văn, 2007, tr. 63 – 64)
Câu 1. Trong văn bản trên, tác giả đã sử dụng thể thơ gì ? Anh/ chị dựa vào đâu để xác định như vậy ?
Câu 2. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính và nêu tên các biện pháp tu từ nổi bật trong văn bản.
Câu 3. Đại từ chúng tôi trong đoạn thơ chỉ đối tượng nào ? Ngoài đại từ này, đối tượng đó còn được gọi tên
bằng một số cụm từ khác. Hãy chép ra các cụm từ ấy ?
Câu 4. Thế hệ chúng tôi được khắc họa trong văn bản có những đặc điểm gì nổi bật ? Tác giả đã dựng chân
dung của thế hệ mình với thái độ như thế nào ?
II. LÀM VĂN (7.0 điểm)
Câu 1. (2.0 điểm)
Theo những điều được gợi lên từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, anh/ chị hãy viết một đoạn văn
(khoảng 200 chữ) trình bày nhận thức của mình về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trước đất nước, dân
tộc.
Câu 2. (5.0 điểm)
Trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa (Nguyễn Minh Châu - Ngữ văn 12, tập hai, Nxb Giáo dục
Việt Nam, 2017), hai nhân vật Phùng và Đẩu từng có lúc thốt lên : Không thể nào hiểu được, không thể nào
hiểu được!.
Qua phân tích tình huống dẫn đến cảm giác ngạc nhiên, bối rối chứa đựng trong lời nói ấy của các
nhân vật, anh/chị hãy làm sáng tỏ nội dung và ý nghĩa mà nhà văn gửi gắm.
ĐỀ 4
I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)
Anh/ch hãy đọc văn bản sau đây rồi tr li các câu hi t 1 đến 4 :
Trong cuốn “Quá tải : kinh doanh du lch bùng nổ”, tác giả Elizzabeth Becker gi du lch mt
ngành công nghip toàn cu tàn bo, một con dao hai lưỡi, ha hn thu nhp và vic làm cho bên ch nhà, và
các tri nghiệm để đời cho bên khách, nhưng cùng lúc có sức tàn phá khng khiếp với môi trường, văn hóa và
cộng đồng.
S phận các địa điểm du lch tm c khác ca Việt Nam cũng tương tự Sa Pa. vnh H Long, mi
ngày 20.000 du khách được đưa đến và chuyển đi như gà con trên băng chuyền, sau khi trc tiếp x thng phế
thi ca mình xuống dưới bin. Phú Quc, mùi nắng gió, mùi c mắm, các đồn điền tiêu, nhng làng
chài, tâm hn và tính cách của hòn đảo, đang biến mt dần. Thay vào đó là chi chít hàng quán, biển hiu ri
rắm, như một th trn vô hn bt k nào khác. Người ta x rng quốc gia để đặt vào đó các lâu đài nhái kiểu
c tích châu Âu chóp nhn lòe loạt xanh đỏ, nhng cây thông và bãi c ôn đới l lm vi khí hậu địa phương,
biến một thiên đường nhiệt đới t nhiên thành một “thiên đường” bê tông nhân tạo.
Du lịch đại trà mt hiện tượng toàn cầu, nhưng nó gây ra tác hại nhiu nht các nước đang phát
trin, vì sc chng c ca những nước này, c v ngun lc tài chính lẫn trình độ quản lý đều yếu kém hơn.
Ankor Wat, gần đây các ngôi đền bắt đầu b lún mực nước ngm h thp do mc tiêu th nước ca các
khách sn liên tục tăng lên. Ám nh nht vi tôi là Vang Viêng Bc Lào. Nm bên b sông Nam Song, đưc
vây xung quanh bởi các dãy núi đá vôi trùng đip, cái làng nh duyên ng xinh xn này bng nhiên tr
thành nơi các thanh niên phương Tây tp kết đ ăn chơi như không ngày mai. Họ t tp các quán bar
tri dài 4 km dc b sông, ăn pizza trộn vi cn sa, nốc whisky đựng trong các bát nha, nhy nhót trong
tiếng nhc rm rm, ri nằm trong săm ô lao mình xuống nước xoáy đ tiêu khin. Sau my chc ca t
vong ch trong một năm, chính ph Lào phi ra tay dng cuc vui li.
Mc sống chung cao lên, các đường bay giá r ra đời, càng tạo điu kin cho du lịch đại trà phát
trin. Thậm chí người ta bắt đầu s dng ti thut ng du lịch siêu đại trà” (mega mass tourism) đ t
hiện tượng này. Đầu thế k 21, Giáo hoàng John Paul II phê phán du lịch đại trà mt hình thc bóc lt
mới, “biến văn hóa, các nghi lễ tôn giáo, các l hi dân tc thành nhng sn phẩm tiêu dùng” khi
khách du lch tìm ti nhng cái mi l mt cách hi ht và không mun tiếp xúc thc s với văn hóa bản địa.
(…) th dng c y khng l mang tên “phát triển” này được không ? Tôi không chc.
đang được đốt bi lòng tham. Các doanh nghip thì tham li nhun. chính ph thì tham tăng trưng GDP.
Các du khách thì tham các tri nghiệm mì ăn liền, tham việc tưởng thưởng mà không phải lao động. H mun
“chỉ cần 15 phút để lên nóc nhà Đông Dương”, chụp nh selfie gia rng già vẫn đi guốc cao gót, nh
nhàng như vào Paris Deli.
Nhưng cũng như với mi th trên đời, s tham lam s phá hy hết. Lòng tham s biến con ngng vàng
mang tên du lch thành mt con quái vật. Các nhà chuyên môn đã nói nhiu vn bong bóng của các điểm
đến sau thi k tăng trưởng nóng độ. Vi cách làm du lch hin nay, s ti lúc Sa Pa ging muôn vàn
nhng ch khác : vô bn sc, ô hp, nhân to r tin. Ri tt c s tr thành Đồ Sơn, một s thm hi cho
c người đó lẫn người tới thăm. (Theo Bc xúc không làm ta vô can, Võ Hoàng Giang)
Câu 1. Đoạn văn trên có nội dung gì ?
Câu 2. Văn bản có s kết hp ca nhng thao tác lp lun nào ?
Câu 3. Ch ra và phân tích hiu qu ca hai bin pháp tu t được s dụng trong văn bản.
Câu 4. Căn cứ vào văn bn, anh/chy lý gii : ti sao du lch b xem là mt ngành công nghip toàn cu tàn
bo ?
II. Làm văn (7 điểm)
Câu 1. (2 điểm)
Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 ch) trình y ý kiến ca anh/ch v nguy con ngng vàng
mang tên du lch có th biến thành mt con quái vt Vit Nam.
Câu 2 (5 điểm)
So sánh đánh giá phần kết thúc truyn ngn CPhèo (SGK Ng văn 11, tập mt, NXB giáo dc)
của nhà văn Nam Cao phần kết thúc truyn ngn V nht (SGK Ng văn 12, tp mt, NXB Giáo dc) ca
nhà văn Kim Lân.
ĐỀ 5.
I. ĐỌC HIU (3 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thc hin các yêu cầu bên dưới :
Câu chuyn c tích dành cho U23 Vit Nam hết qua chương hào hùng này lại tới chương lẫy lng
khác. Chiến thng sau loạt sút luân lưu nghẹt th trước U23 Qatar đưa niềm t hào của Đông Nam Á vào ti
trn chung kết châu lc. riêng Bùi Tiến Dũng, hai lần thành người hùng sau những màn đấu súng trưc
Iraq và Qatar như một s chiu lòng ca s phn, sau quá kh cơ cực, khó khăn và nhiều nước mt.
Làng Bào, xã Phúc Thnh, huyn Ngc Lc, tnh Thanh Hóa là nơi Tiến Dũng cùng em trai Tiến Dng
sinh ra lớn lên. Nhà Dũng nghèo, tuổi thơ Dũng gắn vi b tre, gc r, vi nhng c sn, c khoai tr
thành bữa ăn quen thuc tng ngày tng tháng. Tiến Dũng em trai Tiến Dụng thích bóng đá. Nhưng nhà
nghèo lấy đâu ra điều kiện để mua cho hai anh em ch mt trái bóng nha. Dũng Dng ly chui,
giy vn cuc tròn lại để chơi. Hoặc may mắn hơn ch nhng qu bưởi hng sau nhà rụng để cùng nhau
vui đùa.
Đến năm lớp 7, trung tâm hun luyện dưới huyện Thường Xuân chiêu sinh, Dũng và Dụng xin phép b
m cho đi thi tuyển. Ông Bùi Văn Nguyệt, chú rut ca Tiến Dũng kể lại : “Dù nhà rất nghèo nhưng thấy các
cháu đam mê, gia đình cố gi các cháu sang luyn tp huyện Thường Xuân”. Hàng tháng,, b m c gng
làm lng gi tin sang cho hai con. Thế nhưng giấc bóng đá đã không suôn sẻ vi c hai anh em. Trung
tâm đào tạo ti huyn miền núi Thường Xuân phá sn, ngng hoạt động. C hai rầu rĩ trở v quê hương.
Dũng thưa chuyện vi m : “B m khó khăn quá thì con nhà giúp đỡ b m, con tìm ngh khác con
làm cho b m đỡ vt vả.” Rồi suốt hơn một năm trời, Dũng không còn nghĩ nhiều đến bóng đá. Cậu nhà
làm phu hồ, làm đủ th vic linh tinh nếu có ai thuê. Đã có lúc, Tiến Dũng nghĩ rằng cuộc đời ca anh s gn
bó với xi măng, gạch va và nhng bui cuốc mướn làm thuê.
Tht may, hun luyn viên Nguyễn Thành Dũng đưa Tiến Dũng về đội tr Thanh Hóa. Thời điểm đó,
bóng đá trẻ x Thanh chìm trong khó khăn. m cơm ca những chàng trai đang tuổi ăn, tuổi ln ch độc
một đĩa thịt ln m chút ít canh rau cho đủ ba qua ngày. Nhng buổi sáng đi học văn hóa, anh chỉ nm
xôi tí hon ăn cho đỡ nóng rut. Thậm chí có hôm, Dũng phải bm cht bng nhịn đói. Bóng đá tr li vi Tiến
Dũng chẳng d dàng. Mit mài tp luyn trong khung g, Tiến Dũng được hun luyn viên Hoàng Anh Tun
trao hội triu tập vào đội U21 Vit Nam chun b cho gii giao hu Nations Cup ti Malaysia vào tháng
6/2016. Anh không phi là s ưu tiên số 1, thậm chí là đứng th 4 trong s 4 ngưi gác gôn của đội bóng. Khi
y, Tiến Dũng chẳng bao gi dám mộng rằng đến một ngày mình được trong khung gôc đội nhà. Tiến
Dũng miệt mài, chăm ch rèn luyn trên sân. Anh kiên trì, không t ái, chịu thương chịu khó vi ý chí phn
đấu cao ngùn ngt. Anh từng bước khẳng định được mình qua nhng trn tp ni b trước mt các thy ca
đội bóng. Tiến Dũng sau đó vượt qua S Huy, Thanh Tuấn để tr thành th môn s 1. Dũng cùng đồng đi
làm nên cơn địa chấn này đến k tích khác ti gii U23 châu Á.
(Bo Nhi Minh Nhân, kenh14.vn)
Câu 1. Xác định phong cách ngôn ng của đoạn trích trên.
Câu 2. Đặt trong văn bản của đoạn trích, câu văn Cánh cửa này đóng lại thì s mt cánh ca khác m ra
nói lên điều gì ?
Câu 3. Trong câu văn Dũng cùng đồng đội làm nên cơn địa chấn này đến k tích khác ti gii U23 châu Á,
cm t làm nên cơn địa chn được tác gi s dng theo bin pháp tu t nào ? Cách diễn đạt này có tác dng gì
?
Câu 4. Đọc đoạn trích, có ý kiến cho rng : Th môn Bùi Tiến Dũng có nhiều phm chất đáng trân trọng.
Anh/ch có đồng tình vi ý kiến trên không ? Vì sao ?
II. LÀM VĂN (7 điểm)
Câu 1. (2 điểm)
T đoạn trích phần Đọc hiu, anh/ch y viết một đoạn văn, khoảng 200 ch, bàn v vai trò ca ý
chí, ngh lực đối vi thành công của con người trong cuc sng.
Câu 2. (5 điểm)
Cm nhn ca anh/ch v hình tượng sông Hương trong đoạn trích Ai đã đặt tên cho dòng sông ? ca
Hoàng Ph Ngọc Tường (SGK Ng văn 12, tập mt, NXB Giáo dc Vit Nam). T đó, so sánh với hình
ợng sông Hương trong bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ ca Hàn Mc T :
(…) Gió theo lối gió, mây đường mây
Dòng nước bun thiu, hoa bp lay
Thuyền ai đậu bến sông trăng đó
Có ch trăng về kp tối nay ? (…)
(SGK Ng văn 11, tập hai, NXB Giáo dc Vit Nam)