T T
NG H CHÍ MINH
Ư ƯỞ
Ồ
I. T T
Ọ Ậ Ư ƯỞ
t NG HCM ng HCM mà trong m i khái ệ ư ưở ề ỗ
ni m đ ệ Ư ƯƠ 1. Khái ni n t ượ ề ậ
ng HCM
ộ
ng tinh th n c a t t NG H CHÍ MINH LÀ GÌ? Ý NGHĨA H C T P T T Ồ t ng HCM: Có nhi u khái ni m t ệ ư ưở c đ c p 3 v n đ : ấ ề - Ngu n g c hình thành t t ư ưở ố ồ ng HCM t - N i dung n i hàm t ư ưở ộ +-Ý nghĩa kim ch nam và n n t ng t ề ả ỉ ầ ủ ư ưở t ư ưở ả ng HCM đ i v i Đ ng ố ớ
c dùng nhi u nh t: ệ ượ ấ
ề ự ế ừ ấ ắ ư ưở
ạ ụ ệ ủ ạ
và dân t c ta. ộ Hai khái ni n đ -T t ỉ ễ ậ ấ ữ ự ễ
ộ
ượ ả ự ắ ứ ệ ạ
ng HCM là s k th a xu t s c tinh hoa văn hóa dân t c và trí tu c a nhân lo i ạ ộ mà đ nh cao là CN Mác- Lênin;là s v n d ng sáng t o và s k t h p sáng t o và nhu n ầ ự ế ợ ự ậ ố c chân chân chính và CN qu c nhuy n gi a lý lu n và th c ti n; dân t c; giai c p CN yêu n ộ vô s n trong sáng, đ c l p dân t c, và CNXH vào đi u ki n c th c a n c ta; là khoa t ả ế h c v chi n l i và ọ ề t ươ
ướ ề ệ ụ ể ủ ướ i c a CMVN trong quá kh , hi n t ợ ủ ng lai, là tài s n tinh th n to l n c a Đ ng và dân t c ta. ộ t:“T t ư ưở ộ ệ ố ả ớ ủ ủ c, đ m b o s th ng l ả ả
ệ ụ ế ấ ắ ế ề ơ ả ủ ộ ậ c và sách l ế ượ ầ ả - Trong ngh quy t Đ i h i IX c a Đ ng đã vi ạ ộ ị ề
ề ể ể ị ữ ề ộ ể t ư ưở
ườ ạ ố ộ ế ừ ạ ộ ậ ng gi ề
ạ ố ẹ ả ế ợ ứ ờ ạ ề ứ ạ
ế ủ ố ạ ấ ộ ề ả ớ ứ ề ự
ủ ủ ự ự ượ ộ ố
; v chăm lo b i d ồ ưỡ ệ ầ
ườ ữ ạ ả
ề i đày t ạ ớ ườ ườ
ả ắ ộ
t ư ưở ầ ng HCM ng HCM là m t h th ng quan đi m toàn di n và xu t s c v nh ng v n đ c b n c a CMVN , là s v n d ng và phát ấ ự ậ c ta, k th a và phát tri n các giá tri n sáng t o CN Mác Lênin vào đi u ki n c th c a n ệ ụ ể ủ ướ i t đ p c a dân t c , ti p thu văn hóa c a nhân lo i. đó là t tr truy n th ng t ả ủ ế ủ ớ i và đ c l p dân t c găn li n v i i phóng con ng i phóng giai c p, gi phóng dân t c, gi ộ CNXH, k t h p s c m nh dân t c v i s c m nh th i đ i v s c m nh c a nhân dân, c a ủ ủ ạ kh i đ i đoàn k t c a dân t c; v quy n làm ch c a nhân dân, xây d ng NN th t s c a ậ ự ủ ề ạ ng vũ trang nhân dân; v đ o dân, do dân và vì dân; v qu c phòng toàn dân, xây d ng l c l ề ờ đ c CM :c n, ki m, liêm chính, chí công vô t ng CM th h cho đ i ế ệ ư ề ứ i lãnh đ o, là sau; v xây d ng Đ ng trong s ch, v ng m nh, cán b Đ ng viên là ng ự ạ ộ ả ng cho cu c đ u tranh th t trung thành v i nhân dân,…t ng ng HCM soi đ ấ ộ ớ ậ i là tài s n tinh th n to l n c a Đ ng và dân t c ta”. c a nhân dân ta giành th ng l ớ ủ ả ợ ủ ậ ư ưở ủ
Đ i h i VII, VIII, IX, X đ u ch rõ ph i h c t p t 2. Ý nghĩa c a vi c hoc t p t ả ủ ề
t ư ưở ạ ớ
t ệ - Các văn ki n ch a Đ ng ệ ẳ ứ ọ t ư ưở
ố ắ ữ ố ị
ng duy nh t đúng, nó mang l ở ạ ộ ng HCM, đ o đ c HCM và kh ng đ nh t ị ạ ộ ỉ ệ ạ ộ ộ ậ ự ả t ư ưở ấ ề ả ườ ọ ộ
ậ ự
ng HCM là đ v n d ng và phát tri n sáng t o CN Mác Lênin và ả ọ ậ ư ỉ ề ng HCM cùng v i CN Mác Lênin là n n t ưở ng là kim ch nam cho m i ho t đ ng nh t đ nh cho toàn Đ ng, toàn qu c và toàn t ng t ả ấ ị ả dân ta. Bài h c kin nghi m s 1 c a các đ i h i ký này là: ph i kiên đ nh, kiên trì, n m v ng, ủ ọ ng HCM và CN Mác Lênin, v ng m c tiêu đ c l p dân t c và CNXH trên n n t ng t gi ụ ộ ữ ữ ạ ộ ậ i đ c l p ng Bác l a ch n dân t c và là con đ đó là con đ ườ dân t c th t s và h nh phúc th t s cho nhân dân ậ ự ộ t ể ậ ụ ạ ứ ư ưở ể ạ
ng HCM t t ư ưở
ng HCM đ ượ ề ả
ph ng pháp lu n c a CN Mác Lênin và t - Nghiên c u t VN: ở + T t ư ưở ậ ủ ươ c hình thành và phát tri n trên n n t ng th gi ế ớ ể th ng l ừ ắ ng HCM đã đ a CMVN đi t ư i quan và i này ợ t ư ưở
ắ ỏ i khác g n m t th k qua và là ngu n sáng hi n nay c a VN, vì v y đòi h i ủ ậ ộ
ệ ng này. ầ ứ
đ n th ng l ồ ợ ế t chúng ta ph i nghiên c u và v n d ng đúng đ n h t ắ ệ ư ưở ả + Hi n nay, các th l c thù đ ch ra s c t n công n n t ng t ứ ấ ị ệ
ế ỷ ậ ụ ế ự ướ ằ ệ
ng HCM vào cu c s ng là nhi m v đ c bi t ng cu Đ ng t ả ả ề ả ư ươ ậ ụ ng XHCN. Vì v y h c t pvà đ u tranh b o v và v n d ng ệ ả ấ t quan tr ng c a Đ ng va dân ủ ệ ộ ố ọ ậ ụ ậ ậ ệ ả ọ
ố ộ ộ ậ
ườ ườ ế ắ
nh m cho chúng ta đi ch ch h sáng t o t ạ ư ưở t c ta hi n nay. ệ ộ - N i dung c t lõi c a t ng CMVN giành th ng l ạ ng HCM la đ c l p dân t c g n li n v i CNXH, đó là ớ ộ ắ ạ 1930 đ n nay là con đ ng duy nh t đúng, nó mang l i ng HCM có ý t ậ t ủ ư ưở i t ợ ừ ậ ự ậ ự
ề con đ ấ đ c l p th t s và h nh phúc th t s cho nhân dân. Vì v y nghi n c u t ệ ứ ư ưở ộ ậ nghĩa l n là: ớ
+ Đ ta kiên đ nh, kiên trì, n m v ng, gi ữ ụ
ợ ớ ổ ắ ị ầ ể ự v ng m c tiêu đ c l p dân t c và ộ ộ ậ ữ ữ i ngày ế ộ
ệ ữ ệ ổ ắ CNXH và tích c c góp ph n mình vào đ đ a công cu c d0 i m i đi đ n th ng l ể ư càng to l n h n. ớ ắ
v ng đ c l p dân t c gi qu c trong quá trình ữ ố ộ ậ ộ
c xây d ng và b o v t ả ự i thì càng ph i gi ữ ữ ả ng XHCN. ầ ả ắ
ố ớ ụ ặ
ng HCM nh m nâng cao lý lu n, ph ặ
ươ ng Bác H vĩ đ i, đ tr ể ở ng, đ o đ c ạ ứ t ị ư ưở ệ duy bi n ng pháp t ư thành chi n sĩ tiên ế ậ ạ ứ ế ồ
ế ượ ụ th gi toàn c u hóa sâu r ng c a n n kinh t ế ế ớ ộ gìn b n s c văn hóa dân t c và không ch ch h ướ ệ t coi trong giáo d c, chính tr , t ệ CM, đ c bi ằ ch ng, “s ng ci n đ u, lđ, h c t p theo g ươ ấ ố qu c”. phong trong s nghi p xd và b o v t ố ệ
ơ + N m v ng 2 nhi m v chi n l ủ ề ộ + Đ i v i th h tr c n đ c bi ế ệ ẻ ầ t t là giáo d c t ụ ư ưở ệ ọ ậ ả ệ ổ ẫ ộ ậ ầ ớ
ng HCM là m u m c c a tinh th n đ c l p, t ự ủ t ch , đ i m i và sáng t o, vì ể ự ủ ổ ể ố ứ ư ưở ữ
ự ạ
ạ ng HCM đ n m v ng tinh th n này, đ s ng và làm vi c t t h n, đ ệ ố ơ ầ c m nh, công b ng, dân ch văn minh. ủ ướ ng HCM đ i v i sinh viên và đ i v i các anh ch nh th - Ý nghĩa h c t p t t ự - T t ư ưở v y nghiên c u t ậ tích c c góp ph n mình vào xd m t XH dân giàu, n ầ ố ớ ể ắ ộ ọ ậ ư ưở ằ ố ớ ư ế ị
nào?
C CNCM NG HCM V ĐOÀN K T DÂN T C LÀ V N Đ CHI N L Ế Ộ
Ề Ư ƯỞ Ế ƯỢ NG NÀY VÀO CÔNG CU C Đ I M I HI N NAY. Ệ
ậ ế
i dùng t ơ ầ ế ừ ử ụ
ng, quan đi m quý v đoàn k t cho CMVN 24 năm đ ng đ u nhà n ể ướ ế ầ
ấ
i VN ồ ủ ườ ướ ướ
ề c t ụ ượ ấ ả c và n ạ đ trong n ở ế ợ ứ c ngoài, ng ộ ớ ứ ậ
ng đ i đoàn k t HCM thì có ý nghĩa sâu s c v lý lu n, th c ti n và ti p thu đ ế ề ế ắ
ệ
ề ạ
c hình ượ ộ ồ
IV. T T Ề Ấ Ư ƯỞ VÀ V N D NG T T Ộ Ổ Ớ Ụ Ậ t c a Bác v đoàn k t, h n ơ Theo th ng kê trong HCM toàn t p(12 t p)thì có 405 bài vi ề ế ủ ố ậ đ i đoàn k t. Bác đã trình đoàn k t, và h n 100 l n Bác s d ng t 3000 l n Ng ế ừ ạ ườ ầ c và là t bày nhi u t ứ ề ư ưở ầ t c các giai c p, các dân t c , các tôn giáo, các t ng c a Đ ng Bác đã quy t lãnh t ộ ả ụ ủ i đã tr thành linh h n c a kh i l p nhân dân ng ố ở ườ ớ đ i đoàn k t dân t c và k t h p s c m nh dân t c v i s c m nh th i đ i, vì v y nghi n c u ệ ứ ế ờ ạ ạ ạ ộ ượ c t t ạ ễ ự ậ ư ưở nhi u bài h c kinh nghi m quý. ọ ề 1. C s hình thành t ơ ở - Tinh th n yêu n ầ ể ủ t ng HCM v đ i đoàn k t dân t c ộ : ư ưở ế c, thân ái, tính c k t c ng đ ng c a dân t c VN đ ướ ủ ố ế ộ thành, c ng c và phát tri n trong m y nghìn năm l ch s . ử ị ấ ố
c hình thành t ạ ễ ề ự t ư ưở ộ ủ ượ ế
ế - V th c ti n: t ủ ng đ i đoàn k t dân t c c a Bác đ ủ
i rút ra t ườ ữ ấ ộ
nh nf4 ư ừ ế ớ i c trên th gi ề ướ i c a cu c CM T 10 Nga 1917. ợ ủ ự ệ ủ ạ ệ ế ầ
th ng l ừ ắ - Bác nghi n c u và ti p thu cái quan đi m cách m ng là s vi c c a qu n chúng ể VN. t ng k t kinh nghi m c a phong trào CMVN và phong trào CM c a nhi u n ệ ổ nh t là nh ng bài h c kinh nghi m Ng ọ ệ ứ n i dung trong lý lu n Mác Lênin là v n d ng ậ ộ
2. T t c CMVN ề ế ượ ậ ụ ở ộ
ng HCM v đoàn k t dân t c là v n đ chi n l ệ ấ ề ự
ng “dân vi b n, dân vi quý” c a cha ông Ng ộ ấ ả ủ
ườ i i không có j quý b ng nông ế ư ưở - Đ i đoàn k t dân t c quy t đ nh thnàh công s nghi p CMVN ế ị ạ + Bác H đã th m nhu n t t ầ ư ưở ằ ế ồ ờ ế ớ ầ ằ
ch rõ “ trong b u tr i không có j quý b ng nông dân, trong th gi ỉ dân”.
ự ể ầ
+ Quán tri ệ ủ ệ ủ ệ ả ườ
ệ ớ t quan đi m CM là s nghi p qu n chúng Bác ch rõ: “CM là vi c l n i”và Bác ng nh c nh cán b :“D m i l n không dân cũng ch u, khó v n l n dân li u cũng ệ ứ ễ ườ ầ ỉ ộ ạ ầ ệ ắ ở ộ ị
là công vi c chung c a dân chúng, ch không ph i là công vi c c a m t hai ng th ườ xong”
ỉ ạ
ọ ế ẻ ự ủ ấ ộ ế
ẻ ế
ợ ể ế ự ố ủ t thì đ ra con cháu đ u t t ư ưở
ạ ế ế ờ ạ ẹ ắ ế
ặ + Bác ch rõ: Tính ch t đ c h i trong chính sách “chia đ tr ” c a th c dân pháp ể ị ủ và kêu g i dân ta là chia s là ch t, đoàn k t thì s ng “đoàn k t là s c m nh c a chúng ta, ạ ố ế ứ ứ đoàn k t là đi m m , đi m này mà th c hi n t t, đoàn k t là s c ế ề ố ệ ố ể ng này đã tr thành chân lý i, là then ch t c a thành công và t m nh, đoàn k t la th ng l ở ạ c a th i đ i: “đoàn k t, đoàn k t, đ i đoàn k t . thành công, thành công, đ i thành công” ủ ế
ả ế ỉ ủ ạ + Bác luôn căn d n dân ta ph i đoàn k t và Ng ế , ph i đ t l ả ặ ợ ế
ố ể ế ế ể
ộ
ế ế ượ ủ ầ ủ
ụ ở i ch rõ là ph i đoàn k t toàn ả ườ i ích c a toàn qu c, nhân dân lên ố i phóng dân t c, đ b o v t qu c, đ xd ộ ệ ổ ể ả c c a CMVN. - Đ i đoàn k t dân t c là m c tiêu, nhi m v hàng đ u c a CMVN. ị ả
ẳ ầ ư ọ
ườ tôi là rõ ràng, tr tr ấ
c thì Bác luôn ch rõ ph i quán tri ỉ ậ qu c. ố ướ ả
+ T khi có Đ ng cũng nh khi có Nhà n ng l ả Đ ng, đoàn k t toàn dân và đoàn k t qu c t ố ế trên h t, đoàn k t đ làm CM, đoàn k t đ gi ế ể ả CNXH , nh v y đoàn k t dân t c là v n đ ý nghĩa chi n l ề ấ ế ư ậ ụ ệ ộ ạ i c ng s n , Bác kh ng đ nh: công vi c c a + Năm 1920, sau khi tr thành ng ệ ủ ườ ộ c tuyên truy n, v n đ ng t p chúng qu n chúng và đ a h lên ộ ậ ề do cho t i đ c l p, t ổ ạ ộ ậ ự ư i, ch tr ng, chính sách pháp lu t và ph i đ t l ủ ươ ế ạ
i l v n ở ề ướ ng đ u tranh đ giành l ể ả ừ ng đ i đoàn k t trong đ ộ ậ ắ ủ ố ế ủ
ự ổ ủ ụ ữ ả
t ườ ưở dân t c và c a nhân dân lên tên h t. và trong phát bi u t 2/2/1951), Bác ch rõ m c đích c a Đ ng g m 8 ch : “đoàn k t toàn dân, ph ng s t ồ ụ ỉ + T t ư ưở ế ạ
i ch rõ trong công tác tuyên hu n c a Đ ng. Ngày 31/8/1963 Ng ầ ủ ườ ấ ủ ườ ướ ả ỉ
ụ ế ệ
ạ ộ ậ ệ ế ể ấ
ề
c nhà” và Ng i nói: “Tr ộ i đ c l p, ch đ n gi n th ỉ ơ ấ ụ ứ ỉ ườ ầ
ộ ả ỏ ự ả
ch c, thành s c m nh cho công cu c đ u tranh vì đ c l p , t t t ệ ư ủ i ích c a ả ặ ợ ra m t c a Đ ng LĐVN(ngày ả ể ạ ễ qu c”. ố ế ụ ượ ng đ i đoàn k t là m c tiêu là nhi m v hàng đ u c a CMVN còn đ c ụ ệ c CM T8 c ể ượ ế ế ộ m c đích tuyên truy n là: m t là đoàn k t hai là xd CNXH, ba là đ u tranh th ng ố ế ờ ụ i còn yêu c u Đ ng và cán b tuyên hu n có nghĩa v th c t nh, t p ậ ộ ỏ phát c a qu n chúng thành đòi h i do và h nh phúc ạ ự ấ ầ ủ ộ ậ ổ ứ ộ ấ ữ ạ
Ng và trong kháng chi n thì nhi m v tuyên hu n là làm sao cho đ ng bào các dân t c hi u đ ồ ấ m y vi c, m t là đoàn k t, hai là CM hay kháng chi n đ đòi l ả thôi, bây gi nh t n ấ ướ h p qu n chúng ph i chuy n nh ng đòi h i khách quan t ể ầ ợ giác có t t ứ ự c a nhân dân. ủ
ộ
ạ ậ ấ ả
- Đ i đoàn k t dân t c là đ i đoàn k t toàn dân ạ - Đ i đoàn k t thì ph i bi n thành s c m nh v y ch t, thành l c l ạ ặ ậ ế ế ộ ế ứ ố ấ ố ự ượ ướ ự ổ ứ ch c ng có t ủ i s lao đ ng c a ộ
ạ ế trong m t tr n dân t c th ng nh t mà nòng c t là liên minh công nông d Đ ng.ả
ố ạ + Làm rõ vai trò c a m t tr n dân t c th ng nh t r ng rãi đ i vi c xd kh i đ i ặ ậ ấ ộ ủ ệ ộ ố ố
đoàn k t dân t c . ế ộ
ng vai trò lãnh + Làm rõ vai trò nòng c t c a kh i liên minh công nông và tăng c ố ườ
ỉ ẫ ủ đ o c a Đ ng theo ch d n c a Bác H ạ ủ
ế ố ủ ồ ề ạ
ng HCM v đ i đoàn k t vào công cu c đ i m i hi n nay t ế ư ưở ộ ổ ớ ệ ớ ề ạ ể ậ ộ
ả t 3. V n d ng t ậ ụ ư ưở - Đ v n d ng t ng HCM v đ i đoàn k t vào công cu c đ i m i hi n nay thì ụ khách quan và ch quan đang thách th c tính b n ch t c a kh i đ i đoàn ố ệ ố ạ ổ ặ ủ ủ ứ ể ề
ph i hi u rõ nhân t ả k t dân t c. ộ ế
ế ộ ố
+ N c ta có 54 dân t c, dân s hi n nay trên 58 tr ng ườ ứ ố ế ộ ủ ạ ộ
ấ i, đoàn k t th ng nh t, ố ệ tính c k t c ng đ ng nó đã tr thành truy n th ng cao quý và là s c m nh c a dân t c trong ố ề quá trình d ng n c. ự
ướ ồ c và gi ướ ữ ở n ữ ướ + Nh ng nhân t ố ề ế ứ
ệ ế ề ữ
ế ệ ặ ng đã và đang đi vào làm r ng n c mqh ngay trong c ạ th tr ế ị ườ
ộ ợ ạ ạ ế ộ đang thách th c tính b n ch t c a kh i đ i đoàn k t dân t c ố ạ ặ ủ XH gi a các dân t c, gi a các vùng, mi n. ề ữ ộ ả ứ i dung nh ng h n ch khó khăn và l c h u c a ,m t s dân t c lôi ậ ủ ệ ộ ố
hi n nay là: S phát tri n chênh l ch v kinh t ự ể M t trái c a c ch kinh t ủ ơ gia đình, k thù đang l ẻ kéo l ị ộ ẽ ợ ụ
i ánh sáng t ạ ế ứ t ư ưở ữ i d ng, kích đ ng, gây m t n đ nh và chia r dân t c. ấ ổ ộ -Đ phát huy s c m nh đ i đoàn k t dân t c d ộ ướ ạ ệ ng HCM thì hi n
nay c n ph i : ầ
ệ t quan đi m đoàn k t dân t c là m c tiêu, là nhi m v hàng đ u và là ụ ụ ể ế ệ ầ ộ
c c a ch nghĩa vô s n. v n đ chi n l ề ấ ả
ủ ệ ể ợ
ẳ t trong c ng đ ng Vi ế ế ậ
+ Đ y m nh phát tri n kinh t ắ ạ ế ầ
túc t ng tr và giúp đ l n nhau đ các dân ỡ ẫ t Nam th ng nh t. ấ ố ệ ắ ề ế ạ ụ ầ ủ ự ề ệ ạ ộ
tr ng t ạ đ làm giàu cho mình và đóng góp cho s nghi p xây d ng, b o v t ể ề ả ệ ổ ệ
i ích truy n th ng, văn hóa , t p quán, tính ng + Tôn tr ng l ể ả + Quán tri ế ượ ủ + Ph i th7c5 hi n bình đ ng đoàn k t, t ế ươ ả t c cùng ti n b và g n bó m t thi ộ ồ ộ ộ hàng hóa nhi u thành ph n, kh c ph c d n tình ể ẩ c p và t o đi u ki n đ các dân t ckhai thác ti m năng th m nh c a mình ự ấ ự ậ ộ ng c a các dân t c, qu c. ố ưỡ ủ
ờ ố ề ầ ọ ậ
ể ự ố ủ ộ ỡ
ứ t i, h i đ o, kh c ph c chênh l ch v kinh t ợ nâng cao đ i s ng v t ch t và tinh t hn c a nhân dân. ấ ể ố xã h i c a các vùng mi n, ch ng t ế + Quan tâm, giúp đ các dân t c thi u s , vùng cao, vùng sâu, vùng căn c , biên ư ưở ng ả ả ộ ủ ề ớ ố ề ụ
gi dân t c l n, dân t c h p hòi, kỳ th và chia r dân t c. ệ ị ộ ớ ộ
+ Làm t ự ậ ộ
ộ tchính sách dân t c t Nam, c ng c kh i liên minh công nông ả ố
ắ ộ ẹ ố c a Đ ng, xây d ng c ng c m t tr n t ố ặ ậ ổ ủ tri th c và tăng c ạ ủ ẽ t công tác dân v n, v n đ ngnhân dân th c hi n t ệ ố ậ qu c Vi ố ố ủ ả ự ườ ệ ớ ứ
ạ ư +Nêu cao tinh th n c nh giác cách m ng, k p th i đ u tranh làm th t b i âm m u ầ ả ờ ấ ấ ạ
chia r kh i đ i đoàn k t dân t c c a các th l c thù đ ch. ủ ng vai trò lãnh đ o c a Đ ng v i m t tr n. ặ ậ ị ị ộ ủ ố ạ ế ự ẽ ế
Ộ Ớ NG HCM V K T H P S C M NH DÂN T C V I Ề Ế Ợ Ứ Ạ Ộ
V.N I DUNG C B N T T S C M NH TH I Đ I: Ơ Ả Ư ƯỞ Ờ Ạ Ứ
t 1.Nh ng n i dung c b n t ạ ề ế ợ ứ ơ ả ư ưở ộ ớ ứ ng HCM v k t h p s c m nh dân t c v i s c
ạ
ướ ể ấ ế ủ ở t y u c a th i
t Nam g n v i cách m ng vô s n th gi ặ ắ đ i m i. Ng ớ ạ
ắ ồ ắ i đ t cách m ng Vi ạ ườ ặ
ướ Ạ ữ ộ m nh th i đ i ờ ạ - Bác H đã n m b t chính xác đ c đi m và xu h ạ ệ c, sâu n i th ỗ ề ể
ướ ườ
ướ ườ ườ ệ ế ẳ ị
ộ ị ạ
ng phát tri n t i ườ ặ ả ế ớ + Bác H là ng ườ i ng dân và năm 1911 ng ồ ươ ra đi tìm đ ng c u n c. Qua 10 năm tìm hi u v tình hình, đ c đi m và xu h ng phát ườ ứ ặ i đã tìm tri n c a th i đ i và tìm hi u con đ c, đ n 7/1920, Ng ờ ạ ể ủ ủ ể ng giúp cho dân t c Vi th y con đ i kh ng đ nh công cu giúp ộ ộ ườ ấ c và dân t c b áp b c là m t b ph n khăng khít c a cách m ng vô s n và CMVN đ các n ứ ướ ả ỡ cũng là b ph n c a CM th gi i thì đ u là b n c a nhân dân An Nam. ế ớ ậ ủ ộ
+ Sau khi tr thành ng c giúp ạ ủ ả ố ứ ướ ẳ ị
i kh ng đ nh :“ Mu n c u n ả ườ ng cách m ng vô s n. ạ ườ ộ
c chân chính v i CN qu c t ể ớ i n ng lòng yêu n ướ ể ng cách m ng c a các n ạ t Nam và vào tháng 12, Ng ộ ộ ậ ủ ề i c ng s n, Ng ườ ộ ng nào khác là con đ ườ ướ ố ế ớ
ế ợ ố ẽ ủ ể ệ ủ ọ
ở đ dân t c không có con đ ỡ trong sáng thì ph i đ u -K t h p ch t ch ch nghĩa yêu n ả ấ ặ ơ ộ tranh ch ng m i bi u hi n c a CN dân t c v k , c a CNXH , CN sô vanh và m i CN c h i ọ ộ ị ỷ ủ khác
ớ
ả t ư ưở t l ỉ ế ợ
ườ
c tri ố ế ướ ể
+ CN yêu n c chân chính trong t qu c hay v k c a đ qu c ph n đ ng là ch bi ị ỷ ủ ế ộ ố i khác, và Ng c a ng ằ ỉ ườ ủ đ ch ng minh r ng CN yêu n ằ ể ứ ộ ầ
c mình tinh th n qu c t ả ầ
ị ng H Chí Minh khác v i tinh th n v ồ ướ ầ i ích c a mình mà không nghĩ đ n l i ích ủ ố ế ợ i ch rõ cho Đ ng ta r ng Đ ng ph i l y toàn b th c ti n c a mình ả ộ ự ễ ủ ả ấ ả vô s n t đ , nó không th nào tách r i v i CN qu c t ờ ớ ả ệ ể + Trong công cu c xây d ng CNXH thì Bác yêu c u ph i có trách nhi m giáo ả ệ ự chân chính, ph i coi k thù c a nhân dân lao ẻ ố ế ế c XHCN, k t c nh k thù c a chính mình v y và ph i phát tri n CN yêu n ậ ướ ư ẻ ủ ướ ướ ủ ể ả
d ccho nhân dân n ụ các n đ ng ở ộ h p lòng yêu n ợ
+ Ng i đánh giá cao vai trò c a Đ ng c ng s n c XHCN và Ng c v i yêu CNXH. ướ ớ ườ ả ở ủ ả ộ ướ
i ườ ả ự ầ
i. các n ự ế ộ ộ ậ ủ
v ng đ c l p t ộ ộ ậ ự ủ ự ữ ữ ứ
c quên nghĩa v qu c t yêu c u Đ ng và nhân dân ta tích c c đóng góp ph n mình vào th c thi các m c tiêu cao c ụ c a th i đ i là hòa bình, đ c l p dân t c, dân ch , CNXH và ti n b XH trên th gi ế ớ ủ c ướ ỡ ả ủ cao c c a ch d a vào s c mình la chính tranh th s giúp đ các n ạ ả ầ ờ ạ - Gi ư ủ ủ ự ụ ố ế ộ ủ ượ ồ ờ
XHCN, s ng h c a nhân lo i, đ ng th i không đ mình.
ch , t + Nêu cao ý chí đ c l p, t ng không ộ ậ ờ
c ự ườ ng HCM và Ng ỡ ườ l c, t ủ ự ự t ư ưở ỉ
i khác giúp đ , là m t đ t tính c b n trong t ộ ặ ứ ủ ấ ố
ỡ ỡ ỉ
ả ờ ộ ả ườ ỡ ứ ồ ộ
i trông ch vào l ự ỷ ạ ng i còn ch cho dân ta ơ ả ườ r ng: CM c a ta ph i do ta làm l y, ph i đem s c ta mà gi i phóng cho ta, mu n ng i khác ả ả ằ ườ c h t mình ph i giúp đ mình và Ng giúp đ mình thì tr i còn ch rõ: “m t dân t c không ướ ế ộ ộ l c gánh sinhmà c ng i ch m t dân t c khác giúp đ thì không x ng đáng làm dân t c t ộ ứ ự ự đ c l p”. ộ ậ
ng nh ng không ph i là bi c ự ườ ự ự ả ả
t l p mà ph i liên h ạ ệ ậ ộ ớ ứ ủ ạ
ệ l c, t + Nêu cao ý chí t ư ờ ạ i, ph i k t h p s c m nh c a dân t c v i s c m nh th i đ i, v i b n bè g n xa trên th gi ả ế ợ ứ ầ ớ ạ ế ớ s c m nh c a đ c l p dân t c và s c m nh c a CNXH. Ph i nêu cao tinh th n chính nghĩa ả ủ ạ ứ ộ ủ ộ ậ ạ ứ ầ
ề ể ỡ ủ ạ ệ
ế ướ làm cho th gi m ng n ạ ế ớ
ế ớ c mình và đóng góp thi ự ạ ố ế ả ứ
i hi u v ta và tranh th s giúp đ c a b n bè th gi ủ ự t th c ph n mình cho cách m ng th gi ầ t nghĩa v qu c t ụ ở i đ th c hi n cách ế ớ ể ự i. ộ ộ ự + Nh n th c và th c hi n t ậ ng HCM và Ng t ư ưở ườ ắ
cao c c a mình, ph i k t h p CNXH yêu n ướ
ự c mình là m t n i dung quan ệ ố i luôn nh c nh chúng ta ph i tích c c th c hi n nghĩa ả cao giúp ả ế ợ ạ ủ ả ủ ấ ộ ủ ấ ạ ộ
tr ng trong t ệ ự ọ c chân chính v i CN Qu c t v qu c t ố ế ớ ố ế ụ c : “ph i coi cu c đ u tranh c a b n nh cu c đ u tranh c a mình…giúp b n là t ự ư ả ả mình”.
i đa quan h h u ngh , h p tác và s n sàng làm b n v i t t c các n - M r ng t ở ộ ố ệ ữ ị ợ ớ ấ ả ẵ ạ ướ c
dân ch .ủ
ố ệ
+ Trong quá trình ra đi tìm đ c trên th gi i. Quan đi m c a Ng ể ườ ủ ế ớ c Bác đã s ng làm vi c và hđ CM ộ ớ ả
ở ấ r t ườ i t: “Quang sang muôn v n s n hà, i còn vi ạ ớ i là ai cùng c nh ng v i VN hay là ng ạ ơ ườ ế
ng c u n ứ ướ nhi u n ườ ề cùng kh đ u là anh em, thêm b n b t thù và Ng b n ph ố ướ ổ ề ươ ả
+ Sau khi giành đ c l p thì Ng ủ
ố c trên th gi gìn hòa bình”. i đ gi ng vô s n đ u là anh em”. ề ộ ậ ệ ủ ộ ỉ ườ t c các n ớ ấ ả i tuyên b : “Chính sách ngo i giao c a chính ạ ế ớ ể ữ ướ
ph thì ch có m t đi u là thân thi n v i t ề + Bác còn ch rõ: ỉ
Thái đ c a VN đ i v i nh ng n ố ớ ộ ủ ữ ướ ố ớ c châu Á là thái đ anh em, đ i v i ộ
ườ thái đ ngũ c ộ
ộ
ậ ứ ữ ườ ớ ố ẵ ươ c Pháp, VN s n sàng c ng tác thân thi n v i nhân dân ng gia hay tri th c n u h mu n th t thà ế
ớ i Pháp t ẽ ượ Pháp, nh ng ng c ng tác v i VN thì s đ ộ
+ Năm 1949, tr l ộ ậ ỏ ủ
b n ngo i qu c không ? Bác tr l ạ ậ ướ ư ả ộ ả ờ
ợ ớ ể ả ấ ng là thái đ b n bè ộ ạ Đ i v i n ệ ố ớ ướ b n, công nhân, th ọ ư ả c nhân dân VN hoan nghênh h nh anh em, bè b n. ạ ả ờ ố ở
ộ ư ả hoan nghênh t mu n đ a TB vào kinh doanh ố ư còn n y m c đích đem t ụ ế
+ Đ i v i các n ố ớ ọ ư i câu h i c a m t nhà báo M là sau khi VN đ c l p thì có ỹ i: B t kỳ n c nào k c Pháp th t thà ấ i cho c 2bên thì VN r t hoan nghênh, ả ng quy t c tuy t. ẽ ươ ế ự ng bi n gi ệ ớ ớ
ướ t l p mqh g n gũi thân thi n đ t bi ệ ầ ườ ụ ề ố ớ ệ
ệ ừ ế
VN v i m c đích có l ụ b n vào áp ch ,ràng bu c VN, s c c láng gi ng có chung đ ặ ẻ i ch đ ng xd cái biên gi ệ ư i v i VN thì Bác dành u t. C th là đ i v i Lào và Campuchia thì ế ậ i xd liên minh chi n đ u và ch ng k thù chung. Đ i v i TQu c thì xd mqh v a là ố ữ ế ề ệ ố ủ ộ ừ ớ
+ Đ i v i các n ố ớ i hòa bình h u ngh . ị ấ ố ớ ị
ệ ữ ả ủ ừ ụ ệ ấ ị
i. tiên thi Ng ấ ườ đ ng chí v a là anh em, và Ng ườ ồ c có ch đ chính tr khác nhau thì Bác cũng r t quan tâm xd ướ i ph n đ u không ng ng cho các m c tiêu cao c c a th i mqh h u ngh thân thi n và Ng ờ ườ đ i là hòa bình, đ c l p dân t c, dân ch và ti n b XH trên th gi ế ớ ạ ế ộ ấ ủ ộ
ế ộ ề ế ợ ứ ộ ớ ứ ạ ạ
2. V n d ng t ậ ụ ố ả
ơ ả ụ
ấ - Ph i n m v ng đ c đi m và xu th v n đ ng, nhũng m c tiêu c b n và nhũng v n ệ ố t ớ ề ự ệ
ộ ế ậ đ toàn c u c p bách c a th i đ i. trong giai đo n hi n nay, m i đ ra và th c hi n t ạ ề ng HCM . đ ườ ị ố ạ ố
, nâng cao ý chí t ả ợ ệ
gìn b n s c văn hóa c a dân t c trong quá trình giao l u và h i nh p qu c t ộ ậ ng HCM v k t h p s c m nh dân t c v i s c m nh th i đ i t ờ ạ ư ưở trong b i c nh hi n nay . ệ ể ặ ữ ả ắ ầ ờ ạ ủ ấ i chính tr , đ i ngo i theo t ộ ự ở ậ ngvà gi ữ ng l t ư ưở - Kh i d y và phát huy n i l c, nâng cao hi u qu h p tác quóc t ế ư ủ ự ự l c . ố ế t c ự ườ ả ắ ậ ộ ộ
ng l ạ ộ ậ ệ ự
- Th c hi n nh t quán đ ng hóa quan h qu c t ố ố ầ ở ộ ớ ấ ả ch , m r ng đa d ng hóa, đa ự ủ c, không t c các n ạ ạ ướ ươ
ớ
ng hòa bình, ườ ự
v ng môi tr qu c. ổ
ố ế ự ự
i đ i ngo i, đ c l p, t ấ ườ v i tinh th n VN s n sàng là b n v i t ệ ẵ ố ế ớ i day c a Bác. ư ờ ủ t nhi m v đ i ngo i hi n nay là ti p t c gi ụ ố ệ ữ ữ ế ụ ệ ạ i đ xd và b o v t thu n l ề ệ ố ế ậ ợ ể ả ệ ổ ố và khu v c, tích c c tham gia vào quá trình toàn qu c t ậ ế i đa n i l c và nâng cao hi u qu h p tác i v i tinh th n phát huy t ầ ộ ự ả ợ ệ ố ế ế ớ ớ
ố ế
- B o đ m đ c l p, t ch và l ả ợ ộ ả ả
ộ ậ ự ủ ị gìn b n s c văn hóa dân t c và b o v môi tr ng XHCN, đ m b o an ướ ng sinh thái trong quá trình ữ i ích dân t c, gi ả ộ v ng đ nh h ườ ữ ữ ệ ả ắ
ph gây thù oán v i ai nh l - Th c hi n t ệ ố n đ nh và t o nh ng đi u ki n qu c t ạ ữ ị - Ch đ ng h i nh p kinh t ộ ủ ộ c u hóa kinh t th gi ầ . qu c t ả ninh qu c gia, gi ố h i nh p. ậ ộ
ự ả ủ ữ ự ệ ầ
- Tích c c góp ph n mình vào th c hi n các muc tiêu cao c c a th i đ i và nh ng v n ấ ờ ạ ậ ng sinh thái, v n đ căn b nh ấ ườ ệ ề ả ầ ạ ố
đ toàn c u c p bách ( ch ng c nh tranh, b o v môi tr ấ ề hi m nghèo, buôn bán ma túy..) ể
ơ ệ ạ
c hi u v đ t n ữ ộ ố ề ấ ướ ườ ể
- M r ng h n n a c ng tác ngo i giao nhân dân, nâng cao hi u qu công tác thông tin ộ i và công cu c đ ph c v cho công ng qu c t ả c và con ng ố ế ể ạ ị ế ủ ướ ộ ụ ụ ườ
ở ộ đ i ngo i và văn hóa đ i ngo i là cho các n ạ ố đ i m i c a VN, nâng cao v th c a dân t c ta trên tr ổ ớ ủ cu c xd và b o v t ộ ả ệ ổ qu c. ố
VI. T T Ề Ủ Ạ
ườ Ứ i là t m g ấ ề
ớ
ng sáng cho đ o đ c và là ạ ứ ươ ứ i đã ch rõ vao trò c a đ o đ c, nó là cái g c c a ố ủ ủ ạ ứ i CM.Bác nêu ra và th c hành nó khác v b n ch t so v i đ o đ c cũ và ớ ạ ứ ườ ự ề ả ấ
NG HCM V VAI TRÒ C A Đ O Đ C CM Ư ƯỞ i nói nhi u v đ o đ c, Ng - Bác H là ng ườ ề ạ ồ ng sáng nói đi đôi v i làm và Ng t m g ươ ỉ ấ con ng i, c a ng ườ ủ đ o đ c c a giai c p b c l ạ ứ ủ ố ộ ụ ể ườ ấ
ạ ổ ỗ ố ớ + Đ o đ c làm ng ứ
t c th là: ườ ạ ố ấ ế
ổ ậ ả ố ớ ế ử ả ậ
ng châm: “Mình vì m i ng ọ ườ ớ ọ ọ ườ ớ ả ố i là: Đ i v i mình thì ph i kiên quy t s a đ i l ả ề ậ ẹ ươ
i mình, không hi u danh, không kiêu ng o, ít lòng, ham mu n v v t ch t, nói ph i đi đôi v i làm. ớ ườ i Đ i v i gia đình thì ph i hi u thu n v i ông bà cha m , làm tròn b n ph n v i m i ng ế trong gia đình. Đ i v i m i ng ọ i, m i i thì ph i s ng theo ph ng ườ
ả ố ệ ế ỉ
lu t và g ậ ươ ự ậ
ố ớ i”. i vì m i ng ỗ ườ + Đ o đ c cong danh: Bác ch rõ là ph i s ng và làm vi c theo hi n pháp, pháp ứ ạ ng m u th c thi hi n pháp, pháp lu t. ẫ ế + Đ o đ c CM, Bác đã nê ra đ nh nghĩa: Đ o đ c CM là ph i xóa b cái cũ, cái ạ ứ ả ạ ỏ
l ỗ ế
ớ ạ ấ
ị ộ ạ ạ ứ ố ớ ệ ự
ứ i th i, l c h u, xd cái m i cái ti n b vì h nh phúc nhân dân. ờ ạ ậ - Bác H đã nh n m nh vai trò đ o đ c đ i v i con ng i CM. ồ ườ + Theo Bác mu n hoàn thnàh s nghi p CM thì m i chúng ta ph i tu d ư ạ ệ ớ
ứ ạ ồ
ườ ng và ả ưỡ c, không có t: “Cũng nh sông có ngu n thì m i có n ướ ứ i CM thì ph i có đ o đ c ạ ả c nhân ượ ạ ố ườ i đ n m y cũng không lãnh đ o đ ỏ ế ứ ế ấ ạ
i và đ i v i ng ố ớ ỗ ố i vi rèn luy n đ o đ c CM. Ng ồ ế ườ ngu n thì sông c n. Cây phài có g c, không có g c cây héo. Ng ố CM, n u không có đ o đ c CM thì dù có tài gi dân.
ạ ườ
ỏ ủ đ ườ i cao th ư ứ ng xa, ai gi ượ
ả ứ ườ ạ
ớ ế ườ ứ ng, đ ả ộ ả + Theo Bác, đ o đ c nh s c kh e c a con ng c đ o đ c là ng ữ ượ ạ ứ ượ i tôn tr ng, ng ườ ụ ọ ạ
ế ạ c hàng n ng đi đ ặ i lãnh đ o thì ph i lôi kéo, thu ph c ng ườ i lãnh đ o tr ướ ệ
i yêu c u Đ ng ta ph i xd Đ ng “v a là đ o đ c, v a là văn minh”. ả ả ừ ườ ạ ứ i có s c kh e thì i, con ng ỏ ọ c m i m i gánh đ ượ ườ ớ ạ i khác vì v y ph i có đ o ng ậ ườ c h t ph i có uy tín thì m i có th c quy n, n u cán b Đ ng viên đ c, ng ề ự ứ không chú tr ng rèn luy n đ o đ c thì s b m t trái c a quy n l c làm tha hóa, vì th , ế ủ ề ự ẽ ị ặ Ng ừ
ề ặ ứ ề ặ ế ộ
ừ ồ ặ
ườ ề ồ ờ ỉ
ả ứ ả ẩ ủ ườ ệ ữ ứ ấ ừ i nói: “Ng ườ ứ ụ ư
ườ ạ
ọ ầ + Khi nói v tiêu chu n c a cán b thì Bác luôn đ c p đ n 2m t đ c và tài, còn i luôn căn d n thanh niên ph i “v a h ng v a chuyên”. khi nói chuy n v i thanh niên thì ng ớ ả ệ i có đ c Đ ng th i Ng ứ i còn ch rõ v mqh gi a đ c, tài, h ng, chuyên, Ng ồ ườ ố mà không có tài thì cũng gi ng nh ôngiai c p b t, ng i có tài mà không có đ c thì gi ng ố nh ng i mà tham ô l n k t q a là có h i cho CM”. ư ườ Ng ớ ế ủ ố ụ ườ ế ứ ẽ
i, đ o đ c là cái g c c a con ng gi ế ỏ ạ ộ ứ ạ ứ ộ
ạ
ạ ố ủ ế ộ ớ ể ấ ạ ạ
i làm kinh t i k t lu n: “Đ o đ c là cái g c c a CM, đ o đ c là vũ khí m nh m trong cu c ộ ạ ậ ườ i, đ u tranh vì đ c l dân t c dân t c và CNXH. Tóm l ạ ấ ộ ậ i th i, l c h u, xd cái m i, caí ti n b vì h nh phúc đ o đ c CM là ph i xóa b cái cũ, cái l ớ ờ ạ ậ ỗ ỏ ả ạ ứ nhân dân. Và đ o đ c là vũ khí m nh m đ c i t o XH cũ, xd XH m i đ đ u tranh vì đ c ộ ẽ ể ả ạ ứ l p dân t c và CNXH. ậ ộ
Ề Ẩ Ạ Ủ Ữ Ứ Ơ Ả
Ệ Ạ Ớ
VII. T T NG HCM V NH NG PH M CH T Đ O Đ C C B N C A CON Ấ Ư ƯỞ I VN TRONG GIAI ĐO N M I VÀ LIÊN H NG ƯỜ 1. Ph m ch t ấ ẩ - Trung v i n ớ ướ
c v i nhân dân là ớ i v i đ t n ườ ớ ấ ướ
ệ ớ ệ ữ ấ
ớ
ồ ư ấ ộ ệ ớ ộ
ế i đã đ a vào đó 1n i dung m i r ng l n và ch t l ấ ượ i còn ch rõ trung v i n ớ ườ ệ ế ỉ
ụ ắ
ủ
ủ ậ ủ ủ ươ
t nhi m v đ ụ ượ ế
+ Hi u v i dân là ph i th cha m . Ng ẹ n ướ ph i hoàn thành, khó khăn nào cũng ph i v ả ượ ả + Trung v i n c là ph i đ t l ớ ướ ả ặ ợ l i ích cá nhân, ph i th c hi n t t ch tr ự ả ợ ệ ố quy t tâm hoàn thành và hoàn thành th t t ậ ố ươ ớ ớ ổ ế ả ả
c, hi u v i dân: ế ớ mqh gi a m i ng + Trong mqh đ o đ c t ỗ ệ ạ ứ ừ mqh l n nh t, bao trùm nh t và là ph m ch t quan tr ng. ọ ấ ẩ ấ ế ớ + Bác H đã s d ng r t tài tình m nh đ c a nho giáo là trung v i Vua, hi u v i ề ủ ử ụ ớ ng h n, đó là “Trung v i ớ ườ ơ c, hi u v i dân thì nhi m v nào cũng c, hi u v i dân”. Ng ớ ướ ớ t qua và k thù nào cũng ph i dánh th ng. ả ẻ i ích, c a cách m ng trên i ích c a Đ ng, c a l ạ ủ ợ ả ng, chính sách, pháp lu t c a nhà n ả c. Ph i ướ c giao phó. ệ ả ồ ả ổ ủ ế ủ ầ
ả ắ ấ ậ ả ọ
ng dân, ph i tin dân, đ ng c m v i n i kh c a nhân ờ dân, ph i l ng nghe ý ki n c a dân, ph i h c dân, g n dân và ph i luôn chăm lo đ n đ i ả ọ s ng v t ch t, tinh th n c a nhân dân, ph i hi u th o, kính tr ng ông bà cha m . ế ẹ ả ố ư ệ ầ
+ Theo Bác C n ki m liêm chính là b n đ c tính không th thi u c a ng i CM ế ầ ủ - C n, Ki m, Liêm, Chính, Chí công vô t ầ ế ủ ườ ể
ệ ờ ố ứ ạ ố
ố ươ
ng xuân, h , thu, đông ạ i có b n Đ c c n ki m liêm chính ứ ầ ố
“Tr i có b n mùa xuân, h , thu ,đông Đ t có b n ph ấ Ng ườ Thi u m t mùa không ph i là tr i ế ờ Thi u m t ph ế ệ ả ng không ph i là đ t ấ ộ ộ ươ ả
i cách m ng”. ả ườ ộ ứ ạ
+Bác di n gi ả ế ứ
ễ ầ t, làm vi c có k ệ ệ ế
ạ Thi u m t đ c thì không ph i là ng i 4 đ c tính c th nh sau: ụ ể ư ả ho ch, có sáng t o, không l ườ ự ẫ
ệ ng bi ng, không ế t ki m, ti ế ệ ả ế ệ ố
ệ ệ ệ ề ằ ầ
i khác…. t ki m là qu c sách ờ ề ủ t ki m là coi đ ng ti n to b ng cái tr ng, vi c đáng tiêu thì hãy tiêu và không C n: Ph i làm vi c chăm ch , siêng năng, làm vi c th t t ỉ ậ ố l i. và d a d m vào ng ườ ỷ ạ ạ Ki m: là ph i ti , ti n c a, ti t ki m thì gi ệ ế ố ồ ả ế t ừ ừ ệ ầ
, ti n c a c a nhân dân.Vd: hũ g o c u đói ệ c lãng phí thì gi là hàng đ u. nh ng không ph i ti ư ph i tiêu, vi c không đáng tiêu thì không tiêu, vi c không c n tiêu thì t ả đ ượ ờ ề ủ ủ ạ ứ
Liêm: là ph i thanh liêm, luôn luôn tôn tr ng và gi ả ọ
c l y c a công làm c a t ủ , dìm ng i gi c l y cái kim, s i ch c a nhân dân, không đ ỉ ủ ượ ấ ủ gìn c a công, không ữ ỏ i ủ ư ườ
đ ượ ấ đ gi ể ữ ợ ị ủ uy tín, đ a v c a mình là tr m v . ị ộ ị
cao t ự
ự thái đ chân thành khiêm ẳ ng ng i trên, xem th Chính: là chính đáng ngay th ng, trung th c, không tà gian, không t i d ườ ướ ự i, ph i gi ả ườ ườ ữ ộ ị
đ i, không n nh hót ng ạ t n.ố
+ Bác còn di n gi i m i quan h gi a c n, ki m, liêm, chính và chí công vô t ệ ữ ầ ệ
ườ ễ ế ủ ặ ắ ố
ố ả ộ ấ ậ ẽ ớ ệ ấ ầ ớ ệ ẩ
ư , i đây là 2 v c a m t c u đ i, nó liên quan hc t ch v i nhau và nó g n v i công ng, rèn luy n ph m ch t c n ki m liêm t qua m i th thách “giàu sang không quy n rũ, nghèo đ v ng vàng v ư ể ữ ượ ế
theo ng vi c hàng ngày c a chúng ta. Vì v y ta ph i b i d ủ ệ chính, chí công vô t khó không chuy n lay và uy vũ không khu t ph c” ả ồ ưỡ ử ọ ụ ấ
-Yêu th ể ng con ng i:
ươ + Th ườ ng yêu con ng ươ
ư ể i trong t ứ ườ ậ ế ng HCM không chung chung, tr u t i quy t trên l p tr ấ ườ
ậ ủ i nghèo kh không phân bi ộ ừ ượ ng ng c a giai c p công ệ t ườ ổ
t ư ưở nh ki u tôn giáo mà luôn luôn nh n th c và gi ả dân, giành cho các dân t c, nhân dân lao đ ng, giành cho ng ộ màu da.
+ Tình th i trong Bác ph n ánh sâu s c tình th ươ ươ
ồ ng yêu giai i, ph i s ng theo ả ố ắ ọ ả ậ ườ ể
ng yêu con ng c p, th ạ ươ ấ tinh th n “ mình vì m i ng ầ ng yêu đ ng lo i và ng ọ ườ i, m i ng ọ ườ
ả ố i vì m i ng ỗ ệ ườ ỉ ườ ộ ả ấ ả
ớ ự ệ ở ồ
t, lên án và ph n đ i cái ác, x u làm ố ổ ả ấ ng ch a nhân dân. + Ph i có thái đ ng h , b o v ng ộ ủ ộ ấ ư ưở i ích v y ch t, t ậ ể ủ ể ợ
i ch rõ ph i s ng vì t p th vì m i ng i” ườ i t ả ườ ố t n y n và phát tri n trong xã h i. Ph i th u hi u, đ ng c m v i s đau kh cho cái thi n, t ả ố ả c a nâhn dân lao đ ng và chăm lo l t ộ ủ -Có tinh th n qu c t ầ ố ế
+Có tinh th n đoàn k t h u ngh v i nhân dân các n c trên th gi ị ớ ầ ướ ế ớ ớ ầ i v i tinh th n “
ươ b n ph ố
c chân chính v i ch nghĩa qu c t +Ph i k t h p v i ch nghĩa yêu n ớ ướ ố ế ủ ớ vô s n cao ả
ạ ủ giúp mình. ự
ướ ự ầ
trong sáng: ế ữ ng vô s n đ u là anh em” ả ề ả ế ợ c v i tinh th n giúp b n là t ầ ả ớ +Yêu n ụ c ngày nay là yêu CNXH và ph i đóng góp tích c c ph n mình vào th c ự ộ ả ộ ậ ờ ạ ả ủ ủ ế ệ ộ
hi n các m c tiêu cao c c a th i đ i : hòa bình, đ c l p dân t c, dân ch , CNXH và ti n b xã h i trên th gi i. ế ớ ộ
VIII.RÈN LUY N Đ O Đ C CÁCH M NG Ạ Ứ Ạ Ệ
ng án sau: ươ
ấ ề ạ ứ
ng ng Chú ý khi liên h v đ o đ c cách m ng có m y ph ệ ề ạ ứ ạ 1.Vì sao nói ph i đi đôi v i làm, noi g ớ ả ấ ươ ứ
ng v đ o đ c: ươ ng sáng, nói đi đôi v i làn và noi g ớ ủ ng cách m nh, bài gi ng đ u tiên c a ng ả ườ ầ
ườ i “ không ph i c vi ươ i là “T cách ng ư ả ứ ế ườ ả
ư ế ả ầ
i đ o đ c, trong tác -Bác H là t m g ườ ạ ồ i cách m nh” Bác ph m đ ệ ườ ệ ẩ t lên tráng 2 ch c ng s n ch rõ “ Nói ph i đi đ i v i làm” theo Ng ả ữ ộ ố ớ ỉ r i là qu n chúng theo, mà qu n chúng xem Đ ng viên đó nói và làm nh th nào đ qu n ầ ể ầ ồ chúng theo.
ứ ề ạ
-Bác còn phê phán thói đ o đ c gi ộ ả ộ ả ặ ớ
ả , nói mà không làm, nói nhi u làm ít, nói m t đ ng ộ ằ ứ ồ i căn d n cán b Đ ng viên không đu c h a xuông v i dân, đã h a r i c, nói mà không đi đôi v i làm thì s làm m t ni m tin c a qu n chúng ẽ ợ ứ ấ ườ ượ ủ ề ầ ớ
làm m t ngã và ng ph i làm cho kỳ đ vào Đ ng, Nhà n ướ
ng v đ o đ c là nét đ p c a văn hóa ph ứ c và ch đ . ế ộ ố ớ
ế ề ươ ả -Theo Bác nói đi đ i v i làm và noi g ươ ộ
ấ
ề ng, noi g ệ ế ươ ồ ưỡ ộ
t “Nói chung thì các dân t c ph ễ ị ơ i đ c bi t quan tâm đ n b i d ườ ặ ộ
ớ
t vi c t g ươ i khác h c t p không? ọ ậ ườ
Đông, Ng t m g ươ ấ đ o làm g ạ t m g ươ ấ -Liên h v i b n thân sinh viên trong th i gian qua, nói có đi đôi v i hành không, có noi ng ng ươ ệ ố 2.Vì sao ph i rèn luy n đ o đ c th ươ ng ẹ ủ ề ạ ố ớ ọ ng Đông đ u giàu tình c m và đ i v i h 1 i vi ả ườ ng s ng còn có giá tr h n 100 bài di n văn tuyên truy n. Vì v y Bác r t chú ý đ n “ ế ậ ố ng” và Ng ữ ng và nhân r ng nh ng ươ t trong xã h i. ng t ố ệ ớ ả i t ườ ố ả ờ ng cho ng ườ ỏ
-Bác d y “ chúng ta ph i n câu chính tâm tr qu c”, pah đo n tuy t v i cái cũ, l ng xuyên su t đ i không m t m i? ố ờ ỉ ệ ệ ớ ờ i th i ố ỗ ị
l c h u, th ạ ậ ạ ườ ạ ệ ư
t x u nh công vi c hàng ngày. ỏ ỉ ẩ ử ệ ữ ứ
ờ ạ ế ậ ớ
i đ o đ c là cái g c c a ng ườ ạ ế ố ủ ạ ả ứ ạ ự ả ệ
i ỗ ườ i t “Đ o đ c cách m ng không ạ trên tr i r i xu ng mà ph i kh công rèn luy n m i nên, ví nh ng c càng mài càng ả ừ ứ ư ỏ ệ ả ố ổ ớ ọ
t không, noi g ệ ạ ứ ả ớ ng xuyên t y r a nh ng thói h t ư ậ ấ -Ngay trong khái ni m đ o đ c cách m ng c a Bác đã ch rõ ph i xoa b cái cũ, cái l ạ ủ ạ th i l c h u và xây d ng cái m i cái ti n b và theo Ng ộ ng xuyên không m t m i. Bác vi cách m ng, vì v y ph i th ậ ườ ph i t ờ ơ sáng, vàng càng luy n càng trong. ệ
c m t m i và ph i làm th ỉ - Bác còn ch rõ rèn luy n đ o đ c ph i không đ ệ ượ ệ ả ỏ
ứ i nói “Rèn luy n đ o đ c cá nhân nh chèo thuy n ng ườ ng ả c, d ng tay chèo ạ ạ ứ c n ượ ướ ư ệ ề ừ
xuy6en, Ng là thuy n l ề ạ
i cho chúng ậ ậ ơ
ể ạ i: taph ườ i trôi xuôi” ạ ơ i tuyên ngôn v rèn luy n tu d ng châm và l ề -Bài th “Giã g o” trong t p th “Nh t ký tong tù” c a Bác đã đ l ươ ủ ng đ o đ c làm ng ạ ứ ưỡ ườ ệ ờ
ớ
ự
ở ờ
ứ ự ệ ậ
ng xuyên su t đ i và rèn luy n không m t m i nh l “G o đem vào giã bao đau đ n ạ G o giã xong r i tr ng t a bông ồ ắ ạ i cũng v y S ng trên đ i ng ườ ậ ố t thành công” Gian nan rèn luy n ệ ắ -Liên h v i b n thân sinh viên trong th i gian qua đã nh n th c và th c hi n nguyên ờ ỉ i ch ố ờ ư ờ ệ ệ ỏ ệ ườ
ớ ặ ệ ắ t là ch ng ch nghĩa cá nhân là 1 nguyên t c ủ ố
ệ ớ ả t c rèn luy n đ o đ c ph i th ạ ả ứ ắ d y c a Bác nh th nào? ư ế ạ ủ 3.Vì sao xây ph i đi đôi v i ch ng, đ c bi ả ố v xây d ng đ o đ c cách m ng ạ ứ ề ự ạ
ỉ ị ỏ ạ ạ ứ
cũ, cái l ớ ộ ỗ ề ạ ứ ủ ự
ủ ạ ủ i th i, l c h u, xây d ng cái m i, cái ti n b vì h nh phúc nhân dân” ? ẻ
ố ế ủ ộ ự -Ngay trong đ nh nghĩa v đ o đ c c a Bác đã ch rõ “đ o đ c cách m ng là xóa b cái ế -Vì sao ph i ch ng ch nghĩa cá nhân, theo Bác ch nghĩa cá nhân là k thù n i tâm là ượ c
ờ ạ ậ ả ố ủ ế ố ạ
ấ ế ể ủ đ ng minh c a đ qu c phong ki n, không ch ng ch nghĩa cá nhân thì không xây d ng đ ồ đ o đ c cách m ng. ạ ứ ủ
ạ ứ - Theo Bác ch nghĩa cá nhân là nguy hi m nh t. Ng ề ố
ộ ợ ụ ổ ợ i tham đ a v , thích quy n hành, t ự ị
cao t ị i m c b nh ch nghĩa cá nhân không có tinh th n c g ng v ườ ủ
ầ ố ắ ế ẫ ứ ệ ỏ
ắ ệ ấ qu c và nhân dân. ổ i ích t ố
t “ ch nghĩa cá nhân nó sinh i vi ườ ng th , xa vào tham ô, h u hóa ra nhi u ch ng b nh: ng i gian kh , s khó khăn, mu n h ữ ưở ệ ng đ i, xem th lãng phí xa hoa, hám danh, chu c l ườ ự ạ ề ệ t p th , ng n lên, g p vi c ặ ươ ể ậ l n không làm n i, th y vi c nh cho là mình làm không x ng , d n đ n thi u tính k lu t và ỷ ậ ế ớ có h i đ n l ạ ế ợ -Ng ườ ổ ỉ ứ ả
i, Ng i vi ế ườ ả ố ườ ạ
ế ể ườ ề thành ng ạ ủ ọ ả ộ ế
i thì s d n đ n chí công vô t ế , còn n u ch bi ế ườ ọ
ố ườ ự
ờ ộ ự ố ắ ố ả ả ẳ ờ ữ
i còn ch rõ bí quy t đ chi n th ng ch nghĩa cá nhân là ph i có ý th c có quy t ế ắ ủ i cán b cách m ng chân tâm và ph i s ng vì m i ng t “Đ tr ể ở ế chính, không có gì khó c , đi u đó hoàn toàn do lòng d c a mình mà ra, n u ta có ý th c và ứ có quy t tâm, n u ta s ng vì m i ng ỉ ế ố t s ng ẽ ẫ ế ế ư ậ i khác, s b sa ngã r i xu ng v c th m, s đ ng bên b bên kia tr n t ng vì mình không bi ẽ ứ ơ ẽ ị ế tuy n c a nh ng k thù tha hóa, có s a đ ớ c ph i tr i qua th i gian dài, m t s c g ng l n ử ượ ẻ và s t n tình giúp đ c a b n bè và gia đình. ế ủ ự ậ ỡ ủ ạ
-Liên hệ