Tài liệu Sửa chữa ô tô - Bảo dưỡng trước khi giao xe
lượt xem 179
download
Tài liệu Sửa chữa ô tô - Bảo dưỡng trước khi giao xe giúp bạn nắm bắt 3 thao tác bảo dưỡng trước khi giao xe: Xác định tình trạng của xe, phục hồi xe về trạng thái sẵn sàng họat động, kiểm tra chức năng của xe.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tài liệu Sửa chữa ô tô - Bảo dưỡng trước khi giao xe
- PDS (Bảo Dưỡng Trước Khi Giao Xe) Mục đích của PDS PDS (bảo dưỡng trước khi giao xe) được thực hiện bởi Đại lý trước khi xe mới được giao cho khách hàng nhằm đảm bảo rằng nó ở trạng thái tốt nhất, và khách hàng có thể ngay lập tức lái xe sau khi giao nhận. PDS bao gồm 3 thao tác sau: 1. Xác định tình trạng của xe. Phục hồi xe về trạng thái sẵn sàng họat 2. động. 3. Kiểm tra chức năng của xe. LƯU Ý: PDS: Đại lý tiến hành việc kiểm tra. PDI (Kiểm tra trước khí giao xe): Nhà phân phối thực hiện kiểm tra chất lượng của xe mới (1/1) Mô tả Bước kiểm tra cuối cùng được hoàn tất tại nhà máy trước khi xe được vận chuyển đến khách hàng. Nhiều vấn đề có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển, như các hư hỏng vật lý. Vì lí do đó, cần phải xác định rằng xe không có bất cứ vấn đề gì khi nó về đến đại lý (1/1) Khôi Phục Xe Để ngăn chặn các vấn đề trong khi vận chuyển, hàng loạt các biện pháp bảo vệ đã được thực hiện trước khí xe rời khỏi nhà máy. Do đó, xe phải được phục hồi về trạng thái sẵn sàng họat động trong khi thực hiện PDS. Nếu xe không thể khôi phục về trạng thái sẵn sàng hoạt động, thì nó có thể không hoạt động chính xác, hay bộ phận không thể phục hồi có thể dẫn đến tai nạn không lường trước được. Lắp các cầu chì và chốt nối tắt Lắp những phụ kiện của nhà máy Tháo các nắp chống rỉ ra khỏi đĩa phanh Lắp các nút cao su thân xe Tháo các ống cách lò xo Tháo các lỗ kéo xe khẩn cấp Điều chỉnh áp suất lốp Tháo những nhãn dán không cần thiết Bóc lớp màng bảo vệ thân xe (1/10) -1-
- Lắp các cầu chì và chốt nối tắt Trước khi bắt đầu kiểm tra, hãy lắp cầu chì đèn trong xe cầu chì radiô, hay các chốt nối tắt. Những chi tiết này được tháo ra ở nhà máy để ngăn không cho rò điện trong quá trình vận chuyển là lưu kho. LƯU Ý: • Các cầu chì đã tháo ra được gắn vào bên trong của nắp hộp rơle tương ứng, nằm trong khoang động cơ. • Vị trí của những cầu chì đã tháo ra thay đổi tùy theo kiểu xe. Hộp rơle Cầu chì và chốt nối tắt (2/10) Lắp các chi tiết chuyển từ nhà máy Các chi tiết chuyển từ nhà máy được đóng gói riêng để tránh hư hỏng trong quá trình vận chuyển. LƯU Ý: Lắp các nắp bánh xe sau khi xiết chặt đai ốc moay ơ của bánh xe. V í dụ : Gương chiếu hậu bên ngoài Giá lắp lốp dự phòng Ống thông hơi Tấm hướng gió trước Nắp bánh xe và nắp moay ơ (3/10) Tháo nắp chống rỉ ra khỏi đĩa phanh Tháo nắp chống rỉ mà được gắn trên phanh đĩa. LƯU Ý: • Nếu nắp chống rỉ được gắn lên phanh đĩa, sẽ có một tấm nhãn cảnh báo được gắn trên kính chắn gió. • Một xe ôtô có trang bị phanh đĩa cho 4 bánh xe đều có nắp chống rỉ cho cả 4 bánh. CHÚ Ý: • Không đạp phanh quá mạnh khi van chuyển xe có nắp chống rỉ. • Khi tháo nắp chống rỉ, hãy dùng tay. Bạn có thể làm hỏng bánh xe hay đĩa phanh nếu bạn dùng tô bít hay các dụng cụ khác. Nắp chống rỉ Nhãn cảnh báo (4/10) -2-
- Lắp các nút cao su thân xe Lắp các nút cao su thân xe vào các lỗ xiết. LƯU Ý: Các nút cao su thân xe được đặt trong hộp đựng đồ. Nút cao su thân xe (5/10) Tháo các ống cách lò xo trước Tháo các ống cách lò xo trước từ lò xo trụ của hệ thống treo trước. LƯU Ý: • Tiến hành bước này chỉ cho những xe có trang bị ống cách. • Nâng xe lên bằng kích hay cầu nâng để tháo các ống cách (6/10) Tháo các móc kéo xe khẩn cấp • Tháo các móc kéo xe khẩn cấp ra khỏi ba đờ sốc trước. • Lắp các nắp lên trên các lỗ của móc kéo xe khẩn cấp. LƯU Ý: • Nắp cho các lỗ móc kéo xe khẩn cấp được đặt trong ngăn để đồ. • Đặt các móc kéo xe khẩn cấp vào túi đựng dụng cụ. • Tiến hành bước này chỉ cho những xe có trang bị móc kéo xe khẩn cấp. Móc kéo xe khẩn cấp Nắp lỗ móc kéo xe khẩn cấp Túi đựng dụng cụ (7/10) -3-
- Điều chỉnh áp suất lốp Điều chỉnh áp suất lốp đến giá trị thích hợp. Lốp được bơm ở nhà máy đến áp suất cao hơn so với bình thường, nhằm tránh biến dạng trong quá trình vận chuyể. Với áp suất này, tính êm dịu chuyển động sẽ kém hơn và lốp có thể bị mòn không đều. LƯU Ý: Tương tự, hãy điều chỉnh lốp dự phòng để được áp suất phù hợp (8/10) Tháo các nhãn, thẻ, đề can và nắp không cần thiết LƯU Ý: Tháo các nắp bảo vệ trước khi giao xe cho khách hàng. CHÚ Ý: Không dùng những vật sắc nhọn như dao để tháo nắp bảo vệ do nó có thể làm hỏng các tấm ốp và ghế. Nhãn Nắp bảo vệ (9/10) Bóc lớp màng bảo vệ thân xe Quy trình 1. Trước khi bóc lớp màng bảo vệ, hãy rửa sạch xe để tránh không cho bề mặt sơn bị xước do cát và bụi mà có thể bám vào trong quá trình vận chuyển. 2. Bắt đầu bóc lớp màng bảo vệ ra khỏi các góc (được khoanh màu đỏ trong hình vẽ bên trái). (1) Bẻ cong đầu đến góc 180° và kéo nhanh màng lên. (2) Kéo nhanh màng theo hướng ngang. CHÚ Ý: • Để tránh xước lớp sơn hay lõm thân xe, không đặt tỳ khuỷu tay hay bàn tay lên xe. • Chỉ dùng tay để bóc lớp màng bảo vệ. 3. Sau khi lóc lớp màng bảo vệ, hãy kiểm tra thân xe xem còn keo bám hay vết rộp trên bề mặt sơn không Lớp màng bảo vệ Thân xe -4-
- Kiểm Tra Các Chức Năng Của Xe Mô tả Việc kiểm tra này được thực hiện nhằm đảm bảo rằng các bộ phận và cơ cấu của xe hoạt động tốt trước khi xe được giao cho khách hàng. Thao tác này là bắt buộc nhằm giao một chiếc xe ở trạng thái hoạt động an toàn mà khách hàng hoàn toàn hài lòng về nó. PDS bao gồm các công việc kiểm tra sau: Trước khi kiểm tra Chuẩn bị đồng hồ áp suất lốp, tấm bảo vệ v.v Kiểm tra xung quanh Kiểm tra trạng thái và hoạt động của xe bằng cách kiểm tra hoạt động của đèn v.v. Khoang động cơ Kiểm tra khoang động cơ bằng cách kiểm tra lượng dầu động cơ hay hộp số tự động v.v. Dưới gầm xe Kiểm tra bên dưới gầm xe bằng cách kiểm tra rò rỉ dầu động cơ v.v. Chạy thử xe Kiểm tra tính năng chuyển động bằng cách kiểm tra tính năng hoạt động và khả năng lái v.v. Kiểm tra lần cuối Kiểm tra lần cuối cùng bằng cách bóc các nhãn không cần thiết hay rửa sạch xe v.v. THAM KHẢO: Phiếu kiểm tra -5-
- Câu hỏi-1 Hãy đánh dấu Đúng hay Sau cho các câu sau đây: Các câu trả No. Câu hỏi Đúng hoặc Sai lời đúng Nếu xe không thể phục hồi lại trạng thái ban đầu của nó trong khi 1 làm PDS, xe có thể không hoạt động đúng hay những bộ phân chưa Đúng Sai được phục hổi có thể dẫn đến tai nạn không lường trước. Việc kiểm tra chức năng của PDS được thực hiện nhằm đảm bảo 2 rằng các bộ phận và cơ cấu hoạt động đúng chức năng trươc khi xe Đúng Sai được giao cho khách hàng. Những chi tiết do nhà máy cung cấp được tháo ra để vận chuyển do 3 Đúng Sai chúng có thể được lắp hay không. Nếu nắp chống rỉ được gắn vào phanh, sẽ có một nhãn cảnh báo 4 Đúng Sai được gắn vào kính chắn gió trước của xe. Sau khi tháo các móc kéo xe khẩn cấp, chúng phải được vứt bỏ do 5 Đúng Sai chúng không còn cần thiết nữa. Câu hỏi-2 Câu nào trong các câu sau đây về PDS là đúng? 1. Tình trạng của xe được xác định trong khi tiến hành PDS trước khi nó được chuyển đến nhà sản xuất. 2. Để tránh những vấn đề trogn quá trình vận chuyển, hàng loạt các biện pháp bảo vệ được tiến hành trước khi xe rời khỏi nhà máy. Phục hồi xe của PDS đưa xe về trạng thái sẵn sàng hoạt động. 3. PDS được tiến hành sau khi xe được giao cho khách hàng. 4. PDS được tiến hành để lắp các chi tiết mà được vận chuyển riêng biệt để đưa xe về trạng thái sẵn sàng hoạt động. -6-
- Câu hỏi-3 Câu nào trong các câu sau đây về phục hồi tình trạng xe (trong khi thực hiện PDS) là đúng? 1. Hãy dùng tô vít để tháo nắp chống rỉ ra khỏi phanh đĩa. 2. Trước tiên hãy dùng dao cạo gioăng để bóc lớp dán bảo vệ ra khỏi thân xe. 3. Hãy điều chỉnh áp suất lốp. 4. Không được sử dụng những vật sắc, như dao, để bóc lớp dán bảo vệ. Câu hỏi-4 Từ nhóm từ dưới đây, hãy chọn những từ tương ứng với thao tác trong hình dưới đây. 1. 2. 3. 4. a) Lắp cầu chì và chốt nối tắt b) Tháo ống cách lò xo trước c) Lắp nút cao su thân xe d) Tháo móc kéo xe khẩn cấp e) Lắp những phụ tùng do nhà máy cung cấp -7-
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tài liệu Sửa chữa ô tô - Dụng cụ và thiết bị đo
18 p | 2112 | 487
-
Cấu tạo và sửa chữa ô tô – xe máy part 1
32 p | 1036 | 395
-
Kỹ thuật sửa chữa ô tô và động cơ nổ hiện đại tập 2 part 1
22 p | 1124 | 389
-
Tài liệu Sửa chữa ô tô - Động cơ Diesel
9 p | 1006 | 344
-
Tài liệu Sửa chữa ô tô - Nhiên liệu và bôi trơn
15 p | 596 | 303
-
Kỹ thuật sữa chữa ô tô
42 p | 870 | 296
-
Kỹ thuật sửa chữa ô tô và động cơ nổ hiện đại tập 2 part 2
22 p | 604 | 271
-
Kỹ thuật sửa chữa ô tô và động cơ nổ hiện đại tập 2 part 3
22 p | 594 | 246
-
Kỹ thuật sửa chữa ô tô và động cơ nổ hiện đại tập 2 part 4
22 p | 499 | 228
-
Tài liệu Sửa chữa ô tô - Bu lông và đai ốc
7 p | 637 | 214
-
Kỹ thuật sửa chữa ô tô và động cơ nổ hiện đại tập 2 part 6
22 p | 514 | 198
-
Kỹ thuật sửa chữa ô tô và động cơ nổ hiện đại tập 2 part 5
22 p | 453 | 193
-
Kỹ thuật sửa chữa ô tô và động cơ nổ hiện đại tập 2 part 7
22 p | 429 | 173
-
Kỹ thuật sửa chữa ô tô và động cơ nổ hiện đại tập 2 part 8
22 p | 384 | 170
-
Kỹ thuật sửa chữa ô tô và động cơ nổ hiện đại tập 2 part 9
22 p | 397 | 164
-
Giáo trình kỹ thuật sữa chữa ô tô, máy nổ part 1
47 p | 458 | 160
-
Kỹ thuật ô tô: Chương 5 - Quy trình công nghệ sửa chữa ô tô
16 p | 369 | 96
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn