
T I SAO PH I RÈN LUY N KẠ Ả Ệ Ỹ
NĂNG S NG CHO TR ?Ố Ẻ

♦ Cha m nào sinh con ra cũng mong con mình kh e m nh, thông minh và c g ng t oẹ ỏ ạ ố ắ ạ
đi u ki n t t nh t đ con phát tri n. Tuy nhiên bên c nh vi c chăm sóc đ con phátề ệ ố ấ ể ể ạ ệ ể
tri n th ch t, d y d con đ con h c hành gi i giang, nhi m v giúp con đnh h ng,ể ể ấ ạ ỗ ể ọ ỏ ệ ụ ị ướ
xây d ng và phát tri n các k năng s ng c b n là không th thi u đc. Chúng ta đãự ể ỹ ố ơ ả ể ế ượ
đc ch ng ki n r t nhi u h c sinh thông minh, sinh viên t t nghi p lo i gi i nh ngượ ứ ế ấ ề ọ ố ệ ạ ỏ ư
vì thi u, y u các k năng s ng, k năng làm vi c nên g p r t nhi u khó khăn trongế ế ỹ ố ỹ ệ ặ ấ ề
h c t p và quá trình xin vi c, đi làm.ọ ậ ệ
♦ Mu n có đc k t qu t t nh t trong đnh h ng, rèn luy n, b i d ng k năngố ượ ế ả ố ấ ị ướ ệ ồ ưỡ ỹ
s ng cho tr ph huynh ph i hi u rõ con, hi u rõ nh ng ki n th c giáo d c k năngố ẻ ụ ả ể ể ữ ế ứ ụ ỹ
s ng c n thi t. M i đa tr đu có s khác bi t v kh năng, có tr sinh ra đã t tinố ầ ế ỗ ứ ẻ ề ự ệ ề ả ẻ ự
h n tr khác, có tr l i d dàng hòa đng h n, trong khi có b n l i r t có kh năngơ ẻ ẻ ạ ễ ồ ơ ạ ạ ấ ả
lãnh đo… B i d ng cho tr nh ng k năng s ng, nh ng thói quen t t không ph i làạ ồ ưỡ ẻ ữ ỹ ố ữ ố ả
vi c m t s m m t chi u mà là c m t quá trình và ph i ch n đúng th i đi m thíchệ ộ ớ ộ ề ả ộ ả ọ ờ ể
h p v i đ tu i c a tr đ b t đu m i có k t qu t t nh t.ợ ớ ộ ổ ủ ẻ ể ắ ầ ớ ế ả ố ấ
D i đây là m t s k năng s ng c n thi t cho tr mà ph huynh c n l u ý:ướ ộ ố ỹ ố ầ ế ẻ ụ ầ ư
1. Giúp tr t tinẻ ự
♦ T tin là m t trong nh ng y u t quan tr ng giúp mang l i thành công và k t quự ộ ữ ế ố ọ ạ ế ả
t t nh t trong m i vi c. T tin không ph i là t t c nh ng n u thi u đi u này, khôngố ấ ọ ệ ự ả ấ ả ư ế ế ề

ch tr em mà c ng i l n đu khó đt đc nh ng thành công trong tr ng h c vàỉ ẻ ả ườ ớ ề ạ ượ ữ ườ ọ
cu c s ng.ộ ố
♦ S t tin giúp tr th hi n đc mình trong các m i quan h xã h i, giúp tr khôngự ự ẻ ể ệ ượ ố ệ ộ ẻ
ng n ng i khám phá nh ng đi u m i m thú v trong cu c s ng, trau d i và h c t pầ ạ ữ ề ớ ẻ ị ộ ố ồ ọ ậ
các ki n th c, k năng. T tin cũng giúp tr v t qua đc nh ng khó khăn, tr ng iế ứ ỹ ự ẻ ượ ượ ữ ở ạ
mà b t k ai cũng s ph i đi m t trong cu c đi.ấ ỳ ẽ ả ố ặ ộ ờ
2. D y con k năng giao ti pạ ỹ ế
♦ Ngay t khi tr chào đi, k năng giao ti p đã là m t k năng quan tr ng giúp trừ ẻ ờ ỹ ế ộ ỹ ọ ẻ
t n t i và phát tri n. Giai đo n đu, tr giao ti p qua c đng tay chân, qua bi u c mồ ạ ể ạ ầ ẻ ế ử ộ ể ả
ánh m t, qua ti ng khóc… L n h n, k năng giao ti p c a tr đc hình thành vàắ ế ớ ơ ỹ ế ủ ẻ ượ
hoàn thi n d n qua ngôn ng , c ch … Có th kh ng đinh, giao ti p là m t trôngệ ầ ữ ử ỉ ể ẳ ế ộ
nh ng năng l c c n thi t nh t đ tr phát tri n và sinh t n trong cu c s ng.ữ ự ầ ế ấ ể ẻ ể ồ ộ ố
♦ Ph huynh đóng vai trò đc bi t quan tr ng trong vi c giúp tr trau d i k năng giaoụ ặ ệ ọ ệ ẻ ồ ỹ
ti p. T o môi tr ng phù h p cho con, t o đi u ki n cho con hòa đng v i nh ngế ạ ườ ợ ạ ề ệ ồ ớ ữ
ng i xung quanh, cho con c h i, khuy n khích con t ng tác, giao ti p v i b n bè…ườ ơ ộ ế ươ ế ớ ạ
là nh ng vi c không thữ ệ ể
3. k năng làm vi c nhóm cho trỹ ệ ẻ
♦ Con ng i sinh ra và l n lên không có ai ch có m t mình. Trong cu c s ng chúng taườ ớ ỉ ộ ộ ố
có gia đình, có b n bè, có đng nghi p, có các m i quan h xã h i. Trong cu c s ngạ ồ ệ ố ệ ộ ộ ố
hi n đi các m i quan h xã h i ngày càng r ng m và là m t xu h ng t t y u c aệ ạ ố ệ ộ ộ ở ộ ướ ấ ế ủ
s phát tri n. Vi c bi t cách hòa đng, bi t cách làm vi c theo nhóm, t n d ng s cự ể ệ ế ồ ế ệ ậ ụ ứ
m nh, u th c a t p th đ đt đc k t qu t t nh t trong h c t p và công vi c làạ ư ế ủ ậ ể ể ạ ượ ế ả ố ấ ọ ậ ệ
m t trong nh ng k năng quan tr ng.ộ ữ ỹ ọ

♦ Đi v i tr em, b m nên đnh h ng và trau d i cho con nh ng k năng h cố ớ ẻ ố ẹ ị ướ ồ ữ ỹ ọ
nhóm, làm vi c nhóm ngay t nh . Đi u này không ch giúp cho tr hòa đng h n v iệ ừ ỏ ề ỉ ẻ ồ ơ ớ
nh ng ng i xung quanh mà còn giúp cho tr có đc k t qu t t nh t trong h c t pữ ườ ẻ ượ ế ả ố ấ ọ ậ
và lao đng.ộ
4. D y con giá tr c a lao đng và cách ki m ti n, tiêu ti nạ ị ủ ộ ế ề ề
♦ R t nhi u tr em, đc bi t là tr em s ng t i các thành ph l n th ng đc bấ ề ẻ ặ ệ ẻ ố ạ ố ớ ườ ượ ố
m nuông chi u t nh . Tr h u nh không ph i làm b t k vi c gì dù là vi c nhẹ ề ừ ỏ ẻ ầ ư ả ấ ỳ ệ ệ ỏ
nh t và hoàn toàn phù h p v i kh năng c a l a tu i. Vi c duy nh t tr ph i làm đó làấ ợ ớ ả ủ ứ ổ ệ ấ ẻ ả
h c và ch i. Khi tr c n tiêu ti n vào vi c h c thêm, ăn quà v t, mua quà t ng b n…,ọ ơ ẻ ầ ề ệ ọ ặ ặ ạ
nhi u ph huynh cũng khá d dãi trong vi c chu c p, th ng là cho ti n ngay màề ụ ễ ệ ấ ườ ề
không h i rõ m c đích. T t c nh ng đi u này d n đn vi c tr ngày càng thi u tínhỏ ụ ấ ả ữ ề ẫ ế ệ ẻ ế
t l p, hay đòi h i, luôn mu n d a d m vào ng i khác, không hi u đc giá tr c aự ậ ỏ ố ự ẫ ườ ể ượ ị ủ
lao đng, giá tr c a đng ti n.ộ ị ủ ồ ề
♦ Trong cu c s ng hi n đi, vi c d y con bi t lao đng và quý tr ng thành qu laoộ ố ệ ạ ệ ạ ế ộ ọ ả
đng, d y cho con ng x nh th nào v i ti n b c là vi c r t quan tr ng. Giáo d cộ ạ ứ ử ư ế ớ ề ạ ệ ấ ọ ụ
con giá tr c a lao đng giúp con có tính t l p, không l i bi ng, không l i vàoị ủ ộ ự ậ ườ ế ỷ ạ
ng i khác và có th thích ng v i nhi u hoàn c nh khác nhau. Giáo d c con nh nườ ể ứ ớ ề ả ụ ậ
th c v giá tr c a đng ti n và vi c ti t ki m s giúp con tránh đc nh ng quanứ ề ị ủ ồ ề ệ ế ệ ẽ ượ ữ
ni m sai l m v tài chính, giúp con tr thành nh ng ng i tr ng thành có tráchệ ầ ề ở ữ ườ ưở
nhi m v i các quy t đnh tài chính cũng nh đnh h ng ngh nghi p trong t ng lai.ệ ớ ế ị ư ị ướ ề ệ ươ
5. D y con k năng b o v b n thânạ ỹ ả ệ ả

♦ Tr con v n luôn hi u đng, hi u k và mu n khám phá nh ng đi u m i l . Trongẻ ố ế ộ ế ỳ ố ữ ề ớ ạ
cu c s ng ngày nay, khi xã h i ngày càng hi n đi, càng phát tri n thì nh ng m i nguyộ ố ộ ệ ạ ể ữ ố
hi m cho tr con ngày càng nhi u. Nh ng nguy hi m có th x y ra v i tr ti m nể ẻ ề ữ ể ể ả ớ ẻ ề ẩ
không ch gia đình, tr ng h c, ngoài đng mà còn b t k đâu trong cu c s ngỉ ở ở ườ ọ ườ ở ấ ỳ ộ ố
này.
♦ Đa ph n các b c cha m đu ý th c đc đi u này, nh ng không ph i b c cha mầ ậ ẹ ề ứ ượ ề ư ả ậ ẹ
nào cũng có ph ng pháp d y con nh ng k năng b o v b n thân đúng đn. S l aươ ạ ữ ỹ ả ệ ả ắ ự ự
ch n th ng g p c a ph huynh đó làọ ườ ặ ủ ụ tìm cách nghiêm c m con ti p xúc v i các r iấ ế ớ ủ
ro. Vi c ch nghiêm c m mà không giáo d c, trau d i các k năng b o v b n thânệ ỉ ấ ụ ồ ỹ ả ệ ả
càng kích thích tính tò mò, mu n khám phá trong tr và không mang l i nhi u tác d ng.ố ẻ ạ ề ụ
♦ Đ tr có th t b o v b n thân mình tr c nh ng nguy hi m ph huynh c n giúpể ẻ ể ự ả ệ ả ướ ữ ể ụ ầ
tr hình thành thói quen và k năng c n thi t. Ngoài ra cha m cũng c n d y cho trẻ ỹ ầ ế ẹ ầ ạ ẻ
bi t nh ng m i nguy hi m và k năng ng phó v i nguy hi m mà tr có th g p ph iế ữ ố ể ỹ ứ ớ ể ẻ ể ặ ả
trong gia đình, tr ng h c và ngoài xã h i phù h p v i l a tu i c a tr .ở ườ ọ ộ ợ ớ ứ ổ ủ ẻ
6. Chu n b hành trang k năng s ng cho tr s p b c vào l p 1ẩ ị ỹ ố ẻ ắ ướ ớ
♦ B c vào l p 1 đc coi là m t hành trình lý thú trong cu c đi c a tr . Tuy nhiên,ướ ớ ượ ộ ộ ờ ủ ẻ
không ph i tr nào cũng c m th y t tin đ b c vào nh ng hành trình nh th . N uả ẻ ả ấ ự ể ướ ữ ư ế ế