T I SAO PH I RÈN LUY N K
NĂNG S NG CHO TR ?
Cha m nào sinh con ra cũng mong con mình kh e m nh, thông minh và c g ng t o
đi u ki n t t nh t đ con phát tri n. Tuy nhiên bên c nh vi c chăm sóc đ con phát
tri n th ch t, d y d con đ con h c hành gi i giang, nhi m v giúp con đnh h ng, ướ
xây d ng và phát tri n các k năng s ng c b n là không th thi u đc. Chúng ta đã ơ ế ượ
đc ch ng ki n r t nhi u h c sinh thông minh, sinh viên t t nghi p lo i gi i nh ngượ ế ư
vì thi u, y u các k năng s ng, k năng làm vi c nên g p r t nhi u khó khăn trongế ế
h c t p và quá trình xin vi c, đi làm.
Mu n có đc k t qu t t nh t trong đnh h ng, rèn luy n, b i d ng k năng ượ ế ướ ưỡ
s ng cho tr ph huynh ph i hi u rõ con, hi u rõ nh ng ki n th c giáo d c k năng ế
s ng c n thi t. M i đa tr đu có s khác bi t v kh năng, có tr sinh ra đã t tin ế
h n tr khác, có tr l i d dàng hòa đng h n, trong khi có b n l i r t có kh năngơ ơ
lãnh đo… B i d ng cho tr nh ng k năng s ng, nh ng thói quen t t không ph i là ưỡ
vi c m t s m m t chi u mà là c m t quá trình và ph i ch n đúng th i đi m thích
h p v i đ tu i c a tr đ b t đu m i có k t qu t t nh t. ế
D i đây là m t s k năng s ng c n thi t cho tr mà ph huynh c n l u ý:ướ ế ư
1. Giúp tr t tin
T tin là m t trong nh ng y u t quan tr ng giúp mang l i thành công và k t qu ế ế
t t nh t trong m i vi c. T tin không ph i là t t c nh ng n u thi u đi u này, không ư ế ế
ch tr em mà c ng i l n đu khó đt đc nh ng thành công trong tr ng h c và ườ ượ ườ
cu c s ng.
S t tin giúp tr th hi n đc mình trong các m i quan h xã h i, giúp tr không ượ
ng n ng i khám phá nh ng đi u m i m thú v trong cu c s ng, trau d i và h c t p
các ki n th c, k năng. T tin cũng giúp tr v t qua đc nh ng khó khăn, tr ng iế ượ ượ
mà b t k ai cũng s ph i đi m t trong cu c đi.
2. D y con k năng giao ti p ế
Ngay t khi tr chào đi, k năng giao ti p đã là m t k năng quan tr ng giúp tr ế
t n t i và phát tri n. Giai đo n đu, tr giao ti p qua c đng tay chân, qua bi u c m ế
ánh m t, qua ti ng khóc… L n h n, k năng giao ti p c a tr đc hình thành và ế ơ ế ượ
hoàn thi n d n qua ngôn ng , c ch Có th kh ng đinh, giao ti p là m t trông ế
nh ng năng l c c n thi t nh t đ tr phát tri n và sinh t n trong cu c s ng. ế
Ph huynh đóng vai trò đc bi t quan tr ng trong vi c giúp tr trau d i k năng giao
ti p. T o môi tr ng phù h p cho con, t o đi u ki n cho con hòa đng v i nh ngế ườ
ng i xung quanh, cho con c h i, khuy n khích con t ng tác, giao ti p v i b n bèườ ơ ế ươ ế
là nh ng vi c không th
3. k năng làm vi c nhóm cho tr
Con ng i sinh ra và l n lên không có ai ch có m t mình. Trong cu c s ng chúng taườ
có gia đình, có b n bè, có đng nghi p, có các m i quan h xã h i. Trong cu c s ng
hi n đi các m i quan h xã h i ngày càng r ng m và là m t xu h ng t t y u c a ướ ế
s phát tri n. Vi c bi t cách hòa đng, bi t cách làm vi c theo nhóm, t n d ng s c ế ế
m nh, u th c a t p th đ đt đc k t qu t t nh t trong h c t p và công vi c là ư ế ượ ế
m t trong nh ng k năng quan tr ng.
Đi v i tr em, b m nên đnh h ng và trau d i cho con nh ng k năng h c ướ
nhóm, làm vi c nhóm ngay t nh . Đi u này không ch giúp cho tr hòa đng h n v i ơ
nh ng ng i xung quanh mà còn giúp cho tr có đc k t qu t t nh t trong h c t p ườ ượ ế
và lao đng.
4. D y con giá tr c a lao đng và cách ki m ti n, tiêu ti n ế
R t nhi u tr em, đc bi t là tr em s ng t i các thành ph l n th ng đc b ườ ượ
m nuông chi u t nh . Tr h u nh không ph i làm b t k vi c gì dù là vi c nh ư
nh t và hoàn toàn phù h p v i kh năng c a l a tu i. Vi c duy nh t tr ph i làm đó là
h c và ch i. Khi tr c n tiêu ti n vào vi c h c thêm, ăn quà v t, mua quà t ng b n…, ơ
nhi u ph huynh cũng khá d dãi trong vi c chu c p, th ng là cho ti n ngay mà ườ
không h i rõ m c đích. T t c nh ng đi u này d n đn vi c tr ngày càng thi u tính ế ế
t l p, hay đòi h i, luôn mu n d a d m vào ng i khác, không hi u đc giá tr c a ườ ượ
lao đng, giá tr c a đng ti n.
Trong cu c s ng hi n đi, vi c d y con bi t lao đng và quý tr ng thành qu lao ế
đng, d y cho con ng x nh th nào v i ti n b c là vi c r t quan tr ng. Giáo d c ư ế
con giá tr c a lao đng giúp con có tính t l p, không l i bi ng, không l i vào ườ ế
ng i khác và có th thích ng v i nhi u hoàn c nh khác nhau. Giáo d c con nh nườ
th c v giá tr c a đng ti n và vi c ti t ki m s giúp con tránh đc nh ng quan ế ượ
ni m sai l m v tài chính, giúp con tr thành nh ng ng i tr ng thành có trách ườ ưở
nhi m v i các quy t đnh tài chính cũng nh đnh h ng ngh nghi p trong t ng lai. ế ư ướ ươ
5. D y con k năng b o v b n thân
Tr con v n luôn hi u đng, hi u k và mu n khám phá nh ng đi u m i l . Trong ế ế
cu c s ng ngày nay, khi xã h i ngày càng hi n đi, càng phát tri n thì nh ng m i nguy
hi m cho tr con ngày càng nhi u. Nh ng nguy hi m có th x y ra v i tr ti m n
không ch gia đình, tr ng h c, ngoài đng mà còn b t k đâu trong cu c s ng ườ ườ
này.
Đa ph n các b c cha m đu ý th c đc đi u này, nh ng không ph i b c cha m ượ ư
nào cũng có ph ng pháp d y con nh ng k năng b o v b n thân đúng đn. S l aươ
ch n th ng g p c a ph huynh đó là ườ tìm cách nghiêm c m con ti p xúc v i các r i ế
ro. Vi c ch nghiêm c m mà không giáo d c, trau d i các k năng b o v b n thân
càng kích thích tính tò mò, mu n khám phá trong tr và không mang l i nhi u tác d ng.
Đ tr có th t b o v b n thân mình tr c nh ng nguy hi m ph huynh c n giúp ướ
tr hình thành thói quen và k năng c n thi t. Ngoài ra cha m cũng c n d y cho tr ế
bi t nh ng m i nguy hi m và k năng ng phó v i nguy hi m mà tr có th g p ph iế
trong gia đình, tr ng h c và ngoài xã h i phù h p v i l a tu i c a tr . ườ
6. Chu n b hành trang k năng s ng cho tr s p b c vào l p 1 ướ
B c vào l p 1 đc coi là m t hành trình lý thú trong cu c đi c a tr . Tuy nhiên,ướ ượ
không ph i tr nào cũng c m th y t tin đ b c vào nh ng hành trình nh th . N u ướ ư ế ế