
TĂNG TRƯỞNG CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA
TẠI VIỆT NAM - VAI TRÒ CỦA XUẤT KHẨU
Lê Thị Thanh Ngân1
Tóm tắt: Nghiên cứu nhằm mục đích xem xét tác động của xuất khẩu đối với
tăng trưởng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam thông qua số liệu
về 36.053 doanh nghiệp trên 24 lĩnh vực sản xuất từ Điều tra doanh nghiệp hàng
năm của Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO) giai đoạn 2014-2019. Để giải quyết
vấn đề phương sai thay đổi, tự tương quan và nội sinh của mô hình, bài viết sử
dụng phương pháp hồi quy OLS với phương pháp sai số chuẩn mạnh và GMM
hệ thống. Theo kết quả nghiên cứu, việc tham gia xuất khẩu của các doanh
nghiệp nhỏ và vừa có liên quan tích cực đến tăng trưởng về doanh số và tổng tài
sản. Tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp xuất khẩu lớn hơn 36,5% so
với doanh nghiệp không xuất khẩu. Tốc độ tăng tổng tài sản của doanh nghiệp
xuất khẩu lớn hơn 19% so với tốc độ tăng trưởng của các doanh nghiệp không
xuất khẩu. Kết quả nghiên cứu cho thấy tầm quan trọng của hoạt động xuất khẩu
đối với tăng trưởng doanh nghiệp tại các nền kinh tế đang chuyển đổi như Việt
Nam. Dựa trên kết quả nghiên cứu, tác giả cũng đưa ra các khuyến nghị khác
bao gồm: tăng cường hỗ trợ tiếp cận tín dụng, lựa chọn hình thức pháp lý phù
hợp và nâng cao trình độ cho chủ doanh nghiệp.
Từ khóa: GMM, SME, tăng trưởng, xuất khẩu.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa đóng vai trò quan trọng trong nền kinh
tế của mỗi quốc gia trên toàn thế giới. Sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ
và vừa được xem là cách thức để đẩy nhanh việc hoàn thành các mục tiêu
kinh tế xã hội (Cook và Nixson, 2000). Tăng trưởng luôn là mục tiêu hàng
đầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm hướng tới mục tiêu phát triển
bền vững bởi tăng trưởng làm tăng khả năng tồn tại của doanh nghiệp
1 Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II.
Tác giả liên hệ. Email: lethithanhngan.cs2@ftu.edu.vn