To động lc để nhân viên làm vic tt
Trước đây, nhng vic này chưa tng xy ra người nhân viên được xếp
loi "cánh tay phi" này. Bn làm mt "cuc điu tra nh", được biết
nguyên nhân không phi vì anh có chuyn bt mãn gia đình, mà là công
vic. Bn rt mun bng cách nào đó to được động lc làm vic cho anh
ta, nhưng không biết bt đầu t đâu?
Mi nhân viên khi đặt chân vào làm vic cho mt doanh nghip đều có mt
hay nhiu nhu cu riêng ca mình. Ngt mt ni, nhng nhu cu này không
dng li, mà có khuynh hướng ngày càng thay đổi theo thi gian. Nếu bn vì
quá bn rn vi công vic qun lý mc tiêu ca b phn hay ca doanh
nghip, mà quên để mt hay không cp nht liên tc nhng yếu t hết sc
"nhân bn" này, thì đến mt lúc nào đó nhân viên ca bn cũng đành nói li
chia tay vi doanh nghip bn. Nhm giúp bn gii bài toán này, trong
khuôn kh có hn, bài viết xin gii thiu 4 nhu cu làm vic ph biến ca
nhân viên và gii pháp to động lc làm vic đi kèm dưới đây.
Tin lương
Ai bo "tôi đến làm vic không phi vì lương" chc s b cho là "hâm" ngay.
Lương không ch th hin giá tr công vic, mà còn là giá tr con người na
đấy. Ai chng biết công thc cơ cu tin lương thường là: "Tin lương =
Lương + thưởng + phúc li". Nhưng da vào nhng yếu t nào để lên được
thang lương mi là điu d gây tranh cãi.
Có ba yếu t cơ bn để xét thang lương, đó là: chc v, năng lc, và mc độ
hoàn thành công vic. Chế độ lương không rch ròi, vic khen thưởng tùy
tin... thì trước sau gì dn đến vic bt mãn nhân viên. Ngoài ra, bn cũng
nên thường xuyên theo dõi thang lương ca các công ty cùng ngành trên th
trường để đảm bo rng mt bng lương ca doanh nghip mình không "li
thi", nhm hn chế vic nhân viên ca mình "đầu quân" cho các công ty
khác, hoc đối th.
Cũng có doanh nghip tr lương rt cao, thm chí là cao nht trên th trường,
vy mà s nhân viên ngh vic hàng năm vn là con s dương đáng k. Nếu
doanh nghip coi tin là cu cánh duy nht, thì e rng doanh nghip ri cũng
s "ht hơi" trong cuc đua này, mà kết qu gi người vn không my kh
quan. Đã đến lúc bn nên dành thi gian gii quyết nhng nhu cu khác gi
ý tiếp theo.
Mi quan h vi đồng nghip
Khi tin lương đủ đáp ng nhu cu vt cht sinh hot hàng ngày, thì người ta
thường đòi hi nhng nhu cu tinh thn khác, đó là được giao tiếp thân thin
vi đồng nghip. Có không ít nhân viên "go ci" ca các công ty ln sau
mt thi gian "lăn ln" nhng công ty ln - nơi mà đồng nghip ít có thi
gian quan tâm đến nhau vì quá đông - nay li thích v làm vic ti nhng
công ty nh - nơi mà mi người có th chia s vi nhau nhng ni vui, bun
trong hoc ngoài công vic.
Nếu nhà qun lý ch động hoc khuyến khích cho nhân viên to được bu
không khí làm vic thân thin trong công ty, chng hn có món quà bt ng
trong ngày sinh nht nhân viên, thnh thong t chc đi chơi dã ngoi... thì
đây cũng là gii pháp đem li hiu qu không ng đấy.
S công nhn ca cp trên
Tâm lý con người thường thích "cho và nhn", t tr nh đến người già.
Trong doanh nghip cũng vy, nhân viên nào mà chng thích được "sếp"
khen trước tp th v thành tích công vic ca mình! Bn th tưởng tượng,
nhân viên làm tt thì bn chng nói gì, làm sai thì t trên xung dưới ai ny
đều biết, vy th hi ai còn hng thú để cng hiến làm vic hết mình vì bn
na ch? Nói thế không có nghĩa khen nhân viên là xong, bn nên th hin
s công nhn đó bng nhiu hình thc khác nhau tùy theo mong mun ca
nhân viên: có nhân viên thì thích được sếp tăng lương, nhưng có người li
thích được giao công vic th thách hơn, hoc giao quyn nhiu hơn, v.v...
Cơ hi thăng tiến
Mt nhân viên gii thường có tinh thn cu tiến. H luôn khao khát tìm kiếm
cơ hi thăng tiến phát trin ngh nghip ca mình, vì h quan nim rng:
"không tiến t lùi". Nm bt nhu cu này, bn nên vch ra nhng nc thang
v trí nhy vt kế tiếp cho h, đồng thi lên chương trình đào to phù hp đi
kèm.
Dĩ nhiên, gii pháp đào to bao gi cũng tn kém, bn c trăn tr liu h
li vi mình không sau khi mình đã đầu tư quá nhiu? Vn đề không phi
là nên hay không nên đào to, mà là bn phi biết chn đúng người để đầu
tư, da vào quá trình cng hiến ca h, phm cht đạo đức, và cam kết ca
c hai bên sau đào to.
Có th bn nhu cu trên chưa phi là tt c. Điu quan trng là bn phi biết
h mun gì, sau đó xem mình có th đáp ng h nhng vn đề gì và mc
độ nào, ri t đó chn la và đưa ra các phương án phù hp nhm "lèo lái"
nhu cu cá nhân đi cùng vi mc tiêu phát trin ca doanh nghip