T O Đ NG L C H C T P TRONG 10 NGÀY
1. B n mong mu n thay đ i đ n m c nào? ế
M c đích c a cu n sách y không ph i cung c p cho b n m t vài chi n l c h u ế ượ
d ng nh m v t qua kỳ thi s p t i, đ r i b n l i sa vào nh ng thói quen cũ t o ra tình ượ
tr ng kh ng ho ng ban đ u. M c đích th t s c a cu n sách này d n d t b n vào
con đ ng t o ra s thay đ i ý nghĩa đáng k trong ch t l ng nghiên c u h cườ ượ
t p c a b n .
“Ngay khi b n trung th c v i b n thân, b n s hi u mình ph i s ng nh th nào ư ế
Johann Wolfgang Goethe
ch duy nh t b n th chuy n đ i các k năng k thu t m i này thành nh ng
đi m s cao h n và khi n kh năng h c t p dài h n không suy chuy n đó là th t s làm ơ ế
nh ng đi u m i m d a trên m t n n t ng v ng ch c. B n c n ph i phát tri n m t
ki u hành vi đ áp d ng vào m i ho t đ ng giúp tăng c ng vi c h c t p c a nh. ườ
Đ t o ra s thay đ i này, b n c n phài th c hi n theo b y b c. ướ
B c 1ướ
B c đ u tiên trong thay đ i này là bi t đ c trong sâu th m trái tim, tâm h n và tâm tríướ ế ượ
b n, hành vi o khi n b n lúng ng không th đ a b n t i đ ng c p b n ế ư
mong mu n. B n hãy tin là mình đang đi trên con đ ng sai l m và bây gi là lúc đ r i ườ
kh i nó.
B c 2ướ
nh dung rõ nét trong tâm trí v hành vi nh ng k t qu b n mong mu n đ t đ c. ế ượ
y s d ng các giác quan và xúc c m đ nh dung chính c c m giác c a b n khi:
- B n có th nh đ c m i th b n c n trong su t th i gian làmi thi. ượ
- B n hoàn toàn ki m soát đ c th i gian h c t p c a mình. ượ
- B n có nh ng ghi chép tuy t v i t các bài gi ngcác cu n sách h c.
- B n có ngay đi m A!
y c m nh n t t c ni m t hào, ni m vui s th a mãn t nh ng thành tích c a
b n.
B c 3ướ
L p k h ach v t qua s trì hoãn đ có th b t đ u h c t p. Hãy tham kh o b n m u ế ượ
v ch l p k ho ch 10 ngày (xem m c 2 phía d i) đ t o ta m t ch ng trinh c i ế ướ ươ
thi n h c t p cho riêngnh.
B c 4ướ
y hành đ ng! Hãy b t đ u k ho ch v i b c th nh t. B n hãy cam k t s hoàn ế ướ ế
thành chu trình 10 ngày. y b t đ u ngay t hôm nay đ ng d ng l i. T i sao ph i
nh v y? công vi c th nh t c a ch ng trình 10 ngày s chi m t kho ng m t giư ươ
đ ng h . V y sao l i trì hoãn? B n có th d dàng kh i đ ng.
B c 5ướ
y n m b t nh ng hi u qu nh ng c n đi u ch nh. Đ ng trong mong s đ t
đ c nh ng k t qu đ ng c p thiên tài trong 10 ngày đ u tiên. Đây m t quá trìnhượ ế
tích lũy. Hãy s d ng nh ng hi u qu đã có và c ng c . Hãy trung th c v i b n thân
v nh ng đi m y u c a mình và đ ng tr n tránh chúng trong ch ng trình 10 ngày ti p ế ươ ế
theo.
y theo sát s ti n tri n, nh ng th t b i chi n thu t c a b n. L p m t l ch trình ế ế
h c t p đ ghi l i s ti n b c a mình. ế
B c 6ướ
y quay l i b c 1 và b t đ u chu trình 10 ngày th hai. Ti p t c v i nh vi m i ướ ế
b n d dàng có đ c. Hãy hoàn thi n nó và bi n nó thành n n móng cho m t ki u thành ượ ế
ng m i trong h c t p c a b n. Ch n m t trong các k thu t ho c khái ni m khó đ i
v i b n và cam k t s luy n t ptrong 10 ngày ti p theo. Đ ng ôm đ m quá nhi u và ế ế
cũng đ ng quên b n c n ph i đ y b n thân ra kh i vùng tho i i nh m đ t đ c ượ
nh ng ti n b th t s . ế
B c 7ướ
Sau ba chu trình kéo dài 10 ngày, hãy ôn l i m t cách h th ng hành vi c a b n
l u gi nh ng k năng h c t p m i. Sau đó b n ti p t c th c hi n chu trình ti p theo.ư ế ế
y hình thành m t k ho ch m i cho 10 ngày ti p thep d a trên các k t qu b n đã ghi ế ế ế
l i trong b c 5. ướ
2. Ch ng trình kh i đ ng nhanh trong 10 ngàyươ
M c tiêu c a ch ng trình 10 ngày m u đem l i cho b n n n t ng c a b n nguyên ươ
t c c b n quan tr ng nh t đ h c t p t t: ơ
- Tin vào chính mình (khám phá s c m nh c a b não).
- Chu n b (chu n b n i h c t p và luy n t p các k thu t chu n b đ có đ c tr ng ơ ượ
thái t duy đúng đ n cho h c t p).ư
- Có k lu t (th c hi n ch ng trình 10 ngày đ luy n t p đi u y). ươ
- Ch đ ng, đ ng b đ ng (th c hi n các bài t p m i ngày, b n nên s d ng nhi u trí
thông minh).
c nguyên t c: N u b n b l m t ngày ho c làm nhi u vi c t m th ng, b n cũngế ườ
đ ng d ng l i. B n đ ng quay l i đi m kh i đ u. y tha th cho b n thân, b t đ u
v i ny hôm nay và hãy đi ti p. M t trong nh ng đi m c t lõi c a các chu trình 10 ngày ế
m ra các đi m m nh, đi m y u c a b n. y tìm hi u th m nh c a nh, vi c ế ế
b n thích làm bi n thành n n t ng c a b n. T n n t ng đó, b n s xây nên ế
nhi u k năng h n t nh ng vi c không mang l i hi u qu trong chu trình 10 ngày đ u ơ
tiên.
Ngày 1
a. y hào h ng tr c vi c tr thành m t ng i h c t p đ c tăng c ng năng l ng ướ ườ ượ ườ ượ
b. m bài vi t dài 30 phút sau: hãy l p hai danh sách:ế
- M i đi u b n đã h c đ c t tr c t i gi ượ ướ
- Nh ng đi u b n mu n h c trong ph n đ i còn l i.
Danh sách đ u tiên ch ra cho b n bi t mình h c t p t t đ n m c nào. Danh sách th hai ế ế
t o c m h ng cho b n. B n ti m năng đ h c b t kỳ đi u trong danh ch đó
th m chí có th t t c , n u b n có th i gian. ế
Ngày 2
a. Làm t t c nh ng vi c dành cho ngày 1 mà b n ch a làm. Đ ng b t đ u công vi c ư
c a ngày hôm nay cho đ n khi b n hoàn thành công vi c c a hôm tr c. ế ướ
b. y đ c Ch ng 4 v quá trình chu n b . ươ
c. Làm bài vi t dài 30 phút: phân tích n i h c t p c a b n. y đ i chi u v i cácế ơ ế
y u t c a m t n i h c t p đã đ c phát th o trong Ch ng 4. N i h c t p c a b nế ơ ượ ươ ơ
đ t tiêu chu n nào? Lên m t danh sách m i thay đ i n c n th c hi n đ i v i n i h c ơ
t p c a mình nh m c i thi nlên c p đ có th ch p nh n đ c. ượ
L p m t th i gian bi u giúp b n th c hi n ít nh t m t trong s nh ng c i ti n c n ế
thi t trong m i ngày còn l i c a ch ng trình 10 ny.ế ươ
Ngày 3
a. Làm công vi c c a các ngày tr c đó b n v n ch a hoàn thành. Đ ng b t đ u ướ ư
ng vi c c a ngày hôm nay cho đ n khi b n hoàn thành công vi c c a nh ng ngày ế
tr c đó. K t bây gi , thông tin đ u tiên cho m i ngày s “hãy b t k p ti n đ ”. Đóướ ế
là l i nh c nh b n hãy b t k p nh ng công vi c cũ tr c khi làm công vi c m i. ướ
b. Ti n nh vi c d u tiên trong th i gian bi u “c i thi n n i h c t p”.ế ơ
c. Xem l i Ch ng 4 và ghi chép k thu t hình dung vàc k thu t th . ươ
d. Th c hi n bài t p th giãn trong 30 phút: luy n t p m t trong các k thu t nh ư
dung trong 15 phút, luy n t p m t trong các k thu t th trong 15 phút.
Ngày 4
a. y b t k p ti n đ ! ế
b. m công vi c ti p theo trong th i gian bi u “c i thi n n i h c t p”. ế ơ
c. Th c hi n bài t p th giãn ư dài 30 phút: luy n t p m t trong các k thu t hình dung
trong 15 phút; luy n t p m t trong các k thu t th trong 15 phút (ch n các k thu t
b n ch a t ng th ). ư
d. Ch n ra m t cu n sách h c b n s dung đ th c hành k năng đ c chúng.
e. Nghe lo i nh c tôi đã đ ngh trong Ch ng 4. Ch n ra năm b n nh c b n s s ươ
d ng nh m t ph n trongch chu n b c a b n ư
Ngày 5
a. Hãy b t k p ti n đ ế
b. Th c hi n vi c ti p theo trong th i gian bi u “c i thi n n i h c t p”. ế ơ
c. Hãy đ c Ch ng 5 v ph n trí nh . ươ
d. Luy n t p m t k thu t th và m t k thu t hình dung, m i ho t đ ng trong m7o71i
phút. Lúc này, h n b n đã thành th oc k năngy.
e. Đ c Ch ng 10 v lĩnh v c đ c tài li u h c. ươ
Ngày 6
a. Hãy b t k p ti n đ ế
b. Th c hi n vi c ti p theo trong th i gian bi u “c i thi n n i h c t p”. ế ơ
c. Đ c v s t p trung trong Ch ng 6. ươ
d. Luy n t p k thu t hình dungk thu t th , m i ho t đ ng trong m i pt. ườ
e. Ch n ra m t ch ng t cu n sách h c b n đã ch n trong 4 ngày. S d ng k thu t ươ
xem xét t ng quát/ xem tr c trong Ch ng 10 đ đ c ch ng sách đó. Hãy ghi chép ướ ươ ươ
d a trên khung b n có đ c t quá trình này. ượ
Ngày 7
a. Hãy b t k p ti n đ ế
b. Th c hi n vi c ti p theo trong th i gian bi u “c i thi n n i h c t p”. ế ơ
c. Xem Ch ng 8 v ch thi t l p m c tiêu.ươ ế
d. Luy n t p k thu t hình dungk thu t th , m i ho t đ ng trong m i pt. ườ
e. Đ c chi ti t ch ng sách h c b n đã xem xét t ng quát trong ngày 6. y ghi chép ế ươ
b ng ngôn t c a b n. G ch chân đánh d u b ng bút nh nh ng t khóa các
nhóm t quan tr ng trong bài đ c. Sau khi hoàn thành, hãy ôn l i nh ng ý quan tr ng
trong ch ng. B n nên t nh c l i nh ng ý đó.ươ
Ngày 8
a. Hãy b t k p ti n đ ế
b. Th c hi n vi c ti p theo trong th i gian bi u “c i thi n n i h c t p”. ế ơ
c. Luy n t p k thu t hình dung và k thu t th , m i ho t đ ng trong m i phút. ườ
d. Luy n t p thi t l p m c tiêu, hoàn thành bài t p 5 d i đây đ t o cho b n thân m t ế ướ
thi t k nh .ế ế
i t p: Thi t l p m c tiêu ế
Ph n 1:
1. B t đ u v i hai t gi y. Vi t t “Cu c s nglên đ u trang m t t gi yvi t t ế ế
“H c t p” lên đ u trang t gi y còn l i.
2. y chia m i t gi y làm b n c t. Vi t đ u đ lên m i c t: 4 đ n 6 tháng, 1 năm, 5 ế ế
năm10 năm
3. Lúc này, b n y nh m m t l i và s d ng m t vài k thu tnh dung mà b n v n
th ng luy n t p. y t ng t ng cu c s ng c a b n s ra sao trong m i kho ngườ ưở ượ
th i gian đã v ch ra trên n u b n không t o ra đ c nh ng thay đ i quan tr ng trong ế ượ
cu c s ng nói chung, đ c bi t trng các thói quen h c t p hay nghiên c u. Cu c s ng
c a b n s nh th nào vào cu i kho ng th i gian b n đ n sáu tháng dài thông ư ế ế
th ng c a m t h c kỳ)? Trong m t năm thì sao? Năm năm n a s th o? Trongườ ế
m i năm? B n hãy t ng t ng.ườ ưở ượ
4. nh 15 phút vi t ra th t nhanhth t sinh đ ng nh ng đi u b n t ng t ng.ế ưở ượ
5. B n có thích thú v i nh ng gì nh khám phá? Li u b n s hài lòng v i cu c s ng
đó? B n có th th y m i ti m năng c anh xu t hi n trong o nh đó?
6. N u b n không hài lòng v i k t qu c a l i s ng t ng t , hãy chuy n quan ph nế ế ươ
II. N u b n hài long v i nh ng k t qu đó, hãy chuy n qua ph n IIIế ế
Ph n 2:
1. y b t đ u v i hai t gi y tr ng. Vi t t “Cu c s nglên đ u m t t gi y và t ế
“H c t p” lên t gi y kia.
2. y chia m i t gi y thành b n c t t ng t nh trong ph n I. Hãy vi t đ u đ lên ươ ư ế
m i c t: 4 đ n 6 tháng, 1 năm, 5 năm, 10 năm. ế
3. Bây gi ,y nh m m t l i và t ng t ng cu c s ng c a b n s ra sao trong khác ưở ượ
kho ng th i gian v ch ra trên n u b n có nh ng thay đ i quan tr ng trong cu c s ng ế
trong các thói quen h c t p/nghiên c u. y đ trí t ng t ng c a b n bay b ng. ưở ượ
B n đ ng di n gi i c . B n mong mu n cu c s ng c a mình s nh th nào? B n ư ế
mu n tr thành ki u ng i h c t p nào? B n th đ t đ c n u h c t p m c ườ ượ ế
t i đa?
4. Dành 15 phút đ vi t ra nh ng b n đã hình dung th y th t nhanh th t sinh ế
đ ng.
5. B n thích thú tr c nh ng nh v a th y? Li u khác so v i nh ng gì b n ướ