
T O Đ NG L C H C T P TRONG 10 NGÀYẠ Ộ Ự Ọ Ậ
1. B n mong mu n thay đ i đ n m c nào?ạ ố ổ ế ứ
M c đích c a cu n sách này không ph i cung c p cho b n m t vài chi n l c h uụ ủ ố ả ấ ạ ộ ế ượ ữ
d ng nh m v t qua kỳ thi s p t i, đ r i b n l i sa vào nh ng thói quen cũ t o ra tìnhụ ằ ượ ắ ớ ể ồ ạ ạ ữ ạ
tr ng kh ng ho ng ban đ u. M c đích th t s c a cu n sách này là d n d t b n vàoạ ủ ả ầ ụ ậ ự ủ ố ẫ ắ ạ
con đ ng t o ra s thay đ i ý nghĩa và đáng k trong ch t l ng nghiên c u và h cườ ạ ự ổ ể ấ ượ ứ ọ
t p c a b nậ ủ ạ .
“Ngay khi b n trung th c v i b n thân, b n s hi u mình ph i s ng nh th nào” –ạ ự ớ ả ạ ẽ ể ả ố ư ế
Johann Wolfgang Goethe
Cách duy nh t b n có th chuy n đ i các k năng và k thu t m i này thành nh ngấ ạ ể ể ổ ỹ ỹ ậ ớ ữ
đi m s cao h n và khi n kh năng h c t p dài h n không suy chuy n đó là th t s làmể ố ơ ế ả ọ ậ ạ ể ậ ự
nh ng đi u m i m d a trên m t n n t ng v ng ch c. B n c n ph i phát tri n m tữ ề ớ ẻ ự ộ ề ả ữ ắ ạ ầ ả ể ộ
ki u hành vi đ áp d ng vào m i ho t đ ng giúp tăng c ng vi c h c t p c a mình.ể ể ụ ọ ạ ộ ườ ệ ọ ậ ủ
Đ t o ra s thay đ i này, b n c n phài th c hi n theo b y b c.ể ạ ự ổ ạ ầ ự ệ ả ướ
B c 1ướ
B c đ u tiên trong thay đ i này là bi t đ c trong sâu th m trái tim, tâm h n và tâm tríướ ầ ổ ế ượ ẳ ồ
b n, hành vi nào khi n b n lúng túng vì nó không th đ a b n t i đ ng c p mà b nạ ế ạ ể ư ạ ớ ẳ ấ ạ
mong mu n. B n hãy tin là mình đang đi trên con đ ng sai l m và bây gi là lúc đ r iố ạ ườ ầ ờ ể ờ
kh i nó.ỏ
B c 2ướ
Hình dung rõ nét trong tâm trí v hành vi và nh ng k t qu b n mong mu n đ t đ c.ề ữ ế ả ạ ố ạ ượ
Hãy s d ng các giác quan và xúc c m đ hình dung chính xác c m giác c a b n khi:ử ụ ả ể ả ủ ạ
- B n có th nh đ c m i th b n c n trong su t th i gian làm bài thi.ạ ể ớ ượ ọ ứ ạ ầ ố ờ
- B n hoàn toàn ki m soát đ c th i gian h c t p c a mình. ạ ể ượ ờ ọ ậ ủ
- B n có nh ng ghi chép tuy t v i t các bài gi ng và các cu n sách h c.ạ ữ ệ ờ ừ ả ố ọ
- B n có ngay đi m A!ạ ể
Hãy c m nh n t t c ni m t hào, ni m vui và s th a mãn t nh ng thành tích c aả ậ ấ ả ề ự ề ự ỏ ừ ữ ủ
b n.ạ
B c 3ướ
L p k h ach v t qua s trì hoãn đ có th b t đ u h c t p. Hãy tham kh o b n m uậ ế ọ ượ ự ể ể ắ ầ ọ ậ ả ả ẫ
v cách l p k ho ch 10 ngày (xem m c 2 phía d i) đ t o ta m t ch ng trinh c iề ậ ế ạ ụ ướ ể ạ ộ ươ ả
thi n h c t p cho riêng mình.ệ ọ ậ
B c 4ướ

Hãy hành đ ng! Hãy b t đ u k ho ch v i b c th nh t. B n hãy cam k t s hoànộ ắ ầ ế ạ ớ ướ ứ ấ ạ ế ẽ
thành chu trình 10 ngày. Hãy b t đ u ngay t hôm nay và đ ng d ng l i. T i sao ph iắ ầ ừ ừ ừ ạ ạ ả
nh v y? Vì công vi c th nh t c a ch ng trình 10 ngày s chi m t kho ng m t giư ậ ệ ứ ấ ủ ươ ẽ ấ ả ộ ờ
đ ng h . V y sao l i trì hoãn? B n có th d dàng kh i đ ng.ồ ồ ậ ạ ạ ể ễ ở ộ
B c 5ướ
Hãy n m b t nh ng hi u qu và nh ng gì c n đi u ch nh. Đ ng trong mong s đ tắ ắ ữ ệ ả ữ ầ ề ỉ ừ ẽ ạ
đ c nh ng k t qu đ ng c p thiên tài trong 10 ngày đ u tiên. Đây là m t quá trìnhượ ữ ế ả ở ẳ ấ ầ ộ
tích lũy. Hãy s d ng nh ng hi u qu đã có và c ng c nó. Hãy trung th c v i b n thânử ụ ữ ệ ả ủ ố ự ớ ả
v nh ng đi m y u c a mình và đ ng tr n tránh chúng trong ch ng trình 10 ngày ti pề ữ ể ế ủ ừ ố ươ ế
theo.
Hãy theo sát s ti n tri n, nh ng th t b i và chi n thu t c a b n. L p m t l ch trìnhự ế ể ữ ấ ạ ế ậ ủ ạ ậ ộ ị
h c t p đ ghi l i s ti n b c a mình.ọ ậ ể ạ ự ế ộ ủ
B c 6ướ
Hãy quay l i b c 1 và b t đ u chu trình 10 ngày th hai. Ti p t c v i hành vi m i màạ ướ ắ ầ ứ ế ụ ớ ớ
b n d dàng có đ c. Hãy hoàn thi n nó và bi n nó thành n n móng cho m t ki u thànhạ ễ ượ ệ ế ề ộ ể
công m i trong h c t p c a b n. Ch n m t trong các k thu t ho c khái ni m khó đ iớ ọ ậ ủ ạ ọ ộ ỹ ậ ặ ệ ớ
v i b n và cam k t s luy n t p nó trong 10 ngày ti p theo. Đ ng ôm đ m quá nhi u vàớ ạ ế ẽ ệ ậ ế ừ ồ ề
cũng đ ng quên b n c n ph i đ y b n thân ra kh i vùng tho i mái nh m đ t đ cừ ạ ầ ả ẩ ả ỏ ả ằ ạ ượ
nh ng ti n b th t s .ữ ế ộ ậ ự
B c 7ướ
Sau ba chu trình kéo dài 10 ngày, hãy ôn l i m t cách có h th ng hành vi c a b n vàạ ộ ệ ố ủ ạ
l u gi nh ng k năng h c t p m i. Sau đó b n ti p t c th c hi n chu trình ti p theo.ư ữ ữ ỹ ọ ậ ớ ạ ế ụ ự ệ ế
Hãy hình thành m t k ho ch m i cho 10 ngày ti p thep d a trên các k t qu b n đã ghiộ ế ạ ớ ế ự ế ả ạ
l i trong b c 5.ạ ướ
2. Ch ng trình kh i đ ng nhanh trong 10 ngàyươ ở ộ
M c tiêu c a ch ng trình 10 ngày m u là đem l i cho b n n n t ng c a b n nguyênụ ủ ươ ẫ ạ ạ ề ả ủ ố
t c c b n quan tr ng nh t đ h c t p t t:ắ ơ ả ọ ấ ể ọ ậ ố
- Tin vào chính mình (khám phá s c m nh c a b não).ứ ạ ủ ộ
- Chu n b (chu n b n i h c t p và luy n t p các k thu t chu n b đ có đ c tr ngẩ ị ẩ ị ơ ọ ậ ệ ậ ỹ ậ ẩ ị ể ượ ạ
thái t duy đúng đ n cho h c t p).ư ắ ọ ậ
- Có k lu t (th c hi n ch ng trình 10 ngày đ luy n t p đi u này).ỷ ậ ự ệ ươ ể ệ ậ ề
- Ch đ ng, đ ng b đ ng (th c hi n các bài t p m i ngày, b n nên s d ng nhi u tríủ ộ ừ ị ộ ự ệ ậ ỗ ạ ử ụ ề
thông minh).
Các nguyên t cắ: N u b n b l m t ngày ho c làm nhi u vi c t m th ng, b n cũngế ạ ỏ ỡ ộ ặ ề ệ ầ ườ ạ
đ ng d ng l i. B n đ ng quay l i đi m kh i đ u. Hãy tha th cho b n thân, b t đ uừ ừ ạ ạ ừ ạ ể ở ầ ứ ả ắ ầ

v i ngày hôm nay và hãy đi ti p. M t trong nh ng đi m c t lõi c a các chu trình 10 ngàyớ ế ộ ữ ể ố ủ
là tìm ra các đi m m nh, đi m y u c a b n. Hãy tìm hi u th m nh c a mình, vi cể ạ ể ế ủ ạ ể ế ạ ủ ệ
b n thích làm và bi n nó thành n n t ng c a b n. T n n t ng đó, b n s xây nênạ ế ề ả ủ ạ ừ ề ả ạ ẽ
nhi u k năng h n t nh ng vi c không mang l i hi u qu trong chu trình 10 ngày đ uề ỹ ơ ừ ữ ệ ạ ệ ả ầ
tiên.
Ngày 1
a. Hãy hào h ng tr c vi c tr thành m t ng i h c t p đ c tăng c ng năng l ngứ ướ ệ ở ộ ườ ọ ậ ượ ườ ượ
b. Làm bài vi t dài 30 phút sau: hãy l p hai danh sách:ế ậ
- M i đi u b n đã h c đ c t tr c t i giọ ề ạ ọ ượ ừ ướ ớ ờ
- Nh ng đi u b n mu n h c trong ph n đ i còn l i.ữ ề ạ ố ọ ầ ờ ạ
Danh sách đ u tiên ch ra cho b n bi t mình h c t p t t đ n m c nào. Danh sách th haiầ ỉ ạ ế ọ ậ ố ế ứ ứ
t o c m h ng cho b n. B n có ti m năng đ h c b t kỳ đi u gì trong danh sách đó –ạ ả ứ ạ ạ ề ể ọ ấ ề
th m chí có th là t t c , n u b n có th i gian.ậ ể ấ ả ế ạ ờ
Ngày 2
a. Làm t t c nh ng vi c dành cho ngày 1 mà b n ch a làm. Đ ng b t đ u công vi cấ ả ữ ệ ạ ư ừ ắ ầ ệ
c a ngày hôm nay cho đ n khi b n hoàn thành công vi c c a hôm tr c.ủ ế ạ ệ ủ ướ
b. Hãy đ c Ch ng 4 v quá trình chu n b .ọ ươ ề ẩ ị
c. Làm bài vi t dài 30 phút: phân tích n i h c t p c a b n. Hãy đ i chi u nó v i cácế ơ ọ ậ ủ ạ ố ế ớ
y u t c a m t n i h c t p đã đ c phát th o trong Ch ng 4. N i h c t p c a b nế ố ủ ộ ơ ọ ậ ượ ả ươ ơ ọ ậ ủ ạ
đ t tiêu chu n nào? Lên m t danh sách m i thay đ i bàn c n th c hi n đ i v i n i h cạ ẩ ộ ọ ổ ầ ự ệ ố ớ ơ ọ
t p c a mình nh m c i thi n nó lên c p đ có th ch p nh n đ c.ậ ủ ằ ả ệ ấ ộ ể ấ ậ ượ
L p m t th i gian bi u giúp b n th c hi n ít nh t m t trong s nh ng c i ti n c nậ ộ ờ ể ạ ự ệ ấ ộ ố ữ ả ế ầ
thi t trong m i ngày còn l i c a ch ng trình 10 ngày.ế ỗ ạ ủ ươ
Ngày 3
a. Làm công vi c c a các ngày tr c đó mà b n v n ch a hoàn thành. Đ ng b t đ uệ ủ ướ ạ ẫ ư ừ ắ ầ
công vi c c a ngày hôm nay cho đ n khi b n hoàn thành công vi c c a nh ng ngàyệ ủ ế ạ ệ ủ ữ
tr c đó. K t bây gi , thông tin đ u tiên cho m i ngày s là “hãy b t k p ti n đ ”. Đóướ ể ừ ờ ầ ỗ ẽ ắ ị ế ộ
là l i nh c nh b n hãy b t k p nh ng công vi c cũ tr c khi làm công vi c m i.ờ ắ ở ạ ắ ị ữ ệ ướ ệ ớ
b. Ti n hành vi c d u tiên trong th i gian bi u “c i thi n n i h c t p”.ế ệ ầ ờ ể ả ệ ơ ọ ậ
c. Xem l i Ch ng 4 và ghi chép k thu t hình dung và các k thu t th .ạ ươ ỹ ậ ỹ ậ ở
d. Th c hi n bài t p th giãn trong 30 phút: luy n t p m t trong các k thu t hìnhự ệ ậ ư ệ ậ ộ ỹ ậ
dung trong 15 phút, luy n t p m t trong các k thu t th trong 15 phút.ệ ậ ộ ỹ ậ ở
Ngày 4
a. Hãy b t k p ti n đ !ắ ị ế ộ

b. Làm công vi c ti p theo trong th i gian bi u “c i thi n n i h c t p”.ệ ế ờ ể ả ệ ơ ọ ậ
c. Th c hi n bài t p th giãnự ệ ậ ư dài 30 phút: luy n t p m t trong các k thu t hình dungệ ậ ộ ỹ ậ
trong 15 phút; luy n t p m t trong các k thu t th trong 15 phút (ch n các k thu tệ ậ ộ ỹ ậ ở ọ ỹ ậ
b n ch a t ng th ).ạ ư ừ ử
d. Ch n ra m t cu n sách h c b n s dung đ th c hành k năng đ c chúng.ọ ộ ố ọ ạ ẽ ể ự ỹ ọ
e. Nghe lo i nh c tôi đã đ ngh trong Ch ng 4. Ch n ra năm b n nh c b n s sạ ạ ề ị ươ ọ ả ạ ạ ẽ ử
d ng nh m t ph n trong cách chu n b c a b nụ ư ộ ầ ẩ ị ủ ạ
Ngày 5
a. Hãy b t k p ti n đắ ị ế ộ
b. Th c hi n vi c ti p theo trong th i gian bi u “c i thi n n i h c t p”.ự ệ ệ ế ờ ể ả ệ ơ ọ ậ
c. Hãy đ c Ch ng 5 v ph n trí nh .ọ ươ ề ầ ớ
d. Luy n t p m t k thu t th và m t k thu t hình dung, m i ho t đ ng trong m7o71iệ ậ ộ ỹ ậ ở ộ ỹ ậ ỗ ạ ộ
phút. Lúc này, h n b n đã thành th o các k năng này.ẳ ạ ạ ỹ
e. Đ c Ch ng 10 v lĩnh v c đ c tài li u h c.ọ ươ ề ự ọ ệ ọ
Ngày 6
a. Hãy b t k p ti n đắ ị ế ộ
b. Th c hi n vi c ti p theo trong th i gian bi u “c i thi n n i h c t p”.ự ệ ệ ế ờ ể ả ệ ơ ọ ậ
c. Đ c v s t p trung trong Ch ng 6.ọ ề ự ậ ươ
d. Luy n t p k thu t hình dung và k thu t th , m i ho t đ ng trong m i phút.ệ ậ ỹ ậ ỹ ậ ở ỗ ạ ộ ườ
e. Ch n ra m t ch ng t cu n sách h c b n đã ch n trong 4 ngày. S d ng k thu tọ ộ ươ ừ ố ọ ạ ọ ử ụ ỹ ậ
xem xét t ng quát/ xem tr c trong Ch ng 10 đ đ c ch ng sách đó. Hãy ghi chépổ ướ ươ ể ọ ươ
d a trên khung b n có đ c t quá trình này.ự ạ ượ ừ
Ngày 7
a. Hãy b t k p ti n đắ ị ế ộ
b. Th c hi n vi c ti p theo trong th i gian bi u “c i thi n n i h c t p”.ự ệ ệ ế ờ ể ả ệ ơ ọ ậ
c. Xem Ch ng 8 v cách thi t l p m c tiêu.ươ ề ế ậ ụ
d. Luy n t p k thu t hình dung và k thu t th , m i ho t đ ng trong m i phút.ệ ậ ỹ ậ ỹ ậ ở ỗ ạ ộ ườ
e. Đ c chi ti t ch ng sách h c b n đã xem xét t ng quát trong ngày 6. Hãy ghi chépọ ế ươ ọ ạ ổ
b ng ngôn t c a b n. G ch chân và đánh d u b ng bút nh nh ng t khóa và cácằ ừ ủ ạ ạ ấ ằ ớ ữ ừ
nhóm t quan tr ng trong bài đ c. Sau khi hoàn thành, hãy ôn l i nh ng ý quan tr ngừ ọ ọ ạ ữ ọ
trong ch ng. B n nên t nh c l i nh ng ý đó.ươ ạ ự ắ ạ ữ
Ngày 8
a. Hãy b t k p ti n đắ ị ế ộ

b. Th c hi n vi c ti p theo trong th i gian bi u “c i thi n n i h c t p”.ự ệ ệ ế ờ ể ả ệ ơ ọ ậ
c. Luy n t p k thu t hình dung và k thu t th , m i ho t đ ng trong m i phút.ệ ậ ỹ ậ ỹ ậ ở ỗ ạ ộ ườ
d. Luy n t p thi t l p m c tiêu, hoàn thành bài t p 5 d i đây đ t o cho b n thân m tệ ậ ế ậ ụ ậ ướ ể ạ ả ộ
thi t k nh .ế ế ỏ
Bài t p: Thi t l p m c tiêuậ ế ậ ụ
Ph n 1: ầ
1. B t đ u v i hai t gi y. Vi t t “Cu c s ng” lên đ u trang m t t gi y và vi t tắ ầ ớ ờ ấ ế ừ ộ ố ầ ộ ờ ấ ế ừ
“H c t p” lên đ u trang t gi y còn l i.ọ ậ ầ ờ ấ ạ
2. Hãy chia m i t gi y làm b n c t. Vi t đ u đ lên m i c t: 4 đ n 6 tháng, 1 năm, 5ộ ờ ấ ố ộ ế ầ ề ỗ ộ ế
năm và 10 năm
3. Lúc này, b n hãy nh m m t l i và s d ng m t vài k thu t hình dung mà b n v nạ ắ ắ ạ ử ụ ộ ỹ ậ ạ ẫ
th ng luy n t p. Hãy t ng t ng cu c s ng c a b n s ra sao trong m i kho ngườ ệ ậ ưở ượ ộ ố ủ ạ ẽ ỗ ả
th i gian đã v ch ra trên n u b n không t o ra đ c nh ng thay đ i quan tr ng trongờ ạ ở ế ạ ạ ượ ữ ổ ọ
cu c s ng nói chung, đ c bi t là trng các thói quen h c t p hay nghiên c u. Cu c s ngộ ố ặ ệ ọ ậ ứ ộ ố
c a b n s nh th nào vào cu i kho ng th i gian b n đ n sáu tháng (đ dài thôngủ ạ ẽ ư ế ố ả ờ ố ế ộ
th ng c a m t h c kỳ)? Trong m t năm thì sao? Năm năm n a s th nào? Trongườ ủ ộ ọ ộ ữ ẽ ế
m i năm? B n hãy t ng t ng.ườ ạ ưở ượ
4. Dành 15 phút vi t ra th t nhanh và th t sinh đ ng nh ng đi u b n t ng t ng.ế ậ ậ ộ ữ ề ạ ưở ượ
5. B n có thích thú v i nh ng gì mình khám phá? Li u b n s hài lòng v i cu c s ngạ ớ ữ ệ ạ ẽ ớ ộ ố
đó? B n có th th y m i ti m năng c a mình xu t hi n trong o nh đó?ạ ể ấ ọ ề ủ ấ ệ ả ả
6. N u b n không hài lòng v i k t qu c a l i s ng t ng t , hãy chuy n quan ph nế ạ ớ ế ả ủ ố ố ươ ự ể ầ
II. N u b n hài long v i nh ng k t qu đó, hãy chuy n qua ph n IIIế ạ ớ ữ ế ả ể ầ
Ph n 2ầ:
1. Hãy b t đ u v i hai t gi y tr ng. Vi t t “Cu c s ng” lên đ u m t t gi y và tắ ầ ớ ờ ấ ắ ế ừ ộ ố ầ ộ ờ ấ ừ
“H c t p” lên t gi y kia.ọ ậ ờ ấ
2. Hãy chia m i t gi y thành b n c t t ng t nh trong ph n I. Hãy vi t đ u đ lênỗ ờ ấ ố ộ ươ ự ư ầ ế ầ ề
m i c t: 4 đ n 6 tháng, 1 năm, 5 năm, 10 năm.ỗ ộ ế
3. Bây gi , hãy nh m m t l i và t ng t ng cu c s ng c a b n s ra sao trong khácờ ắ ắ ạ ưở ượ ộ ố ủ ạ ẽ
kho ng th i gian v ch ra trên n u b n có nh ng thay đ i quan tr ng trong cu c s ngả ờ ạ ở ế ạ ữ ổ ọ ộ ố
và trong các thói quen h c t p/nghiên c u. Hãy đ trí t ng t ng c a b n bay b ng.ọ ậ ứ ể ưở ượ ủ ạ ổ
B n đ ng di n gi i gì c . B n mong mu n cu c s ng c a mình s nh th nào? B nạ ừ ễ ả ả ạ ố ộ ố ủ ẽ ư ế ạ
mu n tr thành ki u ng i h c t p nào? B n có th đ t đ c gì n u h c t p m cố ở ể ườ ọ ậ ạ ể ạ ượ ế ọ ậ ở ứ
t i đa?ố
4. Dành 15 phút đ vi t ra nh ng gì b n đã hình dung th y th t nhanh và th t sinhể ế ữ ạ ấ ậ ậ
đ ng.ộ
5. B n có thích thú tr c nh ng gì mình v a th y? Li u có khác so v i nh ng gì b nạ ướ ữ ừ ấ ệ ớ ữ ạ