intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TẬP ĐỌC CAO BẰNG

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

441
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ, biết đọc khá liền mạch các dòng thơ trong cùng một khổ thơ, ngắt nghỉ hơi đúng nhịp, thể hiện đúng ý của bài. 2. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, thể hiện lòng yêu mến của tác giả. 3. Thái độ: - Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi Cao Bằng, mảnh đất có địa thế đặc biệt, có những người dân mến khách, đôn hậu đang giữ gìn biên cương đất nước. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TẬP ĐỌC CAO BẰNG

  1. TẬP ĐỌC CAO BẰNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ, biết đọc khá liền mạch các dòng thơ trong cùng một khổ thơ, ngắt nghỉ hơi đúng nhịp, thể hiện đúng ý của bài. 2. Kĩ năng: - Đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, thể hiện lòng yêu mến của tác giả. 3. Thái độ: - Hiểu nội dung bài thơ: Ca ngợi Cao Bằng, mảnh đất có địa thế đặc biệt, có những người dân mến khách, đôn hậu đang giữ gìn biên cương đất nước. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, bản đồ Việt Nam. Bảng phụ viết sẵn các câu thơ, đoạn thơ luyện đọc cho học sinh + HS: SGK, tranh ảnh sưu tầm. III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: “Lập làng giữ - Học sinh đọc bài và trả biển” lời câu hỏi? - Chi tiết nào trong bài cho thấy việc lập làng mới ngoài đảo có lợi ích gì? - Bạn Nhụ đã nghĩ về kế hoạch của bố như thế 1’ nào? 30’ - Giáo viên nhận xét. 6’ 3. Giới thiệu bài mới: “Cao Bằng” Hoạt động nhóm, lớp. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Luyện
  3. đọc. - 1 học sinh đọc, cả lớp Mục tiêu: Giúp Hs đọc đọc thầm. trôi chảy, lưu loát bài thơ, - Nhiều học sinh tiếp nối ngắt, nghỉ hơi đúng nhịp. nhau đọc từng khổ thơ và Phương pháp: Đàm luyện đọc các từ ngữ phát thoại, giảng giải. âm chưa đúng. - Yêu cầu đọc bài: - 1 học sinh đọc từ ngữ chú giải. - Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc các từ ngữ phát âm chưa chính xác: lặng thầm, suối 15’ khuất… - Giáo viên gọi 1 học sinh - Học sinh lắng nghe. đọc từ ngữ chú giải. Hoạt động lớp, nhóm. - Giáo viên có thể giảng thêm những từ khác trong bài mà học sinh chưa hiểu
  4. (nếu có). - Giáo viên đọc diễn cảm - 1 học sinh đọc khổ thơ 1, bài thơ. cả lớp đọc thầm.  Hoạt động 2: Tìm hiểu - Học sinh suy nghĩ rồi bài. phát biểu.: Mục tiêu: Giúp Hs nắm được nội dung và ý nghĩa Muốn đến Cao Bằng ta của bài thơ. phải vượt qua ba ngọn Phương pháp: Thảo đèo: đèo Gió, đèo Giang, luận, đàm thoại, giảng đèo Cao Bắc. giải. Các chi tiết đó là: “Sau - Yêu cầu học sinh đọc khi qua … lại vượt”  chi khổ thơ 1 và trả lời câu tiết nói lên địa thế đặc biệt hỏi: của Cao Bằng.  Gạch dưới từ ngữ và chi tiết trong bài nói lên - Học sinh nêu câu trả lời.: địa thế đặc biệt của Cao - Khách vừa đến được Bằng? mời thứ hoa quả rất đặc
  5. - Giáo viên chốt: Nơi biên trưng của Cao Bằng là cương Tổ quốc ở phía mận. Hình ảnh nói lên Đông Bắc có một địa thế lòng mến khách, sự đôn đặc biệt hiểm trở, chính là hậu của người Cao Bằng Cao Bằng. Muốn đến là: “Mận ngọt … dịu được Cao Bằng, người ta dàng”; rất thương, rất phải vượt qua đèo, qua thảo, lành như hạt gạo, núi rất xa xôi và cũng rất hiền như suối trong”. hấp dẫn. - Học sinh đọc, cả lớp đọc - Gọi học sinh đọc khổ thầm. thơ 2, 3. - Học sinh trao đổi trình  Tác giả đã sử dụng từ bày ý kiến. ngữ và hình ảnh nào để Núi non Cao Bằng nói lòng mến khách, sự khó đi hết được chiều cao đôn hậu của người Cao cũng như khó đo hết tình Bằng? yêu đất nước của người dân Cao Bằng. - Gọi học sinh đọc khổ Tình yêu đất nước thơ 4, 5. của người dân Cao Bằng
  6. - Học sinh trao đổi theo sâu sắc mà thầm lặng như cặp để trả lời câu hỏi: suối khuất, rì rào …  Tìm những hình ảnh thiên nhiên được so sánh với lòng yêu nước của người dân Cao Bằng 5’ - 1 học sinh đọc, cả lớp - Giáo viên chốt: không đọc thầm. thể đo hết được chiều cao - Học sinh phát biểu tự do. của núi non Cao Bằng cũng như không thể đo hết lòng yêu nước rất sâu Cao Bằng có vị trí rất sắc của người dân Cao quan trọng. Mảnh đất Cao Bằng, những con người Bằng xa xôi đã vì cả nước sống giản dị, thầm lặng mà giữ lấy biên cương. nhưng mến khách và hiền lành. - Giáo viên gọi học sinh Vai trò quan trọng của đọc khổ thơ cuối. Cao Bằng nơi biên cương 4’  Qua khổ thơ cuối, tác của Tổ quốc.
  7. giả muốn nói lên điều gì? - Giáo viên chốt: tác giả muốn gởi đến ta tình cảm, Hoạt động nhóm đôi, lớp lòng yêu mến núi non, đất đai và con người Cao 1’ Bằng đã vì Tổ quốc mà gìn giữ một dải đất của biên cương – nơi có vị trí quan trọng đặc biệt.  Hoạt động 3: Luyện - Học sinh chia thành đọc diễn cảm. nhóm để tìm giọng đọc Mục tiêu: Rèn đọc với của bài thơ và các em nối giọng nhẹ nhàng, tình tiếp nhau đọc cho nhóm cảm . mình nghe. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, giảng giải. - Giáo viên hướng dẫn - Học sinh đọc diễn cảm 3 học sinh tìm giọng đọc khổ thơ.
  8. của bài thơ. - Giáo viên hướng dẫn học sinh xác lập kĩ thuật - Học sinh cho khổ thơ đọc các khổ thơ: đọc diễn cảm đọc thuộc “Sau khi … suối bài thơ. trong”  Hoạt động 4: Củng cố. - Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua đọc diễn cảm và đọc thuộc lòng bài thơ. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Học sinh xem lại bài. - Chuẩn bị: “Phân xử tài tình”.
  9. - Nhận xét tiết học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2