Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập làm văn: TRẢ BÀI
VĂN TẢ CON VẬT
I. MỤC TIÊU:
1. HS biết rút kinh nghiệm về cách viết bài văn tả con
vật theo đề bài đã cho: bố cục, trình tự miêu tả,
quan sát và chọn lọc chi TIẾT, cách diễn đạt trình
bày.
2. Có ý thức tự đánh giá những thành công và hạn chế
trong bài viết của mình. Biết sửa bài: viết lại một
đoạn văn trong bài cho hay hơn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Bảng phụ ghi một số lời điển hình cần chữa chung
trước lớp.
- Vở BT Tiếng Việt 5, tập hai (nếu có) hoặc phiếu để
HS thống kê các lỗi trong bài làm của mình.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của
Các bước Hoạt động của giáo viên
học sinh
- Kiểm tra 2 HS - HS trình bày Kiểm tra
dàn ý bài văn tả - Nhận xét + cho điểm bài cũ
cảnh đã làm ở
4’ nhà
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe Bài mới
1
Giới
thiệu bài
1’
(cid:0) HĐ 1: Nhận xét chung: 2
- GV viết lên bảng đề bài đã - 1 HS đọc đề, Nhận xét
kiểm tra và gạch dưới lớp lắng nghe
10’ những từ ngữ cần chú ý - HS phát biểu ý
- GV hướng dẫn HS phân kiến
tích đề - HS lắng nghe
- Nhận xét - HS lắng nghe
(cid:0) HĐ 2: GV thông báo
điểm cụ thể:
(cid:0) HĐ 1: Hướng dẫn HS
chữa lỗi chung: - HS nhận bài
- GV trả bài cho từng HS - 1 HS đọc 5 gợi
- Cho HS đọc 5 gợi ý trong ý
SGK - HS chữa lỗi
3
- GV đưa bảng phụ đã ghi - Lớp nhận xét
Chữa bài các lỗi lên - Đọc lời nhận
20’ - GV nhận xét + chốt lại kết xét + sửa lỗi
quả đúng - Đổi vở cho
(cid:0) HĐ 2: Hướng dẫn HS nhau sửa lỗi
chữa lỗi trong bài
- GV theo dõi, kiểm tra các
em làm việc - HS trao đổi thảo
luận tìm ra cái (cid:0) HĐ 3: Hướng dẫn HS
hay, cái đáng đọc những bài văn hay,
học đoạn văn hay:
- GV đọc những bài văn hay
có ý riêng, sáng tạo của HS
- Chọn 1 đoạn để (cid:0) HĐ 4: Cho HS chọn viết
viết lại lại một đoạn văn cho hay
hơn: - HS đọc đoạn
- Cho HS đọc lại đoạn văn vừa viết
vừa viết
- Chấm điểm một số đoạn
- Nhận xét TIẾT học - HS lắng nghe 4
- Yêu cầu HS viết chưa đạt - HS thực hiện Củng cố,
về viết lại cả bài văn. Cả dặn dò
lớp chuẩn bị bài cho TIẾT
2’ sau
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................