Giáo án tiếng việt lớp 5 - Luyện từ và câu: ÔN TẬP

VỀ DẤU CÂU (Dấu hai chấm)

I. MỤC TIÊU:

1. Củng cố kiến thức về dấu hai chấm, tác dụng của

dấu hai chấm: để dẫn lời nói trực tiếp và dẫn lời

giải thích cho điều đã nêu trước đó.

2. Củng cố kĩ năng sử dụng dấu hai chấm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

- Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu hai

chấm

- Một tờ giấy viết lời giải BT2

- Bút dạ + kẻ bảng nội dung để HS làm BT3

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

Các Hoạt động của giáo Hoạt động của

bước viên học sinh

- Kiểm tra 3 HS - Đọc đoạn văn Kiểm

- Nhận xét + cho điểm và nêu tác tra bài

dụng của mỗi cũ

dấu phẩy 4’

- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe Bài mới

1

Giới

thiệu

bài

1’

(cid:0) HĐ 1: Cho HS làm

2 BT1: - 1 HS đọc to,

Làm BT - Cho HS đọc yêu cầu lớp đọc thầm

BT1 30’ - HS lắng nghe

- GV nhắc lại yêu cầu - HS đọc nội

của BT dung trên

- GV dán lên bảng lớp tờ phiếu

phiếu ghi sẵn nội dung - HS làm bài +

cần nhớ về dấu hai trình bày

chấm - Lớp nhận xét

- Cho HS làm bài + trình

bày

- Nhận xét + chốt lại kết

quả đúng

- 1 HS đọc to,

(cid:0) HĐ 2: Cho HS làm lớp đọc thầm

BT2:

- Lắng nghe

(Cách tiến hành tương tự

- Làm bài

BT1)

- Trình bày

(cid:0) HĐ 3: Cho HS làm

- Lớp nhận xét BT3:

- Cho HS đọc yêu cầu

BT3

- GV nhắc lại yêu cầu

- Cho 2 HS làm bài. GV

dán 2 phiếu lên bảng

- Cho HS trình bày

- Nhận xét + chốt lại kết

quả đúng

- Nhận xét TIẾT học - HS lắng nghe 3

- Dặn HS nhớ kiến thức - HS thực hiện Củng

về dấu hai chấm để sử cố, dặn

dụng cho đúng dò

2’

RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

.........................................................................................

.........................................................................................

.........................................................................................

.........................................................................................

.........................................................................................

.........................................................................................

.........................................................................................