Giáo án tiếng việt lớp 5 - Luyện từ và câu: ÔN TẬP
VỀ DẤU CÂU (Dấu hai chấm)
I. MỤC TIÊU:
1. Củng cố kiến thức về dấu hai chấm, tác dụng của
dấu hai chấm: để dẫn lời nói trực tiếp và dẫn lời
giải thích cho điều đã nêu trước đó.
2. Củng cố kĩ năng sử dụng dấu hai chấm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu hai
chấm
- Một tờ giấy viết lời giải BT2
- Bút dạ + kẻ bảng nội dung để HS làm BT3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các Hoạt động của giáo Hoạt động của
bước viên học sinh
- Kiểm tra 3 HS - Đọc đoạn văn Kiểm
- Nhận xét + cho điểm và nêu tác tra bài
dụng của mỗi cũ
dấu phẩy 4’
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe Bài mới
1
Giới
thiệu
bài
1’
(cid:0) HĐ 1: Cho HS làm
2 BT1: - 1 HS đọc to,
Làm BT - Cho HS đọc yêu cầu lớp đọc thầm
BT1 30’ - HS lắng nghe
- GV nhắc lại yêu cầu - HS đọc nội
của BT dung trên
- GV dán lên bảng lớp tờ phiếu
phiếu ghi sẵn nội dung - HS làm bài +
cần nhớ về dấu hai trình bày
chấm - Lớp nhận xét
- Cho HS làm bài + trình
bày
- Nhận xét + chốt lại kết
quả đúng
- 1 HS đọc to,
(cid:0) HĐ 2: Cho HS làm lớp đọc thầm
BT2:
- Lắng nghe
(Cách tiến hành tương tự
- Làm bài
BT1)
- Trình bày
(cid:0) HĐ 3: Cho HS làm
- Lớp nhận xét BT3:
- Cho HS đọc yêu cầu
BT3
- GV nhắc lại yêu cầu
- Cho 2 HS làm bài. GV
dán 2 phiếu lên bảng
- Cho HS trình bày
- Nhận xét + chốt lại kết
quả đúng
- Nhận xét TIẾT học - HS lắng nghe 3
- Dặn HS nhớ kiến thức - HS thực hiện Củng
về dấu hai chấm để sử cố, dặn
dụng cho đúng dò
2’
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................