
Giáo án tiếng việt lớp 5 - Luyện từ và câu: ÔN TẬP
VỀ DẤU CÂU (Dấu hai chấm)
I. MỤC TIÊU:
1. Củng cố kiến thức về dấu hai chấm, tác dụng của
dấu hai chấm: để dẫn lời nói trực tiếp và dẫn lời
giải thích cho điều đã nêu trước đó.
2. Củng cố kĩ năng sử dụng dấu hai chấm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Bảng phụ viết nội dung cần ghi nhớ về dấu hai
chấm
- Một tờ giấy viết lời giải BT2
- Bút dạ + kẻ bảng nội dung để HS làm BT3
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các
bước
Hoạt động của giáo
viên
Hoạt động của
học sinh
Kiểm - Kiểm tra 3 HS - Đọc đoạn văn

tra bài
cũ
4’
- Nhận xét + cho điểm và nêu tác
dụng của mỗi
dấu phẩy
Bài mới
1
Giới
thiệu
bài
1’
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe
2
Làm BT
30’
HĐ 1:
Cho HS làm
BT1:
- Cho HS đọc yêu c
ầu
BT1
- GV nhắc lại yêu c
ầu
của BT
- GV dán lên b
ảng lớp tờ
- 1 HS đọc to,
lớp đọc thầm
- HS lắng nghe
- HS đọc nội
dung trên
phiếu

phi
ếu ghi sẵn nội dung
c
ần nhớ về dấu hai
chấm
-
Cho HS làm bài + trình
bày
- Nh
ận xét + chốt lại kết
quả đúng
HĐ 2:
Cho HS làm
BT2:
(Cách tiến hành tương tự
BT1)
HĐ 3: Cho HS l
àm
BT3:
- Cho HS đọc yêu c
ầu
BT3
- GV nhắc lại yêu cầu
- Cho 2 HS
làm bài. GV
- HS làm bài +
trình bày
- Lớp nhận xét
- 1 HS đọc to,
lớp đọc thầm
- Lắng nghe
- Làm bài
- Trình bày
- Lớp nhận xét

dán 2 phiếu lên bảng
- Cho HS trình bày
- Nh
ận xét + chốt lại kết
quả đúng
3
Củng
cố, dặn
dò
2’
- Nhận xét TIẾT học
- D
ặn HS nhớ kiến thức
v
ề dấu hai chấm để sử
dụng cho đúng
- HS lắng nghe
- HS thực hiện
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................

.........................................................................................