Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập đọc: ÚT VỊNH
I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài văn.
2. Hiểu ý nghĩa truyện: Ca ngợi Ut Vịnh có ý thức
của một chủ nhân tương lai, thực hiện tốt nhiệm vụ
an toàn đường sắt, dũng cảm cứu em nhỏ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK + bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo Hoạt động của Các
viên học sinh bước
- Kiểm tra 2 HS - Đọc thuộc bài Kiểm
Bầm ơi + trả tra bài - Nhận xét + cho điểm
lời câu hỏi cũ
4’
- HS lắng nghe Bài mới - GV giới thiệu bài
1
Giới
thiệu
bài
1’
- 1 HS đọc to, (cid:0) HĐ 1: Cho HS đọc
lớp đọc thầm toàn bài:
- GV treo tranh minh họa - HS quan sát +
và giới thiệu về tranh lắng nghe
2
(cid:0) HĐ 2: Cho HS đọc
Luyện
đoạn nối tiếp - HS đánh dấu đọc
- GV chia 4 đoạn trong SGK
11’ – 12’
- Cho HS đọc đoạn nối - HS đọc đoạn
tiếp nối tiếp
- Luyện đọc các từ ngữ - HS đọc các từ
dễ đọc sai ngữ khó
- HS đọc theo (cid:0) HĐ 3: Cho HS đọc
nhóm 4 trong nhóm
- Cho HS đọc cả bài - HS đọc cả bài
+ chú giải (cid:0) HĐ 4: GV đọc diễn
- HS lắng nghe cảm toàn bài
(cid:0) Đoạn 1: Cho HS đọc - 1 HS đọc to,
to + đọc thầm lớp lắng nghe
+ Đoạn đường sắt gần - HS trả lời
nhà Ut Vịnh mấy năm
3 nay thường có sự cố - 1 HS đọc to,
gì? Tìm lớp lắng nghe
hiểu bài (cid:0) Đoạn 2: Cho HS đọc - HS trả lời
to + đọc thầm 10’ – 11’
+ Ut Vịnh đã làm gì để
- 1 HS đọc to,
thực hiện nhiệm vụ giữ
lớp đọc thầm
gìn an toàn đường sắt?
- HS trả lời
(cid:0) Đoạn 3 + 4: Cho HS
đọc to + đọc thầm
+ Khi nghe tiếng còi
tàu vang lên từng hồi - HS trả lời
giục giã, Ut Vịnh nhìn
ra đường sắt và đã thấy
- HS trả lời
điều gì?
+ Út Vịnh đã hành
động như thế nào để
cứu hai em nhỏ?
+ Em học tập được ở
Ut Vịnh điều gì?
- Cho HS đọc diễn cảm - 4 HS nối tiếp 4
đọc - Đưa bảng phụ và Đọc
hướng dẫn HS luyện - Đọc theo diễn
đọc hướng dẫn cảm
GV - Cho HS thi đọc 5’ – 6’
- HS thi đọc - Nhận xét + khen những
HS đọc hay - Lớp nhận xét
- Nhận xét TIẾT học - HS lắng nghe 5
- Dặn HS về chuẩn bị bài - HS thực hiện Củng
cho TIẾT sau cố, dặn
dò
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................