Giáo án tiếng việt lớp 5 - Chính tả (Nhớ - viết:
BẦM ƠI
I. MỤC TIÊU:
1. Nhớ – viết đúng chính tả 14 dòng đầu bài thơ Bầm
ơi.
2. Tiếp tục viết hoa đúng tên các cơ quan, đơn vị.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- 3 tờ phiếu kẻ bảng nội dung ở BT2
- Bảng lớp viết tên các cơ quan, đơn vị ở BT3 (còn
viết sai) (hoặc 3 tờ phiếu).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Các Hoạt động của giáo Hoạt động của
bước viên học sinh
- Kiểm tra 2 HS - Viết tên các Kiểm
huy chương, tra bài - Nhận xét + cho điểm
danh hiệu do cũ
GV đọc 4’
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe 1
Giới
thiệu
bài
1’
(cid:0) HĐ 1: Hướng dẫn
chính tả - 1 HS đọc to,
- Cho HS đọc bài chính lớp lắng nghe 2
tả một lượt - 1 HS đọc Viết
- Cho HS đọc thuộc thuộc lòng, chính tả
lòng 14 dòng đầu bài lớp lắng nghe
22’ – 24’ thơ Bầm ơi + nhận xét
- Cho HS nhìn sách đọc - HS đọc thầm
thầm - HS viết nháp
- Cho HS viết vào nháp từ ngữ khó
những từ ngữ khó - HS gấp SGK
+ nhớ viết 14 (cid:0) HĐ 2: Cho HS viết
dòng đầu bài chính tả
thơ
(cid:0) HĐ 3: Chấm, chữa
- HS tự soát lỗi bài
- Đổi vở cho - Đọc bài chính tả một
nhau sửa lỗi lượt
- Chấm 5 7 bài
- Nhận xét chung + cho
điểm
(cid:0) HĐ 1: Hướng dẫn HS
làm BT2: (7’) 3 - 1 HS đọc to,
- Cho HS đọc yêu cầu lớp đọc thầm Làm BT
BT1 + đọc bài Gắn bó
với miền Nam - HS lắng nghe
- GV giao việc - HS làm bài
- Cho HS làm bài. Phát - HS trình bày
phiếu cho 3 HS - Lớp nhận xét
- Cho HS trình bày kết
quả - 1 HS đọc to,
- Nhận xét + chốt lại kết lớp lắng nghe
quả đúng - HS lắng nghe
(cid:0) HĐ 2: Hướng dẫn HS - HS làm bài
làm BT3: (3’)
- Lớp nhận xét
- Cho HS đọc yêu cầu
- GV nhắc lại yêu cầu
- Cho HS làm bài. GV
dán 3 phiếu BT lên
bảng
- Nhận xét + chốt lại kết
quả đúng
- Nhận xét TIẾT học. - HS lắng nghe 4
- Dặn HS nhớ cách viết - HS thực hiện Củng
hoa tên cơ quan, đơn cố, dặn
vị. dò
2’
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
.....................................................................................................
.....................................................................................................
.....................................................................................................
.....................................................................................................
.....................................................................................................
.....................................................................................................
.....................................................................................................
.....................................................................................................