Giáo án tiếng việt lớp 5 - Chính tả (Nhớ - viết:

BẦM ƠI

I. MỤC TIÊU:

1. Nhớ – viết đúng chính tả 14 dòng đầu bài thơ Bầm

ơi.

2. Tiếp tục viết hoa đúng tên các cơ quan, đơn vị.

II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:

- 3 tờ phiếu kẻ bảng nội dung ở BT2

- Bảng lớp viết tên các cơ quan, đơn vị ở BT3 (còn

viết sai) (hoặc 3 tờ phiếu).

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:

Các Hoạt động của giáo Hoạt động của

bước viên học sinh

- Kiểm tra 2 HS - Viết tên các Kiểm

huy chương, tra bài - Nhận xét + cho điểm

danh hiệu do cũ

GV đọc 4’

- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe 1

Giới

thiệu

bài

1’

(cid:0) HĐ 1: Hướng dẫn

chính tả - 1 HS đọc to,

- Cho HS đọc bài chính lớp lắng nghe 2

tả một lượt - 1 HS đọc Viết

- Cho HS đọc thuộc thuộc lòng, chính tả

lòng 14 dòng đầu bài lớp lắng nghe

22’ – 24’ thơ Bầm ơi + nhận xét

- Cho HS nhìn sách đọc - HS đọc thầm

thầm - HS viết nháp

- Cho HS viết vào nháp từ ngữ khó

những từ ngữ khó - HS gấp SGK

+ nhớ viết 14 (cid:0) HĐ 2: Cho HS viết

dòng đầu bài chính tả

thơ

(cid:0) HĐ 3: Chấm, chữa

- HS tự soát lỗi bài

- Đổi vở cho - Đọc bài chính tả một

nhau sửa lỗi lượt

- Chấm 5  7 bài

- Nhận xét chung + cho

điểm

(cid:0) HĐ 1: Hướng dẫn HS

làm BT2: (7’) 3 - 1 HS đọc to,

- Cho HS đọc yêu cầu lớp đọc thầm Làm BT

BT1 + đọc bài Gắn bó

với miền Nam - HS lắng nghe

- GV giao việc - HS làm bài

- Cho HS làm bài. Phát - HS trình bày

phiếu cho 3 HS - Lớp nhận xét

- Cho HS trình bày kết

quả - 1 HS đọc to,

- Nhận xét + chốt lại kết lớp lắng nghe

quả đúng - HS lắng nghe

(cid:0) HĐ 2: Hướng dẫn HS - HS làm bài

làm BT3: (3’)

- Lớp nhận xét

- Cho HS đọc yêu cầu

- GV nhắc lại yêu cầu

- Cho HS làm bài. GV

dán 3 phiếu BT lên

bảng

- Nhận xét + chốt lại kết

quả đúng

- Nhận xét TIẾT học. - HS lắng nghe 4

- Dặn HS nhớ cách viết - HS thực hiện Củng

hoa tên cơ quan, đơn cố, dặn

vị. dò

2’

RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY

.....................................................................................................

.....................................................................................................

.....................................................................................................

.....................................................................................................

.....................................................................................................

.....................................................................................................

.....................................................................................................

.....................................................................................................