Giáo án tiếng việt lớp 5 - Tập đọc: NHỮNG CÁNH
BUỒM
I. MỤC TIÊU:
1. Đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài, ngắt giọng đúng
nhịp thơ.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài:
Hiểu ý nghĩa bài thơ: Cảm xúc tự hào của người
cha khi thấy con mình cũng ấp ủ những ước mơ
đẹp như ước mơ của con mình thời thơ ấu. Ca ngợi
ước mơ khám phá cuộc sống của trẻ thơ, những
ước mơ không ngừng làm cho cuộc sống tốt đẹp
hơn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK + bảng phụ.
- Một tờ phiếu khổ to ghi lại các câu thơ dẫn lời nói
trực tiếp của người con và người cha trong bài.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo Hoạt động của Các
viên học sinh bước
- Kiểm tra 2 HS - Đọc bài cũ + Kiểm
trả lời câu hỏi tra bài - Nhận xét + cho điểm
cũ
4’
- GV giới thiệu bài - HS lắng nghe Bài mới
1
Giới
thiệu
bài
- 1 HS đọc to, 2 (cid:0) HĐ 1: Cho HS đọc
lớp đọc thầm toàn bài: Luyện
- GV treo tranh minh họa - HS quan sát + đọc
và giới thiệu về tranh lắng nghe 11’ – 12’
- HS đọc khổ (cid:0) HĐ 2: Cho HS đọc
nối tiếp khổ nối tiếp
- Luyện đọc các từ ngữ - HS đọc các từ
dễ đọc sai ngữ khó
- HS đọc theo (cid:0) HĐ 3: Cho HS đọc
nhóm 4 trong nhóm
- Cho HS đọc cả bài - HS đọc cả bài
+ chú giải (cid:0) HĐ 4: GV đọc diễn
- HS lắng nghe cảm toàn bài
(cid:0) Khổ 1 + 2: Cho HS - 1 HS đọc to,
đọc to + đọc thầm lớp lắng nghe
3 + Dựa vào những hình - HS trả lời
Tìm ảnh đã được gọi ra
hiểu bài trong bài thơ, hãy
tưởng tượng và miêu tả 10’ – 11’
- 1 HS đọc to,
cảnh hai cha con dạo
lớp lắng nghe
trên bãi biển?
- HS trả lời
(cid:0) Khổ 2 + 3 + 4 + 5:
Cho HS đọc to + đọc - Thuật lại
thầm bằng văn xuôi
+ Thuật lại cuộc trò - HS trả lời
chuyện giữa hai cha
con? - 1 HS đọc to,
- Cho HS thuật lại bằng lớp đọc thầm
lời nói của mình - HS trả lời
+ Những câu hỏi ngây
thơ cho thấy con có
ước mơ gì?
(cid:0) Khổ 6: Cho HS đọc to
+ đọc thầm
+ Ước mơ của con gợi
cho cha nhớ đến điều
gì?
- Cho HS đọc diễn cảm - 5 HS nối tiếp 4
đọc - Đưa bảng phụ và Đọc
hướng dẫn HS luyện - Đọc theo diễn
đọc hướng dẫn cảm +
GV học - Cho HS đọc thuộc lòng
thuộc - HS nhẩm đọc - Cho HS thi đọc
lòng thuộc lòng - Nhận xét + khen những
5’ – 6’ - HS thi đọc HS đọc nhanh, hay
- Lớp nhận xét
- Nhận xét TIẾT học - HS lắng nghe 5
- Dặn HS về học thuộc - HS thực hiện Củng
lòng bài thơ cố, dặn
dò
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................
.........................................................................................