TẬP ĐỌC
ÔN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Ôn lại các bài văn miêu tả trong 3 chủ điểm:
Việt Nam, Tổ quốc em, Cánh chim hòa bình. Con người
với thiên nhiên, trao di kỹ năng đọc. Hiểu và cảm thụ văn
học.
2. Kĩ năng: Biết đọc diễn cảm một bài văn miêu tth hiện
cảm xúc, làm nổi bật những hình nh được miêu ttrong bài.
3. Thái độ: Yêu thiên nhiên, con người, giữ gìn sự trong
sáng giàu đẹp của Tiếng Việt.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh vmọi người dân đủ màu da đứng lên đấu
tranh.
+ HS: Vẽ tranh về nạn phân biệt chủng tộc.
III. Các hoạt động:
TG
HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC
1’
4’
1’
30’
10’
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
- Giáo viên yêu cầu học
sinh đọc từng đoạn.
- Giáo viên nhận xét cho
điểm.
3. Giới thiệu bài mi:
- Ôn tập và kiểm tra.
4. Phát triển các hoạt
động:
Hot động 1: Hướng
dẫn học sinh ôn lại các
bài văn miêu tả trong 3
chđiểm: Việt Nam, Tổ
quốc em, Cánh chim hòa
bình. Con người với thiên
nhiên, trau dồi kỹ năng
- Hát
- Học sinh đọc từng đoạn.
- Học sinh tự đọc câu hỏi
– Hc sinh trả lời.
Hoạt động nhóm, cá nhân.
đọc. Hiểu và cảm thụ văn
học (đàm thoại).
Mục tiêu: Giúp HS cảm
th được văn học
Phương pháp: Thảo
luận, đàm thoại, giảng
giải.
* Bài 1:
- Phát giấy cho học sinh
ghi theo cột thống kê.
- Giáo viên yêu cầu nhóm
dán kết quả lên bảng lớp.
- Giáo viên nhận xét bổ
sung.
- Giáo viên treo bảng phụ
ghi sẵn kết quả làm bài.
* Bài 2:
- Giáo viên yêu cầu học
- Học sinh ghi lại những
chi tiết mà nhóm thích
nhất trong mỗi bài văn
Đại diện nhóm trình bày
kết quả.
- Học sinh đọc nối tiếp
nhau nói chi tiết mà em
thích. Giải thích – 1, 2 học
sinh nhìn bảng phụ đọc
kết quả.
- Học sinh nêu yêu cầu bài
tập 2.
- Tổ chức thảo luận cách
đọc đối với bài miêu tả.
- Thảo luận cách đọc diễn
10’
10’
sinh kết hợp đọc minh
họa.
Giáo viên cht.
Hot động 2: Hướng
dẫn học sinh biết đọc diễn
cảm một bài văn miêu t
thể hiện cảm xúc, làm ni
bật những hình ảnh được
miêu tả trong bài (đàm
thoại).
Mục tiêu: Rèn HS đọc
diễn cảm
Phương pháp: Thảo
luận, đàm thoại, giảng
giải.
- Thi đọc diễn cảm.
cảm.
- Đại diện nhóm trình bày
có minh ha cách đọc diễn
cảm.
- Các nhóm khác nhận xét.
Hoạt động nhóm đôi, cá
nhân.
- Đại diện từng nhóm thi
đọc diễn cảm (thuộc lòng).
- Cả lớp nhận xét.
1’
- Giáo viên nhận xét.
Hot động 3: Củng cố.
- Thi đua: Ai hay hơn? Ai
diễn cảm hơn (2 dãy)
Mỗi dãy cử một bạn, chọn
đọc diễn cảm một đoạn
mình thất nhất.
- Giáo viên nhận xét,
tuyên dương.
5. Tổng kết - dặn dò:
- Học thuộc lòng và đọc
diễn cảm.
- Chuẩn bị: “Ôn tập(tt)”.
- Nhận xét tiết học
- Học sinh hai dãy đọc +
đặt câu hỏi lẫn nhau.