Đề tài “ Thách thc v lut pháp khi Vit Nam
gia nhp WTO “
GII THIU
Mt tin vui, mt bước ngot quan trng trong tiến trình hi nhp ca Vit
Nam: Ngày 07.11.2006, Vit Nam tr thành thành viên th 150 ca T chc Thương
mi Thế gii (WTO), kết thúc quá trình đàm phán khó khăn và lâu dài 11 năm. Đó s
là mt bước tiến quan trng trong cuc trường chinh ci cách, hi nhp để tăng
trưởng và phát trin ca nước ta, phn ánh quyết tâm cao ca Đảng, Nhà nước ta đối
vi quá trình ci cách và phát trin ca đất nước.
Gia nhp WTO có th coi là s khi đầu ca mt giai đọan ci cách mi,
toàn din c v kinh tế, pháp lut, hành chính, giáo dc, đào to, văn hoá. Quá trình
phát trin s năng động hơn, cơ cu kinh tế s phi điu chnh theo tín hiu th
trường, kéo theo chuyn dch v lao động, đào to. V mt nào đó, s phát trin sôi
động, vi nhp điu cao hơn s đem li nhng cơ hi và c nhng yếu t bt định cao
hơn. Ri ro trong kinh doanh, trong đầu tư s nhiu hơn và đòi hi năng lc d báo,
x lý v chính sách và tình hung nhanh nhy và quyết đoán hơn.
Gia nhp WTO không phi là mc đích t thân, mà vào WTO ch là phương
tin để đẩy mnh vic thc hin mc tiêu cháy bng ca dân tc ta là phát trin, công
nghip hoá, hin đại hoá, thoát khi nghèo nàn, lc hu. Chm còn hơn không, song
vì gia nhp sau nhiu nước, nên chúng ta đã phi chp hn nhng điu kin kht khe
hơn..
Là mt nn kinh tế chuyn đổi, đang tiếp tc quá trình ci cách và xây dng
các th chế kinh tế th trường định hướng xã hi ch nghĩa và tiếp tc công cuc công
nghip hoá, hin đại hoá đất nước, Vit Nam là nước đi sau và xâm nhp th trường
thế gii khi s phân chia th trường đã “an bài”. Vic xut hin ca Vit Nam trên th
trường quc tế không phi là cuc “múa võ vườn hoang” mà thc s là v li bn đồ
th trường thế gii, giành git th phn t nhng đối th khác như đã din ra đối vi
dt may, da giày, go, cà phê v.v.. Bên cnh thun li, quá trình này không phi lúc
nào cũng “xuôi chèo mát mái”. Chính vì vy, vic vào WTO là mt điu tt yếu để
gii quyết các vn đề phát sinh trong khuôn kh pháp lý và lut l chung, được tha
nhn.
I. Thc trng - thách thc ca pháp lut Vit Nam trước yêu cu gia nhp WTO:
1. V vic “văn hoá nước ta ly cm tình làm bn v” và tinh thn "thượng
tôn pháp lut" ca nhân dân Vit Nam:
Đáp ng đòi hi ca quá trình đàm phán gia nhp WTO, Quc hi ta đã phi
ban hành 65 lut và pháp lnh. Ch riêng năm 2005 đã có 25 lut và pháp lnh, nhng
văn bn pháp lý mi nht có liên quan trc tiếp đến các nghĩa v thành viên ca Vit
Nam được gi đến Ban thư ký WTO.
Trong kiến ngh Quc hi ban hành Ngh quyết phê chun Ngh định thư gia
nhp WTO ca Chính ph có các Ph lc đính kèm đề cp đến các ni dung áp dng
trc tiếp cam kết ca Vit nam liên quan đến 6 văn bn Lut và danh mc các văn bn
quy phm pháp lut cn sa đổi, b sung theo li trình mà ta đã đàm phán được, liên
quan đến 6 văn bn lut và 1 Ngh quyết ca y ban Thường v Quc hi.
Rõ ràng là mt trong nhng thách thc ln nht khi gia nhp WTO là s th
thách v cht lượng pháp lut và năng lc th chế. Gi đây, thc hin nhng cam kết
không nhng là nghĩa v mà còn là danh d quc gia. Thc cht nhng "cam kết" vi
quc tế không là gì khác ngoài nhng ràng buc v pháp lut, lut ca đất nước và
lut ca quc tế.
Thếđúng vào lúc cn phi phát huy chc năng và thế mnh ca pháp lut
thì cơ quan thc thi pháp lut, nơi th hin tp trung nht và nghiêm minh nht sc
mnh ca pháp lut là Tòa án nhân dân ti cao li cho thy s yếu kém ca "cán cân
công lý". Mt quy định mà công an hiu thế này, vin kim sát hiu thế kia, toà án
hiu thế khác, hi đồng sơ thm hiu mt kiu, cui cùng phi biu quyết (theo báo
Pháp lut Tp. H Chí Minh). Qu tht đây là mt thc trng đáng suy nghĩ và kp thi
có nhng quyết sách.
Điu này có nguyên nhân xã hi ca nó. D thy nht là cái quán tính trng
tình hơn lý vn có sc trì kéo trin miên trong sut chiu dài lch s. Thm chí ngay
ti công đường mà quan tòa còn quen li ng x "đã đưa đến trước ca công, ngoài
thì là lý nhưng trong là tình". Li ng x y đối lp hoàn toàn vi tinh thn "thượng
tôn pháp lut", mt thuc tính ca xã hi hin đại.
Nhưng ngay khi đất nước bước vào thi k thc hành công nghip hoá và hin
đại hoá thì biến tướng ca li ng x y li vn in đậm trong thói quen vn hành
gung máy xã hi bng ch th, ngh quyết hơn là bng s công khai, minh bch ca
pháp lut. S thiếu ht trm trng thm phán trong tòa án các cp là h qu ca c quá
trình ch không là đột xut.
Mc du Ch tch H Chí Minh đã đặt nn móng cho nhà nước pháp quyn t
Tuyên ngôn Độc lp năm 1945 và Hiến pháp năm 1946, nhưng mãi đến Đại hi VIII
mi chính thc được đưa vào Văn kin ca Đảng. Đại hi X đòi hi phi "xây dng
và hoàn thin th chế giám sát, kim tra tính hp hiến và hp pháp trong các hot
động và quyết định ca các cơ quan công quyn".
Chính vì vy, tinh thn thượng tôn pháp lut cn được xem là nn tng ca s
vn hành gung máy kinh tế, xã hi. Và gi đây điu đó li là điu kin ràng buc ca
s thành bi v kinh tế và chính tr khi chúng ta đã có nhng cam kết quc tế. Vì thế,
"hoàn thin h thng pháp lut, tăng tính c th, kh thi ca các quy định trong văn
bn pháp lut" mà Đại hi X ch ra va là đòi hi bc xúc ca cuc sng va là s
đáp ng yêu cu gay gt ca hi nhp.
Nếu như "văn hoá nước ta ly cm tình làm bn v" như nhn định ca hc gi
Đào Duy Anh (trong cun "Vit Nam văn hoá s cương") thì gi đây, nét văn hoá đó
đang là mt thách đố gay gt khi đất nước đang tiến sâu vào tiến trình hi nhp quc
tế mà tinh thn "thượng tôn pháp lut" là đim ta ca vic thc hin nhng cam kết
quc tế mà nước ta là mt thành viên.
2. S cn thiết thay đổi h thng pháp lut:
Kết qu rà soát sơ b ca B Tư pháp cho thy tng s các văn bn quy phm
pháp lut ban hành cp Trung ương được rà soát, đối chiếu và nhn thy có liên
quan trc tiếp đến các hip định ca WTO là 325 văn bn (43 lut; 31 pháp lnh; 102
ngh định; 8 quyết định ca Th tướng; 1 ch th ca Th tướng; 66 thông tư; 71 quyết
định ca b trưởng; 1 công văn ca các b, ngành; 2 văn bn ca Tòa án Ti cao).
Tng s các văn bn quy phm pháp lut ban hành cp Trung ương đưc
kiến ngh sa đổi, b sung cho phù hp vi các cam kết WTO là 44 (16 lut, 1 pháp
lnh, 18 ngh định, 1 quyết định ca Th tướng; 8 văn bn cp b); được kiến ngh
ban hành là 42 (8 lut, 3 pháp lnh, 14 ngh định, 17 văn bn cp b). Đó là chưa k
các văn bn cn được ban hành để thc thi quyn li ca thành viên trong quan h
thương mi quc tế vi các nước.
T năm 2001 đến 2005, chúng ta đã ký kết gn 700 điu ước quc tế song
phương và 130 điu ước quc tế đa phương, tăng gn gp rưỡi so vi s điu ước
quc tế được ký kết trong giai đon 10 năm trước đó.
Tuy tha nhn hiu lc áp dng trc tiếp ca các cam kết quc tế, nhưng Lut
Điu ước quc tế 2005 chưa gii quyết được mi quan h ca điu ước quc tế vi
các văn bn quy phm pháp lut trong nước.
Trong khi ch đợi để có s gii thích rõ ràng hơn v địa v pháp lý ca điu
ước quc tế trong h thng pháp lut quc gia, cn áp dng c kh năng mà Lut điu
ước quc tế đã tính đến là sa đổi, b sung, ban hành mi lut để chuyn hóa các quy
định ca Ngh định thư gia nhp WTO vào pháp lut Vit Nam, để đem li s rõ ràng
cho các cá nhân, t chc có liên quan, cũng như để chng t s minh bch trong vic
thc thi các cam kết ca Vit Nam.
Môi trường pháp lý chưa tht đồng b và có đim chưa đầy đủ theo thông l
quc tế. Ð gia nhp WTO, Vit Nam phi phê chun mt Công ước quc tế và xây
dng mi, sa đổi, b sung hơn 20 lut, pháp lnh cho phù hp 16 Hip định chính
ca WTO. H thng pháp lut Vit Nam tuy đã được khn trương xây dng để đáp
ng yêu cu mi, nhưng trong các thông tư hướng dn ca các ngành còn mt s bt
cp, thiếu đồng b. Ðây là thách thc không ch nh hưởng vic thc hin đầy đủ các
cam kết khi gia nhp WTO, mà còn là vướng mc đối vi các doanh nghip nước ta.
Nhiu rào cn th tc hành chính chưa thông thoáng. Ðiu đó các doanh nghip