BỘ NGOẠI GIAO
HỌC VIỆN NGOẠI GIAO VIỆT NAM
KHOA CHÍNH TR QUC T VÀ NGOI GIAO
----------------------
TIU LUẬN
MÔN CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI
Đề tài:
LP LUN PHÁP LÝ CA VIT NAM VÀ DƯ LUN
QUC T TRÊN CƠ S LUT QUC T TRONG
VN ĐỀ CAMPUCHIA
Sinh viên : Trn Tun Đạt
Lp : E33
Ni, 04 - 2009
1
MỤC LỤC
Lời mở đầu: .....................................................................................2
I) Thế nào là diệt chủng ............................................................4
1) Định nghĩa theo cách thông thường ........................................4
2) Định nghĩa theo luật quốc tế...................................................4
II) Can thip nhân đạo ............................................................5
1) Nguồn gốc và khái niệm chung vcan thiệp nhân đạo ...........5
2) Nhận định về can thiệp nhân đạo ...........................................7
2.1) Từ khía cạnh đạo đức .......................................................8
2.2) Từ khía cạnh pháp lý ........................................................8
III) Vấn đề Campuchia .............................................................9
1) Tình hình ca Campuchia trong giai đoạn 1975-1979 ............9
2) Nhận định về vấn đề Việt Nam đưa quân vào Campuchia ...10
2.1) Lập luận pháp lí của Việt Nam trước LHQ ....................10
2.2) Ý kiến của chuyên gia luật quốc tế .................................11
3) Thực tiễn của các quốc gia với can thiệp nhân đạo trước 1979
.................................................................................................12
IV) Phản ứng của dư luận ......................................................13
Kết luận: ........................................................................................14
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..............................................................15
2
Lời m đầu:
Điều 2 khoản 11 và khoản 72 ca Hiến chương Liên hiệp quốc khẳng định s tôn
trọng cần thiết của vấn đề ch quyền lãnh th và công việc nội b của mt quốc gia.
Đây hai trong s những nguyên tắc th hin s hài hòa giữa các trường phái tư
tưởng khác nhau được thừa nhận rộng rãi nhất trong luật quốc tế đương đi.3
Tôn trọng quyền con người mt nguyên tắc mới hình thành, do các nước phương
y khởi xướng. Nguyên tc y ch được một s nước chấp nhận khi có s vi
phạm nghiêm trọng các quyền con người. Nguyên tc này ch đề của nhiều cuc
tranh lun gay gắt4 Trên cơ s của nguyên tắc y, can thiệp nhân đạo
(humanitarian intervention) vn mt thc tin quốc gia đang xu hướng tr
thành tập quán quc tế (international customary law), đã đang cơ s để phát
triển mt cách nhanh chóng trong khong thời gian vài chc năm tr lại đây.
Theo Cao Huy Thuần5, luật pháp vốn có hai nửa, “nửa y, như Rousseau đã nói,
luật nhắm bo vệ trật tự đã an bài, nghĩa là kẻ mạnh và kgiàu. Nhưng nửa kia, luật
làm hòa dịu trật tự đó bằng cách buộc nó phải tuân theo nhng nguyên tắc, nghĩa là
những giới hạn và nhng bổn phận, nvậy luật bảo vệ kẻ yếu và knghèo.
Nguyên tắc bất can thiệp để bảo vệ các nước yếu chống lại tham vọng bá quyền
của các ớc lớn, nguyên tc nhân quyền để bảo vệ nhân chống lại áp bức
trong lòng mi quốc gia. Nguyên tắc nào cũng bao hàm những hậu quả tiêu cc. Bất
1 Điu 2 khoản 1 Hiến chương LHQ:
Liên Hợp Quốc được xây dựng trên nguyên tắc bình đẳng, chủ quyền của tất cả các nước thành viên.
2 Điu 2 khoản 7 Hiến chương LHQ:
Hiến chương này hoàn toàn không cho phép Liên Hợp Quốc được can thip vào những công việc thực chất
thuộc thẩm quyền nội bộ của bất cứ quốc gia nào, và không đòi hi các thành viên của Liên Hợp Quốc phải
đưa những công việc loại này ra giải quyết theo quy định ca Hiến chương; tuy nhiên, nguyên tắc này không
liên quan đến việc thi hành những biện pháp cưỡng chế nói ở cơng VII.
3 Hc vin Quan h quc tế, Lut quc tế, trang 583, Hà Ni, 2007.
4 Nt, tr 585.
5 Giáo sư émérite ĐH Picardie Jules Verne (Amiens, Pháp), nguyên Gm đc Trung tâm nghiên cu v Cng
đồng Âu châu ti ĐH Picardie Jules Verne.
3
can thiệp và ch quyn quốc gia có thdung dưỡng bạo quyền. Can thiệp có thể tạo
ra cái cớ cho đế quốc thao túng.”6
Bạo quyền? Phải chăng đó là hình nh ca những b xương người Auschwitz, hay
gần gũi hơn đó những s người bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng v ti ác ca
Khmer Đ trong giai đoạn 1975-1979… Nhắc đến đây, liu rằng đã ai quên tác
động giải phóng con người của Việt Nam khi can thiệp qua bên kia biên giới y
Nam? Vy thì can thiệp khi lại hợpng người chăng?
Chúng ta vn thường nghe những thông tin trái chiềunh luận đánh giá v việc
Việt Nam can thiệp vào Campuchia năm 1979 đ t v ngăn chn nạn diệt
chủng. Có ý kiến cho rằng “s can thip có nh cht quốc tế này không ch da trên
cơ s nhân đạo trong giai đoạn đó ln b cộng đồng quc tế n án như một s
vi phạm đến ch quyền của Campuchia.7 Ngược lại, cũng có lp luận ủng h
quyền “t v” ca Việt Nam… 8
Vậy đúng sai thế nào? Bài viết s tập trung giải quyết những câu hỏi v luật quc tế
liên quan trực tiếp đến vn đề Việt Nam đưa quân o Campuchia cách đây vừa
tròn 30 năm: diệt chủng, can thip nhân đạo quyền t v” của quốc gia.
Hãy bt đầu bằngc khái niệm
6 Cao Huy Thuần, Can thiệp nhân quyền, Tạp chí thời đại số 6, 2001.
7 http://www.hrea.net/index.php?base_id=130, truy cp 11h19’ ngày 24/4/2009.
8 Nguyên văn: “the Vietnamese had a legitimate right to self defence, and the 1978 invasion was consistent
with that., http://www.cambodia.org/blogs/editorials/labels/Vietnamese%20influence.html, truy cp 11h39’
ngày 24/4/2009.
4
I) Thế nào là dit chủng
1) Định nghĩa theo cách thông thường
Theo Bách khoa toàn thư Việt Nam, diệt chủng là ti ác tiêu diệt c nhóm cư dân,
chủng tc, dân tộc, tôn giáo, thiết lập một chế độ thống trị độc tài của một nhóm
người; hoặc áp dụng các biện pháp đtuyệt diệt sự sinh đtrong các dân nói
trên. Là mt trong những ti ác ghê tởm nhất chống nhân loại. Phát xít Đức đã thực
hin chính ch diệt chủng trong Chiến tranh thế giới II, đặc biệt đối với người Do
Thái người Xlavơ. Chính quyền Pôn Pôt - Iêng Xary (Pol Pot - Ieng Sary) cũng
đã thực hiện chính sách diệt chủng đối với nhân dân Campuchia. Công ước quốc tế
"Vsngăn chặn tội ác diệt chủng và vsự trừng phạt tội ác diệt chủng" (1948)
quy định trách nhiệm hình sự quốc tế đối với những cá nhân vi phạm tội ác này.9
2) Định nghĩa theo lut quốc tế
Điều 6 Quy chế Rome 1998 của Tòa án hình s quốc tế (Rome Statute of the
International Criminal Court) định nghĩa “diệt chủng” (genocide) 10 nsau:
For the purpose of this Statute, "genocide" means any of the following acts
committed with intent to destroy, in whole or in part, a national, ethnical, racial or
religious group, as such:
- Killing members of the group;
- Causing serious bodily or mental harm to members of the group;
9Bách khoa toàn thư Vit Nam, mc t “dit chng”,
http://dictionary.bachkhoatoanthu.gov.vn/default.aspx?param=1F9CaWQ9MzUzMDEmZ3JvdXBpZD0ma2
luZD0ma2V5d29yZD1kaSVlMSViYiU4N3QrY2glZTElYmIlYTduZw==&page=1, truy cp 4h08’ ngày
25/04/2009.
10 Đây s nhc li ca bn Tuyên ngôn quc tế nhân quyn (The Universal Declaration of Human Righs-
UDHR) năm 1948 Hiến chương v các quyn dân s chính tr (The International Convenant on Civil
and Political Rights-ICCPR) được Đại hi đồng Liên hip quc thông qua năm 1996.