intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

THẨM MỸ BIỂU DIỄN: NGHỆ SỸ HAY TRUYỀN THÔNG

Chia sẻ: Bi Bo | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

40
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

PHẢM CẢM Cô thí sinh đó cũng hồn nhiên cho biết mình làm vậy để được khác biệt và nổi bật, bất chấp đề thi và ý tưởng chung được ban tổ chức và nhà thiết kế đưa ra. Đó là trong khuôn khổ một cuộc thi. Còn ở những cuộc trình diễn thì chuyện các người đẹp muốn nổi bật hơn người là vô số kể. Còn nhớ trong chương trình Duyên dáng Việt Nam năm ngoái tại Phú Yên, người đẹp T.T.M. cũng bỗng nhiên thay đôi bông tai rất giản dị, nền nã dành cho bộ sưu...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: THẨM MỸ BIỂU DIỄN: NGHỆ SỸ HAY TRUYỀN THÔNG

  1. THẨM MỸ BIỂU DIỄN: NGHỆ SỸ HAY TRUYỀN THÔNG PHẢM CẢM Cô thí sinh đó cũng hồn nhiên cho biết mình làm vậy để được khác biệt và nổi bật, bất chấp đề thi và ý tưởng chung được ban tổ chức và nhà thiết kế đưa ra. Đó là trong khuôn khổ một cuộc thi. Còn ở những cuộc trình diễn thì chuyện các người đẹp muốn nổi bật hơn người là vô số kể. Còn nhớ trong chương trình Duyên dáng Việt Nam năm ngoái tại Phú Yên, người đẹp T.T.M. cũng bỗng nhiên thay đôi bông tai rất giản dị, nền nã dành cho bộ sưu tập áo yếm “rất Việt Nam” bằng những sợi dây lấp lánh trước trán bắc qua đôi bông tai. Trông cô cứ như một phụ nữ Ấn Độ trong một cơn hứng chí mặc áo yếm lượn lờ trên sân khấu, chứ không phải một người mẫu đang trình diễn nét đẹp của bộ sưu tập áo yếm Việt. Sự việc này dĩ nhiên đã là một cú sốc cho nhà thiết kế lẫn người thưởng ngoạn trong đêm diễn. Cũng có lần giới truyền thông phát hoảng vì các người mẫu “tự nhiên” dẹp bỏ cái áo lá được nhà thiết kế cẩn thận đính kèm bộ trang phục bằng vải voan khi trình diễn trên sân khấu. Kết quả là đêm diễn lẫn bộ sưu tập hoàn toàn thất bại vì khán giả bị bội thực “núi đôi” cùng những lời phê bình không thương tiếc. Nói về “nỗi khổ những đứa con bị thay hình đổi dạng”, nhà thiết kế Nguyễn Công Trí - người đã gầy dựng phong cách thời trang rất thành công cho nhiều nghệ sĩ của làng giải trí Việt - đầy tâm trạng: “Thông thường chúng tôi thiết kế hoặc tư vấn luôn cả những phụ trang đi kèm như giày, thắt lưng, hoa cài áo, hoa tai, dây chuyền... nhưng các nghệ sĩ cũng như khách hàng luôn muốn tự sáng tạo. Mà những sáng tạo đó đôi khi đã gây nên sự phản cảm”. P.V. trong việc kết hợp một chiếc áo sát cánh lấp lánh mà Công Trí đã thiết kế cho cô cùng chiếc quần cộc thật ngắn do cô tự phối với chiếc áo đó là một ví dụ cho sự không phù hợp, dẫn đến phản cảm và người làm nghề thiết kế phải đôi lần chịu trận.
  2. Tâm lý phải “hơn chị hơn em” và việc họ luôn cần phải khác đi hoặc lạ hơn trong mỗi sự kiện xuất hiện chính là một áp lực. Áp lực đó buộc các nghệ sĩ phải đầu tư nhiều và sáng tạo hơn cho trang phục, tìm kiếm cái dễ đập vào mắt công chúng nhất, trong mỗi lần xuất hiện. Có người chọn sự thanh lịch, trang nhã nhưng cũng không ít người đã chọn cách đeo thật nhiều trang sức, gắn vào người đủ loại “kim sa hạt lựu”, lông, tua hay diện những bộ váy thật ngắn, áo hở bụng, hở ngực, hở lưng... để được “nổi bật hơn người”. Nghệ sĩ hay truyền thông phản cảm? Người mẫu, diễn viên Ngô Thanh Vân - một trong những nghệ sĩ được đánh giá là có “gu ăn mặc” và đang sở hữu một dòng sản phẩm thời trang của riêng mình - cho biết: “Tôi chuộng những thiết kế thật đơn giản, nhưng không chỉ nghệ sĩ mà cả người tiêu dùng khi chọn đồ thiết kế đều chuộng những mẫu thật nhiều chi tiết. Những mẫu áo đơn giản tôi mặc luôn nhận được những lời khen, nhưng nếu làm những mẫu như vậy ra thị trường thì chắc chắn rất khó bán”. “Giản tiện tối đa những chi tiết, trở về phong cách cổ điển sang trọng, thanh nh ã chính là xu hướng hiện nay và sắp tới của thời trang thế giới”. Nhưng vẫn còn nhiều nghệ sĩ Việt chưa bắt kịp hoặc nhận thấy sức hấp dẫn của xu hướng này. Phần lớn nghệ sĩ của ta đều bị nỗi ám ảnh mang tên “hoành tráng” lấn át trong việc chọn lựa trang phục, bất chấp hoàn cảnh mình xuất hiện. Mà nỗi ám ảnh đó một phần cũng do giới truyền thông mang đến. Các tạp chí thời trang hay các trang báo mạng tại VN hiện nay li ên tục đăng tải những bộ trang phục “thoáng mát” hoặc đắt tiền quá mức. Thông tin “lộ h àng” của các nghệ sĩ trong lẫn ngoài nước được chọn đưa ra trang nhất mỗi ngày. Hình ảnh một nghệ sĩ ăn mặc thanh lịch sẽ không xuất hiện tràn ngập trên các phương tiện
  3. truyền thông bằng một nghệ sĩ ăn mặc diêm dúa, hở hang hay phản cảm. Dẫu bị chỉ trích, họ vẫn là tâm điểm của báo giới và cả dư luận trong một thời gian dài và đương nhiên “nổi tiếng”. Đó là lý do vì sao nhiều nghệ sĩ trẻ hoặc không còn trẻ nhưng mãi chưa nổi tiếng đã chọn cách ăn mặc hở hang hoặc “không giống ai” để được biết đến nhanh chóng. Giới truyền thông cũng không ngần ngại chĩa máy vào những “khu vực nhạy cảm” của các nghệ sĩ, “săn” những bức ảnh không thể nóng hơn mỗi khi họ xuất hiện để tăng lượng bạn đọc. “Tôi thấy nhiều phóng viên cứ ngồi bệt xuống đất và chĩa ống kính lên chụp hỏi sao không “lộ hàng” hoặc tạo nên các khuyết điểm như đùi to, tỉ lệ giữa chân và các phần còn lại không cân đối của nghệ sĩ, mang đến một hình ảnh vô cùng phản cảm” - Công Trí nói thêm. Vậy nên nỗ lực ăn mặc đẹp, thanh lịch của nghệ sĩ cũng rất cần sự góp sức đầy thiện ý và nhiệt tình từ giới truyền thông, vốn có quyền năng định hướng và ảnh hưởng dư luận hơn cả nghệ sĩ./.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1