Ấ
Ị ƯỜ
TH T B I C A TH TR Ạ Ủ VÀ VAI TRÒ C A CHÍNH PH Ủ
NG Ủ
ng và phân b ngu n l c hi u qu
ệ
ả
ổ
ồ ự
ị ườ
ng
ố
ị ườ
• Th tr ị ườ ng • Th t b i th tr ấ ạ • Ngu n g c các th t b i c a th tr ấ ạ ủ ồ • S can thi p c a chính ph ủ ệ ủ
ự
NG VÀ PHÂN B Ổ
TH TR NGU N L C HI U QU
Ị ƯỜ Ồ Ự
Ả
Ệ
P
ng phân b ngu n ổ
ồ
i E
ả ạ
S=MSC
PE E
•Th tr ị ườ l c hi u qu t ệ ự MSB=MSC.
ng c nh tranh
ổ
ồ
D=MSB
ả
Q QE • Th tr ạ ị ườ hoàn h o là phân b ngu n ả l c hi u qu ệ ự
Ấ
Ạ
NGU N G C CÁC TH T B I Ố Ồ C A TH TR
NG
Ị ƯỜ
Ủ
ng
ấ ạ ủ
ồ ự ệ ả
s n xu t quá nhi u ho c quá ít m t lo i
Th t b i c a th tr ị ườ Khi xã h i phân b các ngu n l c không hi u qu ổ ộ Khi n n kinh t ấ ế ả ề
ề ặ ạ ộ
hàng hóa nào đó
ng
ấ ạ
ị ườ
ộ
ng ị ườ ứ
ố
Ngu n g c các th t b i th tr ồ ố Ngo i ng ạ ứ Cung c p hàng hóa công c ng ấ S c m nh th tr ạ Thông tin không hoàn h oả ằ Phân ph i thu nh p không công b ng ậ
NGO I NG Ạ Ứ
ấ
ữ dùng không đ
ạ ộ ượ
ả c ph n ánh trong giá th tr ề
i ích c a cá nhân và xã h i
ộ
Là nh ng ho t đ ng trong s n xu t ho c tiêu ặ ng ị ườ ả S chênh l ch v chi phí c a cá nhân và xã h i ộ ệ ng tiêu c c - Ngo i ng âm) ệ ng tích c c - Ngo i ng d
ng)
ự ưở S chênh l ch v l ề ợ ự ưở
ự ( nh h ả ự ( nh h ả
ủ ạ ứ ủ ạ ứ
ươ
NGO I NG ÂM Ạ Ứ
ơ ủ ộ ớ
ầ
P
Ph n m t không ấ c a xã h i ộ ủ
MSC ng t i u ố ư
F MPC
E i u ố ư
ng mà xã
A P0 Pm
ả
D=MSB
Q ủ QE QA *Chi phí c a xã h i l n h n chi phí c a cá nhân ủ QE: M c s n l ứ ả ượ c a xã h i ộ ủ QA: m c s n l ng t ứ ả ượ c a cá nhân ủ •QA - QE = m c s n l ứ ả ượ h i ph i ch u thêm chi phí ị ộ * MSC = MPC + MEC *Ph n m t không c a xã h i ộ ấ là di n tích EFA ầ ệ
NGO I NG ÂM Ạ Ứ
Tình hu ngố
ả
Nhà máy thép x ch t th i vào dòng sông ả ấ ng thép có th gi m s ô Toàn b th tr
ộ ị ườ
ự ng ( hàm s n ả
ể ả ạ ấ ả ượ
ở ạ ư
ị
nhi m b ng cách h th p s n l ằ ễ l xu t v i t ấ ớ ỷ ệ ố ị ủ ậ phí mà các ng dân đ i v i m i m c s n l ỗ ố ớ
ầ
ư ứ ả ượ Chi phí xã h i biên MSC = MPC + MEC
ộ
c đ nh các đ u vào) Chi phí c n biên c a ngo i ng (MEC) là chi ạ ứ h l u ph i gánh ch u ả ng s n xu t ấ ả
CHI PHÍ
i đa hóa l
ạ ứ
ố
Khi có ngo i ng âm MSC = MPC + MEC
Hãng t trong khi m c s n l
ợ ứ ả ượ
i q i nhu n s n xu t t ấ ạ 1 ậ ả ng hi u qu là q ả ệ *
MSC
Giaù
Giaù
MSCI
MPC
S = MPCI
S n l ng ả ượ c nh tranh ạ c a ngành là ủ Q1 trong khi ng s n l ả ượ hi u qu là Q ả ệ * P*
ị
T ng chi phí xã ổ h i ph i ch u do ả ộ ngo i ng âm ạ ứ
P1
P1
MECI
MEC
D
S n l
ng c a ngành
ả ượ
ủ
q1
q*
Q1
Q*
S n l
ng c a hãng
ả ượ
ủ
Ả Ủ
Ệ
TÍNH KHÔNG HI U QU C A NGO I NG ÂM
Ạ Ứ
ệ ị ả
ư
ẩ ủ
ả
Vi c đ nh giá s n ph m không chính xác. ẩ ả nhân 1 ph n ánh chi phí t Giá s n ph m P ả c n biên c a hãng ch không ph i chi phí ứ ậ xã h i c n biên.
ộ ậ
CAN THI P C A CHÍNH PH
Ệ Ủ
Ủ
ế P
ả ẩ S’=MSC
F S=MPC
E
ẩ A P0 Pm
Thuế
D=MSB C0
ấ
ả ấ ể Q
QE QA *Thu trên t ng đ n v ơ ị ừ s n ph m (t) MPC = MSC QA = QE •Qui đ nh chu n ô ị nhi mễ •Thu phí gây ô nhi mễ •C p gi y phép x ch t ấ th i có th chuy n ể ả c ng đ nh ượ ượ
TÁC Đ NG C A THU
Ộ
Ủ
Ế
ả
ả ượ
ng xu ng đ n ố
ế
m c hi u qu
Tăng giá thép và gi m s n l ả
ệ
Gi m nh ng không xóa b ô nhi m do s n thép
ư
ễ
ả
ỏ
ứ ả gây ra
L i v hi u qu cho xã h i v i g a đ nh r ng
ộ ớ ỉ
ằ
ị
ế ượ ị
i s ng g n
ả c đ nh đúng L i v công b ng cho nh ng ng ữ ằ
ợ ề ệ m c thu đ ứ ợ ề
ườ ố
ầ
nhà máy thép
ế
ử ụ
N u thu ô nhi m hay nh v y, ư ậ ễ ế t i sao chúng ta không s d ng ạ chúng?
NH NG V N Đ C A THU Ô NHI M
Ề Ủ
Ữ
Ấ
Ế
Ễ
ể ị ứ ế
Chúng không ph bi n Chúng đòi h i nhi u thông tin đ đ nh đúng m c thu ng “m i” Chúng là m t ý t ớ Chúng đôi khi gây ra gánh n ng không cân x ng lên các ặ
ổ ế ề ưở ỏ ộ
ứ
h thu nh p th p ộ ậ ấ
NH NG BI N PHÁP KHÁC Ệ Ví d v ô nhi m ễ
Ữ ụ ề
Nh ng cách gi m m c th i xu ng Q
ứ
ữ
ố
ả
ả
E
ẩ
ễ i h n h p pháp v m c th i t
- Qui đ nh chu n ô nhi m ớ ạ
ị Đ nh gi ị
Ch tài b ng ti n ph t và hình s ề
ề ứ ợ i E ả ạ *
ế ằ ạ ự
ỗ ơ
ậ
Tăng chi phí s n xu t và giá nh p ngành ấ ễ : phí đánh vào m i đ n
ả phí ô nhi m
Thu l ệ v th i ị ả
NGO I NG D Ạ Ứ
ƯƠ
i ích c a xã h i ít h n ơ ộ ợ ủ
ấ
i ích c a cá nhân ủ
Ph n m t không c a ủ ầ xã h iộ
P
ng t i u ố ư F
S=MPC=MS C E
i u ng t ố ư A P 0 P m MSB
ứ ả ượ ng b ị D=MPB
Q ầ QA Q
NG •Do l l ợ Ví d : ụ QE : m c s n l ứ ả ượ c a xã h i ộ ủ QA: m c s n l ứ ả ượ c a cá nhân ủ •QE – QA = m c s n l m t điấ •Ph n m t không c a xã h i ộ ủ ấ EFA là di n tích ệ
E
NG
Ụ
VÍ D NGO I NG D ươ
ạ ứ
MSB
GÝa
ƯƠ Ạ Ứ ng Khi có ngo i ng d (l i ích c a vi c s a nhà ệ ử ủ đ i v i hàng xóm), MSB
i ích biên D
ợ ố ớ l n h n l ớ ơ ợ
D
vào s a
P1
M
ộ nhà do l
M t ch nhà đ u t ủ i ích ợ
MC
P*
MEB
ử ầ ư riªng c a mình. ủ q *l¹i lín h¬n . MEBd c ố x u n g v ì l n g s a c h a ữ ố ử ượ i íc h c n i l n h ỏ đe m l ậ biên ạ ợ l n, còn l ng s a ch a l n ữ ớ ử ượ ớ i l i ích c n biên nh mang l ỏ ậ ạ ợ
Mø c s ö a nhµ
q*
q1
Ả Ủ
NG
TÍNH KHÔNG HI U QU C A Ệ NGO I NG D ƯƠ Ạ Ứ
Ch ngôi nhà không thu đ
t c l
c t
i
ủ
ượ ấ ả ợ vào s a ch a và trang ữ ử
ủ
ệ ầ ư
ích c a vi c đ u t trí nhà c a mình. ủ
ế
Giá P1 là quá cao không khuy n khích h ọ
đ n m c xã h i mong mu n. ộ
ố
ứ H c n m c giá th p h n là P*
đ u t ầ ư ế ọ ầ
ứ
ấ
ơ
CAN THI P C A CHÍNH Ệ Ủ PHỦ
ụ P
ộ ng trình tiêm ch ng m ở ủ S=MPC=MSC
F *Tr c p toàn b ( ví d : ợ ấ ch ươ r ng)ộ
Tr ợ c pấ
E
A
MSB ự ợ ấ ệ ạ ộ
D=MPB
* Tr c p cho các cá nhân th c hi n ho t đ ng MSB = MPB QA = QE Q
E
QA Q
HÀNG HÓA CÔNG C NGỘ ặ
ộ ầ
ớ ủ ệ ậ
ứ ả ượ ẩ ng đã cho, chi phí c n biên c a vi c i tiêu dùng b sung b ng ổ ườ ằ ộ
* Đ c đi m hàng hóa công c ng thu n túy ể Không c nh tranh ạ V i m t m c s n l ộ cung s n ph m đó cho m t ng ả không
Không lo i trạ ừø Không th ngăn ng
i khác s d ng hàng hóa công c ng ể ườ ử ụ ộ
ấ ề ả ọ ủ
M t s c nh tranh và không lo i tr : giáo d c, công viên
ộ ố ạ
ạ ừ
ụ
M t s không c nh tranh và lo i tr : kênh truy n hình
ạ ừ
ộ ố
ề
ạ
Không ph i m i hàng hóa do chính ph cung c p đ u là hàng hóa công c ngộ
Ấ
Ả
Ệ
CUNG C P HI U QU HÀNG HÓA CÔNG C NGỘ
ạ
L i ích($)
ợ
ậ
c xác đ nh b ng vi c c ng theo chi u
ệ ệ ộ
$7,00
ng c u cá bhân đ i v i hàng hóa
Khi hàng hóa là không c nh tranh, i ích c n biên xã h i c a vi c tiêu dùng l ộ ủ ợ (D) đ ề ượ th ng đ ng các đ ứ
ị ườ
ằ ầ
ố ớ
ẳ
$5,50
Chi phí biên
D2
$4,00
ng hi u qu x y ra t
i MC = MB
ả ả
ệ
ạ
ø
S n l ả ượ v i Q = 2, MB = $1,5 + $4,0 = $5,5 ớ
D
$1,50
D1
S n l
ng
ả ượ
0
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
Ng i tiêu dùng hay ườ
Ề
i s n xu t không tr ti n cho tiêu dùng hàng hóa
V N Đ ĂN THEO- Ấ ng ả ề ấ ườ ả công c ngộ
ng trình tiêm ch ng m r ng trong c ng
ụ
ươ
ở ộ
ủ
ộ
* Ví d : ch
i cho t ng trình này mang l t c m i tr em trong đ tu i i l ạ ợ ấ ả ọ ẻ ộ ổ
ng trình này ơ ả ươ ộ ị
ạ
ị ủ
đ ngồ Ch ươ tiêm ch ngủ Các bà m không có đ ng c tr đúng giá tr mà ch ẹ đem l H hành đ ng nh nh ng k ăn theo – đánh giá th p giá tr c a ọ ch ợ ươ
i cho con h ộ ng trình đ đ i mà không ph i tr ti n ẻ ng l ọ ư ữ c h ể ượ ưở ấ ả ả ề
CAN THI P C A CHÍNH PH
Ệ Ủ
Ủ
ộ ọ ự ự
ng pháp ươ ầ
* Dùng s l a ch n công c ng ứ ể ế ị ế
Các công ch c chính ph do dân b u ra dùng ph ủ b phi u đ quy t đ nh m c chi tiêu vào hàng hóa công ứ ỏ c ngộ Sau đó phân b chi tiêu cho các cá nhân đóng góp ổ
* Chính ph tr c p cho vi c cung c p hàng hóa công ệ ủ ợ ấ ấ
c ngộ
S C M NH TH TR
NG
Ị ƯỜ
Ứ
Ạ
P MC=MSC=MPC
DWL
ấ
P * P 1 MCE E D=MSB *Gía cao ng th p s n l ả ượ Gây ra ph n m t không ấ ầ (DWL)
MR=MPB
Q Q* Q1
Đ C QUY N T NHIÊN
Ề Ự
Ộ
ể ề
ng ư ộ ố ặ ộ ng ườ ầ
Có m t s đ c đi m c a đ c quy n bán thông th ủ ộ ườ ng c u d c xu ng, đ nh : có m t hãng duy nh t, đ ố ố ấ ườ doanh thu c n biên cũng d c xu ng và có đ d c g p đôi ộ ố ấ ố ố ậ đ d c c a đ cao.
Có đ c đi m riêng bi
ng c u, hàng rào ngăn c n gia nh p r t ộ ố ủ ườ ậ ấ ả ầ
ể ườ ệ
MC
ố i ATC. đ t: đ ặ ng MC cũng luôn d c xu ng và n m d ố ố ướ ườ ằ ng ATC luôn d c xu ng, ố ATC
Ệ Ủ
Ủ
CAN THI P C A CHÍNH PH Ph n m t ầ
ấ
nhiên
F
PA
t b ng
ế ằ
F’
PB
ATC
PO
E MC
A
t b ng ế ằ ng
không do đ c ộ quy n t ề ự là AEF Đi u ti ề giá Đi u ti ề s n l ả ượ
A’
PE
QA QB QO QE Q
ĐI U TI T B NG GIÁ
Ằ
Ề
Ế
ả ụ
ộ
ỗ
M c tiêu hi u qu giá: P = MC ệ Đ c quy n b l ề ị ỗ Chính ph ph i bù l ủ ả M c tiêu s công b ng: P ự O
ụ ằ
ộ
ệ ụ ấ
ả ả i thi u ể ng nào mà giá
ể
Chính ph ph i bù l Đ c quy n hòa v n ố ề M c tiêu hi u qu s n xu t: chi phí trung bình t ố Không có m c s n l ứ ả ượ có th bù đ p ATC ắ ỗ ủ ả
ĐI U TI T B NG S N L
NG
Ả ƯỢ
Ằ
Ề
Ế
Chính ph đàm phán v i nhà đ c quy n đ xác đ nh m t
ề ể ộ ị ộ
Giá đ
ủ m c s n l ng t ứ ả ượ ố
Ph n m t không gi m, ch là di n tích A’F’E.
ớ i thi u. Q ể B c xác đ nh d a vào đ ườ ự ị ượ ng c u c a th tr ầ ủ ị ườ ng. P B
ệ ấ ầ ả ỉ
THÔNG TIN KHÔNG HOÀN H OẢ
ố
Tình hu ng: Sôi đ ng th tr
ng ôtô
ộ
ị ườ
cũ
Giá không phát tín hi u chính xác nên ệ ng là m c s n l ứ ả ượ không hi u qu ả ệ
CAN THI P C A CHÍNH PH
Ệ Ủ
Ủ
ả
ế ợ ả
ồ ế
ề
C đông c a công ty c n giám sát hành vi
ầ
Các hãng bán ôtô có b o hành Các hãng và công nhân ký k t h p đ ng bao g m c nh ng đi u kho n khuy n ồ ả ữ ngưở khích và th ủ i qu n lý ả
ổ c a ng ủ
ườ