Thi Đại hc môn S: Học các chuyên đề như thế nào?
Khi ôn thi đại hc môn Lch s, học các chuyên đề là vic rt quan trng vì bài thi
đại học đòi hi kiến thc tng hp, khái quát cao. Vy học các chuyên đề thế nào
cho có hiu qu nht?
1. Trước hết, phi nm kiến thức cơ bản.
Kiến thức bản trong sách giáo khoa nn tng, vn quan trng nhất để ta
tìm hiu kiến thức các chuyên đề theo hướng tng hp, khái quát.thế, trước khi
nghĩ đến những điều cao siêu, lp lun logic thì cũng cần có kiến thc cơ bản đã.
Bn phi nm chắc đến khi nào không cn ch giáo khoa, bn vn có th t
hình dung và viết ra mt cách ct lõi nhất đưc tên các bài hc theo trình t thi
gian như sách đã trình bày. Lúc đó, việc học chuyên đề sđược tiến hành trên cơ
s kiến thức cơ bản tp hp li.
2. Phải xác định được kiến thc trng tâm
Đừng nhm kiến thức cơ bn và kiến thc trng tâm nhé!
Bn hãy xác định được các vấn đề trng tâm (hay c chđề) trong toàn b kiến
thc mình có.
d: Vi chương trình Lch s Vit Nam 1919 2000, th tham kho mt s
chủ đề như sau:
- Tình hình kinh tếhội nước ta t sau chiến tranh thế gii ln th nht
đến đầu năm 1930 (1919 – 1930).
- Phong trào yêu nước dân ch Vit Nam t sau chiến tranh thế gii ln
th nhất đến đầu năm 1930 (1919 1930)
- Cuc vận động cách mạng tháng Tám năm 1945
- Cng c, gi vng chính quyn, xây dng nn móng cho chế độ mi
(2/9/1945 - 19/12/1946)
- Cuc kháng chiến toàn quc chng thc dân Pháp và can thip Mĩ.
- Vit Nam trong thi kì làm hai nhim v chiến lược: Cách mng XHCN
min Bc và cách mng DTDCND min Nam 1954 – 1975
- Mt s chiến dch tiêu biu trong kháng chiến chng Pháp và chng Mĩ.
Nếu được, hãy trin khai bằng đồ duy với mi chđề. Trong mi chđề
luôn phi vạch ra được hoàn cnh (nguyên nhân), din biến (ni dung), kết qu, ý
nghĩa, bài học…Khi đã có kiến thức bản trng m, hãy tư duy kiến thc
thành nhng vấn đề ln, theo chiu ngang, chiu dc, theo thi gian, không gian…
3. Tr li vấn đề dưới nhiu dng câu hi
Cùng mt vấn đề, nhưng đề thi th hi theo nhiu cách khác nhau vì thế, tp
trình bày mt vấn đề theo nhiu cách hi cách tt nhất để ta chđộng ng phó
với đề thi.
Hơn nữa, nếu biết trình bày mt vấn đề theo nhiu cách khác nhau thì kiến thc s
trnên phong phú, sinh động và thc s “vn” ca mình.
d: Khi học chuyên đ: “Ba chiến lược chiến tranh ca Mĩ Vit Nam”,
nhiu cách hi:
- So sánh ba chiến lược chiến tranh Đế quc Mĩ thực hin Vit Nam:
Chiến tranh đặc bit, chiến tranh cc b và Vit Nam hóa chiến tranh.
- S tht bi từng bước ca Mĩ ở Vit Nam qua ba chiến lược chiến tranh.
- Khả năng chiến đu và chiến thng ca quân dân ta min Nam qua ba chiến
lược chiến tranh mà Mĩ đã thc hin.
4. Kết hp lun thc tin, không chung chung phi c th s kin,
hiện tượng
Mt bài viết sc so logic bài viết s kết hp lun và hin thc lch s.
luận đó li không th chkinh điển, sách v phải đi cùng với dn chng c
thể để th hin s hiu biết và vn dụng được nhun nhuyn, linh hot và sáng to.
Nếu bạn làm được điều đó, bài viết ca bn mi thuyết phục được giám kho.
Ví d: Phân tích thi cơ trong cách mạng thángm năm 1945 Vit Nam:
- Phải nói được v lun “thời cách mạng” gì? Thi cần hi t
nhng yếu t nào (v khách quan và ch quan)?
- Sau đó là cụ th nhng din biến lch s trên thế gii, trong khu vc châu Á
Thái Bình Dương và trong nước hết sc khẩn trương và sôi động vào đầu tháng
8 năm 1945.
- Từ đó, kết hp c lí lun và s kin c th để chng minh, cách mng tháng
Tám din ra trong bi cnh thi chín muồi hết sc thun lợi, Đảng ta chp
đúng thời để hành động nên cuc Tng khi nghĩa của nhân dân đã din ra
thành công nhanh chóng và ít đ máu.
Còn nhiu cách hc na mà trong quá trình ôn tp, các bn s tự đúc rút cho mình.
Chúc các bn học sinh bước vào kì thi tự tin và đạt kết quả như mong muốn!