Thị trường yếu tố sản xuất kinh doanh
lượt xem 5
download
Giá trị sản phẩm biên của yếu tố sản xuất là giá trị thị trường của số sản phẩm tăng thêm do thuê yếu tố sản xuất thêm một đơn vị: VMPL = PX. MPL Doanh thu sản phẩm biên của yếu tố sản xuất là chênh lệch trong tổng doanh thu do thuê yếu tố sản xuất thêm một đơn vị: MRPL = MRX. MPL Thị trường sản phẩm là cạnh tranh hoàn hảo thì VMPL= MRPL Thị trường sản phẩm không là cạnh tranh hoàn hảo thì VMPL MRPL
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Thị trường yếu tố sản xuất kinh doanh
- Chủ đề 5 Thị trường yếu tố sản xuất Slide 1
- Nội dung Cầu về yếu tố sản xuất Cung về yếu tố sản xuất Trạng thái cân bằng của yếu tố sản xuất Slide 2
- Thị trường yếu tố sản xuất w SL w0 DL L L0 Slide 3
- Cầu về yếu tố sản xuất Đặc điểm: nhu cầu về lao động là nhu cầu phái sinh Hai giả định: Doanh nghiệp bán sản phẩm và thuê yếu tố đều ở thị trường cạnh tranh Mục tiêu của doanh nghiệp là tối đa hóa lợi nhuận (quyết định mức sản lượng đầu ra và số lượng yếu tố đầu vào) Slide 4
- Giá trị sản phẩm biên VMP và doanh thu sản phẩm biên MRP Giá trị sản phẩm biên của yếu tố sản xuất là giá trị thị trường của số sản phẩm tăng thêm do thuê yếu tố sản xuất thêm một đơn vị: VMPL = PX. MPL Doanh thu sản phẩm biên của yếu tố sản xuất là chênh lệch trong tổng doanh thu do thuê yếu tố sản xuất thêm một đơn vị: MRPL = MRX. MPL Thị trường sản phẩm là cạnh tranh hoàn hảo thì VMPL= MRPL Thị trường sản phẩm không là cạnh tranh hoàn hảo thì VMPL> MRPL Slide 5
- Giá trị sản phẩm biên VMP và doanh thu sản phẩm biên MRP w Thị trường sản phẩm cạnh tranh (P = MR) Thị trường MRPL = VMPL= P x MPL sản phẩm độc quyền MRPL = MR x MPL (P > MR) L Slide 6
- Giá trị sản phẩm biên VMP L Q MPL VMPL w LN biên (Px = 5) 1 50 50 250 150 100 2 95 45 225 150 75 3 135 40 200 150 50 4 170 35 175 150 25 5 200 30 150 150 0 6 225 25 125 150 -25 Slide 7
- Lượng cầu về yếu tố sản xuất của DN Chọn số lượng lao động nhằm tối đa hóa lợi nhuận Nếu VMP > w): thuê thêm lao động L Nếu VMP < w: giảm bớt lao động L Nếu VMPL = w: sốá lượng lao động đang thuê đạt tối đa hóa lợi nhuận Slide 8
- Giá trị sản phẩm biên và nhu cầu về lao động VMPL w w2 S2 w1 S1 VMPL DL L L2 L1 Slide 9
- Đường cầu về yếu tố sản xuất của DN Đường cầu của doanh nghiệp về một yếu tố sản xuất chính là đường giá trị sản phẩm biên của yếu tố đó Đường cầu của thị trường về một yếu tố sản xuất chính là tổng cộng các đường cầu của tất cả các doanh nghiệp có sử dụng yếu tố đó. Đường cầu thị trường dốc xuống xuất phát từ nguồn gốc của đường cầu doanh nghiệp Tại sao đường cầu của doanh nghiệp về yếu tố sản xuất lại dốc xuống? Slide 10
- Sự nhất quán giữa xuất lương và nhập lượng trong việc tối đa hóa lợi nhuận của DN Lợi ích tăng thêm = chi phí tăng thêm Q? Doanh thu biên = chi phí biên MR = MC P = MC L? Doanh thu sản phẩm biên = chi phí biên của yếu t ố MRPL = MCL VMPL =w P. MPL = w (1) Chia hai vế của phương trình (1) cho MPL => P = w/MPL = MC Slide 11
- Đường cung thị trường của yếu tố sản xuất Đường cung của yếu tố sản xuất có quy luật dốc lên xuất phát từ chi phí cơ hội Tiền lương tăng nghĩa là chi phí cơ hội của việc nghỉ ngơi tăng và làm việc sẽ nhiều hơn Lãi suất tăng nghĩa là chi phí cơ hội của tiêu dùng hiện tại tăng và sẽ tiết kiệm nhiều hơn Slide 12
- Thị trường yếu tố sản xuất w SL w0 DL L L0 Slide 13
- Sự thay đổi trạng thái cân bằng của thị trường yếu tố sản xuất Trạng thái cân bằng thị trường thay đổi là do cung cầu về yếu tố thay đổi Những yếu tố làm thay đổi cầu về lao động Giá sản phẩm Sự thay đổi công nghệ Cung về các yếu tố sản xuất khác Slide 14
- Sự thay đổi trạng thái cân bằng của thị trường yếu tố sản xuất Những yếu tố làm thay đổi cung về lao động Thay đổi trong thị hiếu Những thay đổi trong các cơ hội khác Sự di cư Slide 15
- Quyền lực độc quyền của người bán lao động Khi là nhà độc quyền, công đoàn Lương lựa chọn trong số các điểm nằm trên mỗi đường cầu lao động của người mua. công nhân Công đoàn có thể tối đa hóa số lượng công nhân được thuê tại L*, bằng cách thỏa thuận công nhân sẽ làm việc với mức lương w*. SL A w* DL MR L* Số lượng công nhân Slide 16
- Quyền lực độc quyền của người bán lao động Lượng lao động L1 tối đa hóa thặng dư Lương ; công đoàn viên nhận mức lương w1. mỗi công nhân Lượng lao động là L2 , mức w1 lương w2 , tổng tiền lương lớn nhất. w2 SL A w* DL MR L1 L2 L* Số lượng công nhân Slide 17
- Độc quyền song phương Lương mỗi công nhân MCL 25 SL = AE 20 19 wC 15 Mức lương thương lượng DL = MRPL 10 MR 5 Số lượng 10 20 25 40 công nhân Slide 18
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Các yếu tố PEST trong hoạt động marketing
5 p | 487 | 147
-
Báo cáo: Những yếu tố ảnh hưởng của yếu tố môi trường kinh doanh vi mô lên hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
20 p | 390 | 91
-
CHƯƠNG I : TỔ CHỨC CÔNG TÁC KẾ TOÁN TRONG DNTM
55 p | 120 | 30
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh (Trần Thị Hương) - Chương 2 Phân tích kết quả hoạt động sản xuất và các yếu tố ảnh hưởng đến kết quả sản xuất
42 p | 225 | 20
-
Bài giảng Phân tích hoạt động kinh doanh - ThS. Trần Thị Trương Nhung
109 p | 100 | 19
-
Giáo trình môn học Phân tích hoạt động kinh doanh - Nghề: Kế toán doanh nghiệp - Trình độ: Cao đẳng nghề (Phần 1)
76 p | 146 | 16
-
Giáo trình Phân tích hoạt động kinh doanh (Nghề Kế toán doanh nghiệp - Trình độ Cao đẳng) - CĐ GTVT Trung ương I
80 p | 66 | 13
-
Giáo trình Phân tích hoạt động kinh doanh (Nghề: Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ) - Trường CĐ Cộng đồng Lào Cai
69 p | 62 | 11
-
Giáo trình Kinh tế vi mô (Nghề: Kinh doanh thương mại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp
71 p | 29 | 9
-
Giáo trình Phân tích hoạt động kinh doanh (Nghề: Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ - Trình độ: Cao đẳng) - Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai
70 p | 40 | 8
-
Tài chính chính doanh nghiệp
25 p | 67 | 5
-
Giáo trình Kinh tế vi mô (Ngành: Kinh doanh thương mại dịch vụ - Trung cấp) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
72 p | 12 | 4
-
Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng hiệu quả hoạt động kinh doanh của các công ty vận tải niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam
8 p | 33 | 4
-
Giáo trình Kinh tế vi mô (Ngành: Kinh doanh thương mại - Cao đẳng) - Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Thái Nguyên
72 p | 20 | 4
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi chuyển việc của lao động trong các khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh
12 p | 33 | 3
-
Quản lý tổ chức sản xuất kinh doanh – thâm nhập thị trường theo mô hình cánh đồng mẫu lớn
6 p | 43 | 3
-
Yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của các cơ sở sản xuất trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
21 p | 11 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn