
Tùy vào m c đích thi t k kênh là đ phát tri n, m r ng t i nh ng khu v c th tr ng m iụ ế ế ể ể ở ộ ạ ữ ự ị ườ ớ
hay đ hoàn thi n h th ng kênh hi n t i mà ng i qu n lý s có nh ng quy t đnh qu n lýể ệ ệ ố ệ ạ ườ ả ẽ ữ ế ị ả
kênh riêng. Ví d , đi v i nh ng doanh nghi p nh m i ra th tr ng, giai đo n đu h sụ ố ớ ữ ệ ỏ ớ ị ườ ạ ầ ọ ẽ
ch kh i đi m v i m t th tr ng gi i h n nh t đnh. Nguyên nhân, doanh nghi p nh b h nỉ ở ể ớ ộ ị ườ ớ ạ ấ ị ệ ỏ ị ạ
ch v v n – kh năng qu n lý nên h ph i l a ch n nh ng kênh phân ph i có s n mà khôngế ề ố ả ả ọ ả ự ọ ữ ố ẵ
th thi t l p đc h th ng phân ph i riêng. Kênh phân ph i mà h ch n thông th ng chể ế ậ ượ ệ ố ố ố ọ ọ ườ ỉ
bao g m vài nhân viên bán hàng, nhà phân ph i (bán buôn), k t h p v i m t s đi lý bán lồ ố ế ợ ớ ộ ố ạ ẻ
và có th là doanh nghi p v n chuy nể ệ ậ ể
D i đây chúng ta s xét đn m t s y u t nh h ng đn vi c thi t k kênh phân ph iướ ẽ ế ộ ố ế ố ả ưở ế ệ ế ế ố
1. N i t i c a doanh nghi pộ ạ ủ ệ
Nh trong ví d trên có th th y r ng, trong giai đo n đu nh ng doanh nghi p nh g n như ụ ể ấ ằ ạ ầ ữ ệ ỏ ầ ư
không th s h u ngay m t h th ng phân ph i l n. đây, ngu n n i l c s quy t đnhể ở ữ ộ ệ ố ố ớ Ở ồ ộ ự ẽ ế ị
vi c doanh nghi p có th v n t i th tr ng m c tiêu hay không và v n t i đó b ng cáchệ ệ ể ươ ớ ị ườ ụ ươ ớ ằ
nào đ đt hi u qu cao nh t.ể ạ ệ ả ấ
Quy mô: Quy t đnh đn ki u kênh và lo i hình phân ph i t i u. Ví d , nh ng doanhế ị ế ể ạ ố ố ư ụ ữ
nghi p l n th ng s d ng nhi u cách phân ph i cho t ng th tr ng khác nhau. Hệ ớ ườ ử ụ ề ố ừ ị ườ ọ
có th đa s n ph m c a mình ra th tr ng thông qua nhà phân ph i bán s đi v iể ư ả ẩ ủ ị ườ ố ỉ ố ớ
nh ng th tr ng l n. Trong khi đi v i nh ng th tr ng nh , h l i cung c p tr cữ ị ườ ớ ố ớ ữ ị ườ ỏ ọ ạ ấ ự
ti p hàng đn t ng đi m bán l .ế ế ừ ể ẻ
Tài chính: N u ti m l c tài chính hùng h u, doanh nghi p s d dàng xây d ng m iế ề ự ậ ệ ẽ ễ ự ố
quan h v i nhà phân ph i/ đi m bán l ; đng th i có kh năng ho t đng trong giaiệ ớ ố ể ẻ ồ ờ ả ạ ộ
đo n đu, tr c khi xoay vòng v n, “l y hàng nuôi hàng”. Ng c l i, n u tài chínhạ ầ ướ ố ấ ượ ạ ế
khiêm t n, công ty s ph i ph thu c nhi u vào tình hình kinh doanh c a các thànhố ẽ ả ụ ộ ề ủ
viên trong kênh phân ph iố
Nhân sự: Bao g m đi ngũ nhân viên bán hàng làm nhi m v m r ng th tr ng,ồ ộ ệ ụ ở ộ ị ườ
thi t l p liên k t v i đi m bán; đi ngũ giao hàng…ế ậ ế ớ ể ộ