CACH T CH C VÀ QUAN LY KENH PHAN PHOI HIEU QUA
H th ng phân ph i là n n t ng c a m i doanh nghi p s n xu t, gi vai trò quy t đnh trên ế
con đng chinh ph c th tr ng. Tuy nhiên, đ xây d ng và qu n lý kênh phân ph i hi uườ ườ
qu đòi h i doanh nghi p ph i dành nhi u th i gian, công s c và ngu n nhân l c.
I. T ch c – Thi t k kênh phân ph i ế ế
Thi t k kênh phân ph i có th hi u là vi c xây d ng m t h th ng phân ph i m i t iế ế
nh ng khu v c ch a t n t i ho c đ c i ti n nh ng mô hình cũ không còn phù h p v i giai ư ế
đo n hi n t i. Quá trình thi t k kênh th ng bao g m 7 b c: ế ế ườ ướ
Nh n d ng nhu c u thi t k kênh. ế ế
Xác đnh và ph i h p kênh phân ph i.
Phân lo i công vi c phân ph i.
Phát tri n các c u trúc thi t k kênh. ế ế
Đánh giá các bi n s nh h ng đn c u trúc kênh.ế ưở ế
L a ch n c u trúc kênh t t nh t.
Tìm ki m các thành viên kênh.ế
Tùy vào m c đích thi t k kênh là đ phát tri n, m r ng t i nh ng khu v c th tr ng m i ế ế ườ
hay đ hoàn thi n h th ng kênh hi n t i mà ng i qu n lý s có nh ng quy t đnh qu n lý ườ ế
kênh riêng. Ví d , đi v i nh ng doanh nghi p nh m i ra th tr ng, giai đo n đu h s ườ
ch kh i đi m v i m t th tr ng gi i h n nh t đnh. Nguyên nhân, doanh nghi p nh b h n ườ
ch v v n – kh năng qu n lý nên h ph i l a ch n nh ng kênh phân ph i có s n mà khôngế
th thi t l p đc h th ng phân ph i riêng. Kênh phân ph i mà h ch n thông th ng ch ế ượ ườ
bao g m vài nhân viên bán hàng, nhà phân ph i (bán buôn), k t h p v i m t s đi lý bán l ế
và có th là doanh nghi p v n chuy n
D i đây chúng ta s xét đn m t s y u t nh h ng đn vi c thi t k kênh phân ph iướ ế ế ưở ế ế ế
1. N i t i c a doanh nghi p
Nh trong ví d trên có th th y r ng, trong giai đo n đu nh ng doanh nghi p nh g n như ư
không th s h u ngay m t h th ng phân ph i l n. đây, ngu n n i l c s quy t đnh ế
vi c doanh nghi p có th v n t i th tr ng m c tiêu hay không và v n t i đó b ng cách ươ ườ ươ
nào đ đt hi u qu cao nh t.
Quy mô: Quy t đnh đn ki u kênh và lo i hình phân ph i t i u. Ví d , nh ng doanhế ế ư
nghi p l n th ng s d ng nhi u cách phân ph i cho t ng th tr ng khác nhau. H ườ ườ
có th đa s n ph m c a mình ra th tr ng thông qua nhà phân ph i bán s đi v i ư ườ
nh ng th tr ng l n. Trong khi đi v i nh ng th tr ng nh , h l i cung c p tr c ườ ườ
ti p hàng đn t ng đi m bán l .ế ế
Tài chính: N u ti m l c tài chính hùng h u, doanh nghi p s d dàng xây d ng m iế
quan h v i nhà phân ph i/ đi m bán l ; đng th i có kh năng ho t đng trong giai
đo n đu, tr c khi xoay vòng v n, “l y hàng nuôi hàng”. Ng c l i, n u tài chính ướ ượ ế
khiêm t n, công ty s ph i ph thu c nhi u vào tình hình kinh doanh c a các thành
viên trong kênh phân ph i
Nhân s: Bao g m đi ngũ nhân viên bán hàng làm nhi m v m r ng th tr ng, ườ
thi t l p liên k t v i đi m bán; đi ngũ giao hàng…ế ế
2. Th tr ng m c tiêu ườ
M c tiêu l n nh t c a ho t đng phân ph i là đa s n ph m đn tay ng i tiêu dùng. Đi u ư ế ườ
này b chi ph i r t l n b i y u t th tr ng. Do v y nhà qu n lý c n xem xét các bi n s ế ườ ế
c a th tr ng m t cách c n th n, t đó có nh ng quy t đnh sáng su t. ườ ế
Th nh t: Các y u t v hành chính ế nh : thành ph t nh nông thôn thành thư
và đa lý nh : đng b ng mi n núi là c s d li u đ doanh nghi p phân chia vùngư ơ
th tr ng và xác đnh hình th c phân ph i. M t s khu v c doanh nghi p s không ườ
th xây d ng đc kênh phân ph i do chi phí quá l n, công tác v n chuy n ph c t p. ượ
Có s khác bi t trong m c s ng và cách tiêu ti n gi a thành th – nông thôn
Th hai: Y u t phát sinh c a th tr ng ế ườ nh v n đ di dân, s xu t hi n c a khuư
công nghi p, tr ng h c hay nh ng chính sách m i v thu hút kinh doanh… T t c tác ườ
đng đn chi n l c phân ph i t i đa ph ng, t o nên m t khu v c th tr ng m i. ế ế ượ ươ ườ
Nhà qu n lý c n nhanh nh y n m b t đc nh ng v n đ này vì nó liên quan m t ượ
thi t đn vi c thi t k kênh.ế ế ế ế
Th ba: Kích c th tr ng ườ . đây bao g m s l ng ng i tiêu dùng m c tiêu và ượ ườ
s c mua. N u nh quy mô th tr ng l n s giúp cho chi phí trung bình trên m t đn v ế ư ườ ơ
th p; ng c l i khi quy mô th tr ng nh s đy chi phí lên khá cao. S gia tăng đáng ượ ườ
k v s l ng ng i mua trên m t khu v c th tr ng s là c s đ nhà qu n lý ượ ườ ườ ơ
kênh xem xét đánh giá h th ng kênh phân ph i hi n t i t đó đ xu t nhu c u thi t ế
k kênh trong t ng lai.ế ươ
Th t : M t đ th tr ng ư ườ . đây là kh i l ng khách hàng và khách hàng ti m ượ
năng trên m t đn v đa lý. Khi m t đ cao s là đi u ki n t t cho vi c v n chuy n ơ
hàng hóa (v n chuy n nhi u hàng trên m t chuy n), giúp ti t ki m chi phí và ng c ế ế ượ
l i.
Th năm: Hành vi th tr ng ư . D a vào nh ng d li u d i đây mà nhà qu n lý s ướ
tính toán ra cách th c phân ph i h p lý, nh m đm b o hàng hóa luôn có m t trên th
tr ng b t k lúc nào khách hàng mu n.ườ
Th i gian mua hàng: Khung gi sáng – tr a – chi u ư
Đa đi m mua hàng ch y u: Ch , siêu th , đi lý, c a hàng ti n l i ế
Hình th c mua hàng: Mua t i nhà hay tr c ti p l a ch n ế
Đi t ng mua hàng: Đ tu i, ng i mua có ph i là ng i s d ng s n ph m ượ ườ ườ
Dù th tr ng nh th nào, đ khai thác có hi u qu , doanh nghi p đu ph i phân tích SWOT ườ ư ế
đ hi u th m nh và đi m y u c a mình, cùng v i nh ng c h i – m i đe d a có s n trên th ế ế ơ
tr ngườ
3. Tuy n ch n đi tác phân ph i
M t s doanh nghi p l a ch n nhà phân ph i (NPP) mang tính ch t c m tính, t c là thông
qua b n bè ng i thân (tránh ti t l bí m t kinh doanh) làm NPP hay thông qua s gi i ườ ế
thi u c a m t ng i có uy tín v i cá nhân mình. M t s khác thì l a ch n nh ng đn v đang ườ ơ
phân ph i t t m t s n ph m khác và suy lu n r ng anh ta s làm t t v i s n ph m c a mình
mà không c n xét đn nh ng đi u ki n và l i th hi n có, li u có ăn nh p gì đn công tác ế ế ế
phân ph i cho s n ph m c a mình hay không. Nh ng cách làm này th ng d n đn m t s ườ ế
r i ro nh : ư
NPP có đ s nhi t tình nh ng l i không có kh năng v tài chính nên vi c phát tri n ư
m ng l i phân ph i b h n ch . Trong tr ng h p này, doanh nghi p ph i “b m” ướ ế ườ ơ
ti n và ch p nh n nh ng r i ro tài chính đ NPP phát tri n th tr ng. ườ
NPP làm r t t t s n ph m khác nh ng không th làm t t v i s n ph m c a mình. ư
Nguyên nhân b i không cùng th tr ng, không cùng ngành hàng nên nh ng l i th mà ư ế
NPP y đang có đi v i s n ph m khác không có l i ích gì trong vi c phân ph i s n
ph m c a doanh nghi p, và nh th m i th l i b t đu t con s 0. ư ế
NPP không có đi ngũ nhân viên bán hàng đ kh năng m r ng th tr ng, tìm ki m ườ ế
đi lý. Nh ng ch ng trình qu ng cáo, marketing đc doanh nghi p tri n khai không ươ ượ
mang l i hi u qu cao do s n ph m không ph sóng đ trên các qu y k .
NPP không có uy tín t t trên th tr ng ho c mang ti ng ch i x u trong c ng đng. ườ ế ơ
Đây là đi u nguy hi m nh t b i n u doanh nghi p d a vào NPP này đ tung s n ế
ph m thì kh năng đc ng h là không cao và có nguy c b nh h ng b i ti ng ượ ơ ưở ế
x u, th m chí nh n t y chay trên th tr ng ườ
M t NPP đc xem là đt chu n (trong ngành hàng tiêu dùng t i Vi t Nam), ngoài nh ng quy ượ
đnh riêng c a doanh nghi p s n xu t thì ph i đáp ng đc 3 y u t : ượ ế