II. THIT B KIM TRA VÀ CHN ĐOÁN GÓC ĐẶT BÁNH XE
(WHEEL ALIGNMENT)
Khi lái xe nếu tài xế liên tc điu khin vô lăng để điu khin thì điu này s làm
gim kh năng x lý ca tài xế. Để gii quyết vn đề này ta có khái nim góc đặt bánh xe:
Góc đặt bánh gm 5 yếu t sau đây :
+ Góc doãng ca bánh xe trước (camber).
+ Góc nghiêng dc ca trc xoay (caster) .
+ Góc nghiêng trc lái trong mt phng ngang (kingpin) .
+ Độ chm bánh xe (toe in, toe out) .
+ Bán kính quay vòng bánh xe (returning wheel) .
GII THIU CAM, CAS, KING, TOE,…:
1. Góc doãng ca bánh xe trước (camber):
Góc này được đo bng độ nghiêng so vi mt phng thng đứng, nhìn t phía trước.
Tác dng ca camber dương:
- Gim ti theo phương thng đứng.
- Ngăn cn s tt bánh xe.
- Ngăn cn camber âm ngoài ý mun do khi cht ti đầy trên xe.
Góc nghiêng dc ca trc xoay (caster):
2.
Caster làc hp bi đường tâm “trc xoay đứng“ ca bánh xe và trc thng đứng khi
nhìn t bên hông.
Vai trò ca caster:
- Tính n định chy thng.
- Hi v bánh xe do khong caster.
- 102 -
3. Góc nghiêng ca trc lái trong mt phng ngang (kingpin):
Góc kingpin là góc hp bi đường tâm“trc xoay đứng“ ca bánh xe và trc thng
đứng khi nhìn t phía trước xe.
Tác dng ca kingpin:
- Gim lc đánh lái.
- Ci thin tính n định chy thng (như trong phn caster).
- Gim s đẩy ngược và kéo lch sang mt phía.
Độ chm bánh xe (toe in, toe out):
4.
Khi phía trước bánh xe gn nhau hơn phía sau gi là độ chm (khi nhìn t trên xung),
ngược li là độ h .
Tác dng ca độ chm:
để kh lc camber sinh ra khi camber dương. Độ chm đầu ca hai bánh trước còn
có tác dng bù tr vào độ võng ca h thng treo khi xe phóng ti.
5. Bán kính quay vòng (returning radius):
Ta biết rng bánh xe dn hướng bên trái và bên phi cùng quay mt lượng như nhau,
tc là góc quay bng nhau, chúng s v cùng bán kính quay vòng (r1 = r2), nhưng bánh xe
li quay quanh mt tâm khác nhau (O1, O2). Vì vy không th quay êm do s trượt bên
ca lp. Như vy các thanh dn động phi được biến đổi sao cho đạt được góc lái chính
xác ca bánh bên phi và bên trái sao cho r1 > r2 để đạt được góc quay vòng mong mun
.
- 103 -
II.1. MÁY CHN ĐOÁN GÓC ĐẶT BÁNH XE
(HUNTER WHEEL ALIGNMENT SYSTEM)
Nguyên lý hot động ca thiết b:
HUNTER WHEEL ALIGNMENT SYSTEM s dng các camera tp trung theo
dõi các mc tiêu (4 tm Target được lp 4 bánh xe) để nhn biết chính xác v trí cũng
như hướng quay ca các bánh xe, các tín hiu thu được s được đưa ti mt CPU để x
lý và được xut ra màn hình, mô phng trong không gian 3D các thông s camber, caster,
độ chm (toe), khong sáng gm xe, và mt s thông s khác. Mt phn mm đi kèm
thiết b có kh năng hướng dn người dùng các bước thc hin để cân chnh cho chính
xác các thông s ca h thng.
Kh năng chn đoán ca thiết b:
Ngoài kh năng chn đoán các thông s như: camber, caster, độ chm, khong sáng gm
xe…, thiết b còn có kh năng chn đoán các thông s khác như: áp sut lp, kích thước
thc ca lp, nhit độ lp, setback, offset, độ m khi quay vòng, …
CU TO VÀ CHC NĂNG CÁC B PHN CHÍNH CA H THNG:
Màn hình hin th LCD: thường là loi 19
1.
inch, hay có th ln hơn kết ni vi CPU,
bàn phím, chut…
2. B x lý trung tâm CPU: dùng để x lý thông
tin nhn được t các cm biến,được cài đặt
h điu hành như mt máy thông thường,
Nhưng có thêm phn mm WinAlign’
Software đây là phn mm h tr x
- 104 -
thông tin t các cm biến và hin th lên màn
hình.
Máy in: dùng để in mt s hình nh hin
3.
th mô phng ra giy A4.
4. Ngăn cha các dng c khác.
1. Độ bn
- Chng mòn
- Chng s va đập vào v bc.
- Kết hp bo v hãm xung
- Không kính
2. D s dng
- Không có đin các bánh xe.
- Trng lượng nh.
- Không buc bng dây cáp.
- Na phn trung tâm ca bánh xe được ci biên, nó được kéo dài ra 1 hàng cho
thích hp để xe khách và xe ti có th s dng được.
- 105 -
- Chiu cao ca bánh xe có th b thay đổi theo thi gian do tui đời ca chính xe
đó. Nhng thay đổi đó trong chiu cao ca bánh xe có th nh hưởng ti độ
chính xác, s thng hàng…
- T động truyn tín hiu đo lường đến bng đin t.
- Chc năng điu khin t xa cho phép người th điu chnh các thao tác mà
không cn s dng bng đin t.
Mô hình DSP600 thích hp cho hu hết các ca hiu
- 106 -